TIN SỰ KIỆN

Tuổi 25: Hãy học cách suy nghĩ từ nền tảng, đừng chỉ nhìn trên ngọn cây

Vector Hugor

Vector Hugor 22/03/2017

Càng sớm luyện tập được phương pháp suy nghĩ này, bạn sẽ càng hiểu rõ hơn được bản chất vấn đề và cái mình thực sự muốn là gì?

Thời đại áp lực công việc căng thẳng như hiện nay khiến cho tuổi 25 sớm già hơn so với hàng chục năm trước. Có quá nhiều biến cố cần phải trải qua và như tôi đã nói trong bài viết về “5 cách vượt qua khủng hoảng tuổi 25”, sự kiên cường chắc chắn là yếu tố cần thiết. Tuy nhiên, cho dù bạn chăm chỉ, bạn nỗ lực hay kiên định tới đâu mà không đổi mới phương pháp tư duy, thành công sẽ không thể đến với bạn. Vậy chúng ta phải làm gì?

Đây là một câu hỏi rất khó với nhiều người nhưng phương án giải quyết vấn đề thì luôn có và sẵn sàng.

Bạn hoàn toàn có thể học cách quản lý thồi gian từ tư duy cơ bản

Có 2 phương pháp tư duy mà người ta thường sử dụng bao gồm nguyên tắc tư duy so sánh và nguyên tắc tư duy từ bản lề (nguyên tắc tư duy cơ bản).

Nó là gì?

Nguyên tắc tư duy so sánh là cách mà bạn sử dụng những nguyên liệu sẵn có để giải quyết 1 vấn đề. Giống như việc bạn sử dụng các mảnh vá sẵn có để lấp đầy những chỗ trống. Ưu điểm là nó rất nhanh, nhược điểm là nó phụ thuộc vào quá nhiều các yếu tố sẵn có. Một khi không có sẵn, sẽ không thể giải quyết được.
 

 

Trái ngược và đồng thời cũng bổ trợ cho phương pháp này là lối tư duy cơ bản. Bạn sẽ không có gì trong tay để giải quyết vấn đề, tự sử dụng tư duy để khai thác tìm kiếm công cụ, tạo ra những bản vá khỏa lấp các chỗ trống còn thiếu kia. Ưu điểm là nó sẽ giải quyết triệt để từ gốc rễ, nhược điểm lớn rõ ràng là nó rất lâu nhưng nó sẽ giúp bạn thấu hiểu được vô số những thứ hay ho mà bạn chưa từng nghĩ đến.

Tư duy sâu và các ý tưởng đột phá

Tư duy cơ bản mang lại cho người sử dụng rất nhiều các lợi ích nhưng nó càng được bắt đầu sớm thì cách tư duy lại càng nhanh nhạy hơn. Với tuổi 25, bạn cần thiết phải sử dụng điều này. Hãy hình dung nó giống như việc cách bạn xây 1 tòa nhà.

Tư duy so sánh đồng nghĩa với việc bạn đứng ở rất xa tòa nhà đó. Bạn chỉ đạo 1 người khác, dựng móng, dựng tường, đổ mái nhưng chẳng cần biết bên trong thực chất nó ra sao. Nó vẫn là hình dáng của 1 cái nhà nhưng không thể ở được.

Tiện lợi hay dùng so sánh, xa xôi hãy sử dụng cơ bản

Ngược lại, tư duy cơ bản, cho phép bạn đứng cạnh tòa nhà, thậm chí là chui sâu vào trong ngôi nhà để biết những người thợ của mình đang thực sự làm những cái gì. Họ có đo từng li từng tí cho khung cửa không. Họ có làm trộn bê tông chuẩn không hay họ có thực sự sơn đúng màu mà bạn yêu thích hay không. Thậm chí, việc thay đổi thiết kế là điều hoàn toàn có thể để cho ra 1 cấu trúc ngôi nhà sáng tạo và tiện lợi hơn gấp nhiều lần.

Đó là tư duy cơ bản, thứ có thể sinh ra những đột phá.

Những nhà cách mạng đã áp dụng điều này thế nào?

Bill Gates sớm nhận ra việc sử dụng MS-DOC (1 hệ điều hành trên đĩa từ cách đây trên 30 năm sử dụng các dòng lệnh để nhập liệu) không thể khiến dân văn phòng có thể điều khiển 1 cách thuận lợi. Cho dù đã được update liên tục nhiều lần vẫn gây ra những khó chịu nhất định. Với tư duy so sánh, câu chuyện sẽ vẫn là tiếp tục update để vắt kiệt thị trường cho đến khi nó không còn phù hợp nữa.

Cuộc cách mạng Windows 1.x

Tuy nhiên, cách nghĩ của Bill Gates đã sớm được hình thành nhờ lối tư duy cơ bản mà ông từng nói trong cuốn tự sự của mình: “Tôi cảm thấy việc tiếp tục phát triển DOS là sai lầm, tôi muốn nghiên cứu lại từ nền tảng để xem người dùng cần gì.” Đó là cái cách ông hình thành nên ý tưởng về các khung cửa sổ - Windows, một giao diện trực quan hơn, tiện lợi hơn, thay vì tiếp tục phát triển tiếp DOS.

Elon Musk cũng có cùng tư duy cơ bản tương tự. Ông hình thành lên Tesla từ khi còn rất trẻ và sớm đạt được những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực xe điện, giảm thiểu bụi khói trong không khí. Nhưng rõ ràng, nó không thể cơ động bằng xăng được vì pin của Tesla rất mong hỏng. Elon từng nghĩ tới ý định tăng cơ số pin, đồng thời tăng giá xe nhưng rồi ông quyết định đập cái ý tưởng đó đi và suy nghĩ từ cốt lõi.

Tesla muốn giảm giá xe để phổ biến nó


Elon nghiên cứu về các thế hệ pin mới nhất, các công trình nghiên cứu về cơ chế động lực học giúp xe chạy không mất nhiều năng lượng và xem xét lại cả vật liệu tạo ra xe. Bằng việc nghiên cứu lại tổng quát. Tesla sớm khắc phục được tình trạng tiêu hao pin bằng những quyết định quan trọng mang tính cơ bản: Thay đổi nguyên liệu pin, thay đổi phương thức nạp sạc, thay đổi vật liệu tạo xe và thiết kế lại xe tăng cường động lực học. Nhờ đó, xe Tesla không chỉ chạy lâu hơn, xa hơn mà giá thành thậm chí còn giảm đi

Nếu suy nghĩ của Elon chỉ đơn thuần là tăng giá, ông đã không thể cho ra một đột phá mạnh mẽ tới như vậy.

Steve Jobs, người khai sinh Apple cũng là một trong những nhà cách mạng về tư duy cơ bản. Sự cơ bản này thể hiện rõ đến mức, ông tư duy gần như là một đứa trẻ bắt đầu tập nói những chữ đầu tiên, tập những bước đi đầu tiên. Máy Mac đầu tiên ra đời – Macintosh chính là tổng kết của những tư duy cơ bản đó. Một sự đồng bộ hóa từ rất sâu chứ không phải là lắp ghép các thành tố lại để cho ra một máy tính. Chính sự đồng bộ tới điên rồ đó mà Mac đi rất nhanh và tiến rất xa về hiệu năng trên thị trường.

Sự riêng biệt của Apple cũng là từ tư duy cơ bản

Tư duy đó, cũng hình thành nên chính siêu phẩm iPhone. Ông không tư duy theo lối lấy cái đại diện của hãng này lắp vào 1 đại diện của hãng khác rồi tối ưu để cho ra một cái điện thoại kiểu dáng mới nào đó. Ông suy nghĩ về sự đồng bộ, tính cốt lõi của khái niệm truyền tải thông tin, kể cả về mặt thiết kế, hướng đến sự đơn giản nhất vì ai cũng thích sự đơn giản, chỉ là họ chưa nói ra.  
Chính bởi việc luyện tập tư duy từ cốt lõi lúc nhỏ, họ sớm hình thành nên một thói quen về khai thác vấn đề từ bản lề.

Tuổi 25 giờ đã khác tuổi 25 của lúc xưa, thời đại của chúng ta cơ hội vụt ngay trước mắt bạn. Hãy tóm lấy bất cứ những ý tưởng điên rồ nào, hãy suy luận nó từ không có gì. Sự đột phá sẽ sớm đến với bạn, đi kèm chính là thành công.


TIN LIÊN QUAN

Tại sao ai cũng "loạn mắt" trước những vách ngăn ảo ảnh quang học dạng lưới này?

Bạn đang cố gắng tìm hiểu điều gì thực sự đang diễn ra trong ảo ảnh quang học? Nếu bạn cố đếm số chấm đen, bạn sẽ ngạc nhiên trước những gì xảy ra tiếp theo trên những vách ngăn ảo ảnh quang học dạng lưới này.

Nhiều người đang phạm sai lầm khi "nấu ăn nửa chừng" với lò nướng

Nhiều người đang phạm sai lầm khi "nấu ăn nửa chừng" với lò nướng

Người phụ nữ đã lên MXH chia sẻ kỹ năng nấu nướng và cô đã nhận ra mình nấu sai cách với lò nướng trong nhiều năm. Hóa ra nhiều người đang phạm sai lầm khi "nấu ăn nửa chừng" với lò nướng.

11 lời khuyên an toàn dành cho phụ nữ trong trường hợp phát hiện những kẻ khả nghi tiếp cận

11 lời khuyên an toàn dành cho phụ nữ trong trường hợp phát hiện những kẻ khả nghi tiếp cận

Bạn có thể đang đi bộ xuống phố, gọi đồ ăn trên mạng hoặc lên xe ô tô... trước khi bạn kịp nhận ra một người lạ đã ở quá gần mình. Hãy ghi nhớ 11 lời khuyên an toàn dành cho phụ nữ sau đây.

Tại sao những người nổi tiếng không bao giờ cho chữ ký bằng bút mực xanh?

Tại sao những người nổi tiếng không bao giờ cho chữ ký bằng bút mực xanh?

Tại sao những người nổi tiếng không bao giờ cho chữ ký bằng bút mực xanh? Câu trả lời cho điều này trở nên hữu ích không chỉ đối với những người nổi tiếng mà còn đối với chúng ta.

11 cách đơn giản để đọc ngôn ngữ cơ thể của mọi người

11 cách đơn giản để đọc ngôn ngữ cơ thể của mọi người

Đôi khi những việc nhỏ nhất chúng ta làm với các bộ phận cơ thể cũng gửi được thông điệp quan trọng đến những người xung quanh. Tìm hiểu ngay 11 cách đơn giản để đọc ngôn ngữ cơ thể của mọi người.

Shark Tuệ Lâm mang thai con đầu lòng vẫn không yên với áp lực dư luận, phải tạm rời xa truyền thông, được vợ cũ Shark Bình an ủi mà ấm lòng

Shark Tuệ Lâm mang thai con đầu lòng vẫn không yên với áp lực dư luận, phải tạm rời xa truyền thông, được vợ cũ Shark Bình an ủi mà ấm lòng

Giữa lùm xùm chuyện đời tư và bằng cấp, Shark Tuệ Lâm không chịu nổi áp lực dư luận, tạm rời xa truyền thông.

Có chồng là Tổng Giám đốc,  Shark Tuệ Lâm khuyên các bạn trẻ không nên quen người không có gì trong tay, tự kiếm tiền tự tiêu

Có chồng là Tổng Giám đốc, Shark Tuệ Lâm khuyên các bạn trẻ không nên quen người không có gì trong tay, tự kiếm tiền tự tiêu

"Chúng ta không nói ở đây là vật chất hay tiền bạc, nhưng chúng ta cần những người mà tương đồng về mặt nhận thức, là tiền đề cho những mối quan hệ mà sau này có thể bền vững hay không", Shark Tuệ Lâm, nữ doanh nhân 9x chia sẻ.

Shark Tuệ Lâm lên tiếng khi bị nói dùng bằng giả, tên giả để làm "cá mập nói liên thiên"?

Shark Tuệ Lâm lên tiếng khi bị nói dùng bằng giả, tên giả để làm "cá mập nói liên thiên"?

Tin đồn doanh nhân Tuệ Lâm sử dụng bằng cấp giả mạo và nói năng có phần "tự cao" ở Shark Tank khiến nhiều người bàn tán xôn xao. 

Tiết lộ học vấn của "baby shark" Tuệ Lâm, người được mệnh danh là "thần tiên tỷ tỷ" của Shark Tank

Tiết lộ học vấn của "baby shark" Tuệ Lâm, người được mệnh danh là "thần tiên tỷ tỷ" của Shark Tank

Lê Hàn Tuệ Lâm – Giám đốc quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam (Shark Lê Hàn Tuệ Lâm), từng tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

CEO Wefit: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

CEO Wefit: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

Bạn có thể tỉnh dậy vào buổi sáng 25 tuổi trong tình trạng hết sức não nề: Việc làm lương thấp, chia tay với người yêu, ví rỗng và mất phương hướng. Nếu như vậy, chắc chắn rằng bạn không phải là người duy nhất.

Khoa họcHuyền | 07/06/2018
Hari Won nổi điên vì bị “đào mộ” lại ảnh Tiến Đạt, Trịnh Thăng Bình vào nói một câu cực gắt!

Hari Won nổi điên vì bị “đào mộ” lại ảnh Tiến Đạt, Trịnh Thăng Bình vào nói một câu cực gắt!

Mặc dù đã kết hôn với Trấn Thành, song Hari Won vẫn bị một số anti-fans “đào mộ” lại loạt ảnh với Tiến Đạt. Hành động này khiến nữ ca sĩ vô cùng tức giận.

Khoa họcTrịnh Như | 06/06/2018
CEO Wefit và chuyến phiêu lưu “Đèn hải đăng”: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

CEO Wefit và chuyến phiêu lưu “Đèn hải đăng”: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

Bạn có thể tỉnh dậy vào buổi sáng 25 tuổi trong tình trạng hết sức não nề: Việc làm lương thấp, chia tay với người yêu, ví rỗng và mất phương hướng. Nếu như vậy, chắc chắn rằng bạn không phải là người duy nhất.

Khoa họcHuyền | 28/05/2018
Chuyện lấy chồng làm startup: Chồng kinh doanh được nhiều tiền, mình còn chưa kịp được hưởng thụ chút gì đã thấy mất hết

Chuyện lấy chồng làm startup: Chồng kinh doanh được nhiều tiền, mình còn chưa kịp được hưởng thụ chút gì đã thấy mất hết

Sau khi cưới, nghĩ rằng sẽ yên vị hài lòng với việc đi làm công để kệ chồng tung hoành ngang dọc kinh doanh bên ngoài. Tuy nhiên sau hai năm như vậy, cả hai vợ chồng đều không có nhiều điều để chia sẻ cùng nhau.

Khoa họcHuyền | 14/05/2018
Những ý tưởng điên rồ nhất lại trở thành những dự án startup triệu đô

Những ý tưởng điên rồ nhất lại trở thành những dự án startup triệu đô

Facebook hay Paypal đều là những dự án từng được đánh giá là quá điên rồ và bất khả thi.

Khoa họcHuyền | 12/05/2018
Bài học kinh nghiệm: Thất bại không đáng sợ, nỗi sợ thất bại mới là kẻ thù thực sự

Bài học kinh nghiệm: Thất bại không đáng sợ, nỗi sợ thất bại mới là kẻ thù thực sự

Bạn có từng cảm thấy nản chí vì cứ lận đận, thất bại triền miên, sự nghiệp thì mông lung, chưa thấy khởi sắc? Xin thưa, bạn không phải người duy nhất rơi vào tình trạng này.

Khoa họcHuyền | 11/05/2018
Người trẻ khởi nghiệp: Cần đam mê, ý chí và... nhiều lần thất bại

Người trẻ khởi nghiệp: Cần đam mê, ý chí và... nhiều lần thất bại

Một anh bạn founder của tôi từng thổ lộ: Làm start-up thì xác định thất bại suốt , nhẹ thì 3,4 lần là thành công, nặng thì khoảng hơn chục lần. Ồ, nghe có vẻ "nhẹ nhàng" nhỉ?

Khoa họcHuyền | 10/05/2018
Chuyện những nữ start-up:  Gần 30 vẫn độc thân, stress với công việc thường xuyên, mất cảm xúc với người khác giới!

Chuyện những nữ start-up: Gần 30 vẫn độc thân, stress với công việc thường xuyên, mất cảm xúc với người khác giới!

Mỗi sáng thức dậy, điều mà nhiều cô gái mong muốn chỉ là có thể hoàn thành kế hoạch trong ngày, còn chuyện yêu đương, lấy chồng gần như là quá xa vời.

Khoa họcHuyền | 10/05/2018
Tâm sự tuổi 25: Tuổi trẻ không có chỗ cho sự ổn định, đừng tồn tại mà hãy sống!

Tâm sự tuổi 25: Tuổi trẻ không có chỗ cho sự ổn định, đừng tồn tại mà hãy sống!

Đừng lựa chọn sự ổn định, vì điều đó có nghĩa là bạn đang tự trao cho mình một liều thuốc ngủ cường độ cao.

Khoa họcHuyền | 08/05/2018
Bài học thành công từ nhiều lần thất bại trong khởi nghiệp

Bài học thành công từ nhiều lần thất bại trong khởi nghiệp

Khởi nghiệp và gặp thất bại là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên nếu biết cách rút kinh nghiệm sau những vấp ngã, bạn sẽ sớm tiến gần đến với thành công.

Khoa họcMinh Anh | 07/05/2018