TIN SỰ KIỆN

"Rỉ tai" kinh nghiệm đi lễ chùa Hà để đường tình duyên "cầu được ước thấy" đúng mùa Valentine

Kim Chi

Kim Chi 13/02/2019

Nhắc đến chùa Hà, hẳn ai ai cũng đều nhớ về 2 chữ "Cầu duyên". Chẳng có truyền thuyết cổ xưa nào kể về tình yêu đôi lứa tại chùa Hà, nhưng dân gian cứ thế truyền tai nhau - về một ngôi chùa tình duyên linh thiêng bậc nhất Hà Thành. Nhưng đi lễ chùa Hà như thế nào để "cầu được ước thấy"? Dắt túi ngay những kinh nghiệm dưới đây nhé! 

 

Chùa Hà là nơi nổi tiếng linh ứng những lời sở nguyện cầu duyên của dân chúng bốn phương. Chùa Hà nằm tại con phố nhỏ cùng tên “Chùa Hà” dọc đường Cầu Giấy, Hà Nội. Mảnh đất này xưa kia thuộc làng Dịch Vọng (hay người xưa còn gọi là làng Vòng), Hà Nội.

 

Đi chùa Hà cần mua gì?

Bạn hãy sửa soạn đồ lễ để chia được đủ làm 3 mâm:

- Mâm lễ tại ban Tam Bảo: 1 thẻ hương, hoa tươi, 1 vỉ nến, bánh kẹo, hoa quả tươi bạn chuẩn bị tùy tâm, và sớ ban Tam Bảo. Ban Tam Bảo thờ Phật vậy nên bạn đặc biệt phải nhớ không cúng những món mặn (như thịt, rượu,…) và không cúng tiền vàng Tại ban Tam Bảo. 

- Mâm lễ tại ban Đức Ông: tiền vàng, rượu, thuốc, chè, đồ mặn tuỳ ý (bạn có thể chuẩn bị đơn giản gồm 1 đĩa xôi trắng, 1 khoanh giò, 1 cút rượu nhỏ, hãy chú ý mở chai rượu khi lễ) và sớ ban Đức Ông. Hoặc bạn cũng có thể soạn lễ tại ban Đức Ông như bộ lễ tại ban Tam Bảo cũng hoàn toàn được, nhưng lễ tại ban Đức Ông nên có một thếp tiền vàng. 

- Mâm lễ tại ban thờ Mẫu: tiền vàng, hoa tươi (nên là 5 bông hồng đỏ), trầu cau (nhất định phải có), bánh kẹo, tiền lẻ (để sau đó công đức). Bạn làm sớ và đặt vào mâm lễ này. Bạn sẽ cầu duyên tại Điện Mẫu.

Note: Sớ cầu duyên cũng như sớ tại ban Tam Bảo và ban Đức Ông, bạn có thể tới trước cổng chùa nhờ cụ ông viết sớ viết giúp nhé (vị trí số 5 trên sơ đồ)

Thứ tự thắp hương và khấn lễ

Sau khi vào chùa, tại gian nhỏ xếp lễ bên cạnh gian thờ chính (3), bạn xếp lễ để dâng lên từng ban. Lễ sau khi xếp xong bạn dâng lên 3 ban: ban Tam Bảo cùng với ban Đức Ông ở gian thờ chính (3) và ban thờ tam tòa Thánh Mẫu ở Điện Mẫu (4).

Sau khi đã dâng đồ lễ sẽ tiến hành thắp hương khấn lễ, bạn thắp 5 nén hương bên cạnh khu hóa vàng (2) – khu vực này là chỗ để châm hương.

Thứ tự thắp hương sẽ là: 1 nén ở lư hương -> 1 nén ở bàn thờ Đức Ông (3) -> 1 nén ở ban thờ Tam Bảo (3) -> 1 nén ở ban thờ Đức Thánh Hiền (3) -> 1 nén ở ban thờ Mẫu (4). Mỗi ban thờ sau khi thắp sẽ khấn 3 vái.

Sau khi đã cắm hương xong, bạn vào khấn lễ: Đâu tiên tại ban Đức Ông bạn khấn cầu công danh tài lộc, tới ban Tam Bảo bạn khấn cầu bình an. rồi đến ban thờ Đức Thánh Hiền. Tiếp đó, bạn vái 3 vái hai Đức Hộ Pháp ở hai bên trái phải, và hai vị Thập Nhị Diêm Vương ở 2 bên.

Lễ Mẫu cầu duyên

Sau khi lễ ở gian thờ chính bạn sẽ tiến hành lễ Mẫu cầu duyên tại ban thờ Tam Tòa Thánh Mẫu (4) ở bên dưới. Bạn hãy bỏ giày dép và quỳ lạy trước ban thờ Mẫu (tại gian thờ Mẫu có phản gỗ để bạn làm lễ).

Tiếp theo, bạn chắp tay và hướng mặt lên về phía ban thờ Mẫu và khấn theo bài khấn – Văn khấn cầu duyên tại chùa Hà (Bài khấn này bạn có thể học thuộc, hoặc chép ra giấy và đọc, sau khi làm lễ xong, hóa lễ thì bạn hóa luôn tờ giấy ghi bài khấn).

Sau khi khấn xin Mẫu, bạn vái ban Ngũ Hổ các Quan Âm Dinh ở ngay dưới ban thờ Mẫu. Vái 3 vái ban thờ Sư Tổ bên phải và ban thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát ở bên trái.

Cuối cùng, bạn đi ra cổng chùa vái 3 vái trước hai ngài trông coi cổng chùa 2 bên.

Chùa Hương "thất thủ": Dòng người đổ về chùa cầu an quá đông dịp Tết

Bài khấn cầu duyên

Một bài khấn nên có đủ 5 điều : "Tạ - sám hối - hứa - xin - lễ". Nếu bạn không muốn dùng bài khấn này có thể dựa trên dàn ý mà viết lại. Có thể học thuộc ( tốt nhất ) hoặc in ra giấy ( tốt nhì ) hoặc để điện thoại dưới chân lúc quỳ mà đọc ( cẩn thận mất ):

"Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Kính lạy đức Ngọc Hoàng Thượng Đế

Kính lạy đức Cửu trùng Thanh Vân lục cung Công chúa

Kính lạy đức Thiên tiên Quỳnh Hoa Mẫu Liễu Hạnh

Kính lạy đức Đệ Nhị Bà Chúa Sơn Lâm Mẫu Thượng Ngàn

Kính lạy đức Đệ Tam Mẫu Thoải

Con tên là : Sinh ngày : ( âm lịch )

Cư trú tại : 

Hôm này ngày ( âm lịch ), Con đến Thánh Đức Tự ( tên đúng của Chùa Hà ) thành kính lễ đội ơn Mẫu Liễu Hạnh, Mẫu Thượng Ngàn và Mẫu Thoải đã phù hộ độ trì cho gia đình con trong suốt thời gian qua ( tạ )

Chúng con người trần mắt thịt, nếu có điều gì lầm lỡ, kính mong Các Mẫu tha thứ bỏ qua đại xá cho ( sám hối )

Con xin hứa sẽ cố gắng sửa đổi bản thân tốt đẹp hơn, nguyện làm việc thiện, tránh làm việc ác ( hứa )

Cần xin các Mẫu xót thương cho con vì nay nhân duyên cho hôn nhân trăm năm chưa đến mà ban cho con duyên lành như ý nguyện, cho con gặp được người có tâm có đức, có tài có chí, tâm đầu ý hợp, chung thuỷ bao dung, cho con sớm nên duyên vợ chồng ( nếu xác định yêu để cưới ) hoặc cho con sớm có người nên duyên đôi lứa cùng chia buồn vui trong cuộc sống này ( nếu chỉ muốn yêu thật lòng trước ( đây là xin - hoặc xin gì tuỳ ý bạn )

Con nay lễ bạc tâm thành trước các Mẫu, cúi xin được phù hộ độ trì để có nhân duyên như sở nguyện.

Nam mô A di đà Phật ( 3 lần )

Cẩn cáo ( xong vái 3 vái ) - ( lễ )"

Hóa sớ, tiền vàng

Lễ tạ tất cả các ban và xin hóa sớ, tiền vàng. Như vậy là bạn đã hoàn thành xong khóa lễ cầu duyên tại chùa Hà.

Những lưu ý khi đi chùa Hà cầu duyên

Khi làm lễ, khấn xin, hãy thành tâm mong gặp được người trong mệnh của mình, cầu gặp được người tâm đầu ý hợp, chung thủy, tài đức, vị tha, thấu hiểu.

Khi đi lễ cầu tình duyên tại chùa Hà, tốt nhất, bạn nên đi một mình, soạn lễ đơn giản, không cần quá cầu kỳ, nhưng thành tâm. Hãy ăn mặc nghiêm túc áo kín cổ, quần dài khi bước chân vào làm lễ tại chốn linh thiêng. Không nói những lời báng bổ hay những câu nói không tốt khác. Và đừng quên tắt chuông điện thoại, không khấn quá to và không làm ồn tại chùa bạn nhé!

Hãy chọn ngày lành để đi lễ cầu duyên. Nếu bạn làm lễ vào mùng 1 hoặc ngày rằm thì tốt nhất nhưng những ngày này chùa Hà thường rất đông, sẽ hơi khó để bạn làm lễ.

Quảng cáo trên website We25 để 20 triệu độc giả Check-in biết đến thương hiệu của bạn. Liên hệ hotline: 01696268848

Đổ toàn tập trước những địa điểm sát xịt Hà Nội mà bạn có thể "xông đất" đầu năm

 
Từ khóa

TIN LIÊN QUAN

Loạt địa danh ở Hà Nội bất ngờ được "thay đổi công năng" sau mấy ngày mưa lụt

Trong khi không ít người dân thủ đô còn chưa hết than vãn về vấn đề ngập lụt do mưa lớn những ngày qua thì loạt địa danh ở Hà Nội bất ngờ được "thay đổi công năng" trong loạt ảnh chế mới nhất trên MXH.

Nam chính "Về nhà đi con": Danh sách bạn gái dài dằng dặc, mua sẵn biệt thự 40 tỷ cho vợ

Nam chính "Về nhà đi con": Danh sách bạn gái dài dằng dặc, mua sẵn biệt thự 40 tỷ cho vợ

Là diễn viên sở hữu ngoại hình đẹp trai, có khối tài sản khủng, Quốc Trường không ít lần vướng tin đồn hẹn hò với nhiều mỹ nhân như: Bảo Anh, Minh Hằng, Midu, Mai Phương Thúy…

Ghim vào tim 4 tọa độ chụp Cúc Họa Mi đẹp nhất Hà Nội mùa thu đông này

Ghim vào tim 4 tọa độ chụp Cúc Họa Mi đẹp nhất Hà Nội mùa thu đông này

Mùa cúc họa mi - loài hoa báo đông của Thủ Đô, bạn đừng quên note lại ngay 4 địa điểm ngắm và chụp hoa đẹp nhất Hà Nội này nhé!

Ở Hà Nội bấy lâu nhưng bạn đã ghé chợ đêm "thơm" nhất Thủ Đô một lần chưa?

Ở Hà Nội bấy lâu nhưng bạn đã ghé chợ đêm "thơm" nhất Thủ Đô một lần chưa?

Quảng Bá là một trong những chợ hoa đêm lớn nhất ở Hà Nội mà bạn không thể bỏ qua. Ở Hà Nội bấy lâu nay, bạn đã ghé khu chợ đêm "thơm" nhất Hà Nội này chưa?

Không du lịch, không ăn uống, không hồ Tây, giới trẻ Hà Nội đến đây để check in sống ảo nghệ của nghệ

Không du lịch, không ăn uống, không hồ Tây, giới trẻ Hà Nội đến đây để check in sống ảo nghệ của nghệ

VCCA thì ai cũng biết rồi, mùa nào cũng có triển lãm đẹp đỉnh của chop. Nhưng còn vô vàn không gian nghệ thuật mê ly khác bạn có thể đến vừa chill vừa thư giãn vừa mang về một kho ảnh đẹp.

Ngay lúc này họa mi đã nở, dự là tuần sau nở bung bét, trắng muốt xuống phố Hà Nội

Ngay lúc này họa mi đã nở, dự là tuần sau nở bung bét, trắng muốt xuống phố Hà Nội

Không họa mi chứ ai, những đóa hoa trắng nhỏ xinh gọi về cả một mùa đông lạnh giá nhưng nên thơ của Hà Nội. Mùa hoa năm nay đừng bỏ lỡ nhé.

Đi đâu để ngắm mùa hoa đẹp: Ghim lại ngay những địa điểm "mùa nào hoa nấy" này

Đi đâu để ngắm mùa hoa đẹp: Ghim lại ngay những địa điểm "mùa nào hoa nấy" này

Mỗi mùa mỗi thành phố trên dải đất chữ S đều có một mùa hoa mang hương sắc, vẻ đẹp riêng. Những tháng cuối năm, đi đâu để ngắm mùa hoa đẹp? Note lại ngay những địa điểm này nhé!

Trời lạnh mà cứ ăn những "món ngon Hà Nội" này thì cứ phải gọi là mê hết nấc luôn

Trời lạnh mà cứ ăn những "món ngon Hà Nội" này thì cứ phải gọi là mê hết nấc luôn

Hà Nội những ngày lành lạnh như này, ăn gì là hết nấc? Note lại ngay những món ăn của bạn nhất định phải thử ở mùa đông nhé!

Giữa Hà Nội xô bồ có một con ngõ nhỏ, cuối con ngõ nhỏ có một khu vườn xanh, muốn an yên đến Ga kafe – Đặng Văn Ngữ nhé.

Giữa Hà Nội xô bồ có một con ngõ nhỏ, cuối con ngõ nhỏ có một khu vườn xanh, muốn an yên đến Ga kafe – Đặng Văn Ngữ nhé.

Không gian vintage xinh xắn, khu vườn đầy hoa lá và ánh nắng, những cốc nước đủ màu sắc, đẹp không nỡ uống là tất cả những gì ấn tượng nhất về Ga kafe. Đến đây bạn không chỉ được nhâm nhi những cốc nước thật ngon mà còn có những bức ảnh đẹp mơ màng dắt túi đem về.

Hà Nội vào thu cũng là lúc mùa hoa súng nở trên suối Yến tạo thành "dòng sông tím" đẹp nao lòng

Hà Nội vào thu cũng là lúc mùa hoa súng nở trên suối Yến tạo thành "dòng sông tím" đẹp nao lòng

Những ngày trời đất vào thu cũng lúc hoa súng nở rộ biến dòng nước xanh ngát của Suối Yến - con đường thuỷ dẫn vào Chùa Hương (Hà Nội) trở thành dòng suối tím đẹp mê mẩn.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Hết Hot tiktok Mèo sao hỏa 3,6 triệu follower giờ lại đến photographer đình đám HaiLeCao bước vào đường đua Checkin-holic 2

Hết Hot tiktok Mèo sao hỏa 3,6 triệu follower giờ lại đến photographer đình đám HaiLeCao bước vào đường đua Checkin-holic 2

Những Hot tiktoker mấy triệu followers, hot travel blogger hay photographer đình của đám này thì ra đều là thí sinh của Checkin-holic mùa 2. Để xem nhiếp ảnh gia vạn người mê Hailecao có hot hơn hot girl titktok và hot girl làng du lịch không nào?

Khám pháThuận Thiên | 08/05/2021
Ngắm nhìn những bài dự thi mãn nhãn của dàn hot girl Checkin-holic 2

Ngắm nhìn những bài dự thi mãn nhãn của dàn hot girl Checkin-holic 2

Ngắm nhìn những bài dự thi mãn nhãn của dàn hot girl Checkin-holic 2, ai cũng phải thốt lên “Việt Nam xinh gái quá!” Những cái tên hot girl được nhiều người biết đến này đều là những thí sinh dự thi Checkin-holic 2: Việt Nam ngay đây năm nay. Không chỉ siêng đi du lịch mà còn có gu thời trang đỉnh và được nhiều người biết đến.

Khám pháThuận Thiên | 29/04/2021
HOT: Cuộc thi ảnh du lịch Checkin-holic mùa 2 - Việt Nam ngay đây chính thức khởi động, tổng giải thưởng lên tới 100 triệu

HOT: Cuộc thi ảnh du lịch Checkin-holic mùa 2 - Việt Nam ngay đây chính thức khởi động, tổng giải thưởng lên tới 100 triệu

Tiếp nối thành công của Checkin-holic mùa 1 và trở lại bằng một phiên bản hoàn toàn mới, hấp dẫn hơn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng, Checkin-holic mùa 2 hứa hẹn sẽ thu hút dàn “trai xinh gái đẹp" tham gia và chia sẻ những chuyến đi tuổi trẻ đầy ấn tượng.

Khám pháThuận Thiên | 22/04/2021
Bật mí 5 lý do khiến Checkin-holic mùa 2 là cuộc hành trình đáng thử nhất trong mùa hè này

Bật mí 5 lý do khiến Checkin-holic mùa 2 là cuộc hành trình đáng thử nhất trong mùa hè này

Tiếp nối thành công của Checkin-holic mùa 1, Checkin-holic mùa 2 hứa hẹn sẽ cực kỳ thú vị với 2 vòng thi là cuộc thi ảnh online và trải nghiệm thực tế​. Cứ đi thi đi vì cuộc thi này dành cho chính bạn đó!

Khám pháThuận Thiên | 20/04/2021
Ngắm tận mắt những vườn cam chín vàng ở Mộc Châu, đem về bộ ảnh cô gái hái cam nghìn like

Ngắm tận mắt những vườn cam chín vàng ở Mộc Châu, đem về bộ ảnh cô gái hái cam nghìn like

Ngay lúc này cam Mộc Châu đã chín mọng trĩu quả, đảm bảo là background tuyệt vời cho một bộ ảnh thôn nữ hái cam nghệ thật nghệ.

Khám pháTô Lan | 03/11/2020
Sốt rần rật Quán cà phê có ô cửa sổ nhìn thẳng ra nhà thờ Đức Bà ở Sài Gòn

Sốt rần rật Quán cà phê có ô cửa sổ nhìn thẳng ra nhà thờ Đức Bà ở Sài Gòn

Sài Gòn không thiếu những quán cà phê đẹp nhưng quán mà có ô cửa sổ nhìn thẳng ra nhà thờ Đức Bà chắc hẳn chỉ có Người Tám Chuyện House!

Khám pháKim Chi | 31/10/2020
Lên Đà Lạt tìm bình yên ở khu cắm trại view núi rừng đẹp vạn người mê này!

Lên Đà Lạt tìm bình yên ở khu cắm trại view núi rừng đẹp vạn người mê này!

Nếu mà mệt quá giữa "thành phố sống chồng lên nhau" thì bạn ơi, hãy lên Đà Lạt để đi tìm bình yên ở khu cắm trại view núi rừng mang tên Dalatcamp này!

Khám pháKim Chi | 31/10/2020
Ghim vào tim 4 tọa độ chụp Cúc Họa Mi đẹp nhất Hà Nội mùa thu đông này

Ghim vào tim 4 tọa độ chụp Cúc Họa Mi đẹp nhất Hà Nội mùa thu đông này

Mùa cúc họa mi - loài hoa báo đông của Thủ Đô, bạn đừng quên note lại ngay 4 địa điểm ngắm và chụp hoa đẹp nhất Hà Nội này nhé!

Khám pháKim Chi | 31/10/2020
Xót xa trước khung cảnh Hội An - đô thị cổ đẹp nhất Đông Nam Á tan hoang sau cơn bão số 9

Xót xa trước khung cảnh Hội An - đô thị cổ đẹp nhất Đông Nam Á tan hoang sau cơn bão số 9

Được ca ngợi là một trong những đô thị cổ đẹp nhất Đông Nam Á, là biểu tượng du lịch của Việt Nam, Hội An (Quảng Nam) sau cơn bão số 9 làm người ta không khỏi xót xa, quặn lòng.

Khám pháKim Chi | 30/10/2020
Ở Hà Nội bấy lâu nhưng bạn đã ghé chợ đêm "thơm" nhất Thủ Đô một lần chưa?

Ở Hà Nội bấy lâu nhưng bạn đã ghé chợ đêm "thơm" nhất Thủ Đô một lần chưa?

Quảng Bá là một trong những chợ hoa đêm lớn nhất ở Hà Nội mà bạn không thể bỏ qua. Ở Hà Nội bấy lâu nay, bạn đã ghé khu chợ đêm "thơm" nhất Hà Nội này chưa?

Khám pháKim Chi | 29/10/2020