TIN SỰ KIỆN

Ngưỡng mộ cặp vợ chồng Việt - Pháp đạp xe 16.000 km từ Pháp về Việt Nam: Cuộc hành trình "lãng mạn gay cấn"

Hơn 1 năm đã qua, khi bắt đầu hành trình "lãng mạn gay cấn" ấy, không một ai trong hai vợ chồng Nguyên và Thibault biết sẽ có những gì đang chờ đợi họ phía trước.

>> Một CĐV Thái Lan đạp xe 1.400 km trong 7 ngày để tới Hà Nội cổ vũ đội nhà

9 ngày sau khi Hà Nội xuất hiện ca bệnh Covid-19 đầu tiên, đồng thời là bệnh nhân thứ 17 trên cả nước, cặp vợ chồng Thibault và Nguyên đang có mặt tại Hà Tĩnh, tức là còn khoảng 1.300 km nữa để cán đích Sài Gòn. Chặng đường cuối trở nên gian nan hơn vì dịch bệnh đang diễn biến vô cùng phức tạp khiến mọi thứ hoàn toàn đảo lộn. 

Hoàn thành 15.000 km khi tới Hà Tĩnh.

Hành trình dang dở vì dịch bệnh Covid-19 

Thibault, 31 tuổi, người Pháp, yêu thích đạp xe và đã từng hoàn thành lộ trình 4.000 km quanh châu Âu cùng em trai mình. Vợ Thibault là Khánh Nguyên, 27 tuổi, sinh ra ở Vũng Tàu. Chàng trai Pháp và cô gái Việt kết hôn năm 2018 sau 3 năm yêu nhau và họ cùng chung sống tại TP HCM.

Ngày 16/4/2019, cả hai quyết định thực hiện một chuyến đi trăng mật mang tên "Nón Lá Project", cuộc hành trình đạp xe 16.000 km từ Pháp về Việt Nam, từ "nhà anh về nhà em". Nhiều người khi nghe ý định này thì cho đó là một ý định điên rồ và sẽ chẳng đi đến đâu.

Trước khi đến Hà Nội vào ngày 15/2/2020, Khánh Nguyên và Thibault đã đạp xe qua 17 quốc gia với điểm xuất phát là nước Pháp, sau đó là Thụy Sĩ, Đức, Áo, Afghanistan, Lào... Ngày 15/3, khi đặt chân tới Hà Tĩnh thì họ rơi vào trạng thái tâm lý hoang mang, lo sợ. Thời điểm đó, người nước ngoài như Thibault bị xem là "mối đe doạ tiềm ẩn" về mầm bệnh Covid-19, những ánh mắt dò hỏi và đầy lo ngại, các khách sạn lấy cớ "hết phòng" hoặc "đang sửa chữa", một số quán ăn thì từ chối phục vụ. 

"Sự xuất hiện của hai đứa mình cùng hai chiếc xe đạp trong thời điểm này trở thành một điều khó chấp nhận được, không biết rồi sẽ có chuyện bất trắc gì đến với chúng mình trong những ngày tới.", Nguyên viết trong nhật ký hành trình.

Những hình ảnh của hai vợ chồng tại miền Trung.

Chặng cuối đạp xe từ miền Trung vào miền Nam trở nên gian nan hơn dự kiến vì dịch bệnh, tới mức vợ chồng Nguyên phải đưa ra quyết định dừng lại hay tiếp tục. Nhưng cả hai đã không từ bỏ hành trình và quyết dốc hết sức lực tăng tốc về nhà nhanh nhất có thể. Đó là một cuộc chạy đua thật sự với thời gian.

"2 tuần sau đó là những ngày 'chạy giặc' đầy sóng gió và người chịu thiệt thòi nhất là anh Thibault. Anh phải đối diện với những ánh mắt dè chừng và hành động xa lánh vì anh là người nước ngoài.", Nguyên kể lại.

Mỗi ngày, Thibault đều cẩn thận mang khẩu trang nhưng khi gặp họ thì vẫn có người lấy tay che mũi, miệng. Việc tìm kiếm chỗ ngủ mỗi đêm vô cùng khó khăn khi hầu hết các khách sạn đều từ chối. "Đó là những gì tụi mình phải chấp nhận đối mặt khi đã quyết định tiếp tục con đường về nhà trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt này.", Nguyên chia sẻ.

Thật may mắn, hoàn cảnh đó đã đưa đến bên Nguyên và Thibault những người bạn, người anh, người chị xa lạ - những người đã xuất hiện vào đúng lúc nhất, hết lòng tìm cách kết nối, giúp đỡ và tiếp đón họ bằng cả tấm lòng chân thành. Đó là những người đã tiếp thêm động lực và sức mạnh rất lớn để cặp đôi bắt đầu ngày mới tích cực và tiếp tục con đường phía trước.

Đạp xe ròng rã thêm gần 1.000 km để đến được Nha Trang cũng là lúc tình hình dịch bệnh ngày một phức tạp. Cả hai quyết định không đạp xe qua Ninh Thuận và Bình Thuận - 2 tỉnh đang rất căng thẳng vì dịch bệnh thời điểm đó. 

Bố mẹ Nguyên đã không thể chần chừ được nữa. Họ lái xe ngược từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến miền Trung để gặp hai người con. Gia đình đoàn tụ khi đang trên đường đến TP Cam Ranh vào một ngày cuối tháng 3. "Cảm xúc vỡ oà trong giây phút gặp lại ba má, nước mắt và những cái ôm thật chặt lấp đầy nỗi nhớ sau một năm xa cách. Đêm 23/3, tụi mình về đến nhà ở Vũng Tàu. Mình vẫn không thể tin nổi là sau gần 1 năm đạp xe từ nhà anh Thibault ở Pháp, tụi mình đã về bên gia đình trên đất Việt.", Nguyên nhớ lại.

Vỡ òa vui sướng khi được bố mẹ ra đón.

Trước khi về nhà, Nguyên đã gọi điện nhờ người thân liên lạc với phường và Trạm y tế để báo việc gia đình gồm 4 người muốn được cách ly tự nguyện 14 ngày tại nhà. Có người quen biết đã quan tâm nhắn hỏi "Vợ chồng em khoẻ không?" hay "Tại sao lại cách ly?".

"Vợ chồng mình vẫn khoẻ như trâu, nhưng tụi mình muốn làm điều này vì ông bà, vì người thân và vì những người dân sống quanh đây. Dù hai đứa nhập cảnh đã lâu (ngày 15/2), chưa từng đi qua vùng dịch, chẳng phải F1 hay F2, đã hạn chế tối đa việc tiếp xúc với nhiều người và đi bằng phương tiện là xe đạp, nhưng tụi mình vẫn tự nguyện cách ly cho đảm bảo. Còn ba má mình thì nhất định phải được ôm và được ở bên con gái vào những ngày này. Đối với mình, đây là những ngày cách ly vô cùng hạnh phúc vì tụi mình được ở bên ba má, cùng nhau đón một 'cái Tết đoàn viên' thực sự.", Nguyên nói.

Vợ chồng Nguyên dự định khi dịch bệnh được khống chế, dù không biết đến khi nào, nhưng có bao lâu thì hai người sẽ vẫn chờ, để đạp xe qua những kilomet cuối cùng từ Vũng Tàu về Sài Gòn, chính thức hoàn thành 16.000 km của "Nón Lá Project". Họ sẽ gặp lại các em nhỏ và trao khoản quyên góp cho tổ chức Poussieres de Vie.

>> Ngán cảnh chen chúc về quê, nam sinh đạp xe hơn 500 km trong 7 ngày để có mặt ở nhà đón Tết

>> Họp lớp không ai đi, anh chàng lớp trưởng "quốc dân" liền đạp xe 1.500 km tới nhà từng người

"Nón lá Project" chính thức khép lại

Sáng ngày 20/5, Nguyên và Thibault đã đạp xe về Sài Gòn trên quãng đường còn lại dài 75 km. "Đã 2 tháng hai đứa mình không đạp xe, không biết đôi chân này sẽ phản ứng ra sao nữa.", Nguyên vui vẻ chia sẻ trước hành trình.

Cặp đôi xuất phát lúc 5h sáng trong không khí mát mẻ, vừa để tránh giờ xe cộ đông đúc, vừa tránh cái nóng ẩm oi bức của mùa hè. Đôi chân vẫn dẻo dai, chỉ đến khi đạp trên những cây số cuối cùng vào Sài Gòn, cơ bắp chân mới bắt đầu... nhức. "Có lẽ nó biết, nó đang cảm nhận từng giây từng phút trên những cây số cuối cùng của một hành trình tuổi trẻ đáng nhớ.", cô tự hào.

Đứng trước Bưu điện Sài Gòn chụp tấm hình đánh dấu cộc mốc 16.000 cây số, Nguyên và Thibault hài hước nghĩ: "Phải mất hơn 1 năm để 'chuyển phát' thành công hai bạn trẻ cùng 2 chiếc xe đạp từ Pháp về tới Bưu điện Sài Gòn. Đi đường bộ nên đúng là lâu thật nhưng hàng về nguyên kiện không sứt mẻ là quá xuất sắc luôn".

Vậy là, "Nón lá Project" chính thức khép lại, như thể Nguyên và Thibault đã mơ một giấc mơ thật dài và cần thời gian để ngồi lại nhớ về tất cả. Đó là những kỷ niệm, những trải nghiệm vô giá sẽ còn mãi trong ký ức.

Kết thúc 16.000 km tại Bưu điện TP HCM.

Chia sẻ kinh nghiệm về chuyến đi, Thibault cho biết đã phải chuẩn bị trong vòng nhiều tháng cho hành trình dự tính kéo dài 1 năm. Tiền bạc là thứ tiên quyết nên họ đã cố gắng dành dụm một khoản tiền trong suốt thời gian làm việc trước đó.

Hai vợ chồng cũng phải thay nhau tìm kiếm thông tin, thảo luận, vạch trước lộ trình thích hợp, tìm hiểu đất nước nào có thể đi qua và xin visa dễ dàng. Trước khi xuất phát, cả hai cũng đã tiêm một số vắc-xin cần thiết để đảm bảo sức khoẻ, ghi chú các số điện thoại khẩn cấp trong trường hợp cần thiết.

Thibault đã có kinh nghiệm đạp xe và đã kết nối vợ mình với những người trong cộng đồng đạp xe trên thế giới. Đến bất cứ đâu, họ tiếp tục hỏi tới đó, xây dựng một chuyến đi thật thoải mái, tùy vào hoàn cảnh có thể thay đổi lộ trình, không nhất thiết đúng như kế hoạch ban đầu. Trung bình mỗi ngày, Thibault và Nguyên chinh phục được 70 - 80 km.

Chiếc xe của Nguyên có tên là Monster, trọng lượng 36 kg tính cả đồ. Tank là "ngựa sắt" của Thibault, nặng 40 kg. Họ có cả "thế giới" trên 2 chiếc xe bé nhỏ, từ quần áo, túi ngủ, lều tới thuốc men, dụng cụ nấu ăn... 

Đồ ăn thức uống ở mỗi vùng mỗi quốc gia có nhiều khác biệt nên Thibault và Nguyên hầu như không nấu bữa trưa, tìm thấy gì trên đường thì ăn. Ở châu Âu rất dễ dàng tìm thấy một băng ghế công cộng hay một chiếc bàn gỗ ngoài trời. Đạp xe đến trưa thấy đói thì cứ thế mà ngồi vào bàn soạn đồ ăn ra rồi cùng nhau thưởng thức bữa trưa.

Khi tìm được nơi thích hợp để dừng chân giữa thiên nhiên hoang dã, cả hai sẽ bỏ các túi hành lý ra khỏi xe đạp, sau đó cùng nhau dựng lều. Thường thì Nguyên cắt gọt chuẩn bị cho bữa ăn trong khi Thibault sửa soạn bếp lò, nệm gối và túi ngủ.

"Mình biết đang đi trên một hành trình nguy hiểm nên bất cứ lúc nào cũng cẩn trọng, hạn chế rủi ro.", Nguyên nói và cho hay, trước đây cô từng là một người nhút nhát nhưng chuyến đi đã dạy cho cô biết cách mở lòng với nhiều người, nhiều điều trong cuộc sống. Cô gặp nhiều người xa lạ, họ sẵn sàng mở cửa nhà chào đón, mời bữa cơm, đối xử như những người thân trong gia đình khiến cô tự hỏi: "Sao họ tốt bụng với mình thế?".

Sau chuyến đi, cả hai dự định sẽ ở lại Việt Nam để tiếp tục xây dựng và phát triển sự nghiệp. Nguyên hy vọng, nếu có hành trình nào nữa, dù đã 60 - 70 tuổi thì vẫn sẽ được nắm tay Thibault chinh phục những trải nghiệm mới và truyền cảm hứng tới nhiều người.

Và đặc biệt, sau gần 16.000 km, hơn 16.000USD đã được kêu gọi thành công cho tổ chức phi lợi nhuận "Poussières de Vie" (Dust of Life), nơi cho phép những đứa trẻ từ những gia đình nghèo khó được đến trường, được đào tạo và được hỗ trợ tìm việc làm khi các em trưởng thành. Tất cả đều nhờ những tấm lòng nhân ái thiện nguyện từ khắp nơi trên thế giới. Vợ chồng Nguyên cảm thấy vô cùng trân trọng và biết ơn.

Theo Kenh14.vn

>> Chàng trai Hàn Quốc đạp xe xuyên Việt, trên đường được vô số người tốt giúp đỡ


TIN LIÊN QUAN

Kết đôi để có một cuộc sống lành mạnh hơn, cặp đôi tạo nên hành trình truyền cảm hứng

Lexi phải vật lộn với nỗi đau tinh thần xuất phát từ các vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, cuộc sống của cô đã có bước chuyển biến tích cực khi cô gặp Danny, đặc biệt khi họ quyết định kết đôi để có một cuộc sống lành mạnh hơn.

10 cặp đôi động vật thường khiến chúng ta nhầm lẫn vì chúng quá giống nhau

10 cặp đôi động vật thường khiến chúng ta nhầm lẫn vì chúng quá giống nhau

Thế giới tự nhiên tồn tại những loài động vật có ngoại hình giống nhau đến mức khó phân biệt, ví dụ như 10 cặp đôi động vật thường khiến chúng ta nhầm lẫn sau đây.

Danh tính "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo

Danh tính "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo

Dù đối mặt với một tình huống hết sức nguy hiểm nhưng "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo không muốn cộng đồng quá đề cao điều mình đã làm.

Muôn yêu thương gửi đến miền Trung: Từ đập lợn tiết kiệm đến nhét tiền vào quần áo cũ cứu trợ lũ lụt

Muôn yêu thương gửi đến miền Trung: Từ đập lợn tiết kiệm đến nhét tiền vào quần áo cũ cứu trợ lũ lụt

Khắp nơi đang dấy lên phong trào hành động vì miền Trung tạo nên những câu chuyện thú vị như bé gái đập lợn tiết kiệm lấy tiền ùng hộ hay nhóm từ thiện phát hiện tiền nhét trong quần áo cũ...

Người Hà Nội, kẻ Đà Nẵng, cặp đôi yêu xa hẹn nhau vi vu Ninh Bình mùa vắng khách, cảnh đẹp không thốt nên lời

Người Hà Nội, kẻ Đà Nẵng, cặp đôi yêu xa hẹn nhau vi vu Ninh Bình mùa vắng khách, cảnh đẹp không thốt nên lời

Một người Đà Nẵng, một người Hà Nội nhưng chàng và nàng không lựa chọn dạo quanh thủ đô hay vi vu thành phố biển mà tìm đến Ninh Bình, mảnh đất non nước hữu tình để cùng tận hưởng chuyến du lịch bên nhau trọn vẹn và có những thước hình kỷ niệm ưng ý nhất.

Chùm ảnh các chiến sĩ CSGT Đà Nẵng vui Tết Trung thu cùng các em nhỏ ở bệnh viện khiến dân tình đua nhau thả tim

Chùm ảnh các chiến sĩ CSGT Đà Nẵng vui Tết Trung thu cùng các em nhỏ ở bệnh viện khiến dân tình đua nhau thả tim

Một chùm ảnh vô cùng ý nghĩa và cũng không kém phần sôi động tại một sự kiện mừng Tết Trung thu của các chiễn sĩ CSGT Đà Nẵng mới đây đã gây sốt khắp MXH.

Thán phục màn "thả thính mặn chát" của cặp đôi sinh viên y khoa: Hóa ra sinh viên y được không chỉ mọt sách

Thán phục màn "thả thính mặn chát" của cặp đôi sinh viên y khoa: Hóa ra sinh viên y được không chỉ mọt sách

Các cặp đôi ngày nay "thả thính" nhau như để đánh dấu chủ quyền. Không chỉ thế, những màn thể hiện mà hài hước thế này thì ai nấy đều phải trầm trồ.

Anh xe ôm chở miễn phí hai cha con nghèo: "Chạy Grab kiếm tiền cũng khổ thật đấy, nhưng khổ sao bằng họ"

Anh xe ôm chở miễn phí hai cha con nghèo: "Chạy Grab kiếm tiền cũng khổ thật đấy, nhưng khổ sao bằng họ"

Một câu chuyện tràn đầy lòng nhân ái mới đây thu hút sự chú ý của cộng đồng, một tài xế xe ôm công nghệ đã chở miễn phí hai cha con nghèo và còn "lén bỏ" 200 ngàn vào túi họ.

Thấy đời thêm tươi đẹp với hình ảnh xe tải dừng giữa đường chắn lũ cho xe máy khỏi ngã

Thấy đời thêm tươi đẹp với hình ảnh xe tải dừng giữa đường chắn lũ cho xe máy khỏi ngã

"Chúc bác tài luôn thượng lộ bình an.", một bài viết trên diễn đàn về xe cộ viết kèm video được chia sẻ cho thấy hành động vô cùng tốt bụng của tài xế xe tải khi chắn lũ cho người đi đường.

Người đàn ông đi xe máy làm rớt dầu nhớt ra đường, liền xuống xe lau sạch hết rồi mới đi tiếp

Người đàn ông đi xe máy làm rớt dầu nhớt ra đường, liền xuống xe lau sạch hết rồi mới đi tiếp

Dân tình mới đây đua nhau thả tim những hình ảnh được chia sẻ trên MXH về một bác cao tuổi ngồi cặm cụi lau sạch hết chỗ dầu nhớt rớt ra đường do chính bác làm rớt ra.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020