TIN SỰ KIỆN

Vinschool tăng học phí gấp đôi: Hội phụ huynh chấp nhận hay chuyển trường cho con?

M.I.T

M.I.T 25/09/2017

Mới đây Vinschool đã bất ngờ đưa ra lộ trình tăng học phí trong những năm học tới với mức tăng trung bình từ 40 - 50% đặc biệt hệ nâng cao tăng gấp đôi so với hệ chuẩn.

 

Ngày 22/9, phụ huynh có con em đang theo học tại trường phổ thông liên cấp Vinschool đã đồng loạt nhận được email thông báo về định hướng phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục của trường, trong đó đáng chú ý nhất là lộ trình tăng học phí trong năm học tới và các năm tiếp theo với mức tăng cao đến rất cao.

Chi tiết lộ trình tăng học phí của Vinschool.

Ngay sau khi nhận được thông báo này cộng đồng cư dân đang sinh sống tại các chung cư của Tập đoàn Vingroup đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh lộ trình mà nhà trường đưa ra. Việc nhà trường đột ngột thông báo tăng học phí mà không hề có sự thảo luận trước với phụ huynh, ngay cả trong buổi họp phụ huynh đầu năm vừa qua trường cũng không hề nhắc tới vấn đề này khiến nhiều phụ huynh cực kỳ bức xúc.

Phụ huynh "tính toán" 5 phương án "độc" khi nghe hung tin Vinschool tăng học phí.

Nhiều phụ huynh hô hào cùng nhau để avatar phản đối lộ trình tăng học phí vô lý này vì Vingroup sợ nhất là scandal ảnh hưởng đến hình ảnh của tập đoàn.

Trước đó, trường còn cam kết mỗi năm sẽ không tăng học phí quá 10%, và mới đây còn khẳng định trường sẽ đi theo mô hình phi lợi nhuận. Nhưng mới bước sang năm thứ 4 hoạt động, trường đã tăng học phí với mức trung bình là 40 - 50%, các chương trình nâng cao thì tăng gấp đôi so với năm trước. Với mức tăng học phí cao ngất này các phụ huynh chỉ có 2 lựa chọn: một là chấp nhận, hai là cho con chuyển trường khác. Nhiều phụ huynh cho rằng với mức tăng này Vinschool đang đi theo mô hình siêu lợi nhuận mới đúng. 

Phi lợi nhuận thành siêu lợi nhuận?

Kết quả kinh doanh của hệ thống Vinschool trong những năm qua được phân tích trên website Cafebiz.vn.

Theo thông báo của trường thì ngoài việc tăng học phí, các khoản chi khác như tiền bán trú, tiền phát triển trường, tiền học phẩm... cũng tăng cao. Trung bình mỗi tháng tổng tiền học sẽ rơi vào khoảng 8 - 9 triệu, nếu con học hệ song ngữ thì học phí còn tăng gấp đôi hệ chuẩn, cấp càng cao thì học phí cũng càng tăng, một con số không hề nhỏ và không phải gia đình nào cũng có thể gánh vác được. Mức tăng này chẳng khác nào các trường khác lạm thu đầu năm học.

Một phụ huynh phân tích chi tiết vì sao Vinschool phải tăng học phí.

Hiện nhiều phụ huynh còn lập nhóm kín để bàn phương án giải quyết một cách nghiêm túc trước vấn đề này. Nhất là các phụ huynh muốn cho con học Vinschool đã quyết định đầu tư mua nhà tại các khu đô thi Vinhomes với lời hứa hẹn không tăng học phí phi mã và được hưởng nhiều ưu đãi khác.

Vấn đề mà các phụ huynh lo ngại nhiều nhất là liệu tăng học phí thì định hướng phát triển cũng như chất lượng đào tạo của trường có tăng theo tương xứng hay không. Phụ huynh cũng đặt ra câu hỏi liệu năm nay tăng 60% thì sang năm có tăng tiếp không, và mức tăng sẽ là bao nhiêu? Số tiền tăng học phí liệu có làm chất lượng của trường tăng lên như định hướng mà trường đưa ra hay là học phí thì cứ tăng mà chất lượng thì như cũ?

Các phụ huynh đều lo ngại về việc kiểm chứng chất lượng đào tạo của trường khi tăng học phí.

 

Chia sẻ của một phụ huynh có trang facebook cá nhân B.H đang nhận được nhiều ý kiến đồng tình của dư luận về vấn đề tăng học phí của Vinschool:

"Tôi là một phụ huynh có con học tại trường Vinschool. Từ năm nay, hành trình học làm người, thu nạp kiến thức, tích luỹ tri thức, kĩ năng sống và các hiểu biết về xã hội, thời cuộc... thực sự đã bắt đầu.

Tôi vẫn nghĩ, từ khi con cất tiếng khóc chào đời, từ khi ánh mắt trong veo đón tia sáng mặt trời đầu tiên, cuộc sống của tôi là vì con và dành cho con.

Cho con được học ở một môi trường giáo dục tốt là niềm mong mỏi của hầu hết những ai làm cha làm mẹ trên cõi đời này. Với cá nhân tôi, môi trường giáo dục tốt không phải nơi nhồi nhét vào đầu con mình những kiến thức sách vở chất ngất để lao vào cuộc đua điểm số, thành tích, mà đơn giản là nơi mang đến cho con một niềm hứng khởi trong học tập. Từ khi con tôi đến trường, ngày nào về nhà cũng nói với mẹ rằng, "Con đi học vui".

Con tôi tỏ ra đặc biệt thích thú với môi trường ở Vinschool. Thích đến mức con hầu như không chịu mặc áo gì khác ngoài đồng phục của trường. Nhưng, dù con có yêu trường lớp đến thế nào chăng nữa, tôi cũng sẽ không đồng tình nếu như nhà trường tăng học phí mà không đi kèm với việc tăng cường chất lượng giáo dục.

Tôi thấy có một số ý kiến về việc Vinschool thông báo tăng học phí. Thực ra, suy cho cùng, chất lượng giáo dục vẫn là quan trọng nhất. Trước khi thể hiện thái độ với việc tăng học phí, tôi nghĩ rằng nên tìm hiểu ngọn nguồn.

Thứ nhất, Vinschool thông báo tăng học phí nhưng chỉ áp dụng từ tháng 9-2018, tức còn khoảng một năm nữa. Tôi cho rằng thông báo như vậy là trước khá xa.

Thứ hai, việc tăng học phí này không phải tăng trong trường hợp giữ nguyên chương trình giáo dục, mà tăng khi có sự thay đổi chương trình theo hướng nâng cao chất lượng.

Cụ thể, học sinh hệ Song ngữ chuyển thành hệ nâng cao, từ chỗ học 50% tiếng Anh thì sẽ học 100% tiếng Anh với 100% giáo viên nước ngoài. Số môn theo chương trình Cambridge tăng từ 3 môn lên 5 môn. Học sinh hệ tiêu chuẩn cũng tăng thời gian học tiếng Anh thêm 50%. Trong đó, thời gian học với giáo viên nước ngoài tăng gấp đôi. Điều tôi thích ở đây là họ có những môn học chính khoá, ngoại khoá như: Quản lý tài chính cá nhân, Khoa học, Kinh doanh, Viễn cảnh toàn cầu...

Thứ ba, việc tăng học phí được áp dụng trong bối cảnh nhà trường chủ động giảm sĩ số học sinh để các con được quan tâm, chăm sóc, hướng dẫn tốt hơn. Điều này dẫn đến số lượng lớp học, số lượng giáo viên sẽ tăng lên. Chưa kể, khi xây dựng thêm sân chơi, hồ bơi, tăng nhân viên hỗ trợ, chi phí cũng tăng thêm. Chi phí tăng mà không tăng học phí, thì không nhà đầu tư nào làm được.

Thứ tư, việc tăng học phí được thực hiện với học sinh mới nhập học vào năm học 2018-2019 để các phụ huynh lựa chọn. Riêng các học sinh cũ, mức tăng thấp hơn. Như khối tiểu học, tăng khoảng 800.000 đồng/tháng, cá nhân tôi thấy với sự thay đổi chất lượng giáo dục và đầu tư nhiều hơn vào cơ sở vật chất để rèn luyện thể chất, kĩ năng sống thì cũng hợp lý.

Cuối cùng thì, điều mà một phụ huynh như tôi sợ nhất là nhà trường bằng lòng với chất lượng hiện tại. Khi họ còn nỗ lực nâng cao chất lượng, còn khao khát vươn đến đẳng cấp cao hơn trong giáo dục, thì đứng trên góc độ của ngành giáo dục, điều này lại là một tín hiệu tốt.

Thôi thì... ráng chút vì con."

"Thôi thì... ráng một chút vì con!"

Hiện sự việc vẫn đang tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận đặc biệt là các phụ huynh có con em theo học tại trường. Hiện Vinschool vẫn đang giữ thái độ im lặng trước làn sóng phản đối của phụ huynh.

Bài viết có tham khảo nội dung của BigSchool

Nội dung liên quan:

>> TP HCM chính thức công bố đề thi minh họa môn Toán vào lớp 10 năm học 2018 - 2019

>> Bộ GD&ĐT dự kiến 2 "kịch bản" phương án thi THPT quốc gia 2018

>> Nguyên GĐ ĐHQG TPHCM đề xuất tách riêng thi THPT quốc gia và thi đại học

 

TIN LIÊN QUAN

Xót xa học sinh lớp 4 bị 10 bạn cùng lớp đánh hội đồng, bầm tím khắp người, trạng thái hoảng loạn

Một nữ sinh lớp 4 ở Đắk Lắk đã bị 10 bạn cùng lớp đánh hội đồng rất dã man, phải nhập viện điều trị nhiều lần và hiện đang còn hoảng loạn.

Hà Nội: Tạm thời chưa thu học phí mầm non, phổ thông công lập năm học 2022-2023

Hà Nội: Tạm thời chưa thu học phí mầm non, phổ thông công lập năm học 2022-2023

Ngày 30-8, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc hướng dẫn tạm thời chưa thực hiện thu học phí năm học 2022-2023.

"Cười ra nước mắt" màn "thu mua dép" đầu năm học đưa 2k7 "vào khuôn khổ"

"Cười ra nước mắt" màn "thu mua dép" đầu năm học đưa 2k7 "vào khuôn khổ"

Những ai từng đi qua thời học sinh hẳn còn nhớ quy định cấm đi dép lê đến trường "huyền thoại". Mới đây, một màn "thu mua dép" đầu năm học đưa 2k7 "vào khuôn khổ" tại một ngôi trường khiến không ít người nhớ về kỷ niệm này.

Hậu mùa thi, học sinh đua nhau khoe ảnh thanh lý tài liệu: Mua tiền triệu, bán mười mấy ngàn

Hậu mùa thi, học sinh đua nhau khoe ảnh thanh lý tài liệu: Mua tiền triệu, bán mười mấy ngàn

Bài đăng khoe mớ tài liệu gần 1 tạ của bạn trẻ đã thu hút nhiều học sinh đua nhau khoe ảnh thanh lý tài liệu hậu mùa thi. Mua đắt bán rẻ cũng tiếc những giữ lại lấy nơi nào chứa!

Tranh cãi quan điểm: "Giáo dục làm cho gia đình nghèo đi vì phải chạy theo các cuộc thi suốt 12 năm dài ròng rã"

Tranh cãi quan điểm: "Giáo dục làm cho gia đình nghèo đi vì phải chạy theo các cuộc thi suốt 12 năm dài ròng rã"

Nữ nhà báo Trần Thu Hà cho rằng, có thi là có luyện. Phụ huynh nghèo đi vì phải chi nhiều tiền cho con luyện thi, từ mẫu giáo đã hết cuộc thi này tới cuộc thi kia.

Cả lớp biến buổi lễ chia tay cấp 3 thành "lễ bàn giao xe" cho thầy chủ nhiệm

Cả lớp biến buổi lễ chia tay cấp 3 thành "lễ bàn giao xe" cho thầy chủ nhiệm

Tự gọi sự kiện đặc biệt của lớp là “cú chơi lớn”, các bạn học sinh lớp 12A4, trường THPT Thanh Ba (Phú Thọ) biến buổi lễ chia tay cấp 3 thành "lễ bàn giao xe" cho thầy chủ nhiệm.

Khi fan Rap Việt vẽ sơ đồ lớp thì thầy cô giáo bỗng hóa thân thành những giám khảo rapper "chất ngầu"

Khi fan Rap Việt vẽ sơ đồ lớp thì thầy cô giáo bỗng hóa thân thành những giám khảo rapper "chất ngầu"

Một trong những sơ đồ lớp ngầu nhất từ trước đến nay vừa được đăng tải và thu hút rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng vì độ "hiếm có khó tìm" của nó.

Học sinh khoe "combo" đồ trang điểm mang đi học đồ sộ không kém phụ huynh

Học sinh khoe "combo" đồ trang điểm mang đi học đồ sộ không kém phụ huynh

Việc nữ sinh có thói quen trang điểm trước khi đến trường đã nhận được rất nhiều sự quan tâm. Nhưng liệu trang điểm ở trường học có nên hay không?

Hình ảnh bà mang theo giỏ đi chợ đến họp phụ huynh khiến ký ức tuổi thơ của bao người ùa về

Hình ảnh bà mang theo giỏ đi chợ đến họp phụ huynh khiến ký ức tuổi thơ của bao người ùa về

Những hình ảnh người bà tay mang theo giỏ (làn) đi chợ vào tận trong lớp học để họp phụ huynh cho cháu khiến dân mạng xúc động nhớ về ký ức xưa.

Bị phạt trực nhật, học sinh mua chổi và sọt rác mang đi học khiến dân tình bật cười thả tim

Bị phạt trực nhật, học sinh mua chổi và sọt rác mang đi học khiến dân tình bật cười thả tim

Chuyện học sinh mắc lỗi trong quá trình học tập hoặc sinh hoạt tại trường lớp là điều không thể tránh khỏi. Loạt ảnh "bá đạo" này nói lên nối khổ cho học trò mới thấu.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

CEO Wefit: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

CEO Wefit: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

Bạn có thể tỉnh dậy vào buổi sáng 25 tuổi trong tình trạng hết sức não nề: Việc làm lương thấp, chia tay với người yêu, ví rỗng và mất phương hướng. Nếu như vậy, chắc chắn rằng bạn không phải là người duy nhất.

Khoa họcHuyền | 07/06/2018
Hari Won nổi điên vì bị “đào mộ” lại ảnh Tiến Đạt, Trịnh Thăng Bình vào nói một câu cực gắt!

Hari Won nổi điên vì bị “đào mộ” lại ảnh Tiến Đạt, Trịnh Thăng Bình vào nói một câu cực gắt!

Mặc dù đã kết hôn với Trấn Thành, song Hari Won vẫn bị một số anti-fans “đào mộ” lại loạt ảnh với Tiến Đạt. Hành động này khiến nữ ca sĩ vô cùng tức giận.

Khoa họcTrịnh Như | 06/06/2018
CEO Wefit và chuyến phiêu lưu “Đèn hải đăng”: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

CEO Wefit và chuyến phiêu lưu “Đèn hải đăng”: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

Bạn có thể tỉnh dậy vào buổi sáng 25 tuổi trong tình trạng hết sức não nề: Việc làm lương thấp, chia tay với người yêu, ví rỗng và mất phương hướng. Nếu như vậy, chắc chắn rằng bạn không phải là người duy nhất.

Khoa họcHuyền | 28/05/2018
Chuyện lấy chồng làm startup: Chồng kinh doanh được nhiều tiền, mình còn chưa kịp được hưởng thụ chút gì đã thấy mất hết

Chuyện lấy chồng làm startup: Chồng kinh doanh được nhiều tiền, mình còn chưa kịp được hưởng thụ chút gì đã thấy mất hết

Sau khi cưới, nghĩ rằng sẽ yên vị hài lòng với việc đi làm công để kệ chồng tung hoành ngang dọc kinh doanh bên ngoài. Tuy nhiên sau hai năm như vậy, cả hai vợ chồng đều không có nhiều điều để chia sẻ cùng nhau.

Khoa họcHuyền | 14/05/2018
Những ý tưởng điên rồ nhất lại trở thành những dự án startup triệu đô

Những ý tưởng điên rồ nhất lại trở thành những dự án startup triệu đô

Facebook hay Paypal đều là những dự án từng được đánh giá là quá điên rồ và bất khả thi.

Khoa họcHuyền | 12/05/2018
Bài học kinh nghiệm: Thất bại không đáng sợ, nỗi sợ thất bại mới là kẻ thù thực sự

Bài học kinh nghiệm: Thất bại không đáng sợ, nỗi sợ thất bại mới là kẻ thù thực sự

Bạn có từng cảm thấy nản chí vì cứ lận đận, thất bại triền miên, sự nghiệp thì mông lung, chưa thấy khởi sắc? Xin thưa, bạn không phải người duy nhất rơi vào tình trạng này.

Khoa họcHuyền | 11/05/2018
Người trẻ khởi nghiệp: Cần đam mê, ý chí và... nhiều lần thất bại

Người trẻ khởi nghiệp: Cần đam mê, ý chí và... nhiều lần thất bại

Một anh bạn founder của tôi từng thổ lộ: Làm start-up thì xác định thất bại suốt , nhẹ thì 3,4 lần là thành công, nặng thì khoảng hơn chục lần. Ồ, nghe có vẻ "nhẹ nhàng" nhỉ?

Khoa họcHuyền | 10/05/2018
Chuyện những nữ start-up:  Gần 30 vẫn độc thân, stress với công việc thường xuyên, mất cảm xúc với người khác giới!

Chuyện những nữ start-up: Gần 30 vẫn độc thân, stress với công việc thường xuyên, mất cảm xúc với người khác giới!

Mỗi sáng thức dậy, điều mà nhiều cô gái mong muốn chỉ là có thể hoàn thành kế hoạch trong ngày, còn chuyện yêu đương, lấy chồng gần như là quá xa vời.

Khoa họcHuyền | 10/05/2018
Tâm sự tuổi 25: Tuổi trẻ không có chỗ cho sự ổn định, đừng tồn tại mà hãy sống!

Tâm sự tuổi 25: Tuổi trẻ không có chỗ cho sự ổn định, đừng tồn tại mà hãy sống!

Đừng lựa chọn sự ổn định, vì điều đó có nghĩa là bạn đang tự trao cho mình một liều thuốc ngủ cường độ cao.

Khoa họcHuyền | 08/05/2018
Bài học thành công từ nhiều lần thất bại trong khởi nghiệp

Bài học thành công từ nhiều lần thất bại trong khởi nghiệp

Khởi nghiệp và gặp thất bại là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên nếu biết cách rút kinh nghiệm sau những vấp ngã, bạn sẽ sớm tiến gần đến với thành công.

Khoa họcMinh Anh | 07/05/2018