TIN SỰ KIỆN

"Thánh thơ Vật Lý" mang "Dịch Vụ Cười" đến với bao thế hệ học trò ở lớp ôn luyện Vật lý

Sở hữu một gương mặt điển trai cùng óc hài hước và khả năng làm "thơ Vật lý", thầy Dương Văn Cẩn đã khiến hàng nghìn học trò “phát cuồng”.

Nếu ai đã từng đến ôn luyện Vật lý tại lớp học của thầy Dương Văn Cẩn thì có lẽ sẽ không thể nào quên được những dòng thơ do chính người thầy có biệt danh "Thiên hạ đệ nhất Vật Lý" gieo vần.

"Photon là sóng điện từ

Không điện, không khối sống lâu vô cùng

Vận tốc xưng bá xưng hùng

300 triệu đấy ai thời hơn không?

Hạt nhẹ thì gọi Lepton

200 không đủ 4 ông 1 bàn

Nơtrinô chẳng dám bàn

Điện thì không biết, khối thì cũng không."

Đối với thế hệ giữa 9x đổ về trước, cụm từ "lò luyện thi Chùa Bộc" đã trở thành huyền thoại trong ký ức những cô cậu học sinh cấp 3 miệt mài ôn thi đại học. Ở đó, mỗi một môn học lại có những thầy cô giáo vô cùng giỏi và nổi tiếng, từng dìu dắt bao thế hệ học sinh bước qua cánh cổng của những ngôi trường lừng lẫy như Bách khoa, Ngoại thương, Kinh tế Quốc dân... Và trong bầu trời Vật lý nơi ấy, không thể thiếu đi ngôi sao sáng mang tên Dương Văn Cẩn.

Thầy giáo "Thiên hạ đệ nhất Vật Lý" Dương Văn Cẩn.

DVC - Dương Văn Cẩn - Dịch Vụ Cười

Thầy Dương Văn Cẩn sinh năm 1977, hiện đang là giáo viên Vật Lý trường THPT Việt Đức, đồng thời cũng là một trong những cây đại thụ trong làng luyện thi Vật lý tại Việt Nam. Bên cạnh những danh xưng "Thiên hạ đệ nhất Vật Lý", "Huyền thoại dạy Lý", "Thánh thơ Vật Lý" được học sinh yêu quý truyền miệng bao nhiêu năm qua, thầy Cẩn còn nổi tiếng với 3 chữ "DVC", vốn là những ký tự viết tắt tên mình nhưng lại hay được dịch thành cụm từ "Dịch Vụ Cười".

Không phải tự nhiên các học trò của thầy lại gọi như vậy mà bởi vì những lớp học của thầy Cẩn chưa bao giờ thiếu tiếng cười. Dường như ngoài cho đi con chữ, thầy còn "bán" cả nụ cười.

Dạy đến bài "Dây dọi" trong sách giáo khoa, thay vì dùng một vật nặng bằng sắt buộc vào dây, thầy sử dụng một vật thể hình trái tim có trọng lượng tương tự để thả xuống thay thế rồi bảo rằng: "Đây mới là 'thả tim' đúng nghĩa chứ không phải kiểu 'sống ảo' như các anh chị đâu nhé!". Thế là lớp học lại được một trận cười nắc nẻ.

Thầy Cẩn say sưa giảng bài và những khuôn mặt chăm chú lắng nghe phía dưới.

Nhiều người thường nói, đối với nghề giáo, quan trọng nhất là cơ sở kiến thức và thần thái của người giáo viên. Với thầy Cẩn, thứ "thần thái" mà thầy theo đuổi trong bao nhiêu năm giảng dạy vẫn là trở thành con người có khả năng tạo ra luồng sinh khí vui vẻ trong lớp học.

Cứ thử suy nghĩ mà xem, nếu tâm trạng bạn đang căng thẳng, mệt mỏi, tâm hồn đang trầm tư u uất thì những điều đơn giản còn chẳng muốn nghĩ đến chứ đừng nói đến hàng tá công thức loằng ngoằng Vật lý. Thế nên khi vào lớp, thầy giáo "Dịch Vụ Cười" luôn cố gắng đem lại cho học trò tâm thế thoải mái nhất để nghe giảng.

Thầy bảo rằng, đừng nghĩ cuộc sống của học sinh còn bé là đơn giản, cuộc đời lúc nào cũng tồn tại nhiều biến động, ai mà biết được ngoài kia các bạn đang gặp phải khó khăn bế tắc gì. Vậy nên việc đưa những câu chuyện cười, những ví dụ đời sống thực tế vào bài giảng không chỉ để hút hồn học sinh vào môn học mà còn là giúp học sinh có được những phút giây thoải mái vui vẻ đúng tuổi học trò.

Mặc dù được mọi người trao tặng vô số những tên gọi khác nhau nhưng đối với thầy Cẩn, tên gọi nào cũng quý và coi đó như những ý kiến tham khảo quý báu. Thầy Cẩn chia sẻ: "Những lời khen thì mình lấy đó làm động lực, còn những lời chê thì để kiểm điểm lại bản thân xem có cần điều chỉnh gì cho phù hợp với thời đại không. Tuy nhiên, tôi làm gì đều có lập trường riêng của mình dựa trên những nền tảng được đào tạo từ Đại học Sư phạm.

Tôi nắm chắc được những gì là nguyên tắc cơ bản luôn phải giữ gìn của người giáo viên. Tôi vẫn hay nói với học sinh 'Thầy dạy môn Vật lý nên không vô lý được'. Làm cái gì cứ có lý là được!".  

Từng bị đặt điều nói xấu đến muốn bỏ nghề

Đời người có đủ thú vui, người ta thích chơi chim, chơi cá, sưu tập xe đạp, tem phiếu thì thầy Cẩn cũng nuôi cho mình một sở thích đặc biệt từ ngày bắt đầu đi dạy đến giờ. Thầy coi mỗi học trò như một cái cây để ngày ngày chăm bẵm, uốn nắn. Mỗi khi nhìn chậu cây mình kỳ công chăm sóc mọc thêm một chiếc lá, nở thêm một đoá hoa là đồng nghĩa với việc học sinh của mình vươn tay chạm được đến một mốc thành công mới, là thầy vui vẻ hạnh phúc vô cùng.

Thầy luôn tự hào trong bộ sưu tập "cây cảnh" của mình thầy đã thành công uốn được những cây vốn đang xơ xác, trơ trụi, ngả hẳn về bên tiêu cực trở nên thẳng lại và xanh tốt um tùm, đủ sức che nắng cho cả bản thân mình và người khác. Bao nhiêu năm đi dạy là từng ấy năm kỷ niệm, số kỷ niệm mà thầy có được cũng dày chồng chất như những trang sách Vật lý ngoài kia. Thầy tin rằng, vì bản thân là một người đặc biệt nên các kỷ niệm khi xâu chuỗi vào với nhau cũng đặc biệt.

Đây là món quà của tập thể học sinh cũ tặng thầy Cẩn: Chiếc logo DVC với hàng trăm dấu tay của trò cũ.

Yêu trò, yêu nghề là thế nhưng vẫn có những người có thể đặt điều, nói xấu về người thầy mà bao thế hệ học sinh kính trọng. Thầy kể, ngày xưa cách đây 13 - 14 năm, có một số người đột nhiên nói những điều không đúng sự thật về thầy, làm thầy tự ái lắm, không muốn đi dạy nữa. Thế nhưng chẳng kịp buồn tủi lâu, thầy đã bị "nhấn chìm" trong bao nhiêu nước mắt của học trò.

Mỗi ngày thầy nhận được cả gang tay thư của học sinh. Các bạn không chỉ gửi cho thầy mà còn gửi rất nhiều lên các toà soạn báo, yêu cầu họ phải viết chính xác về thầy. Thế là thầy cứ vậy mà bị học sinh nhất quyết không cho rời bục giảng cả chục năm trời.

>> Hóa ra "ông" thầy từng gây sốt với mã đề kiểm tra "bá đạo" có phong cách "siêu mặn" thế này

Trong cuộc đời dạy học của mình, cũng có những học sinh làm cho thầy cả đời không thể quên. Từng có một cậu học trò đang là sinh viên năm 2 thì bố phải vào tù và bi kịch và chẳng bao lâu sau, ông cũng qua đời luôn tại đó. Cậu bạn rơi vào vòng xoáy suy sụp ngay trong tích tắc và muốn đạp đổ tất cả sau những bất công mà ông trời bắt mình gánh chịu.

Lúc đó, thầy Cẩn có cơ hội được nói chuyện với cậu học trò này. Thầy chia sẻ: "Phải nỗ lực đặt mình vào trường hợp của học sinh, tưởng tượng ra mình là cậu ấy, người mất như bố mình, cảm nhận được sự chua xót trong cuộc đời sâu đến đâu rồi dẫn dắt bạn ấy bằng lý trí của bản thân".

Chính bằng tâm thế ấy, thầy đã thành công khi giúp cậu học trò lạc lối thi đỗ lại Đại học Bách khoa. Giờ đây, anh bạn không những thành công trong cuộc sống mà còn rất hạnh phúc với gia đình nhỏ của riêng mình.

Mỗi lần đi du lịch hay đi xa có việc, thầy vẫn thường bắt gặp những bạn học sinh đột nhiên chạy ào ra chào thầy, tíu tít khoe "thầy ơi em từng học thầy ở chỗ này chỗ kia". Với thầy, đây là những kỷ niệm tuy nhỏ nhưng làm thầy ấm lòng và cảm động vô cùng.

Thầy bộc bạch: "Nhiều người bây giờ cứ phàn nàn là học sinh thế này thế kia nhưng không phải vậy, tôi thấy các cháu nó tuyệt lắm. Học sinh phải nghịch ngợm láu cá thì mới là học sinh. Tôi luôn tâm niệm, cứ yêu trò đi rồi trò khắc sẽ ngoan".

Học sinh thầy Cẩn lạ lắm, 20/11 chẳng mua quà tặng thầy nhưng lại chăm chút đàn em dù chẳng quen

Qua nhiều năm dạy học, giờ đây sức khoẻ của thầy đã không được như xưa, chân của thầy bị đau mỗi khi đứng nhiều, còn giọng thì bị khàn đi chẳng sang sảng như ngày nào. Đã có giai đoạn bố mẹ và họ hàng gần như cấm không cho thầy đi dạy nhiều. Nhiều khi thầy cũng muốn quan tâm hơn đến bản thân và nghe theo gia đình nhưng cứ nhìn thấy các em học sinh mất phương hướng trong môn Lý là thầy lại không kìm được lòng.

Thầy bảo thầy "sợ xa viên phấn" cũng như sợ xa niềm vui lớn nhất trong đời mình: “Chỉ cần học sinh còn muốn học, tôi sẽ không ngừng dạy”. Mệt thì mệt nhưng cứ vào lớp là giọng thầy lại vang lên hết mình trong những ánh mắt bừng sáng của học trò.

Cứ mỗi mùa thi hay 20/11 đến là các lớp học sinh đang theo học thầy lại được chiêm ngưỡng và trải nghiệm "truyền thống của học trò thầy Cẩn". Các anh chị khóa trên đang học đại học hoặc đã tốt nghiệp đi làm quay về thăm thầy và thăm cả các em.

Học sinh thầy Cẩn lạ lắm, chẳng mua quà tặng thầy nhưng lại rất chăm chút cho các đàn em của mình dù rằng họ chẳng quen nhau. Chỉ cần bước vào lớp, giới thiệu một câu "anh chị là học sinh cũ thầy Cẩn" là mọi khoảng cách như được xoá nhoà.

Họ mua quà bánh, mua bút chì tặng các em, nhắn nhủ và "truyền lửa" cho khoá dưới tiếp bước thành công của mình. Họ làm vậy vì trân trọng những gì thầy Cẩn đã làm cho mình, đồng thời cũng biết rằng chỉ có điều ấy mới khiến thầy vui vẻ chứ không phải những món quà vật chất dùng là hết.

Đến nay, truyền thống ấy vẫn được các học trò của thầy giữ gìn và phát huy. Tại một lớp học thêm Vật lý buổi tối, một bạn sinh viên năm 4 trường Đại học Giáo dục, khoa Sư phạm Vật lý đã vô tình cho mọi người được chứng kiến tận mắt truyền thống đặc biệt bao năm nay của các thế hệ học sinh thầy Cẩn. Cậu bạn Bùi Xuân Khánh mua rất nhiều hoa quả và bánh kẹo về chào thầy và chiêu đãi các em học sinh, thậm chí còn ngồi vào học bài cùng các em như những ngày tháng xưa kia đã từng.

Khánh chia sẻ: "Thầy là người có ảnh hưởng rất lớn đến mình, là hình mẫu thầy giáo mình muốn trở thành sau này. Sự vui vẻ và gần gũi khiến thầy không chỉ là người dạy dỗ mà còn là một người bạn mà mình có thể chia sẻ mọi thứ. Có lẽ chính vì vậy mà dù qua bao nhiêu năm nữa, mình vẫn luôn muốn về thăm và được ngồi học trong lớp thầy mỗi khi có dịp".

Xuân Khánh về thăm thầy nhân ngày 20/11 và tranh thủ vào ngồi học cùng các em.

Cậu học trò cũ gửi đến thầy những lời chúc tốt đẹp nhất nhân ngày 20/11 và dường như đây cũng là lời chúc mà toàn thể những lớp học trò đã và đang được thầy Dương Văn Cẩn dìu dắt trên con đường tri thức muốn dành cho thầy: "Chúc thầy luôn có thật nhiều sức khoẻ, luôn đẹp trai và vui vẻ như bây giờ để Dịch Vụ Cười của thầy sẽ bồi bạn và đào tạo thêm nhiều những thế hệ học sinh thành công khác!".

Mong thầy khoẻ mạnh, đẹp trai, vui tính như hiện tại để thêm nhiều người được thưởng thức "Dịch Vụ Cười".

Theo Kenh14.vn


TIN LIÊN QUAN

17 tình huống khó đỡ chỉ có thể thấy ở nơi công cộng

Không gian công cộng có thể là nơi sinh sản của những tình huống vui nhộn và bất ngờ. Và chắc chắn 17 tình huống khó đỡ chỉ có thể thấy ở nơi công cộng.

14 đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ

14 đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ

Không chỉ những nhân vật của công chúng, động vật và những vật dụng ngẫu nhiên hàng ngày dường như chứng minh trên đời có những đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ.

Xúc động ngắm ảnh hiếm về các nhà giáo Việt Nam một thế kỷ trước

Xúc động ngắm ảnh hiếm về các nhà giáo Việt Nam một thế kỷ trước

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, cùng xem những hình ảnh tư liệu quy hiếm về các thầy cô giáo ở Việt Nam một thế kỷ trước.

Những phòng vệ sinh kỳ lạ khiến ai gặp cũng phải hét lên "Tôi không cần đi nữa!"

Những phòng vệ sinh kỳ lạ khiến ai gặp cũng phải hét lên "Tôi không cần đi nữa!"

Đi vệ sinh là phải thoải mái ở những không gian hết sức riêng tư. Vậy nên phững phòng vệ sinh kỳ lạ sau đây có thể khiến bạn phải hét lên "Tôi không cần đi nữa!".

Loạt ảnh vui cho thấy người lớn thực chất cũng chỉ là trẻ em sống lâu năm

Loạt ảnh vui cho thấy người lớn thực chất cũng chỉ là trẻ em sống lâu năm

Mỗi người chúng ta đều từng có một tuổi thơ đầy kỷ niệm, rồi ai cũng phải lớn lên nhưng tâm hồn trẻ thơ thì vẫn còn mãi chứ không bao giờ thực sự biến mất

10 điều sẽ xảy ra khi phụ nữ và đàn ông hoán đổi vị trí cho nhau

10 điều sẽ xảy ra khi phụ nữ và đàn ông hoán đổi vị trí cho nhau

Đàn ông và phụ nữ thường có suy nghĩ, hành động khác nhau. Bạn có bao giờ nghĩ nếu hai phái đổi vị trí cho nhau thì thế giới sẽ như thế nào không?

Loạt ảnh phát ra "tiếng khóc" chỉ vì quá tin vào lời quảng cáo trên bao bì

Loạt ảnh phát ra "tiếng khóc" chỉ vì quá tin vào lời quảng cáo trên bao bì

Đây đích thực là đỉnh cao chém gió lừa tình, chứ không phải là quảng cáo nữa rồi

15 người này biết rõ ý nghĩa thực sự của thứ gọi là kém may mắn!

15 người này biết rõ ý nghĩa thực sự của thứ gọi là kém may mắn!

Chúng ta có thể trở về nhà sau ngày làm việc và phàn nàn về một ngày xui xẻo. Nhưng có thể, ở đâu đó ngoài kia, ai đó đang có một ngày tồi tệ hơn bạn. Vậy ý nghĩa thực sự của thứ gọi là kém may mắn là gì?

Loạt ảnh khó hiểu và hài hước vì chẳng có bất kỳ bối cảnh nào ra hồn nhưng nói lên nhiều điều

Loạt ảnh khó hiểu và hài hước vì chẳng có bất kỳ bối cảnh nào ra hồn nhưng nói lên nhiều điều

Nếu bạn nghĩ rằng mình đã nhìn thấy tất cả thì hãy nghĩ lại. Loạt ảnh khó hiểu và hài hước nhất, kỳ lạ hơn nhiều và thậm chí vô nghĩa nhất sẽ khiến bạn ngạc nhiên sau đây.

Vợ cầm chày giã tiểu tam như giã cua giữa đêm, CĐM khen: "Tiếng chày trên sóc bombo"

Vợ cầm chày giã tiểu tam như giã cua giữa đêm, CĐM khen: "Tiếng chày trên sóc bombo"

Từng tiếng đục chày vang lên, chị vợ ra tay thật lực khiến cho cô nàng tiểu tam không có bất cứ cơ hội phản kháng

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.

Học đườngBông Bông | 16/09/2022
Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Học đườngBông Bông | 27/07/2022
Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021
"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.

Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021
Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020
Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020
Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.

Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020
Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Cậu bạn chia sẻ hình vẽ "siêu kute" làm kiểu hình nộm thay thế khi bạn cùng bàn nghỉ học khiến dân tình được phen rủ rê bạn bè vô cùng sôi động. Và nhiều người phát hiện cậu bạn khá điển trai.

Học đườngThuận Thiên | 22/09/2020
Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020
Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Không thể không buông lời khen khi chiêm ngưỡng loạt hình vẽ môn Sinh học trên cuốn vở đã có 35 năm tuổi thời lớp 8 của mẹ bạn học sinh này.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020