TIN SỰ KIỆN

Top 7 trường đại học có học phí cao nhất Việt Nam: RMIT đã bị soán ngôi

Eo Xi

Eo Xi 28/11/2019

Với mức học phí siêu khủng, từ hàng chục cho đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm, có lẽ những ngôi trường đại học đình đám này chỉ dành riêng cho hội "rich kid".

Hiện nay ở Việt Nam ngày càng có nhiều các ngôi trường đại học tiếp thu tinh hoa của môi trường đào tạo quốc tế với chất lượng vượt trội cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị lẫn việc học tập, giảng dạy cũng như nghiên cứu. Tát nhiên, đi cùng với đó là mức học phí cao chót vót thuộc top nhất nhì cả nước, chỉ cần nhắc đến tên những đại học ấy, dân tình đã nghĩ ngay đến hội "rich kid".

Để nhận được tấm bằng từ các ngôi trường này, bên cạnh sự nỗ lực học tập và rèn luyện của sinh viên thì các bậc phụ huynh cũng phải bỏ ra một khoản không nhỏ, có thể là hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng mỗi học kỳ. Với mức học phí ngất ngưởng như thế thì chắc hẳn không phải ai cũng đủ tiềm lực theo học đâu nên nhiều người vẫn thường đùa rằng, nhìn vào học phí biết ngay là con nhà giàu rồi.

Mới đây đã có một ngôi trường soán ngôi RMIT về mức học phí sang chảnh. Hãy cùng điểm lại các trường đại học có học phí cũng như chi phí đào tạo siêu khủng tại Việt Nam nhé!

1. VinUni

Những ngày qua, ngôi trường VinUni đang làm dậy sóng cộng đồng mạng khi công bố mức chi phí đào tạo 35.000 USD/năm cho hệ đại học và 40.000 USD/năm cho hệ sau đại học, tương đương khoảng 812 triệu đồng/năm (2,436 tỷ đồng cho 3 năm đào tạo đại học) và 928 triệu đồng cho mức sau đại học.

Mức học phí này thậm chí tương đương với chi phí đào tạo tại Mỹ hay Úc. Dù đa phần mọi người đều cho rằng, với mức học phí này thì phụ huynh nên cho con đi du học nước ngoài, nhưng khi tìm hiểu kĩ không ít người đã ủng hộ.

VinUni có phí đào tạo 35.000 USD/năm cho hệ đại học và 40.000 USD/năm cho hệ sau đại học.

Nếu so sánh mức học phí của VinUni với mặt bằng chung tại Việt Nam thì cao hơn hẳn và xấp xỉ chi phí học tập tại các nước phát triển nhất thế giới. Nhưng mấu chốt khác biệt là VinUni hướng với đào tạo các sinh viên tinh hoa, loại hồ sơ và phỏng vấn ngay từ điểm đầu vào với chỉ tiêu tuyển sinh rất ít (300 chỉ tiêu/năm).

Ngôi trường đầu tư xây dựng trên những chuẩn mực cao nhất của thế giới về nghiên cứu, giảng dạy, việc làm và mức độ quốc tế hóa và đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với các trường đại học lớn trên thế giới. Trong đó, nhà trường có 2 đối tác chính là Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania, thuộc nhóm Đại học Ivy League của Mỹ.

Hiệu trưởng đầu tiên của VinUni là Giáo sư - Tiến sĩ Rohit Verma - một vị giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực Quản trị kinh doanh do ĐH Cornell biệt phái sang làm việc tại Việt Nam. Như vậy, sinh viên học tại Việt Nam sẽ được cam kết chất lượng như học tại Top 20 Đại học tốt nhất toàn cầu, đúng tinh thần "du học tại chỗ" với chất lượng theo tiêu chuẩn tinh hoa của Ivy League.

Do là ngôi trường phi lợi nhuận, VinUni cho biết sẽ hỗ trợ 35% học phí cho tất cả các sinh viên trong 5 niên khóa đầu tiên, tương đương mức giảm 12.250 USD/năm.

2. Đại học RMIT

Nói về những trường có học phí vào mức đắt đỏ hàng đầu Việt Nam thì chắc chắn phải kể đến Đại học RMIT - trường dành cho con nhà giàu. Theo thông báo công khai trên website của trường, học phí chương trình đại học các ngành năm 2019 thấp nhất là hơn 734 triệu đồng, nhiều ngành đã đạt mức trên 891 triệu đồng như Kinh tế Tài chính, Kinh doanh Quốc tế, Digital Marketing, Truyền thông Chuyên nghiệp...

Đối với chương trình sau đại học, học phí thấp nhất là hơn 575 triệu đồng và cao nhất là trên 650 triệu đồng với ngành Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (cấp quản lý). Học phí Tiếng Anh cho đại học lớp Cao cấp lên tới hơn 47 triệu đồng, lớp Căn bản cũng phải vào mức hơn 35 triệu đồng.

3. Đại học Kinh tế Tài chính TP HCM

Học phí tại Đại học Kinh tế Tài chính TP HCM được xây dựng trên cơ sở học chế tín chỉ dành cho sinh viên học bao gồm 8 học kỳ, học phí bình quân từ 25 - 30 triệu đồng/học kỳ. Một môn mỗi năm học sinh viên sẽ phải đóng khoảng hơn 60 triệu đồng học phí, nghĩa là vào mức 240 triệu đồng cho 4 năm học.

Môn học bằng tiếng Việt 1.700.000 đồng/ tín chỉ và một học kỳ có khoảng 15 - 20 tín chỉ. Môn học bằng tiếng Anh sẽ là 2.000.000 đồng/ tín chỉ, học phí bình quân 25 - 30 triệu đồng/học kỳ. Học phí công bố đã bao gồm 6 cấp độ tiếng Anh đạt chuẩn IELTS 5.5, sinh viên có chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên được miễn học phí 3 cấp độ tiếng Anh (5,1 triệu đồng/cấp độ).

Đặc biệt, sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Thương mại điện tử, Ngôn ngữ Nhật sẽ được nhận học bổng do doanh nghiệp tài trợ tương đương 50% học phí trong toàn khóa học. Sinh viên chỉ phải đóng học phí bình quân từ 13 - 15 triệu đồng/học kỳ (áp dụng cho tân sinh viên tốt nghiệp THPT năm 2018 và không áp dụng với các chính sách học bổng khác).

4. Đại học Việt Đức

Học phí áp dụng cho sinh viên Việt Nam tại Đại học Việt Đức dao động từ 55 - 80 triệu đồng/năm. Ngành cao nhất có mức khoảng hơn 39 triệu đồng 1 học kỳ, gần 80 triệu đồng/năm như Quản trị Kinh doanh, Tài chính và Kế toán...

5. Đại học Quốc tế Sài Gòn

Đại học Quốc tế TP HCM (Đại học Quốc Tế Sài Gòn) là một trong những trường đại học chuẩn quốc tế đào tạo bậc đại học và cao đẳng. Trường có cả chương trình đào tạo bằng tiếng Anh hoàn toàn cũng như chương trình đào tạo bằng tiếng Việt theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ, các văn bằng tại SIU đều có giá trị quốc gia và quốc tế. Đại học Quốc tế Sài Gòn thu học phí theo số lượng tín chỉ mà sinh viên đăng ký học tập.

Tùy vào số lượng tín chỉ mà mức học phí của từng kỳ học sẽ thay đổi khác nhau nhưng học phí tại Đại học Quốc tế Sài Gòn dao động một học kỳ đối với chương trình dạy bằng tiếng Việt với ngành cao nhất là Khoa học máy tính lên đến hơn 27 triệu đồng; đối với chương trình dạy bằng tiếng Anh là hơn 66 triệu đồng/học kỳ.

6. Đại học FPT

Học phí chương trình chính khóa với 9 học kỳ (bao gồm cả giai đoạn thực tập tại doanh nghiệp) với  thời lượng học mỗi kỳ 4 tháng. Học phí chuyên ngành 25.300.000 đồng/học kỳ, sẽ nộp vào đầu mỗi học kỳ. Ngoài ra còn học phí chương trình dự bị tiếng Anh dành cho tất cả các sinh viên chưa đủ trình độ tiếng Anh tương đương với chuẩn TOEFL iBT 80 hoặc IELTS (Học thuật) 6.0 hoặc quy đổi tương đương.

Những sinh viên đã có chứng chỉ chính thức được miễn học chương trình này. Những sinh viên khác sẽ được phân vào các mức học tương ứng với trình độ của mình thông qua bài kiểm tra xếp lớp đầu khóa học được tổ chức trước lễ khai giảng.

Sinh viên cần đạt mức tiếng Anh cao nhất trước khi bước vào chương trình chính khóa. Số mức học tối đa là 6 mức, học phí 10.350.000 đồng/mức với thời lượng học mỗi mức là 2 tháng.

7. Đại học Hoa Sen

Đại học Hoa Sen cũng là trường đại học có mức học phí khủng, ngành cao nhất gần 22 triệu đồng/học kỳ: Thiết kế nội thất, Thiết kế thời trang, Thiết kế đồ hoạ. Như vậy, học phí nhà trường dao động từ 43 - 60 triệu đồng/năm và học phí được giữ nguyên suốt 4 năm học, mức tiền này chưa bao gồm các khoản phụ thu y tế.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan:

>> Sinh viên RMIT xin việc làm thêm và bị "cà khịa": "Đi làm để sau này không có ba mẹ mình vẫn có khả năng lo cho cuộc sống"

>> Nhiều trường đại học, cao đẳng sẽ tăng học phí trong năm học mới 2019 - 2020?

>> Top 20 trường đại học có mức học phí cao nhất hiện nay tại Việt Nam


TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Tạm thời chưa thu học phí mầm non, phổ thông công lập năm học 2022-2023

Ngày 30-8, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc hướng dẫn tạm thời chưa thực hiện thu học phí năm học 2022-2023.

Trượt đại học đã là gì so với áp lực "trượt mầm non"!

Trượt đại học đã là gì so với áp lực "trượt mầm non"!

Trượt nguyện vọng 1 thì có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3... và cùng lắm trượt đại học thì năm sau thi lại. Nhưng nếu trượt mầm non thì học trò có còn cơ hội?

"Cười ra nước mắt" màn "thu mua dép" đầu năm học đưa 2k7 "vào khuôn khổ"

"Cười ra nước mắt" màn "thu mua dép" đầu năm học đưa 2k7 "vào khuôn khổ"

Những ai từng đi qua thời học sinh hẳn còn nhớ quy định cấm đi dép lê đến trường "huyền thoại". Mới đây, một màn "thu mua dép" đầu năm học đưa 2k7 "vào khuôn khổ" tại một ngôi trường khiến không ít người nhớ về kỷ niệm này.

"Rich kid" 2k học RMIT được bố tặng xe 2 tỷ, ở biệt phủ rộng 2.000 ha: Liệu có nhầm 2.000 mét vuông với 2.000 ha?

"Rich kid" 2k học RMIT được bố tặng xe 2 tỷ, ở biệt phủ rộng 2.000 ha: Liệu có nhầm 2.000 mét vuông với 2.000 ha?

Thêm một "rich kid" học RMIT khiến dư luận choáng váng khi được bố tặng xe Mẹc (Mercedes) 2 tỷ. Nhưng thông tin gây tranh cãi hơn cả là việc nữ sinh cho biết mình đang ở trong biệt phủ rộng tới 2.000 ha.

Em trai khoe chị hai cho tiền học mỗi tháng cả chục triệu, dân tình trầm trồ: "Chị trong mơ"

Em trai khoe chị hai cho tiền học mỗi tháng cả chục triệu, dân tình trầm trồ: "Chị trong mơ"

Dù nhà bạn giàu hay nghèo, nếu bạn xa nhà thì điệp khúc đến kỳ phải xin tiền là điều ngán ngẩm bởi cha mẹ không dễ trong khoản này. Nhưng mọi chuyện sẽ khác nếu có chị gái khá giả.

"Nghẹn tim" trước loạt "cực phẩm" giáo viên trường "người ta" trông như siêu mẫu đẳng cấp thế giới

"Nghẹn tim" trước loạt "cực phẩm" giáo viên trường "người ta" trông như siêu mẫu đẳng cấp thế giới

Học trò trên khắp các trang MXH đang trầm trồ không ngớt khi truyền tay nhau ngắm loạt ảnh giáo viên nước ngoài của một ngôi trường ở Hà Nội trong buổi lễ khai giảng năm học mới.

Ngôi trường "rich kid" bậc nhất Tây Nguyên: Được đầu tư hơn 400 tỷ đồng, phụ huynh đi toàn xe sang

Ngôi trường "rich kid" bậc nhất Tây Nguyên: Được đầu tư hơn 400 tỷ đồng, phụ huynh đi toàn xe sang

Những hình ảnh về dàn xe sang được phụ huynh trường Hoàng Việt đem đi dự buổi họp cha mẹ học sinh đầu năm học đã gây sốt trên các trang MXH.

Cơ sở mới của ĐH Kinh tế TP HCM được mệnh danh "3 không" giúp sinh viên "rời xa cám dỗ"

Cơ sở mới của ĐH Kinh tế TP HCM được mệnh danh "3 không" giúp sinh viên "rời xa cám dỗ"

Những hình ảnh về cơ sở thứ 13 của ĐH Kinh tế TP HCM tại huyện Bình Chánh hiện đang nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng mạng, đặc biệt là các bạn sinh viên.

Học trò phấn khởi đua nhau khoe ảnh trở lại trường lớp ngày đầu năm học 2020 - 2021

Học trò phấn khởi đua nhau khoe ảnh trở lại trường lớp ngày đầu năm học 2020 - 2021

Hôm nay 1/9, hàng triệu học sinh ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đã trở lại trường chuẩn bị cho năm học mới 2020 - 2021 sau một thời gian dài nghỉ tránh dịch Covid-19.

Tiết lộ gia thế cực khủng của Nguyễn Trọng Hưng: Biệt thự, xe sang đủ cả mà suốt ngày bị tố ăn bám nhà vợ

Tiết lộ gia thế cực khủng của Nguyễn Trọng Hưng: Biệt thự, xe sang đủ cả mà suốt ngày bị tố ăn bám nhà vợ

Rất nhiều hình ảnh đã được chia sẻ để chứng minh cho gia thế “không phải dạng vừa đâu” của Trọng Hưng đang được cộng đồng mạng hết sức quan tâm.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.

Học đườngBông Bông | 16/09/2022
Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Học đườngBông Bông | 27/07/2022
Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021
"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.

Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021
Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020
Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020
Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.

Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020
Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Cậu bạn chia sẻ hình vẽ "siêu kute" làm kiểu hình nộm thay thế khi bạn cùng bàn nghỉ học khiến dân tình được phen rủ rê bạn bè vô cùng sôi động. Và nhiều người phát hiện cậu bạn khá điển trai.

Học đườngThuận Thiên | 22/09/2020
Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020
Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Không thể không buông lời khen khi chiêm ngưỡng loạt hình vẽ môn Sinh học trên cuốn vở đã có 35 năm tuổi thời lớp 8 của mẹ bạn học sinh này.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020