TIN SỰ KIỆN

Từ Cử nhân đến tài xế Grab: Kế sinh nhai hay sự lười nhác của một bộ phận giới trẻ Việt?

M.I.T

M.I.T 29/08/2017

Đã là học sinh ai cũng mơ ước được đặt chân vào cánh cổng trường đại học, rồi học xong ra trường kiếm được việc làm lương cao để phấn đấu lên ông nọ bà kia. Nhưng thực trạng hiện nay, có nhiều sinh viên chưa tốt nghiệp hay đã ra trường lại lựa chọn Grab để khởi nghiệp. Đây là kế sinh nhai tạm thời hay là sự lười nhác của giới trẻ?

 

Những thanh niên sức dài vai rộng, cầm trên tay tấm bằng Cử nhân hay Kỹ sư sau khi hoàn tất 4 - 5 năm trên giảng đường đại học nhưng lại không chịu đi kiếm việc làm hay thử thách với những dự án start-up để trau dồi kinh nghiệm cho bản thân, phát triển sự nghiệp, mà lại đầu quân cho Grab để trở thành những anh "xe ôm thời đại mới" rong ruổi trên đường. Cả nam thanh niên và nữ thanh niên trẻ đang coi đây là một "nghề" hái ra tiền giúp họ trang trải cuộc sống hàng ngày và nếu chăm chỉ "cày cuốc" thì hoàn toàn có chút ít tiền tiết kiệm gửi về cho gia đình. 

Ra trường tấm bằng Cử nhân có thể giúp các bạn trẻ kiếm được công việc từ 3 - 5 triệu đồng, nhưng chạy Grab số tiền kiếm được có thể gấp đôi mức lương làng nhàng ấy mà lại không quá mệt mỏi vì áp lực công việc, không phải nhìn mặt sếp, thích thì làm, bận thì nghỉ. Việc chân tay không nhẹ nhưng lương tương đối ổn khiến nhiều sinh viên chọn lựa Grab làm "ngôi nhà chung" khi ra trường.

Rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc sinh viên Việt Nam "đổ xô" vào làm tài xế Grab. Có người cho rằng đây đơn giản chỉ là một nghề để kiếm cơm của các bạn trẻ khi chưa tìm được một công việc ổn định, phù hợp với năng lực của mình. Có người cho rằng, đây là sự thụt lùi của một thế hệ thanh niên, khi lãng phí nhiều năm để dùi mài tri thức, nhưng lại lựa chọn công việc không phát huy được thế mạnh của mình, lâu dần kiến thức đã học sẽ mai một, phí hoài cả tuổi thanh xuân và sức trẻ.

Một facebook-er cho rằng, Grab chỉ thích hợp cho người già muốn cải thiện cuộc sống, có đồng ra đồng vào. Nhưng không hiểu vì sao, Grab-er Việt Nam lại chủ yếu là người trẻ: "Mỗi khi đội quân xanh lè toàn lũ trẻ ranh đó ùa ra đường nhưng người ngoài hành tinh đổ bộ, tôi thấy xót xa vô cùng cho 1 lũ trẻ con quá! Tương lai là đây sao? Vận mệnh đất nước được chụp chiếu theo hình ảnh giẻ rách này à? Về đi em, các Về đi em, các thanh niên sức dài vai rộng não 4.0 chứ có rỗng đâu, hãy đóng góp giá trị gì đó thiết thực cho đời đi các cháu, dù là để học hỏi tri thức, hay để va chạm tích luỹ kinh nghiệm... hơn là đi làm xe ôm "công nghiệp đồng phục" cho bọn "ngoại quốc da vàng" rồi tranh cướp sát ván ngay với các bác xe ôm già."

Rất nhiều người tỏ ra bất bình khi hàng trăm nghìn thanh niên trẻ ra trường không chịu đi xin việc làm hay thực tập ở những công ty phù hợp với mình mà lại chọn nghề "xe ôm". Đây là công việc tay trái, kiếm thêm thì không có gì đáng nói, nhưng với nhiều bạn trẻ, đây là cần câu cơm chính, là nghề tay phải. Thử hỏi, bao nhiêu công sức, tiền của của gia đình và của chính các bạn cho những năm tháng học tập rồi sẽ đổ về đâu? Thử hỏi, nếu không chịu trau dồi kinh nghiệm sống và làm việc thì rồi đây ngoài việc tiếp tục chạy Grab các bạn còn có thể làm gì khác cho xã hội? 

"Thì trong lúc sinh viên đi chạy Grab ấy, sao không đi xin thực tập ở công ty nào đa chuyên ngành mình học đi. Thời gian là có nhưng lại chọn làm việc không liên quan thì đương nhiên là không có kinh nghiệm rồi. Năm 3 4 mà không đi xin thực tập thì bạn làm gì? Chịu khó ăn tiêu ít đi chấp nhận bắt đầu từ chỗ thấp thôi, 3 - 4 triệu để có có nền tảng cho tương lai, sao không nghĩ thế đi?" - Một cư dân mạng phân tích.

Nhưng một số người cho rằng, chẳng dễ gì khi một anh sinh viên năm 3 - 4 chưa có kinh nghiệm có thể xin thử việc được ở một công ty phù hợp với mình. Kể cả khi chấp nhận làm không lương, không phụ cấp cũng phải cạnh tranh rất gắt gao. Thậm chí nếu không có quan hệ thì có tìm việc cả nhiều tháng trời cũng không "ăn thua gì". Trong khi đó xin làm tài xế Grab thì chỉ cần một chiếc xe và một chiếc điện thoại mà thôi.

 

Nhiều người không quá nặng nề quan điểm trước hiện trạng này của giới trẻ Việt. Nghề nào cũng là nghề cao quý miễn là kiếm tiền chân chính bằng sức lực của bản thân. Còn cạnh tranh thương trường là điều đương nhiên. Xã hội có cung thì ắt có cầu. Sóng sau xô sóng trước là điều khó tránh. "Xã hội đào thải, kẻ mạnh sẽ đi lên còn những kẻ yếu sẽ lùi lại phía sau. Đó là quy luật rồi." 

Áp lực kiếm tiền với các bạn trẻ cũng không phải là nhỏ. Nhiều người cứ đeo đuổi công việc mình mơ ước nhưng sau nhiều năm ra trường vẫn chẳng đi đến đâu. Chỉ cần có việc làm và làm ra tiền là coi như đỡ được gánh nặng của gia đình và xã hội.

Chạy xe ôm mà đủ tiền tự lo cho bản thân, thậm chí là chăm lo cho cả gia đình thì chẳng có gì là đáng xấu hổ. Còn hơn hàng trăm nghìn Cử nhân thất nghiệp, ăn bám gia đình, xã hội vì bệnh "sĩ diện" không dám từ bỏ tấm bằng để làm việc chân tay kiếm sống. Chung quy thì học đại học xong ra trường cũng chỉ mong có được một công việc đem lại thu nhập ổn định, vậy thì, chạy Grab có gì là sai!

Nhưng các bạn sinh viên cũng cần nhìn lại chính mình. Kế sinh nhai là cần thiết, nhưng đừng giết chết cơ hội phát triển của bản thân, khi mà ngoài xã hội vẫn cần những người trẻ, có trí tuệ cống hiến nhiều hơn là nghề xe ôm. "CÒN TRẺ THÌ HÃY HỌC, HÃY TRẢI NGHIỆM NHIỀU VÌ KHI VỀ GIÀ SẼ KHÔNG CÒN CƠ HỘI ĐỂ LÀM NHỮNG ĐIỀU ĐÓ."

"Tuổi thanh xuân đẹp nhất cho kiến tạo.

Tuổi thanh xuân cần làm việc học hỏi tri thức cao. 

Tuổi thanh xuân lý tưởng cho sự tìm tòi rốt ráo.

Tuổi thanh xuân không phải lãng phí để đi lái xe ôm." - Thầy Linh Litado

Nội dung liên quan:

>> Giữa "tâm bão", cô giáo Kiều Trang bị tố lừa dối về thông tin đạt học bổng danh giá của Úc

>> Nói dối việc hoạt động nghệ thuật, Minh béo đang cố tình "qua mặt" khán giả?

>> 12 năm tù cho nguyên Giám đốc VN Pharma vì nhập thuốc chữa ung thư giả

 

TIN LIÊN QUAN

TikToker Nhật Hải Biết Tuốt và video “vén màn" bí mật showbiz triệu view

“Hiện nay, dưới sự phát triển của các phương tiện thông tin những người yêu thích một lĩnh vực nào đó đã có thể tự mày mò tìm kiếm thông tin mình muốn một cách dễ dàng", đó là chia sẻ của TikToker Nhật Hải Biết Tuốt chuyên “bóc trần" sự thật những “bí mật thầm kín" trong showbiz, chủ của kênh TikTok hơn 680.000 lượt theo dõi.

Top 5 trào lưu MXH hot nhất năm 2020: Trào lưu chế ảnh "Chúng ta của hiện tại" hot số 1

Top 5 trào lưu MXH hot nhất năm 2020: Trào lưu chế ảnh "Chúng ta của hiện tại" hot số 1

Trong 5 hot trend trên MXH trong năm 2020 đang dẫn đầu bình chọn tại WeChoice Awards, trào lưu chế ảnh "Chúng ta của hiện tại" liên quan MV mới của Sơn Tùng M-TP đạt lượng vote nhiều nhất.

Trào lưu ăn chè đậu đỏ ngày Thất Tịch chia rẽ "team FA": Người rủ nhau ăn chè, kẻ hỏi "năm ngoái ăn chè có người yêu chưa?"

Trào lưu ăn chè đậu đỏ ngày Thất Tịch chia rẽ "team FA": Người rủ nhau ăn chè, kẻ hỏi "năm ngoái ăn chè có người yêu chưa?"

Đến hẹn lại lên, ngày "hội FA Việt Nam biểu dương sức mạnh" đã đến. Ngày Thất Tịch (mùng 7/7 Âm lịch) hôm nay 25/8 chính là ngày để ăn chè đậu đỏ cầu may thoát "kiếp FA" đấy!

"Rich kid" trúng học bổng du học Mỹ tự tin đặt mục tiêu Top 3 tại Hoa hậu Việt Nam 2020

"Rich kid" trúng học bổng du học Mỹ tự tin đặt mục tiêu Top 3 tại Hoa hậu Việt Nam 2020

Hoa hậu Việt Nam 2020 ngày càng lộ diện nhiều ứng viên mạnh. Mới đây, một thí sinh "rich kid" trúng tuyển nhiều trường đại học tại Mỹ đã đặt mục tiêu Top 3.

Sinh viên hồi sinh "hot trend" tone-sur-tone theo phong cách "rich kid" khiến dân tình trầm trồ

Sinh viên hồi sinh "hot trend" tone-sur-tone theo phong cách "rich kid" khiến dân tình trầm trồ

Từng là trend hot trước khi nghỉ dịch, tone-sur-tone không chỉ khiến các bạn học sinh mê mẩn mà đến các thầy cô giáo cũng cover rầm rộ. Và nay trend này đã “come back” lợi hại!

Cười nghiêng ngả với thử thách mô phỏng lại bìa sách: Khi sự rảnh rỗi mang lại năng lượng tích cực cho tất cả mọi người

Cười nghiêng ngả với thử thách mô phỏng lại bìa sách: Khi sự rảnh rỗi mang lại năng lượng tích cực cho tất cả mọi người

Một trong những trào lưu đang hot trên các mạng xã hội nước ngoài là #BookCoverChallenge, đó là thử thách mô phỏng lại bìa những cuốn sách.

Học trò đua nhau "thả tim bằng lá" trên sân trường để thể hiện... "nỗi nhớ crush"

Học trò đua nhau "thả tim bằng lá" trên sân trường để thể hiện... "nỗi nhớ crush"

Crush vẫn ở đó chứ đi đâu đâu mà nhớ với nhung?! Đây chỉ là một trò nghịch ngợm mới của lũ "nhất quỷ nhì ma" mà thôi. Nhưng có vẻ nó đã trở thành "hot trend" rồi đấy!

Ngày đầu quay lại lớp, nam sinh bắt trend "hóa đá": Định "tàng hình" trốn cô giáo kiểm tra miệng ư?

Ngày đầu quay lại lớp, nam sinh bắt trend "hóa đá": Định "tàng hình" trốn cô giáo kiểm tra miệng ư?

Định trốn kiểm tra miệng với màn bắt trend “hóa đá”, “tàng hình”, nam sinh khiến cả lớp được trận cười nghiêng ngả. Nhưng nguy cơ "toang" rất cao khi cô giáo đi vào.

Học online mùa dịch Covid-19, học trò tranh thủ "xếp hình" chụp ảnh bằng camera "chất" chưa từng thấy

Học online mùa dịch Covid-19, học trò tranh thủ "xếp hình" chụp ảnh bằng camera "chất" chưa từng thấy

"Nhất quỷ nhì mà thứ ba học trò" bất chấp dù đang dịch Covid-19, những cô cậu học trò luôn có một "bầu trời lầy lội" như xưa nay vẫn vậy.

Dừng hoạt động thí điểm đối với các hãng xe công nghệ từ ngày 1/4, hành khách lo tăng giá

Dừng hoạt động thí điểm đối với các hãng xe công nghệ từ ngày 1/4, hành khách lo tăng giá

Xe chở khách công nghệ như GrabCar, beCar, FastGo... sẽ dừng hoạt động thí điểm kể từ ngày 1/4 tới, đồng thời thay đổi để hoạt động theo quy định mới.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020