TIN SỰ KIỆN

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại: Một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn

Có nên tiếp tục tình bạn thân thiết với một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn? Sau đây là 13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại bạn cần đối chiếu để đề phòng.

Mối quan hệ càng dài  thì càng có giá trị. Thật khó để ngừng liên lạc với bạn bè cũ nhưng đôi khi, điều đó thực sự cần thiết. Một tình bạn tốt có thể trở nên yếu đi theo năm tháng và thậm chí có thể trở nên vô dụng đối với cả hai bên liên quan.

Sau đây là những dấu hiệu phổ biến nhất về một người bạn độc hại dành cho các bạn nữ (một số điều cũng đúng với nam). Nếu bạn nhận thấy người bạn thân của mình có ít nhất một số phẩm chất này, có lẽ đã đến lúc bạn nên suy nghĩ xem liệu bạn có cần tiếp tục liên lạc với người này hay không.

1. Cô ấy có vẻ không vui khi bạn thành công

Nếu bạn nói với một người bạn độc hại về thành công của bạn và phản ứng ngay lập tức của cô ấy là thay đổi chủ đề bằng cách phàn nàn về những thất bại của cô ấy và nói những câu kiểu như “Thấy chưa! Cậu có bạn trai còn tôi thì chẳng có gì cả!” hoặc “Bạn đã vượt qua cuộc thi còn tôi thì không bao giờ có thể làm được”... Cô ấy không quan tâm đến những điều tốt đẹp xảy ra trong cuộc sống của bạn, nhưng cô ấy thích điều đó khi bạn gặp khó khăn.

Điều này dẫn đến việc nhận được phản ứng tiêu cực từ bạn bè về những thành công của bạn, có thể khiến bạn cảm thấy tội lỗi. Bạn có thể muốn giúp cô ấy tìm bạn trai hoặc giành chiến thắng trong một cuộc thi nhưng khi bạn đề nghị giúp đỡ, cô ấy sẽ từ chối, điều này có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại

2. Cô ấy tỏ ra ghen tuông như thể cô ấy là bạn trai của bạn

Bạn của bạn không vui khi gặp bạn nếu cô ấy phát hiện ra bạn đã gặp người khác trước cô ấy? Cô ấy có thể tức giận và yêu cầu bạn phải mời cô ấy đi khắp nơi. Trường hợp xấu nhất là nếu cô ấy theo dõi tất cả hoạt động trên MXH của bạn và tức giận khi bạn đi đâu đó với những người bạn khác của mình.

Điều này dẫn đến việc bạn có thể bắt đầu hành động như một giáo viên và cố gắng làm cho bạn mình hiểu rằng cô ấy đã sai. Nhưng theo các nhà tâm lý học, quan điểm này sẽ thất bại và bạn sẽ thường xuyên gặp vấn đề và tranh cãi, khiến mối quan hệ sẽ không kéo dài lâu.

3. Bạn cảm thấy kiệt sức sau khi nói chuyện với cô ấy

Chúng ta thường không nhận thấy rằng sau khi nói chuyện với một người bạn, chúng ta có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc thậm chí có thể bị đau đầu. Nhà tâm lý học Susan Heitler cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tâm lý. Đó là bởi vì tất cả các hệ thống cơ thể đều được kết nối với nhau và cảm giác khó chịu khiến chúng ta cảm thấy tồi tệ về thể chất.

Nếu bạn nhận ra mình cảm thấy tồi tệ sau khi nói chuyện với bạn mình, hãy cố gắng nhớ lại xem điều đó đã từng xảy ra trước đây chưa. Nếu có thì có thể nó không có giá trị và bạn nên nghỉ ngơi, không giao tiếp một thời gian.

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại

4. Đôi khi bạn cảm thấy muốn giấu cô ấy điều gì đó

Sự thay đổi về sở thích, trải nghiệm tiêu cực trước đây hoặc một số cảm giác không rõ ràng khác có thể khiến bạn không muốn nói với bạn mình về một số điều nhất định mặc dù trước đây bạn đã từng chia sẻ mọi thứ với họ. Nếu bạn ngừng nói với bạn bè về cảm xúc, vấn đề và sự kiện cá nhân của mình, bạn sẽ sớm nhận ra rằng mình không có gì để nói.

5. Cô ấy gọi cho bạn bất cứ lúc nào trong ngày và yêu cầu bạn lắng nghe cô ấy

Có một số khoảnh khắc cần sự hỗ trợ từ một người bạn nhiều hơn những người khác, nhưng một người bạn độc hại lại lạm dụng điều này. Cô ấy có thể gọi cho bạn vào đêm khuya yêu cầu bạn lắng nghe cô ấy và sẽ cảm thấy bị xúc phạm nếu bạn nói không. Sự hỗ trợ thực sự quan trọng đối với một mối quan hệ thân thiết, nhưng bạn không nên đóng vai trò như một nhà trị liệu tâm lý hay một chiếc gối để khóc.

Bằng cách khuất phục trước sự cố chấp khó chịu của bạn mình, bạn đã bật đèn xanh cho họ. Cô ấy sẽ gọi cho bạn thường xuyên hơn và những câu chuyện của cô ấy sẽ còn dài hơn nữa.

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại

6. Cô ấy nhấn mạnh ưu điểm của mình bằng cách sử dụng nhược điểm của bạn

Cô ấy trông mạnh mẽ và tự tin, cô ấy ăn mặc sành điệu và chỉ trích mọi người xung quanh, kể cả bạn. Trên thực tế, có lẽ cô ấy có lòng tự trọng thấp và đang cố gắng che giấu điều đó.

Điều này dẫn đến việc bạn có thể cảm thấy kém tự tin và kém quyết đoán hơn khi có cô ấy ở bên.

7. Cô ấy sao chép hành vi, kiểu tóc, móng tay và thậm chí cả bạn trai của bạn

Cô ấy có thể làm điều này một cách cố ý hoặc vô thức. Hầu hết thời gian cô ấy không có ý xấu gì cả, cô ấy chỉ thích bạn rất nhiều và muốn được như bạn. Cô ấy có thể sao chép những thứ khác nhau như cách bạn đi lại, nói chuyện, ăn mặc, trang điểm... Cô ấy thậm chí có thể có thiết kế móng tay giống bạn hoặc tìm được một người bạn trai tương tự. Và khi bạn nói chuyện với cô ấy, bạn có thể nghe thấy những lời nói và ý tưởng của chính mình.

Điều này dẫn đến điều việc bạn biến thành nguồn năng lượng và cảm hứng cho cô ấy và cô ấy không thể tự mình tạo ra điều gì đó mới mẻ. Có lẽ là do cô ấy thiếu trí tưởng tượng. Nếu bạn thấy ổn với điều này thì bạn có thể tiếp tục mối quan hệ này.

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại

8. Cô ấy quá kịch tính và chỉ nói về những vấn đề của riêng mình

Cô ấy luôn nói về cuộc sống của mình tồi tệ như thế nào. Cô thích ý nghĩ về nỗi đau bên trong mình. Các nhà tâm lý học cho rằng việc dễ bị xúc phạm và chỉ nhìn thấy những mặt tiêu cực của cuộc sống có thể là triệu chứng của chứng rối loạn thần kinh.

Bằng cách cố gắng hỗ trợ bạn mình và chọn chủ đề mà cô ấy có thể nói, bạn có thể có thói quen tương tự thay vì chỉ nhìn thấy những điều xấu và bỏ qua những điều tốt.

9. Cô ấy cố gắng giỏi hơn bạn về mọi mặt, khiến tình bạn như một cuộc đua không ngừng

Ngay khi bạn nói “Hãy nhìn đôi giày của tôi! Chúng chỉ có 20 đô thôi,” cô ấy sẽ trả lời những câu như “Và tôi đã mua được đôi giày đắt tiền này! Nhưng của bạn cũng không sao…”. Bạn của bạn luôn có được những tin tức tốt hơn bạn.

Điều này dẫn đến những cuộc đua liên tục, trong đó có người luôn thắng và có người thua, không bao giờ cho phép một trong hai bạn cảm thấy rằng mình ngang bằng.

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại

10. Cô ấy lợi dụng bạn

Nếu cô ấy thường xuyên nhờ bạn chở đi đâu đó, cho cô ấy mượn tiền, để cô ấy gọi điện thoại hoặc nhờ bạn giúp trang trí lại căn hộ của cô ấy thì đây thực sự là một dấu hiệu xấu. Những người như vậy chỉ xem người khác như một phương tiện để đạt được mục tiêu của riêng họ.

Điều này dẫn đến việc bạn càng giúp đỡ nhiều, cô ấy sẽ càng yêu cầu thường xuyên hơn. Để tránh điều này, hãy học cách nói không.

11. Cô ấy thường xuyên chỉ trích bạn và quá thành thật

Bạn có thể hỏi bạn mình “Trông tôi có tệ không?” và hy vọng một câu trả lời phủ định, cô ấy sẽ nói những điều như “Đúng, có điều gì đó không ổn với bạn. Dưới mắt bạn có quầng thâm và chiếc váy của bạn quá nhỏ…”. Nếu điều này chỉ xảy ra 1 - 2 lần thì có thể giải thích là do tâm trạng không tốt, nhưng nếu cô ấy liên tục chỉ trích bạn thì đó là một dấu hiệu đáng lo ngại. Các nhà tâm lý học cho rằng đây là cách để con người bù đắp những khuyết điểm của bản thân.

Những lời chỉ trích hợp lý giúp chúng ta trở nên tốt hơn. Nhưng nếu ai đó đang lợi dụng bạn để khiến họ cảm thấy tốt hơn thì đã đến lúc kết thúc mối quan hệ.

12. Cô ấy đưa ra cho bạn những lời khuyên rõ ràng là sai lầm

"Bỏ nó đi! Bạn không cần anh ta!" - Đây là cách một người bạn độc hại phản ứng khi bạn quyết định kể cho cô ấy nghe về một vấn đề nhỏ với bạn trai của bạn. Kiểu “quan tâm” này cho thấy cô ấy ghen tị với mối quan hệ của bạn với anh ấy.

Điều này dẫn đến việc một ngày nào đó, lời khuyên của cô ấy sẽ đến vào một thời điểm thực sự tồi tệ (chẳng hạn như khi bạn đang ngập tràn quá nhiều cảm xúc) và thậm chí bạn có thể làm theo nó.

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại

13. Cô ấy rời bỏ bạn ngay khi có bạn trai mới

Bạn của bạn quên mất mọi người ngay khi cô ấy tìm được bạn trai mới. Cô ấy không trả lời cuộc gọi và tin nhắn của bạn và tìm lý do để không gặp bạn. Nhưng sau khi chia tay bạn trai, cô ấy gọi cho bạn và kể cho bạn nghe một câu chuyện dài, nhàm chán về mối tình thất bại của cô ấy.

Nếu bạn cố gắng trò chuyện trực tiếp với cô ấy, có thể cô ấy sẽ nghĩ rằng bạn đang ghen tị. Điều duy nhất bạn có thể làm trong tình huống này là chờ đợi nhưng sự kiên nhẫn của bạn nên có giới hạn.

Bạn đã từng có những người bạn nào như thế này chưa?

Theo Bright Side

>> Mẹo bảo quản chuối hứa hẹn giúp giữ những quả chuối tươi trong 10 ngày


TIN LIÊN QUAN

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Có những kỹ năng và thói quen quan trọng như việc đánh răng hàng ngày, cần phải được trau dồi và thực hành thường xuyên, như 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ này khi tình cảm của bạn có rạn nứt.

10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữ gìn hạnh phúc trọn vẹn

10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữ gìn hạnh phúc trọn vẹn

Một số ý tưởng về các hoạt động chung vào buổi tối sẽ giúp các cặp đôi hạnh phúc hơn. Sau đây là 10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữa gìn hạnh phúc trọn vẹn.

Làm được 8 điều này, bạn có thể khiến ai đó yêu bạn, các nghiên cứu đã chứng minh

Làm được 8 điều này, bạn có thể khiến ai đó yêu bạn, các nghiên cứu đã chứng minh

Liệu bạn có thể khiến ai đó yêu bạn? Đây là một trong những câu hỏi quan trọng nhất khi nói đến mối quan hệ lãng mạn. Rất nhiều nghiên cứu đã được tiến hành chứng minh rằng chúng ta thực sự có thể kiểm soát được tình yêu.

6 cử chỉ của một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn

6 cử chỉ của một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn

Nhiều phụ nữ, đặc biệt là các cô gái trẻ, thường cảm thấy bất an trong mối quan hệ tình cảm của mình. Có 6 cử chỉ cho thấy một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn.

10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối tự hỏi tại sao

10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối tự hỏi tại sao

Tại sao hươu cái lại phản ứng khi nghe tiếng con người khóc? Tại sao đôi khi chúng ta quên mất mình đang đi đâu và định làm gì?... 10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối khi biết sự thật.

7 dấu hiệu cử chỉ biểu hiện hành động không thật của người đối diện

7 dấu hiệu cử chỉ biểu hiện hành động không thật của người đối diện

Liệu những người xung quanh bạn có thực sự ngọt ngào như vẻ ngoài của họ hay không? 7 dấu hiệu cử chỉ biểu hiện hành động không thật của người đối diện sẽ giúp bạn giải đáp.

Chú hươu cao cổ và người chăm sóc chú suốt 10 năm "lên thiên đường" trong cùng một ngày

Chú hươu cao cổ và người chăm sóc chú suốt 10 năm "lên thiên đường" trong cùng một ngày

Chú hươu cao cổ và người chăm sóc chú suốt 10 năm có sự gắn bó mật thiết tới mức, chỉ vài giờ sau khi người này qua đời, chú hươu cao cổ cũng buồn bã rời bỏ thế giới.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

Đối với một số người, bếp là nơi yêu thích nhất trong nhà, trong khi những người khác lại thích tránh xa nó bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nấu ăn và bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn, thậm chí tận hưởng trải nghiệm nấu ăn của mình nếu bạn học được một vài thủ thuật như 17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/04/2024
10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

Kiến thứcThuận Thiên | 26/04/2024
10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

Không chỉ thời trang, mà ngay cả nhiều kiểu giày quen thuộc cũng thường trở nên thiếu thực tế. Mua chúng không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như 10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 25/04/2024
10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024