TIN SỰ KIỆN

Thực tập sinh Việt bất chấp nguy hiểm cứu người được báo chí Nhật ca ngợi

Trong cái rét 0 độ C, Mong không những cứu người mà còn cõng nạn nhân ròng rã 500 m. Anh trở thành người hùng ở nơi mình sống và làm việc.

Trong mắt bạn bè thế giới, bạn trẻ Việt là những con người có lối sống nhân ái, đoàn kết và rất chăm chỉ. Ấn tượng tốt đẹp ấy lại càng được khẳng định hơn nữa qua câu chuyện cứu người thoát chết của Đặng Văn Mong (sinh năm 1989, quê Hưng Yên).

Ngày 17/2 vừa qua, Mong được ông Nakamura Takashi, cảnh sát trưởng huyện Yanaghikawa trao tặng bằng khen và thư cảm ơn vì hành động quả cảm cứu người trong hoàn cảnh khắc nghiệt. Buổi lễ diễn ra tại hội trường tỉnh với sự có mặt của cảnh sát trưởng và chủ tịch tỉnh Fukuoka (Nhật Bản).

Câu chuyện về lòng tốt của chàng trai Việt nhanh chóng lan tỏa khắp mạng xã hội và truyền thông Nhật Bản, góp phần truyền cảm hứng cho thanh niên Việt đang sinh sống và học tập tại nước ngoài.
 
Đặng Văn Mong, chàng trai Việt được vinh danh tại Nhật vì hành động quả cảm cứu người.
 

Cõng người bị nạn trong đêm lạnh 0 độ C tìm sự giúp đỡ


Cầm trên tay tấm bằng khen danh giá của tỉnh Fukuoka, Mong nhớ lại khoảnh khắc cứu người thoát chết trong gang tấc. 

Anh kể: "Đêm 24/12/2016, khi mình đang trên đường trở về ký túc xá từ Tenjin, Fukuoka thì thấy đói bụng. Mình định rẽ qua cửa hàng tiện lợi 7Eleven để mua thức ăn thì bất ngờ nghe thấy những âm thanh kỳ lạ.

Trời tối đen như mực, mình phải bật đèn pin trong điện thoại để rọi vào những khu vực khả nghi. Bất giác, mình thấy một người đàn ông trung niên đang nằm thoi thóp ở mương nước sâu khoảng 1,6 m. Nhiệt độ bên ngoài chỉ 0 đến 2 độ C".

Sau khi nỗ lực kéo được người đàn ông Nhật (khoảng 51 tuổi) lên bờ. Mong cố gắng tìm sự giúp đỡ từ những người đi đường, nhưng chẳng có chiếc ô tô nào chịu dừng lại.

"Mình chạy ra quốc lộ để nhờ người đưa bác ấy đi viện nhưng chỉ nhận lại sự thờ ơ của mọi người. Mình cảm thấy khá thất vọng.

Mình có điện thoại nhưng không có sim. Mình để bác ấy nằm nghỉ một chút. Bác mệt mà mình cũng rất mệt. Cả hai người đều kiệt sức.", Mong rùng mình hồi tưởng.
 
Một buổi lễ vinh danh long trọng được chính quyền sở tại tổ chức dành cho Mong.

Người đàn ông Nhật sau khi được cứu lên bờ đã tỉnh lại nhưng hơi thở vẫn còn yếu ớt. Mong không đành lòng để người bị nạn nằm lại giữa đêm giá rét nên anh đã quyết cõng người đàn ông trên lưng.

Chàng thanh niên Việt đi bộ 500 m thì gặp một cửa hàng tiện lợi. Lúc này, anh mới nhận được sự hỗ trợ của người dân.

"Mình rất mệt. Mình phải nghỉ 3 lần trên suốt quãng đường. Cõng người trong đêm rét mình có cảm giác như đặt cả tảng đá nặng trên vai nhưng lòng tự nhủ không được bỏ cuộc. Nếu bỏ cuộc bác ấy sẽ chết.", nỗ lực cứu người của 8X Việt đã giúp anh chiến thắng nỗi sợ.

Mong là thực tập sinh tại công ty Kondo. Anh đến Nhật làm việc được gần 3 năm. Cuối năm ngoái, Mong quyết định lên phố chơi cho biết không khí Giáng sinh nước Nhật trước khi quay về Việt Nam vào tháng 5 năm nay. Chuyến đi chơi về khuya hôm ấy đã giúp chàng trai Hưng Yên làm được một việc có ý nghĩa.

"Đêm Noel cứu được một mạng người khiến mình cảm thấy vui lắm! Thấy bản thân như một ông già Noel thực thụ vì đã mang lại hơi ấm cho người khác", Mong vui vẻ nói.

Sau khi mua nước và thức ăn cho người đàn ông gặp nạn, Mong nhờ người dân gọi điện báo cảnh sát, xe cứu thương và để lại thông tin liên lạc của mình phòng khi có việc cần. Sắp xếp ổn thỏa, chàng trai Việt mới an tâm trở về ký túc xá. 
 
Mong được tung hô trên báo chí Nhật như một người hùng.
 

Lúc cứu người không nghĩ có ngày hôm nay


Anh cũng có những nỗi lo rất thật: "Trở về chỗ ở lúc 2h sáng, mình mệt lả người nhưng không tài nào chợp mắt được vì vẫn còn lo lắng.

Mình là người nước ngoài lại sống một mình ở thành phố này, mình sợ nếu chẳng may người đàn ông gặp nạn mất vật gì quý giá trong lúc ngã xuống mương thì mình sẽ mang tiếng xấu. Mình đã tâm sự chuyện này với mẹ và quản lý công ty và được họ trấn an rất nhiều!".

"Nếu có thể, hãy giúp đỡ mọi người xung quanh trong khả năng cho phép. Có như vậy, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống này có ý nghĩa hơn, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh người Việt tốt đẹp, nghĩa tình hơn trong mắt bạn bè quốc tế."


Chủ nhật sau ngày Mong cứu người đàn ông gặp nạn trôi qua bình lặng như bao cuối tuần khác. Sáng thứ Tư, phía người gặp nạn đã liên hệ với công ty để nói lời cảm ơn.

Đến ngày 11/2 thanh tra cảnh sát huyện Yanaghikawa đến tận nơi làm việc của Mong để xin thông tin. Ngày 17/2 vừa qua, Mong nhận được bằng khen của thành phố nơi anh sống.

Người Nhật đánh giá rất cao lòng tốt của chàng trai Việt. Những ngày vừa qua, Mong thấy mình được tung hô như một người hùng.

Mỗi ngày có đến hơn chục tờ báo và kênh truyền hình Nhật tìm đến phỏng vấn, lắng nghe câu chuyện cứu người trong đêm Noel của 8X Việt.

Trước sự quan tâm và ngưỡng mộ của dư luận, Mong đã có dịp nói ra những điều rất thật trong lòng anh: "Lúc cứu người, mình không nghĩ có ngày hôm nay. Mình học được lối sống tốt đẹp này từ bố mẹ, những người đã luôn khuyến khích khi thấy con làm việc nghĩa. Mặt khác, cứu người gặp nạn gần như là bản năng bẩm sinh của mình".

Đây không phải là lần đầu Mong giúp đỡ người khác thoát cảnh hiểm nguy. Ngày 19/2 năm ngoái, Mong gặp nạn khi đang đi làm trên cao tốc ở Nhật Bản. Chiếc ô tô chở anh và những đồng nghiệp khác bị nổ lốp. 

Chiếc xe chạy với tốc độ lên đến 100 km/h quay tít mù trên đường. Trên cao tốc lúc đó lại có rất nhiều xe container. Rất may, Mong nằm trong số người thắt dây an toàn nên không bị thương.

Anh nhanh chóng giúp tài xế nâng xe lên. Nếu không có sự giúp đỡ của Mong, tài xế đã mất cánh tay phải.

Mong gửi gắm đến các bạn trẻ phương châm sống: "Nếu có thể, hãy giúp đỡ mọi người xung quanh trong khả năng cho phép! Có như vậy, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống này có ý nghĩa hơn, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh người Việt tốt đẹp, nghĩa tình hơn trong mắt bạn bè quốc tế".
 

TIN LIÊN QUAN

Tưởng chừng chú chó xơi luôn ngón chân của chủ nhân, hóa nó đã cứu mạng người này

Vợ của người đàn ông hét lên trong đêm vì tưởng chừng chú chó xơi luôn ngón chân của chủ nhân, hóa nó đã cứu mạng người này theo cái cách khó ai có thể ngờ đến.

Câu chuyện xúc động về chú chó cứu cả gia đình khỏi đám cháy

Câu chuyện xúc động về chú chó cứu cả gia đình khỏi đám cháy

Những chú chó trung thành có thể bảo vệ gia đình của chúng khỏi mọi nguy hiểm. Câu chuyện xúc động về chú chó cứu cả gia đình khỏi đám cháy sau đây minh chứng điều này.

Câu chuyện xúc động đằng sau khoảnh khắc "gây bão" một thời mang tên "nụ hôn cứu mạng"

Câu chuyện xúc động đằng sau khoảnh khắc "gây bão" một thời mang tên "nụ hôn cứu mạng"

Một nhà báo đã chớp được khoảnh khắc "gây bão" được ví như "nụ hôn cứu mạng". Bức ảnh sau đó đã đoạt giải Pulitzer năm 1968, trở thành một trong những bức ảnh báo chí nổi tiếng nhất thế giới.

Sử dụng chuột vào hoạt động cứu hộ ở châu Phi: Những người hùng đeo micro và ba lô tí hon

Sử dụng chuột vào hoạt động cứu hộ ở châu Phi: Những người hùng đeo micro và ba lô tí hon

Một dự án nghiên cứu sử dụng chuột vào hoạt động cứu hộ ở châu Phi đang nhận được quan tâm của nhiều tổ chức và các cơ quan truyền thông trên thế giới.

Vỡ òa màn giải cứu cậu bé khuyết tật khỏi giếng sâu hơn 20 m sau 5 ngày mắc kẹt

Vỡ òa màn giải cứu cậu bé khuyết tật khỏi giếng sâu hơn 20 m sau 5 ngày mắc kẹt

Hàng trăm người đã tham gia cuộc giải cứu cậu bé khuyết tật khỏi giếng sâu hơn 20 m và thật may mắn, sau 5 ngày mắc kẹt thì cậu bé này đã được cứu trong cảnh tượng vỡ òa.

Danh tính "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo

Danh tính "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo

Dù đối mặt với một tình huống hết sức nguy hiểm nhưng "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo không muốn cộng đồng quá đề cao điều mình đã làm.

"Anh Mạnh phiên bản Kazakhstan": Cứu bé gái 3 tuổi lơ lửng ở tầng 8, được tặng căn hộ 3 phòng ngủ

"Anh Mạnh phiên bản Kazakhstan": Cứu bé gái 3 tuổi lơ lửng ở tầng 8, được tặng căn hộ 3 phòng ngủ

Với hành động nhanh chóng, dứt khoát, không mảy may cân nhắc để cứu bé gái 3 tuổi lơ lửng ở tầng 8, phải ví người người đàn ông này như thể "anh Mạnh phiên bản Kazakhstan".

Cửa hàng bán món bánh nổi tiếng hơn 100 năm, khách phải order từ 30 năm trước mới được ăn

Cửa hàng bán món bánh nổi tiếng hơn 100 năm, khách phải order từ 30 năm trước mới được ăn

Không quá đắt đỏ, nhưng thời gian chờ đợi món ăn này chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải nản lòng

Mắt tròn mắt dẹt trước "Ban công trên mây" có 1-0-2, view đẹp xuất sắc ở Nhật Bản

Mắt tròn mắt dẹt trước "Ban công trên mây" có 1-0-2, view đẹp xuất sắc ở Nhật Bản

Đến Hokkaido nhất định phải ghé Unkai Terrace, nơi được mệnh danh là "ban công trên mây" có 1-0-2 với view đẹp xuất sắc ở Nhật Bản bạn nhé!

Đưa tàu thuỷ 3,5 tấn vào miền Trung cứu trợ người dân vùng lũ, người đàn ông Yên Bái nhận ý kiến trái chiều

Đưa tàu thuỷ 3,5 tấn vào miền Trung cứu trợ người dân vùng lũ, người đàn ông Yên Bái nhận ý kiến trái chiều

Một người đàn ông đã thuê xe tải hạng nặng chở chiếc tàu thủy nặng 3,5 tấn của mình từ Yên Bái vào Hà Tĩnh để cứu trợ lũ lụt khiến nhiều người choáng ngợp.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Nam sinh trường Báo chuyên giả gái "xấu lạ", tự kiếm sống bằng đam mê dù chưa ra trường

Nam sinh trường Báo chuyên giả gái "xấu lạ", tự kiếm sống bằng đam mê dù chưa ra trường

Thay vì lựa chọn những công việc làm thêm phổ biến như bao sinh viên khác là gia sư, bán hàng... chàng sinh viên báo chí này lại chọn làm diễn viên hài.

Nhân vậtEo Xi | 27/02/2018
9x xinh xắn bỏ công việc bán hàng để viết đơn xin nhập ngũ sau khi tốt nghiệp đại học 1 năm

9x xinh xắn bỏ công việc bán hàng để viết đơn xin nhập ngũ sau khi tốt nghiệp đại học 1 năm

Tình nguyện lên đường nhập ngũ năm nay, cô gái trẻ sinh năm 1993 này đang là một trong hai bạn gái được chú ý nhất trong sĩ số của quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Nhân vậtLê Mỹ Linh | 25/02/2018
Rạng rỡ vẻ đẹp Hà thành của Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017

Rạng rỡ vẻ đẹp Hà thành của Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017

Gặp gỡ cô nàng Á khôi 1 của cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017 không chỉ để say sưa ngắm nhìn vẻ đẹp Hà thành của cô mà còn nghe kể bao điều thú vị.

Nhân vậtThuận Thiên | 23/02/2018
Những hot girl streamer đình đám trưởng thành từ làng game Việt Nam

Những hot girl streamer đình đám trưởng thành từ làng game Việt Nam

Kiều Anh Hera đang được nhắc đến nhiều nhất hôm nay sau sự việc đáng tiếc. Nhưng đây cũng là dịp để ngắm nhìn lại nhan sắc của những hot girl streamer đình đám nhất hiện tại.

Nhân vậtLê Mỹ Linh | 23/02/2018
Anh chàng gốc Việt điển trai bỏ nghề người mẫu để trở thành cố vấn Bộ Tài chính Anh khi mới 23 tuổi

Anh chàng gốc Việt điển trai bỏ nghề người mẫu để trở thành cố vấn Bộ Tài chính Anh khi mới 23 tuổi

Một trong những người trẻ tuổi nhất ở Bộ Tài chính Anh quốc lại là một chàng trai gốc Việt vô cùng điển trai có tên Chris Khoa Nguyễn, sinh năm 1994.

Nhân vậtThuận Thiên | 23/02/2018
Bé gái người Mông nhoẻn miệng cười xinh như thiên thần trong clip của nhóm phượt thủ làm xao động cư dân mạng

Bé gái người Mông nhoẻn miệng cười xinh như thiên thần trong clip của nhóm phượt thủ làm xao động cư dân mạng

Trẻ em vùng cao luôn là một trong những điểm thu hút nhiều sự chú ý của phượt thủ và du khách trong và ngoài nước. Thế nhưng bé gái người Mông này thì thật đặc biệt.

Nhân vậtThuận Thiên | 22/02/2018
Nữ sinh cao 1m50 chưa tốt nghiệp đã trở thành MC truyền hình tiết lộ bí kíp thành công

Nữ sinh cao 1m50 chưa tốt nghiệp đã trở thành MC truyền hình tiết lộ bí kíp thành công

Nếu thường xuyên theo dõi các chương trình của VTV, chắc hẳn bạn sẽ biết đến cô nàng MC trẻ trung, xinh đẹp với nụ cười rạng rỡ Vũ Phương Thảo.

Nhân vậtEo Xi | 14/02/2018
"Nam thần" con lai bỏ học theo đuổi đam mê xăm nghệ thuật, mơ trở về quê mẹ Ba Lan

"Nam thần" con lai bỏ học theo đuổi đam mê xăm nghệ thuật, mơ trở về quê mẹ Ba Lan

Hẹn gặp Michal vào một ngày cận Tết nắng ấm, cậu bạn 18 tuổi vui vẻ trò chuyện, khác với vẻ lạnh lùng trên những bức hình.

Nhân vậtMèo | 13/02/2018
Những gương mặt siêu tài giỏi trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương làm rạng danh nước nhà năm 2017

Những gương mặt siêu tài giỏi trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương làm rạng danh nước nhà năm 2017

Trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương năm 2017, nhờ tài năng, bản lĩnh, những người trẻ này đã thể hiện tầm vóc của giới trẻ Việt trong mắt bạn bè quốc tế.

Nhân vậtThuận Thiên | 13/02/2018
Hơn 10 năm lột xác thành nữ CEO quý phái đến Shark Tank kiếm 3 tỷ đồng của Hoa hậu Thể thao Trần Thị Quỳnh

Hơn 10 năm lột xác thành nữ CEO quý phái đến Shark Tank kiếm 3 tỷ đồng của Hoa hậu Thể thao Trần Thị Quỳnh

Không chỉ kêu gọi được 3 tỷ đồng đầu tư vào công ty của mình từ Shark Phú, nữ CEO quý phái Trần Thị Quỳnh còn làm sống dậy nhan sắc Hoa hậu Thể thao hơn 10 năm trước. (Ảnh: Tổng hợp)

Nhân vậtThuận Thiên | 13/02/2018