TIN SỰ KIỆN

"Đào" Bitcoin kiếm 6 tỷ đồng một ngày có phải là việc nhẹ lương cao?

Vector Hugor

Vector Hugor 25/08/2017

Chỉ bằng vài cú search nhẹ nhàng trên Google với cụm từ “Bitcoin”, hàng tỷ kết quả sẽ trả về cho bạn biết chi tiết nó là gì, nó hoạt động như thế nào và giá cả hiện tại của nó nếu quy ra tiền thật là bao nhiêu.

Thế nhưng liệu bạn đã biết được quy trình thực sự của ngành công nghiệp Bitcoin này là như thế nào? Liệu bạn có tin được rằng có những nơi được gọi là "Trang trại Bitcoin" kiểu kiểu như nông trại vui vẻ nhưng thực tế chẳng vui vẻ lắm nhưng có thể kiếm đến 6 tỷ đồng với hóa đơn tiền điện phải trả chỉ 900 triệu đồng mỗi ngày hay không? Đây đều là những điều có thật.

Bitcoin là gì?

Để nói chi tiết Bitcoin là gì, nó hoạt động như thế nào là một câu chuyện tương đối dài về mặt lịch sử. Tương tự như lịch sử đồng tiền, nó có những sự tiến hóa nhất định về mặt giá trị và cách thức giao dịch.

Nhưng cách để tạo ra loại tiền này thì không đổi khác, bằng việc sử dụng các vi xử lý giải quyết một bài toán mặc định từ người tạo ra nó, kết quả trả về sẽ cho bạn cái gọi là Bitcoin. Nó có sự tranh giành nhau giữa các vi xử lý để có được nên tìm ra một Bitcoin không phải là việc dễ dàng.

Nó được một hội nhóm quy định về giá trị và cũng có biên độ dao động tương tự như cách mà bộ tài chính của một quốc gia hoặc ngân hàng trung ương quy định về đồng tiền của quốc gia đó. Càng về sau, sự phổ biến của Bitcoin càng biến nó trở thành một nền kinh tế riêng biệt, độc lập, không có biên giới.

Nó san bằng mọi rào cản và trở thành một trong nhưng đồng tiền ảo chung cho toàn thế giới. Nhưng cũng bởi sự không có biên giới này, nhiều quốc gia vẫn chưa chấp nhận Bitcoin, thậm chí cấm.

Bạn hoàn toàn có thể giải quyết bài toàn gốc để tìm cho mình Bitcoin chỉ bằng một chiếc laptop với vi xử lý trung bình nhưng sẽ phải mất hàng năm trời mới cho ra được kết quả là một Bitcoin hoàn chỉnh. Thời gian càng dài, số lượng Bitcoin sinh ra càng ít đi khiến người ta buộc phải sử dụng nhiều vi xử lý hơn để tăng tốc độ “đào”

"Đào" là thuật ngữ chuyên môn của dân Bitcoin, ám chỉ việc tìm kiếm (như đào vàng). Cũng chính bởi vậy, những cái được gọi là “Trang trại Bitcoin” được hình thành.

"Trang trại" Bitcoin

Tương tự như cách chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà..., khi bạn tăng số lượng gia súc trong nông trại lên, sản lượng đương nhiên cũng sẽ tăng lên. Trong điều kiện lý tưởng, tăng số lượng bò thì số lít sữa thu về tăng lên, tăng số lượng gà thì số trứng cho ra cũng tăng lên.

Và với nông trại Bitcoin, khi người ta tăng nhân xử lý lên thì số Bitcoin đào được cũng sẽ nhiều hơn. Không chỉ là dùng một chiếc laptop nhỏ lẻ để đào nữa, họ liên kết rất nhiều các vi xử lý lại với nhau thành một chuỗi liên tiếp thành công xưởng với hệ thống xử lý tản nhiệt phức tạp, không khác gì một nhà máy công nghiệp cỡ lớn, chạy liên tục năm này qua năm khác.

Chỉ khác rằng, nếu bò và sữa hay gà và trứng tỉ lệ thuận (càng tăng số lượng nhiều, sản lượng càng nhiều) thì với Bitcoin sẽ không có tình trạng như vậy. Tới một điểm mà khi bạn tăng gấp đôi số nhân xử lý, kết quả cho ra vẫn chỉ như vậy.

Ví dụ ban đầu 10 máy cho ra 1 Bitcoin nhưng tới 1 thời gian nào đó, 20 máy cũng chỉ cho ra được 1 Bitcoin. Bởi số Bitcoin là một số hữu hạn chứ không vô hạn và càng ngày, đào 1 Bitcoin sẽ càng khó hơn trước. Điều này dẫn tới một kết quả là trang trại Bitcoin sẽ liên tục mở rộng không ngừng.

 

Trang trại Bitcoin tiêu biểu

Mớ lý thuyết ở trên, cơ bản đã giúp cho bạn hiểu rằng, Bitcoin là một cuộc chơi rất tốn kém. Ở đây không nói rõ về việc làm thế nào để xây dựng được một trang trại mà chỉ nói về việc có những trang trại lớn tới cỡ nào và bạn phải chi cho nó nhiều tiền tới đâu để đổi lại một mức doanh thu cực kì ổn.

Với việc tỷ giá Bitcoin tăng trưởng ở mức 1B xấp xỉ 4.200 USD như hiện tại, đây có thể là một cú đổi đời. Đổi đời như với chủ trang trại Bitcoin là thành phố sa mạc Ordos thuộc Trung Quốc chẳng hạn. Sở hữu 25.000 máy hoạt động không nghỉ với hóa đơn tiền điện tới 39.000 USD/ngày nhưng lại có thể kiếm về tới 280.000 USD/ngày thì mọi thứ đều là đáng để thử nếu bạn đang thực sự có tiền.

Trung Quốc được coi là ngôi nhà của Bitcoin bởi nhiều vùng sở hữu giá điện rất rẻ như Ordos (Nội Mông) là một ví dụ. Cách đây cả thập kỷ trước, đây là một công xưởng than cực lớn nhưng rồi mọi thứ trở nên hoang vắng dần bởi nguồn khai thác đã dần cạn kiệt, người dân ở đây tuyệt vọng tìm kiếm những phương thức kiếm tiền mới nhưng không hiệu quả.

Bitcoin đã giúp họ đổi đời và họ đã giúp cho chủ của doanh nghiệp Bitcoin cũng đổi đời theo. Giá nhân công rẻ mạt, giá đất đai như cho không và quan trọng hơn là nguồn điện rẻ như thức ăn, nước uống hàng ngày đã khiến cho Ordos trở thành thiên đường của giới đầu tư cho Bitcoin.

Mỏ Bitmain nằm gọn lỏn trong một mảnh đất rộng vài hecta ở đây với khoảng chỉ 50 lao động nhưng họ đã quản lý rất tốt tới 8 nhà xưởng, mỗi nhà xưởng dài 150 m với 7 trong số đó có đến 21.000 máy tính, chiếm khoảng 4% tổng sức mạnh xử lý Bitcoin toàn cầu. Xưởng thứ 8 sử dụng 4.000 máy đầu tư thử Litecoin, cũng là một đồng tiền ảo khác, đang leo giá rất nhanh trong thời gian gần đây.

Trái ngược với những công xưởng độc hại làm về đồ điện tử, giày da... cho người lao động sống ở những khu vực như ổ chuột, giới đầu tư Bitcoin rất chú trọng đến sức khỏe của những công nhân của mình bởi họ tin rằng mỗi người bằng 50 lao động thông thường ở Bitmain là những người rất quan trọng và khó có thể thay thế dễ dàng.

Do đó, ngay ở Bitmain, họ đã cho xây một tòa nhà 3 tầng rất to, dùng làm văn phòng, căng tin và ký túc xá cho "thợ mỏ". Đời sống công nhân ở đây về cơ bản rất tốt, có thể coi như ngôi nhà thứ 2 với việc nó thường xuyên được dọn dẹp sạch sẽ, có sân bóng rổ, khu vực thể hình và nhiều chỗ giải trí khác.

Công việc ở những "mỏ" Bitcoin thực tế tương đối buồn tẻ và hơi có phần kỳ cục, không giống nhiều công xưởng khác. Về cơ bản là nhàn hạ, môi trường khá sạch sẽ với nhiệt độ được kiểm soát liên tục. Cho dù nó có độc hại nhưng xét Bitcoin với ngành công nghiệp than hay luyện kim, đó là sự so sánh một trời một vực.

Beijing Bitmain Technologies là đơn vị đứng sau cả công xưởng khổng lồ này, từng tuyên bố là mỏ Bitcoin lớn nhất thế giới từ 2014. Mỏ hiện vẫn đang tạo ra nguồn lợi khổng lồ cho công ty công nghệ có trụ sở ở Bắc Kinh này.

Bitmain không chỉ "đào", họ còn sản xuất các “máy đào” chính là những chiếc máy tính có chứa nhiều vi xử lý, đồng thời cũng điều hành một khu mỏ Bitcoin lớn nhất thế giới có tên Antpool. Nghe rất là “funny” nhưng Bitcoin cũng có thuật ngữ về những khu mỏ riêng biệt và được cấp quyền riêng chẳng khác gì mỏ than hay mỏ thiếc.

Hỏng hóc là chuyện xảy ra như cơm bữa

Cứ mỗi 10 phút, 12,5 Bitcoin sẽ xuất hiện (vào thời điểm hiện tại) và bởi vì số lượng vi xử lý trên thế giới dành cho Bitcoin là rất lớn nên chúng buộc phải cạnh tranh nhau để xé lẻ 12,5 Bitcoin này ra về tài khoản của mình, đồng nghĩa người nào sở hữu nhiều vi xử lý hơn, chạy thuật toán nhanh hơn, sớm tìm ra lời giải hơn, kẻ đó sẽ có được số lượng Bitcoin nhiều hơn. Con số 12,5 Bitcoin này có thể tăng giảm tùy vào số lượng vi xử lý tham gia vào cuộc chiến tranh giành này.

Mỗi ngày, các thợ mỏ Bitcoin kiếm được tổng cộng 7 triệu USD và với vi xử lý chiếm 4% năng lực xử lý mỏ Bitcoin toàn cầu, dễ dàng tính được Bitmain đã có trong tay khoảng 280.000 USD/ngày nhưng đây là trong điều kiện lý tưởng khi mọi máy móc đều hoạt động hết công suất và gần như không phát sinh hỏng hóc gì. Nhưng điều đó là không thể!

Nhà xưởng Bitcoin đã được gia cố bằng nhiều lớp chống bụi, hệ thống điều hòa chạy liên tục để có nhiệt độ từ 15 đến 25 độ C, hệ thống kiểm soát gắt gao để biết điểm nào phát sinh lỗi. Nhưng cho dù có làm thế nào, trong 25.000 máy sẽ vẫn xảy ra sự cố hỏng hóc.

Thường thì có thể chỉ cần khởi động lại là xong nhưng đa phần họ phải bóc ra sửa và vì vậy, 6 công nhân chuyên sửa chữa thường xuyên phải làm việc từ 8h30 sáng đến 6h30 chiều, chưa kể trực xử lý sự cố. Với những ngày nắng nóng bất thường, bất chấp việc trong xưởng luôn có nhiệt độ ổn định, vẫn có khoảng 10 máy bị trục trặc và phải xử lý ngay.

Tuy nhiên, khối lượng công việc như vậy cũng khiến cho công nhân mất cả ngày để xử lý. Điều này kéo theo việc công nhân thường không có ngày nghỉ và nếu muốn nghỉ cũng phải xin trước cả tuần để sắp xếp người thay thế. Như đã nói, sự tối ưu của nhà máy đạt đến mức gần như cận biên bởi với 50 người, mỗi người một nhiệm vụ.

 

Chính quyền đóng vai trò quan trọng

Ordos nằm giữa ranh giới sự sống và cái chết sau khi ngành công nghiệp than có dấu hiệu đổ bể. Việc giảm giá điện tới 30% cho các công ty công nghệ như Bitmain từ chính quyền địa phương là bước đi không thể đúng đắn hơn.

Nhưng dù được giảm giá thì Bitmain vẫn đốt khoảng 39.000 USD tiền điện hàng ngày. Bù lại thì lượng điện ổn định tạo ra từ nhiệt điện (sử dụng than) đang giúp họ khá nhiều thay vì thủy điện. Đương nhiên nó khiến môi trường cũng bị hủy hoại nhiều hơn.

Bên cạnh Ordos, Vân Nam và Tứ Xuyên cũng là 2 khu vực ưa thích của giới đầu tư Bitcoin nhưng do điện chủ yếu cung cấp bởi thủy điện nên mùa đông sẽ luôn diễn ra tình trạng thiếu điện vì mưa ít và sông đóng băng khiến ác công ty tại 2 khu vực này buộc phải di chuyển sang các địa điểm khác có điện ổn định hơn. Chi phí do đó cũng phát sinh bởi quan trọng hơn trong ngành công nghiệp Bitcoin, thời gian là vàng.

Nỗ lực của chính quyền tại Ordos cũng giúp đời sống người dân ở đây tăng cao. Bằng việc bắt buộc các đơn vị công nghệ phải tuyển dụng người dân địa phương, rất nhiều thanh niên trẻ đã đổi đời nhờ được tuyển vào những công ty như Bitmain với mức lương khoảng 600 USD cơ bản, cao gần gấp đôi so với các ngành nghề trong cùng khu vực. Người dân ổn định đời sống và có thể đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác, đẩy nền kinh tế của cả vùng đi lên

Quản lý khu mỏ tên Wang Wei, 36 tuổi, từng thất bại trong thiết kế nội thất lẫn than. Cuối cùng Wang lại trôi dạt về với Bitcoin. Anh không giấu nổi vui mừng khi nói rằng đây là ngành công nghiệp cứu cánh cho cả vùng. Trung Quốc đang dần công nhận đây là một ngành công nghiệp đặc biệt nên có những hỗ trợ nhất định để đẩy mạnh sự phát triển.

"Nông trại" Bitcoin về cơ bản đã đem lại một bộ mặt khác cho nhiều người, nhiều thế hệ. Liệu bạn có dám thử?


Nội dung liên quan:

>> Bitcoin chạm mốc 4.000 USD và chưa có dấu hiệu dừng lại nhưng điều tiếp theo là gì?

>> Đại gia Bitcoin kể cách kiếm 25 triệu USD siêu nhanh rồi du lịch 4 năm ròng

>> "Đột nhập" trụ sở 5 công ty khai thác Bitcoin lớn nhất thế giới


TIN LIÊN QUAN

5 xu hướng kiếm tiền hiệu quả nhất trên TikTok đã giúp không ít người kiếm hàng triệu đô

Hãy cùng tìm hiểu xem các ngôi sao TikTok đã kiếm hàng triệu đô như thế nào, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các phương pháp này cho tài khoản TikTok của mình.

Xu hướng chuyển sang thu phí người xem của Youtuber thế giới sau nới lỏng giãn cách xã hội

Xu hướng chuyển sang thu phí người xem của Youtuber thế giới sau nới lỏng giãn cách xã hội

Thời gian qua, số lượng Youtuber ít phụ thuộc vào nguồn tiền từ quảng cáo của Youtube đã tăng lên nhanh chóng.

Bí quyết nâng cấp Tinder Gold 12 tháng với phí 0 đồng khiến cộng đồng Tinder phải “khóc thét” vì vui mừng

Bí quyết nâng cấp Tinder Gold 12 tháng với phí 0 đồng khiến cộng đồng Tinder phải “khóc thét” vì vui mừng

Nếu biết bí quyết này sớm hơn, có lẽ đã có nhiều hơn nữa những “mảnh ghép” cô đơn tìm thấy nửa kia của mình. Nhưng sẽ là không muộn nếu trùm thính Tinder bỏ túi ngay bí quyết dưới đây, dễ dàng nâng cấp Tinder Gold lên tới 1 năm hoàn toàn miễn phí.

Bí quyết tận hưởng hè cực đã với loạt voucher trà sữa, thẻ game 0 đồng

Bí quyết tận hưởng hè cực đã với loạt voucher trà sữa, thẻ game 0 đồng

Chào hè, Ví VTC Pay bất ngờ tổ chức sự kiện:“Thanh toán Google Play qua VTC Pay - nhận ngay ngàn quà khủng”. Qua đó, loạt voucher đồ uống siêu hot cùng loạt thẻ game 0đ đang nhận được sự trông ngóng của giới trẻ hơn cả.

Nam thanh niên kiếm gần 250 triệu đồng chỉ nhờ một video livestream mình đang ngủ

Nam thanh niên kiếm gần 250 triệu đồng chỉ nhờ một video livestream mình đang ngủ

Yuansan, một anh chàng người Trung Quốc bất ngờ kiếm được hơn 250 triệu khi video anh nằm ngủ ở nhà tại tỉnh Giang Tây giữa dịch Covid-19 thu hút hàng triệu lượt xem.

Bé gái 5 tuổi kiếm hơn 400 tỷ/năm trên Youtube được Forbes vinh danh

Bé gái 5 tuổi kiếm hơn 400 tỷ/năm trên Youtube được Forbes vinh danh

Anastasia Radzinskaya, bé gái 5 tuổi người Nga, mới đây đã được Tạp chí Forbes công bố là Vlogger xếp thứ 3 thế giới với mức thủ lao khủng từ Youtube.

Top 5 kênh Youtube thành công nhất Việt Nam năm 2019: Bà Tân Vlog, Quỳnh Trần JP sánh ngang Vũ Khắc Tiệp, Ngọc Trinh

Top 5 kênh Youtube thành công nhất Việt Nam năm 2019: Bà Tân Vlog, Quỳnh Trần JP sánh ngang Vũ Khắc Tiệp, Ngọc Trinh

Trong năm 2019, những cái tên như Bà Tân Vlog, Ẩm thực mẹ làm, Quỳnh Trần JP đều nổi lên như một hiện tượng và sánh ngang với bất cứ kênh của người nổi tiếng nào.

Cậu bé "đập hộp" đồ chơi tiếp tục thống trị Top 10 YouTuber kiếm nhiều tiền nhất năm 2019

Cậu bé "đập hộp" đồ chơi tiếp tục thống trị Top 10 YouTuber kiếm nhiều tiền nhất năm 2019

Theo nghiên cứu của trung tâm Pew Research thực hiện, các video có trẻ em trung bình đạt lượt xem gần gấp 3 lần so với các loại video khác từ những kênh có số người đăng ký cao.

Một thanh niên Hà Nội kiếm hơn 80 tỷ đồng từ Google và YouTube nhưng... chưa đóng thuế

Một thanh niên Hà Nội kiếm hơn 80 tỷ đồng từ Google và YouTube nhưng... chưa đóng thuế

Cục Thuế TP Hà Nội xác định 33 người phải đóng thuế vì phát sinh doanh thu lớn. Trong số này có một cá nhân kiếm hơn 80 tỷ đồng từ Google và YouTube.

Top 5 Youtuber hàng đầu Việt Nam kiếm hàng chục tỷ đồng mỗi năm

Top 5 Youtuber hàng đầu Việt Nam kiếm hàng chục tỷ đồng mỗi năm

Theo ước tính từ Social Blade, số tiền các Youtuber hàng đầu tại thị trường Việt Nam hiện nay thu về có thể dao động trong khoảng từ 500 triệu đồng cho đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.

Học đườngBông Bông | 16/09/2022
Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Học đườngBông Bông | 27/07/2022
Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021
"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.

Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021
Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020
Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020
Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.

Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020
Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Cậu bạn chia sẻ hình vẽ "siêu kute" làm kiểu hình nộm thay thế khi bạn cùng bàn nghỉ học khiến dân tình được phen rủ rê bạn bè vô cùng sôi động. Và nhiều người phát hiện cậu bạn khá điển trai.

Học đườngThuận Thiên | 22/09/2020
Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020
Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Không thể không buông lời khen khi chiêm ngưỡng loạt hình vẽ môn Sinh học trên cuốn vở đã có 35 năm tuổi thời lớp 8 của mẹ bạn học sinh này.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020