TIN SỰ KIỆN

Trà sữa thoái trào, quán trà chanh hồi sinh với doanh thu 200 triệu đồng/tháng

HAFA

HAFA 16/10/2019

Một cốc trà chanh chỉ có giá 10.000 đồng khiến cho trà sữa không thể cạnh tranh nổi. Thức uống đang theo xu hướng hồi sinh này ngày càng nở rộ khắp các con phố.

Trà chanh bỗng "lên đời"

Ngay ngã tư đường vào khu đô thị Linh Đàm, một quán trà sữa vừa đóng cửa không được bao lâu một quán trà chanh mới đã "chiếm" lại mặt bằng và đang trong quá trình hoàn thiện để chuẩn bị khai trương. Trà chanh đang là một loại đồ uống thịnh hành không khác nhiều so với cơn sốt trà sữa cách đây không lâu.

Khu đô thị Linh Đàm được coi là một trong những trung tâm ăn chơi mới của Hà Nội, chỉ cách nhau vài km, người đi đường có thể dễ dành nhận thấy các quán trà chanh mọc lên. Mỗi quán có thương hiệu khác nhau nhưng có điểm chung đều kinh doanh loại đồ uống giá rẻ cùng vài món ăn vặt và bàn ghế hết sức đơn giản. Khảo sát sơ sơ quanh khu vực bán đảo Linh Đàm đã thấy có hơn 5 quán trà chanh mọc lên, chưa kể một số điểm đang thi công nội thất chờ khai trương.

Xét về giá cả, trà chanh có giá rẻ hơn nhiều so với trà sữa, chỉ bằng 1/4 so với loại trà sữa bình dân. Chính vì thế, trà chanh đang là món đồ uống khoái khẩu của teen cũng như sinh viên và người trẻ. 2 cốc trà chanh, 1 đĩa hướng dương chỉ hết chưa tới 50.000 đồng. Trong khi đó, nếu uống trà sữa với giá đó có khi chưa mua được một cốc.

Thực tế trà chanh chém gió vỉa hè đã từng là cơn sốt trong những năm trước nhưng do yếu điểm là đông đúc, chật chội, hay bị công an đuổi, dịch vụ thiếu thốn và không đảm bảo chất lượng vệ sinh sạch sẽ nên trào lưu này nhanh chóng giảm nhiệt. Hiện tại, trà chanh đã quay trở lại với “phiên bản nâng cấp” của trà đá vỉa hè, đồng thời đồ uống đa dạng hơn, không gian đẹp hơn, rộng rãi hơn nhưng mức giá nhỉnh hơn đôi chút.

Quán phong cách độc lạ, trẻ trung và cảm giác rất bình dân khiến cho trà chanh đang chiếm ưu thế. Khảo sát vào giờ cao điểm cuối tuần và buổi tối, các quán trà chanh luôn đông khách, nhất là tại các địa điểm trung tâm đông dân cư.

Không còn nhỏ lẻ như trà chanh trên phố cổ, các cửa hàng trà chanh khắp các con phố giờ đây đều gắn mác một thương hiệu nhất định, có thể kể tới như Tmore, Chill, Bụi Phố... Trà chanh nay không chỉ xuất hiện ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP HCM mà mô hình quán trà chanh đã xuất hiện như nấm sau mưa ở nhiều tỉnh thành như Bắc Giang, Bắc Ninh, Lào Cai...

"Xuất phát từ chính nhu cầu của thị trường, khách hàng và của bản thân - cũng là một người trẻ tuổi, tôi đặt niềm tin hoàn toàn vào món thức uống bình dân này và dồn toàn tâm huyết vào việc cung cấp một không gian tụ tập dân dã nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt cho khách hàng.", ông chủ một quán trà chanh nhận định.

Một vốn có 4 lời?

“Nếu kinh doanh trà sữa, cà phê, bạn phải bỏ ra chi phí rất lớn cho việc truyền thông, thuê mặt bằng, thiết kế cửa hàng... mà chưa chắc đã hiệu quả thì bạn chỉ phải bỏ ra 100 - 200 triệu đồng để xây dựng và đưa vào vận hành một quán trà chanh.”, đại diện một thương hiệu trà chanh phân tích.

Chủ quán trà chanh này tiết lộ, số vốn ban đầu để mở một cửa hàng khoảng 150 - 250 triệu đồng cho cả tiền thuê mặt bằng và đầu tư vật dụng, nguyên liệu, chỉ bằng 1/2 so với đầu tư một quán cà phê hay trà sữa cao cấp. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là địa điểm phải ở khu vực đông dân cư.

Nếu tính trung bình giá một cốc trà chanh hiện nay tại những cơ sở nổi tiếng là 15.000 đồng, một ngày chỉ cần bán 400 cốc đã thu về số tiền là 6 triệu đồng. Như vậy, con số doanh thu cả tháng có thể lên tới gần 200 triệu đồng.

Tuy vậy, mặt bằng kinh doanh vẫn chiếm khá cao trong chi phí kinh doanh. Doanh thu trung bình của một cơ sở là 115 triệu đồng/tháng. Sau khi đã trừ hết các khoản chi phí, số tiền lãi dao động từ 40 - 60 triệu đồng/tháng.

Điều khó khăn mà các ông chủ quán trà chanh gặp phải là vấn đề thời tiết miền Bắc khi vào mùa đông. “Liệu khách hàng còn đông hay không?” - nhiều chủ cửa hàng đặt câu hỏi. Giải bài toán này, nhiều quán đang tính sẽ bán thêm các loại đồ ăn nóng như nem chua rán, khoai tây chiên... hoặc đồ ăn khô cần đến nước giải khát như trà chanh.

Thị trường trà chanh đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ. Trong thời gian ngắn, các thương hiệu đều tỏ ra khá tự tin vào tiềm năng bởi xu hướng giới trẻ ở miền Bắc là thích check-in nhưng vẫn muốn gặp gỡ, hẹn hò trong một không gian mở, gần gũi hơn trong phòng điều hoà ngột ngạt.

Giới trẻ thích nơi mà họ được phục vụ đồ uống ngon bổ rẻ, có thể thường xuyên qua uống mà không phải suy nghĩ về giá cả thay vì những cốc trà sữa hay cà phê đắt tiền. Với mọi thứ họ cần, những tiệm trà chanh đáp ứng được tất cả với mức giá chỉ bằng 1/2 so với các loại trà sữa, cà phê mà vẫn đem lại tỷ suất lợi nhuận tốt cho người bán.

Có thể nói, trà chanh là thức uống đang hot nhất thị trường hiện nay. Liệu nó có trở thành xu hướng dài hạn hay không thì vẫn đang là câu hỏi bỏ ngỏ câu trả lời bởi còn đó bài học từ một thời kỳ sớm nở tối tàn của trà chanh trước đây.

Theo Cafebiz.vn


* Nội dung liên quan:

>> Giá nhượng quyền thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở Việt Nam từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng

>> Chi phí nhượng quyền các thương hiệu cà phê nổi tiếng hàng đầu Việt Nam từ 0 đồng đến hàng trăm triệu đồng

>> Đi mua trà sữa cho người yêu bất chấp mưa gió, chàng trai không ngờ vẫn bị bạn gái mắng xối xả vì "mua nhầm vị"

 

TIN LIÊN QUAN

Top 5 thương vụ đình đám nhất năm 2019 của doanh nghiệp Việt: Từ hàng trăm triệu USD đến hàng tỷ USD

Nền kinh tế năm 2019 tiếp nối những thành công của 2018 chứng kiến nhiều thương vụ đình đám với trị giá lên tới hàng trăm triệu đô ở nhiều lĩnh vực.

Bỏ 4 triệu đồng thuê 5 mét vuông nhà ọp ẹp xóm đường tàu Hà Nội để bán nước cũng hốt bạc

Bỏ 4 triệu đồng thuê 5 mét vuông nhà ọp ẹp xóm đường tàu Hà Nội để bán nước cũng hốt bạc

Xóm đường tàu xuyên qua phố cổ Hà Nội ngỡ chìm trong quên lãng nhiều năm qua thì nay bỗng được vực dậy như một hiện tượng trong giới trẻ và cả du khách quốc tế.

Tin được không? Trà sữa KOI Thé nức nở Sài Thành sắp sửa “cập bến” thủ đô Hà Nội

Tin được không? Trà sữa KOI Thé nức nở Sài Thành sắp sửa “cập bến” thủ đô Hà Nội

KOI Thé - một thương hiệu trà sữa đình đám ở Sài Gòn khiến cộng đồng mạng xôn xao chuẩn bị "cập bến" Hà Nội sau khi mới ra mắt ở Đà Nẵng. Bạn đã chuẩn bị tinh thần đón chờ KOI Thé chưa?

Đi mua trà sữa cho người yêu bất chấp mưa gió, chàng trai không ngờ vẫn bị bạn gái mắng xối xả vì "mua nhầm vị"

Đi mua trà sữa cho người yêu bất chấp mưa gió, chàng trai không ngờ vẫn bị bạn gái mắng xối xả vì "mua nhầm vị"

Làm bạn gái tức giận, chàng trai chỉ còn biết ngồi ôm mặt khóc dưới trời mưa.

Giá nhượng quyền thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở Việt Nam từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng

Giá nhượng quyền thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở Việt Nam từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng

Theo thông tin công bố từ chuyên trang FnB Việt Nam, giá nhượng quyền các thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở Việt Nam dao động từ hàng trăm triệu cho đến vài tỷ đồng.

Mưa bão lặn lội đi uống cốc trà sữa, uống hết 1 nửa phát hiện nguyên con thạch sùng không đầu trong ly

Mưa bão lặn lội đi uống cốc trà sữa, uống hết 1 nửa phát hiện nguyên con thạch sùng không đầu trong ly

Uống hết nửa ly trà sữa mới phát hiện con thạch sùng không đầu, như này liệu ai không té ngửa chứ?

Mua 6 ly trà sữa tạo bất ngờ trong sinh nhật bạn gái, chàng trai "đứng hình" khi thấy cô gái ngồi xe sang ôm ấp trai lạ

Mua 6 ly trà sữa tạo bất ngờ trong sinh nhật bạn gái, chàng trai "đứng hình" khi thấy cô gái ngồi xe sang ôm ấp trai lạ

Chàng trai đau đớn phát hiện mình bị cắm sừng khi mua trà sữa đến mừng sinh nhật của bạn gái!

Uống trà sữa đặt qua ứng dụng online bị đau bụng, cô gái tá hỏa khi phát hiện hóa ra là "hàng fake"

Uống trà sữa đặt qua ứng dụng online bị đau bụng, cô gái tá hỏa khi phát hiện hóa ra là "hàng fake"

Vì chút lợi nhuận, một số shipper đã mua đồ uống rởm tại những cửa hàng fake thương hiệu trà sữa để giao cho khách hàng.

Bản thân cũng là người bán trà sữa qua mạng, ấy thế mà cô nàng lại đặt hàng rồi "bùng" 13 ly trà sữa của shipper

Bản thân cũng là người bán trà sữa qua mạng, ấy thế mà cô nàng lại đặt hàng rồi "bùng" 13 ly trà sữa của shipper

Hiện cô nàng phải khóa trang cá nhân sau khi bị quá nhiều người vào công kích vì "bùng" 13 ly trà sữa của shipper.

Khắp nơi ồ ạt đốt vàng mã ngày ông Công, ông Táo khiến đường phố và chung cư khói mù mịt

Khắp nơi ồ ạt đốt vàng mã ngày ông Công, ông Táo khiến đường phố và chung cư khói mù mịt

Ngày tiễn ông Công, ông Táo về trời, người dân Hà Nội khắp các nẻo đường phố đến khu chung cư thi nhau đốt vàng mã khiến khói và tàn tro bay khắp nơi.

Xã hộiHAFA | 17/01/2020
Sự tích Táo quân Việt Nam: Ông Công, ông Táo là 3 vị thần với 3 trọng trách khác nhau trong nhà

Sự tích Táo quân Việt Nam: Ông Công, ông Táo là 3 vị thần với 3 trọng trách khác nhau trong nhà

Vào những ngày giáp Tết, ai cũng đã từng nghe qua cụm từ "ông Công, ông Táo", nhưng nếu hỏi về sự tích bắt nguồn của những cái tên này thì chưa hẳn ai cũng biết.

Xã hộiEo Xi | 17/01/2020
8 tâm thức giúp bạn sẽ trở nên mạnh mẽ, thành công hơn bất chấp biến cố ở đời

8 tâm thức giúp bạn sẽ trở nên mạnh mẽ, thành công hơn bất chấp biến cố ở đời

Bạn hãy nên tự nhớ lấy rằng, ánh mặt trời hôm qua dù rực rỡ tới đâu cũng chẳng thể hong khô quần áo ngày hôm nay. Lựa chọn ở quá khứ không đong đếm được hạnh phúc cho hôm nay.

Xã hộiLê Mỹ Linh | 16/01/2020
Tết đến nơi rồi mà chưa chịu đưa bạn gái về ra mắt, nam thanh niên bị mẹ vứt ba lô đuổi ra khỏi nhà

Tết đến nơi rồi mà chưa chịu đưa bạn gái về ra mắt, nam thanh niên bị mẹ vứt ba lô đuổi ra khỏi nhà

Đến tuổi mà không chịu lấy vợ, bất lực mà cũng vô cùng ức chế, bà mẹ đã phải sử dụng đến biện pháp mạnh, đuổi con trai ra khỏi nhà một cách phũ phàng.

Xã hộiLê Mỹ Linh | 16/01/2020
2020 rồi, bạn cần làm 7 điều tích cực để bắt đầu cuộc sống mới thành công hơn

2020 rồi, bạn cần làm 7 điều tích cực để bắt đầu cuộc sống mới thành công hơn

Tự giác, kỷ luật là công cụ quan trọng nhất giúp giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, có thể khiến một người trong vòng 365 ngày trở nên tốt hơn.

Xã hộiEo Xi | 15/01/2020
Chàng trai H'Mông đầu tiên theo học Đại học Fulbright chia sẻ xúc động khi nhận giải WeChoice Awards 2019

Chàng trai H'Mông đầu tiên theo học Đại học Fulbright chia sẻ xúc động khi nhận giải WeChoice Awards 2019

Chàng trai H'Mông Khang A Tủa đã mang tới những khoảnh khắc vô cùng xúc động ngay trên sân khấu WeChoice Awards 2019 bởi thông điệp đầy ý nghĩa của mình.

Xã hộiLê Mỹ Linh | 13/01/2020
4 kiểu người luôn tự làm khổ bản thân dù giàu có đến cỡ nào đi nữa

4 kiểu người luôn tự làm khổ bản thân dù giàu có đến cỡ nào đi nữa

Cuộc sống nếu như quá phụ thuộc vào cảm xúc của những người khác thì sẽ chẳng thể tìm được niềm vui và hạnh phúc cho chính mình.

Xã hộiLê Mỹ Linh | 12/01/2020
Tạm biệt nắng ấm, miền Bắc đón đợt không khí lạnh mới trong những ngày cận Tết Canh Tý

Tạm biệt nắng ấm, miền Bắc đón đợt không khí lạnh mới trong những ngày cận Tết Canh Tý

Từ chiều tối và đêm mai 11/1, Bắc Bộ sẽ có mưa, mưa rào và trời trở rét. Trong khi đó, các tỉnh vùng núi phía Bắc từ ngày 12/1 sẽ có rét đậm.

Xã hộiHAFA | 10/01/2020
Cảnh bên trong cung điện nghìn tỷ của đại gia xi măng mới khánh thành sau 3 năm ròng rã xây dựng

Cảnh bên trong cung điện nghìn tỷ của đại gia xi măng mới khánh thành sau 3 năm ròng rã xây dựng

Tòa lâu đài nghìn tỷ của một doanh nhân tại Ninh Bình vẫn luôn thu hút sự chú ý của bất cứ ai có dịp đi qua. Tòa nhà siêu khủng này mới chỉ được khánh thành vào ngày 10/12/2019.

Xã hộiLê Mỹ Linh | 10/01/2020
Đại gia có 200 tỷ đồng trúng thêm Vietlott 111 tỷ đồng nhờ "nghiên cứu rất kỹ chu kỳ các vòng quay"

Đại gia có 200 tỷ đồng trúng thêm Vietlott 111 tỷ đồng nhờ "nghiên cứu rất kỹ chu kỳ các vòng quay"

Để trúng giải Jackpot 1 Power 6/55 trị giá hơn 111 tỷ đồng, người đàn ông này đã bỏ ra 4,2 triệu đồng mua 5 bao 9 với các con số gần nhau trên cùng vé.

Xã hộiHAFA | 09/01/2020