TIN SỰ KIỆN

Nhiếp ảnh gia trẻ Bùi Huy Tưởng: "Hãy tìm cho mình được một người truyền cảm hứng"

Bùi Huy Tưởng được biết đến qua những bộ ảnh thú vị về cuộc sống như "Đường đến trường", "Khi chúng tôi già đi"... Hãy cùng trò chuyện với cậu bạn này.

Giới trẻ ngày nay ngày càng năng động, dám dấn thân, dám chấp nhận thất bại để theo đuổi đam mê của mình và gặt hái những thành công. Trong làn gió thay đổi tư duy tích cực đó, một cậu bạn nhiếp ảnh gia mới chỉ 19 tuổi đã gây sốt cộng đồng mạng với rất nhiều bộ ảnh ấn tượng. Bùi Huy Tưởng, một nhiếp ảnh gia trẻ sinh năm 1998, xuất thân từ Quảng Bình, sẽ kể về câu chuyện của mình với We25.vn.

PV: Chào Tưởng, cơ duyên nào đưa bạn đến với nhiếp ảnh?

Mình đến với nhiếp ảnh tất cả nhờ vào chữ duyên thực sự. Đó là câu chuyện liên quan đến khoảng thời gian khi mình yêu một cô gái và chúng mình cùng nhau vào Huế chơi. Chuyến đi chơi đó mình cũng lưu lại những trải nghiệm vui vẻ bằng cách chụp những bức ảnh kỷ niệm.

Trong khoảng thời gian tiếp xúc với chụp ngoại cảnh ngắn ngủi đó, mình cảm nhận được sự yêu thích và mong muốn được khám phá nhiếp ảnh nhiều hơn. Đó thực sự là một cảm xúc khá kỳ lạ.

Sau đó về mình đã tìm hiểu nhiếp ảnh nghiêm túc và đi chụp nhiều hơn. Cho đến bây giờ thì mình cũng có một số lượng sản phẩm nhất định rồi.

PV: Thường thì những bộ ảnh mà bạn thực hiện được lấy cảm hứng từ đâu?

Những bộ ảnh của mình thường được lấy cảm hứng từ chính những dòng tự sự của mình về tương lai, những khía cạnh, những nhân vật mà người ta thường ít để ý hoặc tế nhị một chút là họ không quan tâm. Mình cảm thấy rất đồng cảm với những số phận như vậy, thực sự thấy thương họ đến lạ.

 

PV: Đến bây giờ thì bộ ảnh nào bạn thấy tâm đắc nhất và bạn có thể chia sẻ một kỷ niệm mà bạn nhớ nhất trong quá trình tác nghiệp được không?

Hầu như bộ ảnh nào mình chụp ra cũng tâm đắc hết ạ! (cười). Nhưng có lẽ bộ ảnh mình tâm đắc nhất là bộ ảnh uyên ương trong chuyến đi Mộc Châu cùng 2 mẹ của 2 bạn mẫu nhí Minh Đăng và Suzzy Bảo Châu. Cảm xúc khi thực hiện bộ ảnh này mình sẽ không bao giờ quên được.

Kỷ niệm mình nhớ nhất trong suốt quá trình chụp là cảnh vật ở đây vào mùa đông thường lạnh nhưng hôm đó trời có nắng nên mọi thứ nên thơ đến lạ. Ngoài ra, trong lúc chụp, bỗng Minh Đăng quay ra khóc, nhõng nhẽo, không chịu chụp tiếp, hỏi kiểu gì cũng không nói tại sao.

Một lúc sau thì mẹ mới thủ thỉ do con buồn ngủ nên không chụp được nữa. Lúc đó, mọi người ai cũng bật cười. Đó là một chuyến đi có rất nhiều kỷ niệm vui cùng cả đoàn.

Bức ảnh chụp trong chuyến đi Mộc Châu đáng nhớ nhất của Tưởng.

PV: Bạn theo đuổi đam mê nhiếp ảnh và gặt gái được những thành công ban đầu khi tuổi còn rất trẻ. Theo bạn, điểm mạnh và điểm yếu của một người trẻ khi dấn thân vào lĩnh vực nhiếp ảnh là gì?

Mình thấy điểm mạnh của riêng mình thôi là mình có tuổi trẻ, có sự nhiệt huyết đang cháy rạo rực trong người, thúc đẩy mình ham muốn học hỏi, tìm tòi cái mới cái lạ, khao khát được tìm ra cái tôi của mình trong nhiếp ảnh, khao khát được cống hiến cho quê hương trong một thời gian sớm nhất có thể, đồng thời cũng không bao giờ bỏ qua những cái cũ và truyền thống.

Điểm yếu là mình còn trẻ nên khá háo thắng. Lúc ban đầu, khi mọi người khen thì mình khá vui và mỗi khi bị chê là mình buồn lắm, tự trách bản thân rất nhiều. Dần dần, mình hiểu được rằng, mọi người muốn góp ý cho mình để mình cố gắng hoàn thiện hơn nữa. Mình phải biết chọn lọc những cái gì là đóng góp thiện chí để thay đổi và hoàn thiện. 

PV: Không chỉ trong nhiếp ảnh, bạn có lời khuyên gì đến những bạn trẻ đang bắt đầu bước những bước đi đầu tiên chinh phục đam mê của mình?

Cứ từ từ và thật bình tĩnh các cậu nhé! Hãy chậm rãi một cách chắn chắn. Hãy vui khi mọi người luôn góp ý cho mình nhưng phải biết sàng lọc cái nào nên thay đổi theo ý kiến mọi người. Cũng không được đánh mất chính mình đấy!

Theo mình, chủ động và dấn thân là hai từ khoá mà người trẻ nên nhớ khi làm bất cứ điều gì. Hãy thật nhiệt huyết, thật hăng say, lấy gia đình làm động lực mỗi khi mệt mỏi. Mình còn trẻ mà, dù có sai lầm thì mình vẫn có thể đứng dậy từ sai lầm đó. Bên bạn luôn có gia đình, bạn bè, anh em.

Nếu hôm nay bạn khó khăn, ngày mai bạn vẫn khó khăn thì ngày kia là một ngày tuyệt vời dành cho bạn. Đừng nản chí sớm nếu gặp chông gai lúc ban đầu nhé! Cứ bình tĩnh thôi. Hãy tìm cho mình được một người truyền cảm hứng. Mình cũng đang tự tìm lấy một người truyền lửa cho mình, giúp mình hoàn thành những công việc, những bộn bề ở tương lai.

PV: Không phải ai cũng biết được mình muốn gì hay thích làm gì khi người ta trẻ. Với may mắn biết và theo đuổi đam mê nhiếp ảnh rất sớm, bạn có lời chia sẻ gì muốn gửi đến cho các bạn trẻ đang loay hoay đi tìm đam mê của mình?

Các bạn có tuổi trẻ, các bạn cứ đi tìm. Nếu bạn chưa tìm ra, hãy cứ đi tìm trải nghiệm thật nhiều. Đến một lúc nào đấy, bạn sẽ tự lắng đọng được những gì mình trải qua và biết mình thích thứ gì.

Nhưng đừng bao giờ lấy đam mê để nuôi cuộc sống vì nó sẽ làm bạn khốn khổ hơn thôi. Hãy xem đam mê là công việc nuôi sống mình. Hoặc bạn có thể làm một nghề mình không thích lắm để kiếm tiền nuôi đam mê cũng rất tốt. Đó là quan điểm cá nhân của mình thôi (cười).

PV: Đối với các nhiếp ảnh gia, mình nghĩ có một phong cách riêng là điều rất quan trọng. Vậy theo bạn, hiện tại những sản phẩm của bạn có nét gì riêng so với các bộ ảnh khác và trong tương lai bạn muốn xây dựng phong cách như thế nào cho những tác phẩm nhiếp ảnh của mình?

Điểm riêng nhất của mình là mỗi bộ ảnh là một câu chuyện riêng của nó, thật mộc mạc, thật hồn nhiên nhưng rất gần gũi. Mình cảm thấy hạnh phúc vì được kể chuyện bằng hình ảnh.

Tương lai của mình chắc là vẫn cố giữ và phát triển thêm phong độ hiện tại, muốn kể câu chuyện riêng của mỗi người, muốn được là người giúp bất kỳ ai lưu lại những khoảnh khắc, những kỷ niệm mà họ không bao giờ quên được, đơn giản là một chuyến đi hoặc những nụ cười hoặc cũng có thể là những giọt nước mắt... Phong cách của mình vẫn hướng đến nhiều nhất là Hipster Wedding.

PV: Thần tượng hay một người tạo nhiều cảm hứng trong nhiếp ảnh cho bạn là ai?

Mình rất thích Emin Kuliyev.

PV: Được biết sắp tới bạn có dự định chuyển vào Đà Lạt lập nghiệp. Bạn đã chuẩn bị gì cho rất nhiều khó khăn phía trước?

Khá chênh vênh và chông gai vì mình lại đi từ con số không mà! Mình chỉ chuẩn bị sự nhiệt huyết, chủ động, dấn thân như lâu nay thôi. Mình nghĩ đấy là những yếu tố quan trọng nhất. Mình cũng đang tìm những người bạn đồng hành trên chặng đường phía trước. Có một câu nói mà mình rất thích, đó là “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, nhưng nếu muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.

PV: Không phải gia đình nào cũng ủng hộ con cái theo đuổi các lĩnh vực nghệ thuật. Vậy quan điểm của bố mẹ bạn như thế nào về việc bạn quyết định theo đuổi nhiếp ảnh cũng như chọn Đà Lạt để lập nghiệp?

Ba mẹ hoàn toàn ủng hộ mình, không ép buộc mình một thứ gì cả, cho mình làm và theo đuổi những thứ mình thích. Mình rất vui và sung sướng khi trên chặng đường đam mê luôn có bố mẹ dõi theo và ủng hộ mình hết sức.

Nhân tiện đây, con muốn cảm ơn ba mẹ đã sinh ra và nuôi nấng con nên người, luôn bên con những khi con yếu đuối nhất, luôn động viên con những khi con mệt mỏi nhất. Con nghĩ suốt đời này chắc chắn là con không thể báo đáp hết những công ơn ba mẹ đã dành cho con. Nhưng con hứa sẽ trở thành một đứa con trai ngoan của ba mẹ, một người anh trai tốt của Xị (em gái mình).

PV: Bạn mong muốn như thế nào về Bùi Huy Tưởng của năm 30 tuổi?

30 tuổi thì mình chưa nghĩ đến nhưng 25 tuổi mình sẽ cố gắng quay về trở về quê hương Quảng Bình để đóng góp chút ít sức lực của mình cho quê hương. Nếu có công việc ổn định, có thu nhập khá, tự lo được tất cả mọi thứ thì mình sẽ lấy vợ và có một gia đình nhỏ của chính mình.

PV: Cảm ơn Tưởng về cuộc trò chuyện rất thú vị này. Chúc bạn luôn may mắn trên hành trình phía trước và có một cái Tết ấm áp bên gia đình!

 

* Một số tác phẩm của Bùi Huy Tưởng:


Nội dung liên quan:

>> 9X và bộ ảnh về cha mẹ "25 năm gắn bó với cánh đồng" khiến ai đi xa cũng muốn trở về

>> Dân mạng phát hờn trước bộ ảnh full HD đẹp rụng rời của 2 tiên nữ chung chồng chốn sơn cước

>> Hà Nội năm 1991 qua những bức ảnh màu cũ của các nhiếp ảnh gia nước ngoài

 

TIN LIÊN QUAN

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

10 bức ảnh hài hước về những chú chó đang đớp đồ ăn

10 bức ảnh hài hước về những chú chó đang đớp đồ ăn

Chó bắt mồi giữa không trung một cách chính xác và nhiệt tình với tất cả niềm vui, sự tập trung và sự vui thích. 10 bức ảnh hài hước về những chú chó đang đớp đồ ăn sau đây chứng minh điều đó.

Top 20 tác phẩm đạt giải Nhiếp ảnh Đơn sắc 2023: Tác giả Việt Nam nhất hạng mục Ảnh báo chí

Top 20 tác phẩm đạt giải Nhiếp ảnh Đơn sắc 2023: Tác giả Việt Nam nhất hạng mục Ảnh báo chí

"Vật bóng bùn" là tác phẩm của Nguyễn Đăng Giang - tác giả Việt Nam nhất hạng mục Ảnh báo chí trong khuôn khổ giải thưởng Nhiếp ảnh Đơn sắc 2023, giải thưởng có quy mô toàn cầu.

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh 2023

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh 2023

Những người chiến thắng và lọt vào vòng chung kết của Giải thưởng Nhiếp ảnh Cận cảnh năm 2023 (CUPOTY) vừa được tiết lộ! Hãy chiêm ngưỡng 33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh này.

30 bức ảnh tuyệt vời từ vòng chung kết Giải thưởng Nhiếp ảnh Quốc tế 2023

30 bức ảnh tuyệt vời từ vòng chung kết Giải thưởng Nhiếp ảnh Quốc tế 2023

30 bức ảnh đẹp nhất từ vòng chung kết Giải thưởng Nhiếp ảnh Quốc tế 2023 đã được công bố. Cuộc thi thường niên này dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nghiệp dư và cả sinh viên trên quy mô toàn cầu.

20 bức ảnh cực kỳ đáng kinh ngạc khiến ai xem cũng nghi đã được chỉnh sửa Photoshop

20 bức ảnh cực kỳ đáng kinh ngạc khiến ai xem cũng nghi đã được chỉnh sửa Photoshop

Thế giới của chúng ta rất đẹp, bạn chỉ cần có thể hiểu được vẻ đẹp của nó. 20 bức ảnh cực kỳ đáng kinh ngạc sau đây chứng mình rõ điều đó.

28 bức ảnh ngoạn mục về sinh vật biển từ giải thưởng Nhiếp ảnh Đại dương 2023

28 bức ảnh ngoạn mục về sinh vật biển từ giải thưởng Nhiếp ảnh Đại dương 2023

Chụp ảnh đại dương thường phải lặn xuống dưới đáy biển để quan sát những sinh vật ẩn giấu dưới làn nước sâu, xanh và rộng lớn. 28 bức ảnh ngoạn mục về sinh vật biển từ giải thưởng Nhiếp ảnh Đại dương 2023 đều từ những bậc thầy của công việc này.

30 tác phẩm nhiếp ảnh động vật hoang dã đẹp nhất châu Âu do Hiệp hội Nhiếp ảnh Thiên nhiên Đức chọn ra

30 tác phẩm nhiếp ảnh động vật hoang dã đẹp nhất châu Âu do Hiệp hội Nhiếp ảnh Thiên nhiên Đức chọn ra

Hiệp hội Nhiếp ảnh Thiên nhiên Đức (GDT) đã công bố những bức ảnh chiến thắng trong cuộc thi Nhiếp ảnh Động vật hoang dã Châu Âu 2023. Sau đây là 30 tác phẩm nhiếp ảnh động vật hoang dã đẹp nhất.

15 bức ảnh đoạt giải thưởng Nhiếp ảnh Thiên nhiên hoang dã năm 2023

15 bức ảnh đoạt giải thưởng Nhiếp ảnh Thiên nhiên hoang dã năm 2023

Được chọn từ 49.957 tác phẩm dự thi từ 95 quốc gia, những người chiến thắng giải thưởng Nhiếp ảnh Thiên nhiên hoang dã năm 2023 của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Vương quốc Anh đã được tiết lộ.

32 bức ảnh analog đẹp nhất thế giới năm 2023 - Những tác phẩm thắng giải Analog Sparks 2023

32 bức ảnh analog đẹp nhất thế giới năm 2023 - Những tác phẩm thắng giải Analog Sparks 2023

Hãy cùng chiêm ngưỡng 32 bức ảnh analog đẹp nhất thế giới năm 2023. Đây là những tác phẩm đã thắng giải Analog Sparks 2023 mới được công bố.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Nam sinh trường Báo chuyên giả gái "xấu lạ", tự kiếm sống bằng đam mê dù chưa ra trường

Nam sinh trường Báo chuyên giả gái "xấu lạ", tự kiếm sống bằng đam mê dù chưa ra trường

Thay vì lựa chọn những công việc làm thêm phổ biến như bao sinh viên khác là gia sư, bán hàng... chàng sinh viên báo chí này lại chọn làm diễn viên hài.

Nhân vậtEo Xi | 27/02/2018
9x xinh xắn bỏ công việc bán hàng để viết đơn xin nhập ngũ sau khi tốt nghiệp đại học 1 năm

9x xinh xắn bỏ công việc bán hàng để viết đơn xin nhập ngũ sau khi tốt nghiệp đại học 1 năm

Tình nguyện lên đường nhập ngũ năm nay, cô gái trẻ sinh năm 1993 này đang là một trong hai bạn gái được chú ý nhất trong sĩ số của quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Nhân vậtLê Mỹ Linh | 25/02/2018
Rạng rỡ vẻ đẹp Hà thành của Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017

Rạng rỡ vẻ đẹp Hà thành của Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017

Gặp gỡ cô nàng Á khôi 1 của cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017 không chỉ để say sưa ngắm nhìn vẻ đẹp Hà thành của cô mà còn nghe kể bao điều thú vị.

Nhân vậtThuận Thiên | 23/02/2018
Những hot girl streamer đình đám trưởng thành từ làng game Việt Nam

Những hot girl streamer đình đám trưởng thành từ làng game Việt Nam

Kiều Anh Hera đang được nhắc đến nhiều nhất hôm nay sau sự việc đáng tiếc. Nhưng đây cũng là dịp để ngắm nhìn lại nhan sắc của những hot girl streamer đình đám nhất hiện tại.

Nhân vậtLê Mỹ Linh | 23/02/2018
Anh chàng gốc Việt điển trai bỏ nghề người mẫu để trở thành cố vấn Bộ Tài chính Anh khi mới 23 tuổi

Anh chàng gốc Việt điển trai bỏ nghề người mẫu để trở thành cố vấn Bộ Tài chính Anh khi mới 23 tuổi

Một trong những người trẻ tuổi nhất ở Bộ Tài chính Anh quốc lại là một chàng trai gốc Việt vô cùng điển trai có tên Chris Khoa Nguyễn, sinh năm 1994.

Nhân vậtThuận Thiên | 23/02/2018
Bé gái người Mông nhoẻn miệng cười xinh như thiên thần trong clip của nhóm phượt thủ làm xao động cư dân mạng

Bé gái người Mông nhoẻn miệng cười xinh như thiên thần trong clip của nhóm phượt thủ làm xao động cư dân mạng

Trẻ em vùng cao luôn là một trong những điểm thu hút nhiều sự chú ý của phượt thủ và du khách trong và ngoài nước. Thế nhưng bé gái người Mông này thì thật đặc biệt.

Nhân vậtThuận Thiên | 22/02/2018
Nữ sinh cao 1m50 chưa tốt nghiệp đã trở thành MC truyền hình tiết lộ bí kíp thành công

Nữ sinh cao 1m50 chưa tốt nghiệp đã trở thành MC truyền hình tiết lộ bí kíp thành công

Nếu thường xuyên theo dõi các chương trình của VTV, chắc hẳn bạn sẽ biết đến cô nàng MC trẻ trung, xinh đẹp với nụ cười rạng rỡ Vũ Phương Thảo.

Nhân vậtEo Xi | 14/02/2018
"Nam thần" con lai bỏ học theo đuổi đam mê xăm nghệ thuật, mơ trở về quê mẹ Ba Lan

"Nam thần" con lai bỏ học theo đuổi đam mê xăm nghệ thuật, mơ trở về quê mẹ Ba Lan

Hẹn gặp Michal vào một ngày cận Tết nắng ấm, cậu bạn 18 tuổi vui vẻ trò chuyện, khác với vẻ lạnh lùng trên những bức hình.

Nhân vậtMèo | 13/02/2018
Những gương mặt siêu tài giỏi trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương làm rạng danh nước nhà năm 2017

Những gương mặt siêu tài giỏi trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương làm rạng danh nước nhà năm 2017

Trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương năm 2017, nhờ tài năng, bản lĩnh, những người trẻ này đã thể hiện tầm vóc của giới trẻ Việt trong mắt bạn bè quốc tế.

Nhân vậtThuận Thiên | 13/02/2018
Hơn 10 năm lột xác thành nữ CEO quý phái đến Shark Tank kiếm 3 tỷ đồng của Hoa hậu Thể thao Trần Thị Quỳnh

Hơn 10 năm lột xác thành nữ CEO quý phái đến Shark Tank kiếm 3 tỷ đồng của Hoa hậu Thể thao Trần Thị Quỳnh

Không chỉ kêu gọi được 3 tỷ đồng đầu tư vào công ty của mình từ Shark Phú, nữ CEO quý phái Trần Thị Quỳnh còn làm sống dậy nhan sắc Hoa hậu Thể thao hơn 10 năm trước. (Ảnh: Tổng hợp)

Nhân vậtThuận Thiên | 13/02/2018