TIN SỰ KIỆN

14 thực phẩm trực tiếp nuôi xương, giúp thai nhi chân dài hơn, mẹ bầu muốn con cao đọc ngay

Huyền

Huyền 17/08/2018

Lúc em sinh thằng cu đầu dài 52,1cm ai cũng quở bảo “khéo nuôi” bởi vợ chồng em nào có cao lớn bằng ai. Nghĩ lại cũng thấy mình may mắn vì kịp biết vài mẹo nhỏ trước lúc mang bầu.

Và bí quyết đó cũng đơn giản quá chừng các mẹ ạ. Tất cả đều nhờ hết vào đồ ăn thức uống mình tận dụng trong suốt thời gian mang thai.

Mẹ càng khéo chọn nguyên liệu chừng nào thì con sẽ càng được nhờ. Như em hồi đó nhà tuy không có gì nhưng được mỗi điều kiện gần biển, hay ăn hải sản tươi sống có sẵn lại rất làm siêng ăn rau xanh nên con trong bụng không bao giờ thiếu chất. Có lẽ vì vậy mà dù bố mẹ không cao nhưng giờ ai cũng phải ngước nhìn thằng cu con vì cao như thể đột biến gen. Vậy mới thấy chế độ ăn của mẹ bầu quan trọng lắm luôn ấy!

Trong răng và xương hơn 90% là canxi tập trung vào đó. Chính vì vậy, không còn cách nào hơn, muốn con cao lớn, dài chân thì mẹ cần phải bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi. Vậy mẹ bầu thì có thể ăn những loại thực phẩm nào để cung cấp cho cơ thể nguồn canxi tốt nhất?

Các loại hải sản

Hải sản rất phong phú với các loại như tôm, cua, ghẹ, sò, hàu, điệp, nghêu… đều có chứa một lượng canxi và protein rất lớn. Hơn thế, canxi từ các nguồn này lại rất dễ hấp thu. Do đó trong thai kỳ nếu có điều kiện mẹ nên ăn các loại hải sản có vỏ như thế này để đảm bảo cung cấp đủ nguồn canxi cho nhu cầu phát triển hệ xương của thai nhi nhé!

 Các loại cá, đặc biệt là cá chạch

Khi lấy cùng đơn vị trọng lượng để so sánh với các loại cá khác, các nhà nghiên cứu nhận thấy cá chạch chứa hàm lượng canxi cao hơn khoảng 6 lần cá chép, khoảng hơn 10 lần so với bạch tuộc. Ngoài ra họ còn chỉ cách ăn cá chạch tốt nhất để hấp thu tối ưu nguồn canxi dồi dào trong loại cá này chính là nấu chung với đậu phụ. Khi hai thực phẩm giàu canxi nấu cùng nhau sẽ làm tăng khả năng hấp thụ canxi lên rất nhiều.

Hạt đậu các loại

Tất cả các loại đậu, đặc biệt là đậu lăng rất tốt mẹ bầu và thai nhi. Đậu cung cấp rất nhiều chất xơ, chất sắc, protein và tất nhiên không thể thiếu folate cùng canxi. Có thể nói nguồn dinh dưỡng đậu đem lại không thua kém gì từ các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Ngoài ra, đậu cũng chứa một lượng kẽm khá lớn có thể giúp mẹ hấp thu dưỡng chất tốt hơn và ngừa sinh non, sinh con nhẹ cân một cách rất hữu hiệu. Cũng nhờ lượng protein dồi dào trong các loại đậu mà số lượng các mô và tế bào trong cơ thể bé tăng lên, đảm bảo cho quá trình hình thành của cơ thể, trong đó có hệ xương được k.í.c.h t.h.í.c.h phát triển ở mức tối ưu nhất.

Hạt hạnh nhân

Trong nhóm các loại hạt, hạnh nhân là hạt chứa lượng canxi cao nhất. Trung bình cứ mỗi 100 gram hạt hạnh nhân có chứa đến 815mg canxi, đủ để áp ứng nhu cầu sử dụng canxi cho một người trưởng thành trong ngày. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên ăn quá nhiều lượng này vì đa phần các loại hạt đều chứa năng lượng cao.

Hạt vừng

Hạt vừng sau khi chế biến thành món tương vừng hoặc rang chín giã nhỏ sẽ là một món ăn có tỉ lệ tiêu hóa rất cao. Ăn một muỗng vừng (khoảng 25 g) sẽ bổ sung một lượng canxi cho cơ thể lên đến khoảng 200mg. Đây cũng là nguồn cung cấp canxi rất tốt cho mẹ bầu trong thời gian cuối thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ nhớ vì hạt vừng có công dụng làm mềm t.ử c.u.n.g nên mẹ chỉ ăn nhiều trong giai đoạn 3 th.á.n.g cuối thôi nhé!

Khoai lang

Khoai lang rất giàu dưỡng chất. Nó không chỉ chứa tiền tố vitamin A mà còn rất giàu chất xơ, vitamin B6, kali (hơn cả chuối). Nhờ đó, mẹ bầu ăn khoai lang có thể hỗ trợ rất lớn cho quá trình phát triển hệ xương, thị giác và nuôi dưỡng làn da của bé. Ngoài ra, nếu thiếu sắt trong thai kỳ, mẹ bầu cũng có thể ăn thêm khoai lang vì nó còn chứa một lượng đồng khá lớn có thể giúp mẹ hấp thụ sắt tốt hơn.

Ngũ cốc

 Các sản phẩm làm từ ngũ cốc đều có chứa một lượng axit folic khá lớn. Một lát bánh mỳ ngũ cốc trung bình chứa khoảng 60mcg axit folic. Trong số nhóm hạt ngũ cốc, yến mạch có hàm lượng canxi cao nhất, hơn gạo trắng khoảng 7,5 lần. Mặc dù tỷ lệ hấp thụ canxi trong yến mạch được xem là thấp hơn so với canxi trong sữa, nhưng đây là thực phẩm hữu ích cho việc ngăn ngừa thiếu hụt canxi ở bà bầu.

Rau xanh

Rau lá xanh như cải ngọt, rau dền, bông cải xanh, rau bina, cải rổ, măng tây… có chứa nguồn canxi rất dồi dào. Ngoài ra chúng còn cung cấp một lượng lớn chất xơ, kali, vitamin A và folate. Trong đó, vitamin A và canxi góp phần rất tích cực trong việc nuôi xương, cải thiệ thị lực và hoàn thiện cấu trúc da của bé. Vì vậy, mẹ bầu đừng nên bỏ qua thực phẩm rất phổ biến lại giàu dưỡng chất này.

Sữa các loại

Nếu uống một hộp sữa khoảng 250g có thể nhận được khoảng 275 mg canxi. Ngoài ra, sữa còn cung cấp nhiều khoáng chất cần thiết khác như magie, phốt pho… Bên cạnh đó, các sản phẩm làm từ sữa như phomai, kem, sữa chua… cũng là nguồn cung cấp canxi rất tốt để tăng trưởng chiều cao cho thai nhi từ trong bụng mẹ.

Đậu phụ

Trải qua nhiều công đoạn chế biến để đậu nành trở thành đậu phụ thì lượng canxi đã trở nên dễ dàng hấp thụ hơn rất nhiều. Canxi trong miếng đậu cao hơn nước đậu khoảng 7 lần. Do đó, để cải thiện chiều cao cho thai nhi bất chấp gen di truyền thì mẹ nên dùng đậu phụ trong thai kỳ bằng nhiều món ăn khác nhau. Để hấp thụ canxi tốt hơn, mẹ nên ăn kèm đậu phụ cùng các loại rau củ nhé!

Đậu cô ve

Nhìn những trái đậu cove nhỏ bé vậy thôi nhưng mỗi 100g đậu lại chứa lượng canxi lên đến 349mg, cao hơn đậu nành khoảng 2 lần. Mẹ có thể luộc đậu cô ve mang theo ăn vặt hoặc có thể xào chung với thịt bò để tăng dinh dưỡng cho bữa ăn hàng ngày của mình.

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp vitamin D để cơ thể mẹ tổng hợp canxi, đồng thời điều hòa lượng canxi trong máu. Trong trứng lại rất dồi dào chất dinh dưỡng như protein, choline, những chất rất quan trọng cho sự hình thành các tế bào thần kinh và sự phát triển trí não của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên ăn tối đa 3-4 quả/tuần và ăn luôn cả lòng trắng lòng đỏ mới tốt nhé!

Thịt nạc

Tương tự như trứng, thịt nạc như thịt heo, thịt bò, thịt gà… rất giàu protein. Các nghiên cứu cho biết nếu mỗi ngày mẹ tiêu thụ khoảng 100gr thịt bò sẽ giúp cải thiện được chiều cao của trẻ. Tương tự, thịt gà cũng rất giàu protein, rất hữu ích cho mẹ nếu muốn thai nhi tăng trưởng chiều cao lý tưởng.

Trái cây

Các loại trái cây có chứa nhiều vitamin C, vitamin E, chất xơ, folate… như kiwi, cam, chuối, nho… có thể hỗ trợ cho quá trình tổng hợp, chuyển hóa các chất trong cơ thể tốt hơn. Nhờ đó, cơ thể thai nhi cũng dễ dàng hấp thu những dưỡng chất từ người mẹ nhằm phát triển chiều cao cũng như cân nặng.Sau cùng, để tận dụng nguồn canxi tối ưu nhất, mẹ bầu đừng quên tranh thủ lúc sáng sớm để tắm nắng nhằm thúc đẩy sự hấp thu vitamin D nhé! Còn một điều cũng quan trọng không kém là mẹ phải tránh dùng thực phẩm có chứa nhiều đường, dầu mỡ, cũng như các thức uống có ga vì chúng đều là tác nhân làm hao hụt lượng canxi cần thiết cho thai nhi phát triển.

"Từ A đến Z" những điều mẹ bầu cần thuộc làu khi đi làm hồ sơ sinh, mẹ nào sắp "vỡ chum" cần đọc gấp

Chồng ngoại tình nhưng tháng kiếm trăm triệu thì hẵng giữ, còn không vứt đi tiếc gì

Từ khóa

TIN LIÊN QUAN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đừng vội la mắng khi con mút tay vì đó là 1 trong 7 dấu hiệu của thiên tài

Đừng vội la mắng khi con mút tay vì đó là 1 trong 7 dấu hiệu của thiên tài

Ngoài sự rèn luyện, quyết tâm, việc con có trở thành thiên tài hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thiên bẩm.

KhỏeGiangnt | 10/07/2019
Lạ lùng 1001 cách đối phó "ngày đèn đỏ" của phụ nữ thời xưa

Lạ lùng 1001 cách đối phó "ngày đèn đỏ" của phụ nữ thời xưa

Từ những năm 70 của thế kỷ XX, băng vệ sinh mới được con người phát minh ra. Vậy trước đó, chị em đã sử dụng những cách gì để đối phó khi tới kì kinh nguyệt hàng tháng?

KhỏeHuyền | 13/03/2019
Lăn đá lạnh lên mặt suốt 10 ngày, cô gái nhận cái kết đẹp hơn mơ chẳng cần tốn tiền tỉ

Lăn đá lạnh lên mặt suốt 10 ngày, cô gái nhận cái kết đẹp hơn mơ chẳng cần tốn tiền tỉ

Gần gũi với đời sống của mọi người, nhưng ít quý cô biết được những tác dụng làm đẹp thú vị của đá lạnh dưới đây.

KhỏeHuyền | 13/03/2019
Bí quyết giảm 50 kg trong 3 năm của tiến sĩ Arab

Bí quyết giảm 50 kg trong 3 năm của tiến sĩ Arab

Chế độ dinh dưỡng quyết định 80% khả năng thành công, Al-Suwaidi đúc rút kinh nghiệm sau khi giảm từ 130 kg xuống còn gần 80.

KhỏeRostrean | 30/11/2018
10 cách hiệu quả giúp bạn chống chọi với cơn đau khi mọc răng khôn

10 cách hiệu quả giúp bạn chống chọi với cơn đau khi mọc răng khôn

Dưới đây là những cách đơn giản mà hữu ích giúp bạn làm dịu bớt cơn đau trong giai đoạn mọc răng khôn.

KhỏeRostrean | 27/11/2018
Người phụ nữ vô danh nằm bệnh viện Xanh Pôn 1 tháng không có người nhà đến nhận

Người phụ nữ vô danh nằm bệnh viện Xanh Pôn 1 tháng không có người nhà đến nhận

Nằm viện 1 tháng tại Bệnh viện Xanh-Pôn, người phụ nữ vô danh không có ai đến nhận

KhỏeRostrean | 27/11/2018
Mang tất ướt đi ngủ đem đến những tác dụng bất ngờ

Mang tất ướt đi ngủ đem đến những tác dụng bất ngờ

Mang tất ướt đi ngủ không chỉ giúp bạn chống sốt, chống ho mà đi tất ướt còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, chống ác mộng.

KhỏeRostrean | 07/11/2018
Kiểm tra lưỡi ngay để biết bạn đang mắc bệnh gì

Kiểm tra lưỡi ngay để biết bạn đang mắc bệnh gì

Lưỡi màu vàng báo hiệu bạn đang bị bệnh dạ dày hoặc gan, lưỡi màu xanh chứng tỏ thận có vấn đề.

KhỏeRostrean | 07/11/2018
2 cách giúp bạn ngủ say trong vòng 120s bất kể ngày đêm, cách 1 là của quân đội Mỹ chỉ dạy

2 cách giúp bạn ngủ say trong vòng 120s bất kể ngày đêm, cách 1 là của quân đội Mỹ chỉ dạy

Khó ngủ, mất ngủ làm bạn mệt mỏi, uể oải? Làm thế nào để đặt lưng xuống mà ngủ được ngay là vấn đề vô cùng nan giải. Tuy nhiên, đừng lo, hai phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

KhỏeBắc | 02/11/2018
Chữa lành mụn lẹo "thần tốc" ngay tại nhà không cần dùng thuốc, ai cũng nên biết

Chữa lành mụn lẹo "thần tốc" ngay tại nhà không cần dùng thuốc, ai cũng nên biết

Bạn lo lắng về những hột mụn lẹo to đùng trên mắt, bạn ngại đi gặp bác sĩ. Hãy yên tâm bạn có thể chữa dứt điểm mụn lẹo tại nhà trong thời gian ngắn nếu áp dụng những cách này.

KhỏeBắc | 26/10/2018