TIN SỰ KIỆN

13 món đồ trang sức từ quá khứ có mục đích thực sự kỳ lạ

Mới quan sát thì 13 món đồ trang sức từ quá khứ sau đây có vẻ có mục đích thực sự kỳ lạ, nhưng khi tìm hiểu kỹ thì không ít thứ trong số này lại có phần hợp lý.

Các nhà khoa học tin rằng đồ trang sức đầu tiên xuất hiện vào thời kỳ đồ đá mới. Nhưng ngay cả khi đó, mọi người có thể đeo đồ trang sức không chỉ để làm đẹp hay “bảo vệ khỏi thế lực xấu xa” mà còn để khoe khoang sự giàu có của mình với mọi người. Ngày nay, một số món đồ thời trang trong nhiều thế kỷ qua có vẻ rất kỳ lạ. Nhưng mọi thứ càng trở nên thú vị hơn khi bạn tìm ra mục đích thực sự của chúng là gì.

1. Trâm cài được gắn vào mũ là có lý do

Vào cuối thế kỷ 15, các quý cô đội những chiếc mũ cao hình nón được gọi là hennin. Những phụ kiện này được làm bằng vật liệu nhẹ (bìa cứng hoặc dây mỏng) và được bọc bằng vải. Một số phụ nữ mặc áo choàng có mạng che mặt, trong khi những người khác che mũ bằng những dải vải dày.

Để tránh vải bị trượt, nó được ghim vào hình nón bằng những chiếc móc trang trí trông giống như một chiếc trâm cài có ghim.

13 món đồ trang sức từ quá khứ

2. Mặt dây chuyền không chỉ được đeo quanh cổ mà còn được đeo ở mặt

Những món đồ trang sức này được gắn vào tóc hoặc mũ sao cho mặt dây chuyền lủng lẳng một cách duyên dáng gần má hoặc thái dương. Những mặt dây chuyền này được đeo không chỉ để làm đẹp. Các nhà nghiên cứu cho rằng một miếng vải tẩm hương đã được đặt bên trong mặt dây chuyền để quý cô không phải chịu mùi hôi.

Và rất có thể, cần phải có một thanh kim loại để kéo miếng vải ra khỏi mặt dây chuyền và đẩy nó vào lại.

13 món đồ trang sức từ quá khứ

3. Vàng là người bạn tốt nhất của phụ nữ thời Trung cổ

Vào đầu thế kỷ 16, các quý cô ở Đức khá ưa chuộng trang sức bằng vàng. Họ cố gắng quấn càng nhiều dây chuyền vàng quanh cổ càng tốt. Xu hướng thời trang này được thể hiện đặc biệt một cách sinh động trong bức tranh của Lucas Cranach, người miêu tả Anna Buchner (bạn có thể thấy chính cô ấy trong bức ảnh bên dưới) và không thể nhìn thấy phần trên của chiếc váy của cô ấy vì có hàng đống dây chuyền lớn.

Một món đồ trang sức phổ biến khác là bộ 5 chiếc nhẫn. Phụ nữ đeo chúng trên nhiều ngón tay khác nhau, bao gồm cả ngón cái và các khớp trên. Có thể đếm được ít nhất 12 chiếc nhẫn trên bức chân dung của Anna.

13 món đồ trang sức từ quá khứ

4. Chatelaine có tác dụng như túi và ví

Túi hiếm khi là một phần của trang phục của phụ nữ, trong khi thật bất tiện khi mang theo mọi thứ bạn cần trên tay như chìa khóa, kim tiêm, dao kéo, chai nước hoa. Trở lại thời La Mã cổ đại, có một vật phẩm mà sau này được gọi là chatelaine. Nó để làm gì? Phụ nữ đeo đồ cắt móng tay và những vật dụng nhỏ khác trên những sợi dây chuyền mỏng gắn vào một chiếc nhẫn.

Đến thế kỷ 18, chatelaines đã trở nên vô cùng phổ biến, chúng được sử dụng bởi cả quý bà quý tộc và phụ nữ bình dân. Những phụ nữ giàu có thường đặt mua những món đồ làm bằng kim loại quý và được trang trí bằng kim cương và các loại đá quý khác.

13 món đồ trang sức từ quá khứ

5. Yếu tố chính của kiểu tóc là một chiếc trâm cài

Vào cuối thế kỷ 15 ở nhiều nước châu Âu, những quý cô quý tộc cố gắng giấu mái tóc của mình dưới những chiếc mũ đội đầu, nhưng phụ nữ Ý lại không ngại khoe những lọn tóc bồng bềnh. Với sự trợ giúp của ruy băng lụa, ngọc trai và dây đeo, các cô gái trẻ đã tạo ra những kiểu tóc phức tạp trên đầu. Nhưng món đồ chính là một chiếc trâm cài nặng được gắn trên đỉnh đầu.

13 món đồ trang sức từ quá khứ

6. Đội một chiếc mũ đội đầu đẹp là một thử thách

Vào cuối thế kỷ 15, các quý cô Milan không ngại khoe khoang sự giàu có của gia đình bằng cách diện những bộ trang phục được trang trí bằng kim loại quý và đá. Không phải tất cả mọi người đều thích xu hướng thời trang này - các quý cô ở Milan bị chế giễu không thương tiếc. Nhưng không chỉ những bộ váy tinh xảo đã làm rung chuyển trí tưởng tượng của người đương thời. Kiểu tóc của họ cũng rất lạ mắt.

Tóc được chia thành rẽ ngôi thẳng, sau đó quấn đuôi ngựa bằng vải, phía trên quấn một dải ruy băng thêu ngọc trai. Phía sau đầu được che bằng một tấm lưới mịn được trang trí bằng đá quý. Và toàn bộ sự việc đã được cố định bằng một sợi dây lụa. Chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng được cảm giác đi lại với công trình này trên đầu sẽ như thế nào. Cô gái trong bức chân dung trên quyết định gắn thêm một chiếc trâm cài sang trọng có khắc khẩu hiệu gia đình vào kiểu tóc của mình.

13 món đồ trang sức từ quá khứ

7. Các quý cô sử dụng aiglet để che đi khuyết điểm trên quần áo của mình

Vào thế kỷ 16 và 17, aiglets tô điểm cho cả trang phục nam và nữ. Và chi tiết này không chỉ để trang trí. Với sự giúp đỡ của aiglets, phụ nữ đã giấu được những đường may và vết rách trên váy của mình. Tuy nhiên, có vẻ như các quý tộc thường xuyên đánh mất chúng nên họ đã đặt mua chúng theo đợt.

13 món đồ trang sức từ quá khứ

8. Họ không đeo nhẫn cưới ở ngón tay

Vào thế kỷ 17, các cô gái trẻ mặc những chiếc váy tối màu lộng lẫy, không hề khiêm tốn. Thuốc nhuộm đen là một trong những thứ đắt tiền nhất, vì vậy những bộ trang phục này biểu thị sự giàu có đáng ghen tị của người mặc. Tuy nhiên, các quý cô có xu hướng tạo thêm điểm sáng cho trang phục của mình bằng rất nhiều trang sức. Ngọc trai và nhẫn đặc biệt phổ biến.

Có thời điểm, phụ nữ bị cho rằng nhẫn cưới quá sang trọng là không đứng đắn. Kể từ thời điểm đó, việc đeo một chiếc nhẫn vàng đơn giản là điều cần thiết. Vì vậy, để đảm bảo món đồ trang sức khiêm tốn này không bị lạc giữa những chiếc nhẫn cầu kỳ khác, phụ nữ bắt đầu đeo nhẫn cưới dạng dây chuyền hoặc dây buộc quanh cổ.

13 món đồ trang sức từ quá khứ

9. Những chiếc kẹp tóc ngọc trai có thể nói lên rất nhiều điều về người đeo chúng

Khi cổ cao trở thành mốt, phụ nữ bắt đầu giấu tóc dưới những chiếc mũ trắng. Để chiếc mũ đội đầu trông không quá nhàm chán, các quý cô đã trang trí nó bằng những chiếc kẹp tóc ngọc trai. Nhưng đó không phải là tất cả.

Những người phụ nữ đã lập gia đình ghim viên ngọc trai ở phía bên phải. Một người phụ nữ thậm chí còn đặt mua một chiếc ghim có hình lâu đài để thể hiện sự tận tâm của cô dành cho chồng. Phụ nữ đính hôn đeo ghim ở bên trái. Trong khi những phụ nữ độc thân không được phép đeo chiếc ghim này.

Chiếc ghim thường nhô ra một chút từ dưới mũ lưỡi trai, vì vậy một quý ông quan tâm có thể biết ngay liệu người phụ nữ mà anh ta quan tâm có sẵn sàng hay không.

13 món đồ trang sức từ quá khứ

10. Cổ áo xù được trang trí nhiều nhất có thể

Vào đầu thế kỷ 17, vòng cổ Medici đặc biệt được các tín đồ thời trang ưa chuộng. Những mảnh vải xù này có thể rất cao và tạo dáng duyên dáng cho khuôn mặt của một quý cô. Để giữ cho vòng cổ không bị rơi ra, phụ nữ đã sử dụng dây và tinh bột. Một số mặt hàng được trang trí bằng đồ trang sức. Ví dụ, người phụ nữ trong bức chân dung trên có mặt dây chuyền và một chiếc nhẫn gắn trên cổ áo.

13 món đồ trang sức từ quá khứ

11. Một số trâm cài đã bị cố tình phá hủy

Trong thời kỳ Phục hưng, đồ trang sức phổ biến nhất là mặt dây chuyền, chúng không chỉ được đeo quanh cổ mà còn được đeo trên thắt lưng. Mặt dây chuyền, được trang trí lộng lẫy bằng đá quý, thường được treo trên dây chuyền, lỏng lẻo quanh đường viền cổ áo hoặc gắn vào váy. Một số phụ nữ quý tộc đã mã hóa tên viết tắt của họ hoặc tên người yêu của họ trên mặt dây chuyền.

Thật không may, loại trang sức này không được thừa kế và hầu hết đã bị phá hủy sau cái chết của chủ nhân.

13 món đồ trang sức từ quá khứ

12. Nhẫn bảo vệ người đeo khỏi mùi hôi

Vào thế kỷ 15 và 16, các thợ kim hoàn đã cố tình để lại những lỗ sâu răng trên một số chiếc nhẫn. Người đeo có thể bỏ chất thơm vào bên trong. Vào thời đó, vệ sinh cá nhân, nói một cách nhẹ nhàng, là không lý tưởng và mùi hôi bay lơ lửng trong các bữa tiệc và vũ hội có thể khiến người ta choáng váng. Nếu một người có mùi hôi đứng cạnh một quý cô, cô ấy có thể đưa chiếc nhẫn lên mũi và ngửi.

13 món đồ trang sức từ quá khứ

13. Phụ nữ đeo trang sức để tưởng nhớ những người thân yêu của họ

Vào thế kỷ 17, phụ nữ không ngại thể hiện sự giàu có của mình và đeo trang sức theo đúng nghĩa đen. Tuy nhiên, một số đồ trang sức có thể tiết lộ thêm một chút về cuộc sống cá nhân của người đeo nó.

Ermgard Elisabeth van Dorth, trong bức chân dung bên dưới, mất chồng chưa cưới khi cô 23 tuổi. Một số nhà nghiên cứu suy đoán rằng chiếc nhẫn vàng gắn chuỗi ngọc trai trên tóc của cô đã từng được người cô yêu tặng cho. Vì vậy, tác phẩm này có thể tượng trưng cho nỗi đau buồn của cô ấy.

13 món đồ trang sức từ quá khứ

Theo Bright Side

>> Cụ ông 90 tuổi trở thành người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian


TIN LIÊN QUAN

10 xu hướng thời trang cổ xưa có thể gây sốc những tín đồ thời trang hiện đại

Nếu ai đó có quan điểm rằng thời trang cổ xưa có nhiều điểm tốt hơn thời trang hiện đại ngày nay thì đây là 10 xu hướng thời trang cổ xưa có thể gây sốc những tín đồ thời trang hiện đại.

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Cụ ông người Việt không ngủ suốt 6 thập kỷ gây sốt trang mạng quốc tế

Cụ ông người Việt không ngủ suốt 6 thập kỷ gây sốt trang mạng quốc tế

Trang mạng quốc tế vừa có bài viết về cụ ông người Việt không ngủ suốt 6 thập kỷ, nhận xét rằng "điều này không gây ra vấn đề gì cho sức khỏe của ông, quả thực ông trông rất khỏe mạnh".

10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin và cực hiếm trên thế giới

10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin và cực hiếm trên thế giới

Những đặc điểm cơ thể độc đáo có thể khiến một người nổi bật, nhưng chúng cần được tôn vinh và tôn trọng vì cá tính của họ như 10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin sau đây.

14 đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ

14 đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ

Không chỉ những nhân vật của công chúng, động vật và những vật dụng ngẫu nhiên hàng ngày dường như chứng minh trên đời có những đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ.

13 bức ảnh chứng minh mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy "người song sinh của mình" trong quá khứ

13 bức ảnh chứng minh mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy "người song sinh của mình" trong quá khứ

Mỗi người trong chúng ta có lẽ đều có một "doppelgänger", tức một người nào đó rất giống chúng ta. 13 bức ảnh sau đây sẽ chứng minh mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy "người song sinh của mình" trong quá khứ.

Phát hiện chấn động: Ruồi sống được trong ruột, có cả hình ảnh chứng minh

Phát hiện chấn động: Ruồi sống được trong ruột, có cả hình ảnh chứng minh

Một người đàn ông khám sàng lọc ung thư định kỳ, các bác sĩ sửng sốt khi họ đặt camera vào bên trong ruột ông này. Họ phát hiện ruồi sống được trong ruột và hình ảnh đã được chụp lại.

“Đả nữ Kungfu” nóng bỏng nhất lịch sử lộ diện mạo khác lạ không ngờ ở tuổi U60

“Đả nữ Kungfu” nóng bỏng nhất lịch sử lộ diện mạo khác lạ không ngờ ở tuổi U60

Nữ diễn viên này không chỉ sở hữu vẻ đẹp quyến rũ mà còn có khả năng diễn xuất hành động rất tốt, tuy vậy danh tiếng của cô lại kém hơn nhiều so với nhiều đồng nghiệp cùng thời.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Kinh ngạc loạt không ảnh chụp miền Tây nước Úc: Ngỡ như khung cảnh ở một hành tinh khác

Kinh ngạc loạt không ảnh chụp miền Tây nước Úc: Ngỡ như khung cảnh ở một hành tinh khác

Loạt không ảnh chụp miền Tây nước Úc của Daniel Kordan, nhiếp ảnh gia từng ghi lại những phong cảnh tuyệt đẹp của Việt Nam và được lan truyền rộng rãi trên toàn cầu.

Chuyện lạThuận Thiên | 25/06/2024
Độc lạ hãng hàng không sang trọng dành cho chó có một không hai trên thế giới

Độc lạ hãng hàng không sang trọng dành cho chó có một không hai trên thế giới

Thay vì để những chú chó đáng yêu trong một chiếc thùng ở khoang hành lý thì giờ đây, hãng hàng không sang trọng dành cho chó có một không hai trên thế giới đã vào cuộc.

Chuyện lạThuận Thiên | 25/06/2024
Chú chó béo phì được giải cứu khỏi đường phố và có cơ hội sống thứ hai

Chú chó béo phì được giải cứu khỏi đường phố và có cơ hội sống thứ hai

Chú chó béo phì được giải cứu khỏi đường phố Thái Lan, nơi nó bị bỏ mặc với nguy cơ đối mặt cái chết. Giờ đây chú chó có cơ hội sống thứ hai sau khi trải qua một sự biến đổi lớn vợi cuộc sống mới ngoạn mục cùng gia đình mới của mình.

Chuyện lạThuận Thiên | 21/06/2024
20 hình ảnh tuyệt vời về quy hoạch đô thị từ khắp nơi trên thế giới

20 hình ảnh tuyệt vời về quy hoạch đô thị từ khắp nơi trên thế giới

Nhờ có tài khoản Instagram Quy hoạch đô thị thế giới, chúng ta có thể thấy toàn bộ khuôn khổ của một thành phố. Hãy cùng chiêm ngưỡng 20 hình ảnh tuyệt vời về quy hoạch đô thị từ khắp nơi trên thế giới được tổng hợp từ trang này.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/06/2024
Lũ lụt ở sân bay khiến nhân viên biến đường băng thành bể bơi

Lũ lụt ở sân bay khiến nhân viên biến đường băng thành bể bơi

Lũ quét và lượng mưa lớn trên khắp Tây Ban Nha khiến nhiều chuyến bay bị hủy hoặc trì hoãn, trong đó lũ lụt ở sân bay Majorca là một trong những điều tồi tệ nhất xảy ra.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/06/2024
Cụ ông 90 tuổi trở thành người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian

Cụ ông 90 tuổi trở thành người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian

Ed Dwight, 90 tuổi, vừa trở thành người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian và cũng là người da đen thứ 21 làm được điều này.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/05/2024
Hành vi "khó đỡ" của người dân New York khiến cổng kết nối với Dublin bị đóng cửa

Hành vi "khó đỡ" của người dân New York khiến cổng kết nối với Dublin bị đóng cửa

Công trình sắp đặt nghệ thuật “Cổng kết nối” hai thành phố New York (Mỹ) và Dublin (Ireland) với nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp 24/7 đã tạm thời ngừng hoạt động. Hành vi "khó đỡ" của người dân New York khiến nó phải đóng cửa.

Chuyện lạThuận Thiên | 17/05/2024
Người phụ nữ kết hôn với búp bê chia sẻ cuộc sống như một gia đình thực thụ

Người phụ nữ kết hôn với búp bê chia sẻ cuộc sống như một gia đình thực thụ

Người phụ nữ kết hôn với búp bê sau khi mẹ của cô làm điều đặc biệt. Và cô hạnh phúc tới nỗi không ngại ngần chia sẻ cuộc sống như một gia đình thực thụ của mình.

Chuyện lạThuận Thiên | 02/05/2024
Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024