Một cốc trà chanh chỉ có giá 10.000 đồng khiến cho trà sữa không thể cạnh tranh nổi. Thức uống đang theo xu hướng hồi sinh này ngày càng nở rộ khắp các con phố.
Ngay ngã tư đường vào khu đô thị Linh Đàm, một quán trà sữa vừa đóng cửa không được bao lâu một quán trà chanh mới đã "chiếm" lại mặt bằng và đang trong quá trình hoàn thiện để chuẩn bị khai trương. Trà chanh đang là một loại đồ uống thịnh hành không khác nhiều so với cơn sốt trà sữa cách đây không lâu.
Khu đô thị Linh Đàm được coi là một trong những trung tâm ăn chơi mới của Hà Nội, chỉ cách nhau vài km, người đi đường có thể dễ dành nhận thấy các quán trà chanh mọc lên. Mỗi quán có thương hiệu khác nhau nhưng có điểm chung đều kinh doanh loại đồ uống giá rẻ cùng vài món ăn vặt và bàn ghế hết sức đơn giản. Khảo sát sơ sơ quanh khu vực bán đảo Linh Đàm đã thấy có hơn 5 quán trà chanh mọc lên, chưa kể một số điểm đang thi công nội thất chờ khai trương.
Xét về giá cả, trà chanh có giá rẻ hơn nhiều so với trà sữa, chỉ bằng 1/4 so với loại trà sữa bình dân. Chính vì thế, trà chanh đang là món đồ uống khoái khẩu của teen cũng như sinh viên và người trẻ. 2 cốc trà chanh, 1 đĩa hướng dương chỉ hết chưa tới 50.000 đồng. Trong khi đó, nếu uống trà sữa với giá đó có khi chưa mua được một cốc.
Thực tế trà chanh chém gió vỉa hè đã từng là cơn sốt trong những năm trước nhưng do yếu điểm là đông đúc, chật chội, hay bị công an đuổi, dịch vụ thiếu thốn và không đảm bảo chất lượng vệ sinh sạch sẽ nên trào lưu này nhanh chóng giảm nhiệt. Hiện tại, trà chanh đã quay trở lại với “phiên bản nâng cấp” của trà đá vỉa hè, đồng thời đồ uống đa dạng hơn, không gian đẹp hơn, rộng rãi hơn nhưng mức giá nhỉnh hơn đôi chút.
Quán phong cách độc lạ, trẻ trung và cảm giác rất bình dân khiến cho trà chanh đang chiếm ưu thế. Khảo sát vào giờ cao điểm cuối tuần và buổi tối, các quán trà chanh luôn đông khách, nhất là tại các địa điểm trung tâm đông dân cư.
Không còn nhỏ lẻ như trà chanh trên phố cổ, các cửa hàng trà chanh khắp các con phố giờ đây đều gắn mác một thương hiệu nhất định, có thể kể tới như Tmore, Chill, Bụi Phố... Trà chanh nay không chỉ xuất hiện ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP HCM mà mô hình quán trà chanh đã xuất hiện như nấm sau mưa ở nhiều tỉnh thành như Bắc Giang, Bắc Ninh, Lào Cai...
"Xuất phát từ chính nhu cầu của thị trường, khách hàng và của bản thân - cũng là một người trẻ tuổi, tôi đặt niềm tin hoàn toàn vào món thức uống bình dân này và dồn toàn tâm huyết vào việc cung cấp một không gian tụ tập dân dã nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt cho khách hàng.", ông chủ một quán trà chanh nhận định.
“Nếu kinh doanh trà sữa, cà phê, bạn phải bỏ ra chi phí rất lớn cho việc truyền thông, thuê mặt bằng, thiết kế cửa hàng... mà chưa chắc đã hiệu quả thì bạn chỉ phải bỏ ra 100 - 200 triệu đồng để xây dựng và đưa vào vận hành một quán trà chanh.”, đại diện một thương hiệu trà chanh phân tích.
Chủ quán trà chanh này tiết lộ, số vốn ban đầu để mở một cửa hàng khoảng 150 - 250 triệu đồng cho cả tiền thuê mặt bằng và đầu tư vật dụng, nguyên liệu, chỉ bằng 1/2 so với đầu tư một quán cà phê hay trà sữa cao cấp. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là địa điểm phải ở khu vực đông dân cư.
Nếu tính trung bình giá một cốc trà chanh hiện nay tại những cơ sở nổi tiếng là 15.000 đồng, một ngày chỉ cần bán 400 cốc đã thu về số tiền là 6 triệu đồng. Như vậy, con số doanh thu cả tháng có thể lên tới gần 200 triệu đồng.
Tuy vậy, mặt bằng kinh doanh vẫn chiếm khá cao trong chi phí kinh doanh. Doanh thu trung bình của một cơ sở là 115 triệu đồng/tháng. Sau khi đã trừ hết các khoản chi phí, số tiền lãi dao động từ 40 - 60 triệu đồng/tháng.
Điều khó khăn mà các ông chủ quán trà chanh gặp phải là vấn đề thời tiết miền Bắc khi vào mùa đông. “Liệu khách hàng còn đông hay không?” - nhiều chủ cửa hàng đặt câu hỏi. Giải bài toán này, nhiều quán đang tính sẽ bán thêm các loại đồ ăn nóng như nem chua rán, khoai tây chiên... hoặc đồ ăn khô cần đến nước giải khát như trà chanh.
Thị trường trà chanh đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ. Trong thời gian ngắn, các thương hiệu đều tỏ ra khá tự tin vào tiềm năng bởi xu hướng giới trẻ ở miền Bắc là thích check-in nhưng vẫn muốn gặp gỡ, hẹn hò trong một không gian mở, gần gũi hơn trong phòng điều hoà ngột ngạt.
Giới trẻ thích nơi mà họ được phục vụ đồ uống ngon bổ rẻ, có thể thường xuyên qua uống mà không phải suy nghĩ về giá cả thay vì những cốc trà sữa hay cà phê đắt tiền. Với mọi thứ họ cần, những tiệm trà chanh đáp ứng được tất cả với mức giá chỉ bằng 1/2 so với các loại trà sữa, cà phê mà vẫn đem lại tỷ suất lợi nhuận tốt cho người bán.
Có thể nói, trà chanh là thức uống đang hot nhất thị trường hiện nay. Liệu nó có trở thành xu hướng dài hạn hay không thì vẫn đang là câu hỏi bỏ ngỏ câu trả lời bởi còn đó bài học từ một thời kỳ sớm nở tối tàn của trà chanh trước đây.
Theo Cafebiz.vn
* Nội dung liên quan:
>> Giá nhượng quyền thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở Việt Nam từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng
Thời gian bạn uống cà phê trong ngày có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và hoạt động của bản thân trong suốt cả ngày. Không ít người đang uống cà phê sai cách bởi chưa tìm hiểu đủ về loại uống mình thường sử dụng.
Đôi khi chúng ta quên đi mất sức mạnh của tiền lẻ, mới đây phát biểu của Tổng Giám đốc một Ngân hàng số VP bank đã nhắc nhở lại mọi người điều đó.
Vượt mốc 2.000 USD một ounce trong tuần này, giá vàng giao dịch trên thế giới tăng lên tới 72% so với mùa thu năm 2018.
Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) đang nỗ lực giữ chân Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ trong thời điểm căng thẳng chính trị leo thang từng ngày.
Chào hè, Ví VTC Pay bất ngờ tổ chức sự kiện: “Thanh toán Google Play qua VTC Pay - nhận ngay ngàn quà khủng”. Qua đó, loạt voucher đồ uống siêu hot cùng loạt voucher Tinder miễn phí đang nhận được sự trông ngóng của giới trẻ hơn cả.
Chào hè, Ví VTC Pay bất ngờ tổ chức sự kiện:“Thanh toán Google Play qua VTC Pay - nhận ngay ngàn quà khủng”. Qua đó, loạt voucher đồ uống siêu hot cùng loạt thẻ game 0đ đang nhận được sự trông ngóng của giới trẻ hơn cả.
Trà sữa là món đồ uống chưa bao giờ lỗi mốt, lại được kết hợp với gà rán KFC thì càng hấp dẫn hơn với những tín đồ của hai món này.
Bươn trải kiếm tiền ngay ngày đầu hết cách ly xã hội, anh shipper không ngờ lại gặp "vận đen".
Thật là khó tin nhưng đây là sự thật. Chính cô gái này cũng không thể ngờ rằng số tiền mình bỏ ra để uống trà sữa mỗi ngày lại nhiều như vậy.
Mới đây các quán trà sữa tại Vũ Hán đã được mở cửa phục vụ trở lại dưới hình thức take-away hoặc giao hàng tận nơi sau một thời gian phải đóng cửa.
Sau trận đấu, vợ ông Park đứng một góc lặng lẽ đợi chồng. Khi thấy bà, ông Park Hang Seo lập tức nở nụ cười rồi chạy tới ôm vợ vào lòng, dành nhiều hành động yêu thương.
Tâm sựTessie | 17/01/2023Trợ lý của HLV Polking có thể bị LĐBĐ Đông Nam Á xử phạt do có hành động khiêu khích truyền thông Việt Nam tại họp báo trên sân Mỹ Đình.
Tâm sựMinh Tuyến | 16/01/2023Nhiều NHM hài hước vội lên mạng xin địa chỉ sửa tivi uy tín vì màu sắc sân Mỹ Đình khác lạ tại AFF Cup.
Tâm sựMorax | 04/01/2023Biểu tượng bóng đá Brazil Pele, người ba lần vô địch World Cup và được xem là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, qua đời ngày 29/12 ở tuổi 82.
Tâm sựMorax | 30/12/2022Sân vận động Mỹ Đình một lần nữa mang đến trải nghiệm đáng quên cho các cổ động viên vì những vấn đề tồn tại trong một thời gian dài.
Tâm sựMorax | 28/12/2022Dù ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng 3-0 trước Malaysia nhưng điều các cầu thủ để lại lại có phần xấu xí, đặc biệt là 2 tình huống Văn Toàn và Văn Hậu phạm lỗi với đối thủ.
Tâm sựMorax | 28/12/2022HLV Tite không những bị tên cướp giật dây chuyền mà còn bị mắng vì màn trình diễn tệ hại của tuyển Brazil tại World Cup 2022.
Tâm sựMorax | 26/12/2022Đoạn video nữ cổ động viên tóc nâu không mảnh vải che thân nhảy múa giữa đường phố để ăn mừng Argentina vô địch đang là gây sốc trên mạng xã hội.
Tâm sựMorax | 23/12/2022Theo chia sẻ từ các CĐV Thái Lan, việc không có bản quyền AFF Cup 2022 khiến cho họ phải tìm kiếm các kênh sóng của Việt Nam để theo dõi đội nhà.
Tâm sựMorax | 22/12/2022Võ sĩ mất cả 2 chân Zion Clark hạ đối thủ cường tráng theo cách đáng kinh ngạc.
Tâm sựMorax | 20/12/2022