TIN SỰ KIỆN

Sử dụng chuột vào hoạt động cứu hộ ở châu Phi: Những người hùng đeo micro và ba lô tí hon

Một dự án nghiên cứu sử dụng chuột vào hoạt động cứu hộ ở châu Phi đang nhận được quan tâm của nhiều tổ chức và các cơ quan truyền thông trên thế giới.

Tìm kiếm cứu nạn có thể là một công việc kinh doanh của một công ty, cũng có thể là công việc tự nguyện của những người hùng. Tuy nhiên, một số người chỉ liếc nhìn một cái và chế nhạo, thậm chí có những người la hét và bỏ chạy. Bất kể bạn được đào tạo và dành hàng giờ để cứu sống ai đó, bạn sẽ luôn giống như một con chuột, theo nghĩa đen.

Các nhà khoa học tại một tổ chức có tên APOPO đang huấn luyện những chú chuột cho tất cả các nhiệm vụ cứu người, từ việc dò mìn đến phát hiện người sống sót trong các mảnh vỡ của trận động đất và những con chuột này khá khó tin. Ngoài ra, ánh đèn chiếu tiêu cực theo sau loài gặm nhấm có thể làm giảm tính anh hùng của nó.

Sử dụng chuột vào hoạt động cứu hộ

Sử dụng chuột vào hoạt động cứu hộ
Các thành viên APOPO.

Khi bạn nghĩ về một con chuột đeo ba lô, bạn có thể nghĩ đến một con chuột rất uyên bác đang trên đường tìm hiểu một số sự kiện rất thú vị về sự ra đời của bánh pho mát. Tuy nhiên, những loài gặm nhấm không phải là ít này đang thực hiện sứ mệnh cứu người!

Chúng đang được huấn luyện để đưa vào các mảnh vụn sau trận động đất để giúp tìm kiếm những người sống sót hoặc những người mắc kẹt và cần hỗ trợ. Chúng được trang bị những chiếc ba lô nhỏ có máy theo dõi vị trí, camera và micro để các đội cứu hộ xác định chính xác hơn vị trí và tình trạng của những người sống sót.

Sử dụng các mảnh vỡ giả và ba lô thiết bị mẫu, có vẻ như các nhà nghiên cứu đang đạt được tiến bộ tốt trong những gì có thể trở thành phương tiện cần thiết để tìm kiếm những người sống sót sau các trận động đất. Loài gặm nhấm sẽ có cơ hội làm việc trên thực tế khi chúng được cử đến Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đang bị động đất, để phối hợp với đội tìm kiếm và cứu hộ GAE.

Dự án sáng tạo này đang được thực hiện bởi nhà nghiên cứu 33 tuổi - Tiến sĩ Donna Kean đến từ Glasgow, Scotland. Cho đến nay, 7 con chuột đã được huấn luyện cho nhiệm vụ này, chỉ mất 2 tuần để chúng bắt kịp tốc độ. Cô nói với Wales Online: "Chúng rất giỏi trong việc sống sót trong các môi trường khác nhau, điều này cho thấy chúng phù hợp với công việc tìm kiếm và cứu hộ như thế nào".

Sử dụng chuột vào hoạt động cứu hộ

Sử dụng chuột vào hoạt động cứu hộ
Tiến sĩ Kean và các cộng sự trực tiếp huấn luyện chuột cứu hộ.

Tiến sĩ Kean đã làm việc với tổ chức phi lợi nhuận APOPO hơn 1 năm nay với loài gặm nhấm đặc biệt có biệt danh là HeroRATS, trụ sở tại Morogoro, Tanzania, Đông Phi. Tổ chức này đã sử dụng các loài gặm nhấm cho tất cả các loại dự án cứu hộ, chẳng hạn như phát hiện bom mìn và bệnh lao, giờ thì như chúng ta thấy ở đây, họ đang đào tạo chuột để tìm kiếm cứu nạn và phát hiện động vật hoang dã.

Hiện tại, tổ chức đang huấn luyện khoảng 170 con chuột và các nhà nghiên cứu đang khám phá các cách thức khác để xem chúng có thể vượt trội tới đâu. Họ hy vọng rằng một ngày nào đó loài gặm nhấm có thể đánh hơi ra bệnh brucella, một bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến gia súc, nhưng con đường đó vẫn còn khá dài.

Lily Shallom - Giám đốc Truyền thông của APOPO nói: “Khả năng nhặt rác tự nhiên của loài chuột rất hữu ích để huấn luyện chúng tìm kiếm cứu nạn. Ở thời điểm này, việc huấn luyện chuột cứu hộ đang diễn ra rất tốt nhưng chúng tôi vẫn còn khá nhiều dự định. Chuột đang bị đánh giá rất thấp!

Các HeroRATS của APOPO đã giúp giải phóng hơn 1,8 triệu người khỏi mối đe dọa của bom mìn và các tàn tích chưa nổ khác của chiến tranh cũng như ngăn chặn ít nhất 250.000 người mắc bệnh lao, cứu được 25.000 mạng người".

Sử dụng chuột vào hoạt động cứu hộ

Sử dụng chuột vào hoạt động cứu hộ
Từ loài gây hại, chuột có thể trở thành loài có ích, thậm chí cứu mạng con người.

Họ đã sử dụng chuột túi khổng lồ châu Phi, chúng đã quen với khí hậu nhiệt đới và có khả năng chống chọi với nhiều bệnh nhiệt đới. Những con chuột được đối xử như những nhân vật hoàng gia thượng hạng với những bữa ăn bổ dưỡng thường xuyên như thú cưng và khám sức khỏe hàng tuần.

Mặc dù bạn có thể lo lắng cho sức khỏe của những sinh vật nhỏ này nhưng APOPO đảm bảo rằng phần lớn chuột ở đây sống đến hết tuổi thọ dự kiến ​​và không có con nào chết do công việc dò tìm của chúng. Các sinh vật nhanh nhẹn, nhẹ nhàng này hoàn hảo để sử dụng trong các khu vực thiên tai.

"Mặc dù chúng tôi đã thấy những con chó được sử dụng trong các loại công việc tương tự, nhưng chuột có thể có một số lợi thế. Những con chuột có khứu giác tương đương và chúng cũng có thể huấn luyện được như chó. Chúng cũng không bị ràng buộc với chỉ một người huấn luyện, đó là những gì bạn tìm thấy ở những chú chó. Và kích thước của chúng rất hữu hiệu vì chúng sẽ có thể xâm nhập vào những khu vực có nhiều đá vụn và mảnh vụn dày đặc mà loài chó không thể làm được...

Tuổi thọ chuột của chúng tôi trong điều kiện nuôi nhốt là khoảng 8 năm nhưng chúng tôi có những con chuột đã sống tới 10 - 11 năm sau khi nghỉ hưu.”, Tiến sĩ Kean chia sẻ.

Sử dụng chuột vào hoạt động cứu hộ

Đáng buồn thay, những con chuột có một hình ảnh đại diện rất tệ. Nhiều người cho rằng chúng đầy bệnh tật và bẩn thỉu. Bệnh dịch của những năm 1300 không giúp ích được gì nhiều khi tất cả tội lỗi đều đổ lên đầu loài gặm nhấm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể chúng ta đã đổ lỗi nhầm cho một trong những đợt bùng phát dịch bệnh khủng khiếp nhất trong lịch sử loài người.

Katharine R. Dean và cộng sự cho rằng "Cái chết đen" phần nhiều có thể được gán cho bọ chét và rận trên cơ thể người. Giáo sư Nils Stenseth từ Đại học Oslo nói: “Chúng tôi có dữ liệu tốt về tỷ lệ tử vong do dịch bùng phát ở 9 thành phố tại châu Âu. Vì vậy, chúng tôi có thể xây dựng các mô hình về hình thái của bệnh tật.

Ở 7 trong số 9 thành phố được nghiên cứu, 'mô hình ký sinh trùng ở người' phù hợp hơn nhiều với mô hình bùng phát. Nó phản ánh tốc độ lan truyền và ảnh hưởng của nó đến bao nhiêu người. Kết luận rất rõ ràng.

Mô hình phù hợp nhất sẽ khó có khả năng lây lan nhanh như nó đã xảy ra nếu nó được truyền bởi chuột. Nó sẽ phải đi qua vòng lặp thêm của lũ chuột, chứ không phải là lây lan từ người này sang người khác”.

Tiến sĩ Kean, được thúc đẩy bởi niềm đam mê với việc chuột có thể học và huấn luyện nhanh như thế nào và tin rằng một ngày nào đó những sinh vật hòa đồng này sẽ được coi là vị cứu tinh cho cuộc sống hơn là loài gặm nhấm truyền bệnh.

Quá trình đào tạo là khá hấp dẫn theo đúng nghĩa của nó. Điều đầu tiên họ dạy lũ chuột làm là quay trở lại điểm xuất phát của chúng. Khi đến đó, các nhà nghiên cứu phát một tiếng bíp và cho chúng ăn phần thưởng là “viên thức ăn chuột dạng bột với bơ và chuối trộn qua một ống xi lanh”.

Sử dụng chuột vào hoạt động cứu hộ

Tiến sĩ Kean nói: “Sau đó, chúng tôi huấn luyện lũ chuột kéo một quả bóng cao su trên ba lô của chúng. Quả bóng được gắn vào một microwitch, phát ra tiếng bíp. Trong thế giới thực, nó sẽ cung cấp tín hiệu cho những người cứu hộ. Khi chúng đã làm điều đó một cách đáng tin cậy, chúng tôi sẽ bắt đầu nhắm một con người mục tiêu. Mục đích là để con chuột đi tới chỗ nạn nhân giả này, kéo quả bóng, quay trở lại nơi chúng được thả ra khi chúng nghe thấy tiếng bíp”.

Tiến sĩ Kean thừa nhận thực tế rằng một số người có thể không thích chuột "nhưng bất cứ nơi nào chúng được giới thiệu và sử dụng cho mục đích này, có thể có các chiến dịch truyền thông để mọi người biết rằng điều này có thể xảy ra". "Chúng cũng sẽ đeo ba lô và sẽ có micro, đèn và camera. Có thể có âm thanh phát ra từ ba lô với tiếng nói 'Tôi là RescueRat, tôi ở đây để giúp bạn', đại loại như vậy.", cô nói.

Lily tâm sự thêm: “Đáng buồn thay, nhiều người không biết đầy đủ về chuột và những gì họ nghĩ đến khi thấy chuột. Bệnh tật, cái chết hoặc những sinh vật chạy trốn chỉ cách bạn một bước chân trên tàu điện ngầm... Đã đến lúc suy nghĩ lại mọi thứ mọi người từng nghĩ về loài chuột và khám phá sự thật về những sinh vật tuyệt vời này cũng như trí thông minh của chúng”.

Sử dụng chuột vào hoạt động cứu hộ
Tương lai hứa hẹn cho loài chuột với APOPO.

Nghiên cứu này rất thú vị và có thể nói rằng ít nhất hay mặc dù việc đào tạo cụ thể này để tìm kiếm cứu nạn tuy vẫn đang trong giai đoạn bắt đầu, nhưng kết quả có vẻ vô cùng hứa hẹn. Có thể đoán rằng chúng ta sẽ phải vượt qua nỗi sợ chuột và bắt đầu đón nhận loài gặm nhấm như những động vật phục vụ.

Theo Bored Panda

>> Động vật hoang dã giải cứu hàng chục quả dưa hấu bị hỏng sau va chạm giao thông


TIN LIÊN QUAN

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Cụ ông người Việt không ngủ suốt 6 thập kỷ gây sốt trang mạng quốc tế

Cụ ông người Việt không ngủ suốt 6 thập kỷ gây sốt trang mạng quốc tế

Trang mạng quốc tế vừa có bài viết về cụ ông người Việt không ngủ suốt 6 thập kỷ, nhận xét rằng "điều này không gây ra vấn đề gì cho sức khỏe của ông, quả thực ông trông rất khỏe mạnh".

10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin và cực hiếm trên thế giới

10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin và cực hiếm trên thế giới

Những đặc điểm cơ thể độc đáo có thể khiến một người nổi bật, nhưng chúng cần được tôn vinh và tôn trọng vì cá tính của họ như 10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin sau đây.

14 đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ

14 đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ

Không chỉ những nhân vật của công chúng, động vật và những vật dụng ngẫu nhiên hàng ngày dường như chứng minh trên đời có những đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ.

13 bức ảnh chứng minh mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy "người song sinh của mình" trong quá khứ

13 bức ảnh chứng minh mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy "người song sinh của mình" trong quá khứ

Mỗi người trong chúng ta có lẽ đều có một "doppelgänger", tức một người nào đó rất giống chúng ta. 13 bức ảnh sau đây sẽ chứng minh mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy "người song sinh của mình" trong quá khứ.

Phát hiện chấn động: Ruồi sống được trong ruột, có cả hình ảnh chứng minh

Phát hiện chấn động: Ruồi sống được trong ruột, có cả hình ảnh chứng minh

Một người đàn ông khám sàng lọc ung thư định kỳ, các bác sĩ sửng sốt khi họ đặt camera vào bên trong ruột ông này. Họ phát hiện ruồi sống được trong ruột và hình ảnh đã được chụp lại.

Hóng tình hình "căng cực" của các em chuột túi Úc: Nhập hộ khẩu Việt Nam, biệt phủ 200m2, rau của ăn cả ngày không hết

Hóng tình hình "căng cực" của các em chuột túi Úc: Nhập hộ khẩu Việt Nam, biệt phủ 200m2, rau của ăn cả ngày không hết

Trung tâm Cứu hộ bảo tồn phát triển sinh vật Hoàng Liên (Lào Cai) vừa tiếp nhận 4 cá thể chuột túi tại tỉnh Cao Bằng.

Không ai biết gì về con cá kỳ dị màu cam bí ẩn dạt vào bãi biển này

Không ai biết gì về con cá kỳ dị màu cam bí ẩn dạt vào bãi biển này

Nếu bạn nghĩ rằng bạn biết sinh vật đại dương bí ẩn này có thể là gì, hãy cho chúng tôi biết ngay. Đến cả các chuyên gia cũng không thể có thông tin gì về con cá kỳ dị màu cam bí ẩn dạt vào bãi biển này.

Con bò sống sót thần kỳ dù có đôi chân mọc thêm từ cổ khiến các nhà khoa học bối rối

Con bò sống sót thần kỳ dù có đôi chân mọc thêm từ cổ khiến các nhà khoa học bối rối

Con bò sống sót thần kỳ dù có đôi chân mọc thêm từ cổ, hiện được đặt tên là Gambiarra. Các chuyên gia không nghĩ nó sẽ sống sót, nhưng nó đang có một "cuộc sống bình thường".

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024