TIN SỰ KIỆN

Xúc động lời từ biệt chồng của nữ y tá hy sinh trong đại dịch SARS: "Anh hãy cố gắng chăm sóc con..."

17 năm đã trôi qua kể từ khi người vợ thân yêu qua đời khi chiến đấu với dịch SARS, nhưng với ông Nguyễn Thế Vĩnh, mọi việc như vừa xảy ra ngày hôm qua.

Lần cuối tặng hoa 8/3 cho vợ

Những ngày này, người dân cả nước cũng như trên thế giới đang hối hả phòng dịch Covid-19. Dịch bệnh này được liên tưởng nhiều nhất đến đại dịch SARS của 17 năm về trước.

Đại dịch SARS đã mang theo sinh mệnh của 6 bác sĩ Bệnh viện Việt Pháp, trong đó có y tá Nguyễn Thị Lượng (1957 - 2003), người mắc bệnh SARS tại chính nơi mình làm việc. Nữ y tá Nguyễn Thị Lượng đã ra đi được 17 năm, nhưng trong thời điểm bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, những ký ức khi xưa lại hiện về trong tâm trí người thân và cả những người đồng nghiệp cùng thời với bà.

Ngồi trong căn nhà nhỏ ở khu tập thể Đường sắt, phường Khâm Thiên (quận Đống Đa, Hà Nội), ông Nguyễn Thế Vĩnh (70 tuổi) lật dở lại những ký ức về người vợ quá cố của mình. Suốt bao năm qua, ông vẫn lưu giữ những hình ảnh hai vợ chồng, những kỷ vật vô giá nhắc ông không bao giờ quên ngày mà vợ ông chút hơi thở cuối cùng.

Trong suốt cuộc trò chuyện, ông Vĩnh liên tục lau nước mắt. Dù đã 17 năm trôi qua nhưng trong tâm trí ông, chuyện như vừa diễn ra hôm qua. Ông kể, ngày xảy ra dịch SARS, cả Bệnh viện Việt Pháp bị phong toả, ai đi qua phố Phương Mai cũng sợ, người thân những người bệnh cũng không dám vào thăm. Ở đó chỉ có ông Vĩnh là người duy nhất vào thăm vợ, lúc đó ông chẳng nghĩ gì đến chuyện sống chết mà chỉ nghĩ đến việc mong vợ tai qua nạn khỏi.

Cho đến giờ, ông Vĩnh dường như vẫn không thể tin vợ mình ra đi nhanh đến vậy. Ông vẫn còn nhớ hôm đó là ngày 25/2/2003, sau ca trực về vợ ông mệt mỏi, sốt và ông phải đấm bóp, xông lá cây cho vợ vì nghĩ cảm cúm thông thường. Khi đưa vợ vào viện, ông Vĩnh vẫn nghĩ vợ chỉ ốm sốt thông thường nhưng cứ ở lại viện theo dõi cho chắc chắn.

Những ngày sau đó, ông vẫn vào thăm vợ thường xuyên, kỷ niệm ông nhớ nhất là lần tặng hoa cho vợ ở trên giường bệnh. Hôm đó là ngày 8/3, ông Vĩnh cùng con gái mua hoa vào tặng vợ. Khi đó, y tá Lượng vẫn còn tỉnh và nói chuyện bình thường. Bà nhỏ nhẹ dặn dò hai bố con yên tâm. Thấy vợ  nói vậy, ông Vĩnh chỉ nghĩ đơn giản rằng vài hôm nữa sẽ bình phục, đâu ngờ đó là lần cuối cùng ông Vĩnh được tặng hoa cho người vợ thân yêu của mình.

Sau lần tặng hoa đó, bệnh tình của vợ ông ngày càng nặng thêm. Rồi một buổi chiều giữa tháng 3/2003, bệnh viện đã thông báo gia đình chuẩn bị sẵn tinh thần. Thẫn thờ, ông vào viện xin đến gặp vợ bằng được... Khi lên gặp vợ thì cũng là lúc bà ra đi.

Từ khi vợ về cõi tạm, ông Vĩnh một mình gà trống nuôi con khôn lớn, trưởng thành. Ông tâm sự, có lúc tưởng chừng không thể vượt qua nhưng nhìn thấy con côi cút, nhớ đến câu nói cuồi cùng của vợ thì ông phải cố gắng để vượt qua nỗi đau mất mát.

“Trước khi rơi vào hôn mê, tôi và con gái có vào thăm vợ, khi cả nhà nói chuyện với nhau được khoảng 10 phút, vợ tôi nói con ra ngoài vì ở lâu trong phòng bệnh không tốt. Tôi ở lại với vợ thêm 5 phút, khi đó vợ dặn dò tôi: ‘Anh hãy cố gắng chăm sóc con, cho con học hành đến nơi đến chốn nhé!’.

Nghe xong câu nói đó, tôi chẳng nghĩ gì, vẫn cười và nói vợ cố gắng điều trị, mọi việc sẽ ổn thôi. Không ngờ sau khi tôi về vài tiếng, vợ tôi hôn mê và đó cũng là câu nói cuối cùng tôi nghe được từ vợ...”, ông Vĩnh nói trong nước mắt.

Ở vậy nuôi con nên người đúng lời vợ dặn

Mất vợ đột ngột với ông Vĩnh là điều đau xót vô cùng, những năm đầu gia đình ông gặp muôn vàn khó khăn. Khi vợ còn sống, ông Vĩnh chỉ lo kinh tế gia đình, còn việc học hành của con cũng như sinh hoạt trong nhà một tay vợ ông làm hết.

Những ngày vợ ông mới mất, cô con gái mới 13 tuổi của ông Vĩnh buồn chán, hụt hẫng và mất phương hướng trong cuộc sống. Có những đêm nằm suy nghĩ, câu nói cuối cùng của vợ luôn văng vẳng bên tai, thúc giục ông phải vươn lên nuôi con nên người.

Cứ vậy, hàng ngày ông dậy từ sớm chuẩn bị từng bữa ăn sáng cho con, đưa con đến trường xong mới đi làm. Cảnh già trống nuôi con mãi rồi thành quen, kể cả khi con gái đã trưởng thành nhưng trong suy nghĩ của ông Vĩnh cũng chưa bao giờ có ý định đi thêm bước nữa.

“Tôi yêu vợ tôi nhiều lắm. Trước đây, khi vợ tôi còn sống, hàng ngày tôi vẫn là quần áo cho vợ, cho con. Nếu tôi mà đi bước nữa, con tôi chưa chắc đã có ngày hôm nay. Tôi vẫn còn giữ cả những bộ quần áo ngày xưa vợ thích mặc, tôi muốn lưu giữ những kỷ vật của vợ bên mình. Đó cũng là cách giáo dục con tôi về lẽ sống.”, ông Vĩnh chia sẻ.

Người con gái ông Vĩnh năm nay cũng đã 30 tuổi và đã lập gia đình nhưng chị vẫn ở cùng bố để thay mẹ chăm sóc ông khi về già. Trong con mắt người cha này, con gái ông là một người giàu nghị lực và tự lập, cá tính. Từ khi mẹ mất, con gái ông không than thở, đòi hỏi, không nhắc đến chuyện cũ vì sợ bố buồn. Chị là niềm an ủi lớn nhất với bố suốt những ngày tháng qua.

1 tháng nữa là đến ngày giỗ của vợ, như thường lệ ông Vĩnh lại cầm ra những tấm ảnh kỷ niệm của hai vợ chồng khi còn ở bên nhau để hồi tưởng về một thời hạnh phúc. Ông nâng niu, ngắm nhìn từng tấm ảnh, những bộ trang sức của vợ khi xưa...

Ông Vĩnh bày tỏ mong dịch Covid-19 sẽ sớm bị đẩy lùi, không thêm trường hợp nào mắc bệnh nữa. Cách đây ít ngày, ông cũng đã qua miếu thờ trong Bệnh viện Việt Pháp thắp hương cho vợ, cầu mong vợ thanh thản ở nơi chín suối và phù hộ giúp đỡ những người đang sống, nhất là trong thời điểm dịch bệnh hiện nay rất giống như thời vợ mình đã trải qua...

Theo Saostar.vn


* Nội dung liên quan:

>> 20 bác sĩ hợp lực cứu sống sản phụ hôn mê

>> Tuyệt đẹp đường hoa xuân ngay trong Bệnh viện Chợ Rẫy do các bác sĩ chung tay thiết kế

>> Bệnh nhân lớn tuổi nhất nhiễm Coivd-19 tại Việt Nam xuất viện, phấn khởi cảm ơn đội ngũ y bác sĩ

 

TIN LIÊN QUAN

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Có những kỹ năng và thói quen quan trọng như việc đánh răng hàng ngày, cần phải được trau dồi và thực hành thường xuyên, như 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ này khi tình cảm của bạn có rạn nứt.

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Chồng "bật" vợ khi được gọi về ăn cơm và cái kết ra chuồng chó ngủ

Chồng "bật" vợ khi được gọi về ăn cơm và cái kết ra chuồng chó ngủ

Không ngờ chị vợ này lại có thể chuẩn bị một loại chuồng chó lớn tới mức chứa được cả chú chó và cả anh chồng của mình. Nghĩ cũng tội cho anh chồng dù anh cũng có phần sai.

Chỉ trong 25 tuần, đại dịch Covid-19 đã đẩy thế giới lùi về 25 năm

Chỉ trong 25 tuần, đại dịch Covid-19 đã đẩy thế giới lùi về 25 năm

Chỉ trong vòng nửa năm, đại dịch Covid-19 đã thổi bay hàng chục năm phát triển toàn cầu về mọi mặt, từ y tế đến kinh tế. Nhiều chuyên gia đánh giá thế giới đã tụt lùi tới 25 năm.

Những cặp đôi vẫn yêu say đắm sau hàng chục năm kết hôn chia sẻ bí quyết giữ lửa hôn nhân

Những cặp đôi vẫn yêu say đắm sau hàng chục năm kết hôn chia sẻ bí quyết giữ lửa hôn nhân

Giờ bạn đang yêu say đắm, đám cưới sẽ diễn ra và cả cuộc đời hai bạn bên nhau. Nhưng sau nhiều năm kết hôn, thật khó để nhớ lại những cảm giác ban đầu mà bạn đã từng có.

Đà Nẵng có thêm 1 ca nhiễm Covid-19 mới, cả nước có tổng cộng 1.040 ca

Đà Nẵng có thêm 1 ca nhiễm Covid-19 mới, cả nước có tổng cộng 1.040 ca

Tính đến 18h hôm nay 29/8, Việt Nam đã có tổng số 1.040 ca nhiễm Covid-19, riêng trong ngày có thêm 2 ca nhiễm mới.

Đà Nẵng có thêm 1 ca mắc, Việt Nam có 1.036 bệnh nhân Covid-19

Đà Nẵng có thêm 1 ca mắc, Việt Nam có 1.036 bệnh nhân Covid-19

Bản tin lúc 18h của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, trong ngày ghi nhận thêm 1 ca mắc mới tại Đà Nẵng, 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay tại Khánh Hoà. Việt Nam hiện có 1.036 bệnh nhân.

Thêm 5 ca mắc mới Covid-19, Việt Nam có 1.034 bệnh nhân

Thêm 5 ca mắc mới Covid-19, Việt Nam có 1.034 bệnh nhân

Bản tin lúc 18h của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã có thêm 5 ca mắc mới đều là người nhập cảnh. Việt Nam có 1.034 bệnh nhân.

Đà Nẵng ghi nhận thêm 7 ca mắc Covid-19, Việt Nam hiện có 1.029 bệnh nhân

Đà Nẵng ghi nhận thêm 7 ca mắc Covid-19, Việt Nam hiện có 1.029 bệnh nhân

Bản tin lúc 18h ngày 25/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết Đà Nẵng ghi nhận thêm 7 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca mắc tại Việt Nam lên 1.029.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020