TIN SỰ KIỆN

Tình bạn đẹp giữa người chăm sóc và sư tử hoang dã, chuyện bắt đầu từ 13 năm trước

Tình bạn đẹp giữa người chăm sóc và sư tử hoang dã đã kéo dài 13 năm. "Tôi sẽ tiếp tục ở bên nó và chiến đấu vì sự sống còn của những người họ hàng hoang dã của nó khi nào tôi còn sống.", người đàn ông khẳng định.

Valentin Gruener là một người đam mê động vật hoang dã tận tụy, anh là đồng sáng lập dự án động vật hoang dã Modisa. Họ chia sẻ trên trang web: “Modisa có nghĩa là 'người chăm sóc hoặc người bảo vệ' trong ngôn ngữ Setswana (châu Phi), phản ánh sứ mệnh của chúng tôi là ủng hộ động vật hoang dã và môi trường sống của chúng. Chúng tôi đang phấn đấu vì một lối sống bền vững, thân thiện với môi trường, mang lại lợi ích cho cả động vật hoang dã và con người”.

Sirga đã trở thành một phần của Modisa sau khi nó bị bỏ rơi khi mới 10 ngày tuổi tại một cơ sở chăm sóc động vật ăn thịt và được Valentin giám sát kể từ đó.

Tình bạn đẹp giữa người chăm sóc và sư tử hoang dã

Tình bạn đẹp giữa người chăm sóc và sư tử hoang dã
(Ảnh: sirgathelioness)

“Tôi sinh ra và lớn lên ở Đức, tôi đến châu Phi khi tôi 20 tuổi và ban đầu muốn trở thành bác sĩ thú y. Sau đó, tôi biết rằng tôi quan tâm nhiều hơn đến hệ sinh thái nói chung hơn là các loài động vật riêng lẻ và quyết định chuyển đến Botswana. Cuối cùng, tôi đã tham gia khóa học kiểm lâm, đào tạo hướng dẫn viên chuyên nghiệp cũng như đào tạo theo dõi (như đọc dấu vết động vật trong bụi rậm).”, Valentin kể.

Trước đó, Valentin cũng chia sẻ câu chuyện về Sirga: “Sirga, chú sư tử cái, chào đời vào ngày 25/2/2012, là con của những chú sư tử hoang dã bị bắt sau khi được xác định là 'động vật có vấn đề' trong các khu vực chăn nuôi. Những chú sư tử này được nuôi và chăm sóc tại khuôn viên Grassland Bushman Lodge, gần Ghanzi, ở sa mạc Kalahari của Botswana, thuộc sở hữu của Willie de Graaff, một chủ trang trại chăn nuôi gia súc và người đam mê động vật hoang dã”.

Sự tận tụy của Valentin dành cho Sirga đã tạo nên mối liên kết sâu sắc giữa họ và 3 năm trước, cái ôm ấm áp của họ đã thu hút sự chú ý của cả thế giới, lan truyền khắp internet. Gần đây, Valentin cũng kể về tình bạn của họ: “Tôi luôn yêu động vật nhưng Sirga đã thay đổi cuộc đời tôi mãi mãi. Việc chịu trách nhiệm với nó vẫn đang dạy tôi hàng ngày về ý nghĩa thực sự của việc ở bên một sinh vật khác”.

Tình bạn đẹp giữa người chăm sóc và sư tử hoang dã
(Ảnh: sirgathelioness)

Khi Valentin được hỏi về những thay đổi kể từ khi nổi tiếng, anh trả lời: “Trong 3 năm qua, cuộc sống của tôi đã thay đổi theo rất nhiều cách, nhiều đến mức kế hoạch tài trợ cho công việc của chúng tôi đã chuyển hoàn toàn từ hoạt động du lịch sinh thái sang kiếm tiền từ cộng đồng người hâm mộ và người theo dõi trực tuyến của chúng tôi.

Hầu hết những việc này hiện được thực hiện thông qua trang Patreon của chúng tôi. Tôi đang trực tiếp tham gia vào việc bảo tồn một số cảnh quan thiên nhiên lớn nhất thế giới, điều này còn hơn cả những gì tôi từng mơ ước. Sirga đã được sống tự do (dưới sự giám sát) trong một khu bảo tồn được thiết lập dành riêng cho nó. Hiện tại, nó đang săn hầu hết con mồi của mình, nhưng gần đây những con sư tử hoang dã đang đe dọa nó vì lãnh thổ của mình và nó lại phải dành thời gian ở nhà vì chúng đang cố gắng chiến đấu với nó và đó là 7 đấu một. Đây là thời gian thú vị cho tất cả chúng ta”.

Anh hiện cũng sở hữu một chiếc máy bay giúp cuộc sống ở vùng hoang dã xa xôi này dễ dàng hơn rất nhiều cũng như có thể theo dõi động vật hoang dã tốt hơn. Modisa quản lý một khu bảo tồn động vật hoang dã tư nhân ở sa mạc Kalahari, nơi có sứ mệnh là minh họa cho việc bảo tồn bền vững và kết nối.

Tình bạn đẹp giữa người chăm sóc và sư tử hoang dã
(Ảnh: sirgathelioness)

“Tôi đã thành lập công ty của mình có tên là Modisa Wildlife Project vào năm 2010 và kể từ đó, công ty đã phát triển thành hoạt động mà chúng tôi đang điều hành ngày nay trên một khu bảo tồn động vật hoang dã tư nhân rộng 7.000 ha ở Kalahari mà tôi đã thành lập từ đầu. Chúng tôi điều hành một trại du lịch sinh thái nhỏ và cơ sở nghiên cứu. Hiện tại, chúng tôi cũng tập trung vào việc thiết lập một chương trình tiếp cận cộng đồng lớn.”, anh cho biết.

Đó là nơi Sirga sống và mặc dù nó dành nhiều thời gian với Valentin nhưng con sư tử cái này không phải là vật nuôi trong nhà, sống tự do và không bao giờ bị đưa ra khỏi môi trường sống tự nhiên của mình.

Valentin chia sẻ quan niệm sai lầm lớn nhất về anh và Sirga: “Đó là mọi người có xu hướng nghĩ rằng tôi nuôi nó như thứ cưng. Hầu hết mọi người không thấy rằng nó thực sự được tự do như có thể trong hoàn cảnh của mình.

Ngoài ra, tôi chưa bao giờ đưa nó ra khỏi môi trường sống tự nhiên, nhưng tôi đã chuyển mình vào môi trường sống của nó. Nó có thể tự săn bắt thức ăn và gặp những con sư tử hoang dã. Tôi cũng không bao giờ muốn thay đổi vì tôi muốn có một con sư tử, nó cần được giúp đỡ và tôi tình cờ ở đó vào thời điểm đó. Sirga và sự tồn tại của nó đã ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc sống của tôi trong 12 năm qua. Tôi sẽ không bao giờ ở nơi tôi đang ở nếu không có nó”.

Tình bạn đẹp giữa người chăm sóc và sư tử hoang dã
(Ảnh: sirgathelioness)

Còn về đời sống tình cảm của Sirga, Valentin bình luận: “Sirga thường xuyên gặp những con sư tử khác nhưng thường kết thúc bằng chiến đấu. Tình hình tệ đến mức chúng tôi phải lo lắng về mạng sống của nó và giữ nó trong khu vực chuồng rộng 1 ha vì lý do an toàn. Tôi rất muốn nó tìm được một người bạn đời cùng loài nhưng tất nhiên, điều đó tùy thuộc vào nó và chúng tôi không bao giờ biết tương lai sẽ ra sao”.

Valentin chia sẻ thêm: “Sirga đã cho tôi sức mạnh để kiên trì và mang lại sự chú ý rất cần thiết cho hệ sinh thái của nó. Sự phơi bày này có thể mang đến cho chúng ta cơ hội thực sự để tạo ra tác động đáng kể”.

Valentin nói về con sư tử cái của mình: “Tôi nhìn thấy nó gần như mỗi ngày, nhưng tôi cố gắng dành trọn một ngày mỗi tuần ở ngoài bụi rậm với nó. Tất nhiên, tôi muốn mọi người biết rằng sư tử không phải là vật nuôi và Sirga được cứu vì nếu không thì nó đã chết. Và rằng đó là cam kết của cuộc đời tôi, không chỉ là điều tôi muốn làm chỉ để được làm. Không có con sư tử hay động vật hoang dã nào nên bị giam cầm để chúng ta giải trí. Nơi duy nhất chúng thuộc về là tự do trong môi trường sống tự nhiên của chúng”.

Tình bạn đẹp giữa người chăm sóc và sư tử hoang dã
(Ảnh: sirgathelioness)

Valentin chia sẻ điều anh hy vọng khán giả sẽ hiểu được qua câu chuyện của họ: “Tôi chỉ hy vọng khán giả có thể thấy rằng sư tử không chỉ là loài thú mà còn có khả năng thể hiện cảm xúc và tình yêu. Tôi hy vọng câu chuyện của Sirga có thể trở thành một thành công thực sự trong công tác bảo tồn hệ sinh thái nơi cô ấy sinh sống.

Những gì chúng tôi cần hiện tại là nhiều người ủng hộ chúng tôi hơn và công cụ duy nhất để tiếp cận họ hiện tại là câu chuyện về Sirga. Nếu chúng tôi có thể phát triển trang Patreon của mình lên khoảng 10 lần so với hiện tại, chúng tôi sẽ có thể thực sự thay đổi cuộc sống của rất nhiều họ hàng hoang dã của Sirga, thật đáng kinh ngạc khi nghĩ đến tiềm năng đó và chúng tôi đang trên con đường tốt để đạt được điều đó. Điều đó thực sự sẽ mang lại rất nhiều ý nghĩa cho sự tồn tại của Sirga, thậm chí là rất lâu sau khi cô ấy qua đời”.

Theo Bored Panda

>> Chó kết bạn với một con cá mập và trở nên yêu thích bơi lội


TIN LIÊN QUAN

Chó kết bạn với một con cá mập và trở nên yêu thích bơi lội

Chó kết bạn với một con cá mập liệu có phải là câu chuyện kỳ lạ và có phần nguy hiểm? Riêng với chú chó này thì suốt thời gian qua hầu như ngày nào chú cũng gặp người bạn thân của mình ở dưới nước.

"Người rừng" Rwanda thay đổi tới không thể nhận ra sau 3 năm nổi tiếng

"Người rừng" Rwanda thay đổi tới không thể nhận ra sau 3 năm nổi tiếng

"Người rừng" Rwanda nổi tiếng sau khi một bộ phim tài liệu làm sáng tỏ lý do anh thích sống cùng động vật hoang dã do bị người dân địa phương bắt nạt vì ngoại hình của mình.

San hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối

San hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối

Tổ tiên của loài Octocoral có thể đã thắp sáng vùng biển sâu cách đây 540 triệu năm. Đây là cơ sở khẳng định san hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối.

Chú chó béo phì được giải cứu khỏi đường phố và có cơ hội sống thứ hai

Chú chó béo phì được giải cứu khỏi đường phố và có cơ hội sống thứ hai

Chú chó béo phì được giải cứu khỏi đường phố Thái Lan, nơi nó bị bỏ mặc với nguy cơ đối mặt cái chết. Giờ đây chú chó có cơ hội sống thứ hai sau khi trải qua một sự biến đổi lớn vợi cuộc sống mới ngoạn mục cùng gia đình mới của mình.

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Cô gái nuôi con sói xanh đặc biệt lưu ý loài vật này không phù hợp với tất cả mọi người

Cô gái nuôi con sói xanh đặc biệt lưu ý loài vật này không phù hợp với tất cả mọi người

Ocean là một chú chó sói màu xanh phi thường đã trở thành hiện tượng MXH với hơn 404.000 người theo dõi trên Instagram. Tuy nhiên, cô gái nuôi con sói xanh đặc biệt này lưu ý nó không phù hợp với tất cả mọi người.

Sợ bị voi “chơi đùa như một con búp bê”, người dân Thái Lan tự trang bị thứ này để phòng thân

Sợ bị voi “chơi đùa như một con búp bê”, người dân Thái Lan tự trang bị thứ này để phòng thân

Voi ở Thái Lan đang khiến người dân khiếp sợ tới mức... sợ bị voi “chơi đùa như một con búp bê”, người dân đã tự trang bị "bom bóng bàn" như tuyến phòng thủ cuối cùng.

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại: Một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại: Một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn

Có nên tiếp tục tình bạn thân thiết với một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn? Sau đây là 13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại bạn cần đối chiếu để đề phòng.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chó kết bạn với một con cá mập và trở nên yêu thích bơi lội

Chó kết bạn với một con cá mập và trở nên yêu thích bơi lội

Chó kết bạn với một con cá mập liệu có phải là câu chuyện kỳ lạ và có phần nguy hiểm? Riêng với chú chó này thì suốt thời gian qua hầu như ngày nào chú cũng gặp người bạn thân của mình ở dưới nước.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/09/2024
"Người rừng" Rwanda thay đổi tới không thể nhận ra sau 3 năm nổi tiếng

"Người rừng" Rwanda thay đổi tới không thể nhận ra sau 3 năm nổi tiếng

"Người rừng" Rwanda nổi tiếng sau khi một bộ phim tài liệu làm sáng tỏ lý do anh thích sống cùng động vật hoang dã do bị người dân địa phương bắt nạt vì ngoại hình của mình.

Chuyện lạThuận Thiên | 26/08/2024
Công ty chủ quản tiết lộ Hello Kitty không phải là một con mèo gây tranh cãi toàn cầu

Công ty chủ quản tiết lộ Hello Kitty không phải là một con mèo gây tranh cãi toàn cầu

Hello Kitty không phải là một con mèo có thể là khẳng định gây sốc cho những người hâm mộ Hello Kitty, thông tin chấn động này đã khiến cộng đồng mạng không khỏi ngỡ ngàng.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/07/2024
Nhà thiết kế thời trang mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH

Nhà thiết kế thời trang mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH

Một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH và nhận về vô số lời khen từ những người hâm mộ của bà.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/07/2024
Người phụ nữ chi tới 5 tỷ trở thành búp bê Barbie ngoài đời thực

Người phụ nữ chi tới 5 tỷ trở thành búp bê Barbie ngoài đời thực

Hình tượng búp bê Barbie trên phim ảnh là vô cùng nổi tiếng ở phương Tây. Mới đây, một người phụ nữ chi tới 5 tỷ để trở thành búp bê Barbie ngoài đời thực.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/07/2024
20 ý tưởng kiến ​​trúc ấn tượng lấy cảm hứng từ những vật dụng đơn giản hàng ngày

20 ý tưởng kiến ​​trúc ấn tượng lấy cảm hứng từ những vật dụng đơn giản hàng ngày

Không thể ngừng chiêm ngưỡng những bản thiết kế từ 20 ý tưởng kiến ​​trúc ấn tượng lấy cảm hứng từ những vật dụng đơn giản hàng ngày này.

Chuyện lạThuận Thiên | 09/07/2024
Kinh ngạc loạt không ảnh chụp miền Tây nước Úc: Ngỡ như khung cảnh ở một hành tinh khác

Kinh ngạc loạt không ảnh chụp miền Tây nước Úc: Ngỡ như khung cảnh ở một hành tinh khác

Loạt không ảnh chụp miền Tây nước Úc của Daniel Kordan, nhiếp ảnh gia từng ghi lại những phong cảnh tuyệt đẹp của Việt Nam và được lan truyền rộng rãi trên toàn cầu.

Chuyện lạThuận Thiên | 25/06/2024
Độc lạ hãng hàng không sang trọng dành cho chó có một không hai trên thế giới

Độc lạ hãng hàng không sang trọng dành cho chó có một không hai trên thế giới

Thay vì để những chú chó đáng yêu trong một chiếc thùng ở khoang hành lý thì giờ đây, hãng hàng không sang trọng dành cho chó có một không hai trên thế giới đã vào cuộc.

Chuyện lạThuận Thiên | 25/06/2024
Chú chó béo phì được giải cứu khỏi đường phố và có cơ hội sống thứ hai

Chú chó béo phì được giải cứu khỏi đường phố và có cơ hội sống thứ hai

Chú chó béo phì được giải cứu khỏi đường phố Thái Lan, nơi nó bị bỏ mặc với nguy cơ đối mặt cái chết. Giờ đây chú chó có cơ hội sống thứ hai sau khi trải qua một sự biến đổi lớn vợi cuộc sống mới ngoạn mục cùng gia đình mới của mình.

Chuyện lạThuận Thiên | 21/06/2024