TIN SỰ KIỆN

Cụ ông 90 tuổi trở thành người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian

Ed Dwight, 90 tuổi, vừa trở thành người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian và cũng là người da đen thứ 21 làm được điều này.

Năm 1961, Edward Joseph Dwight Jr. được cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy chọn là người da màu đầu tiên bay vào vũ trụ. Ông nằm trong số 26 phi hành gia tiềm năng được Không quân giới thiệu cho NASA nhưng thật không may, vào năm 1963 ông không nằm trong số 14 người được chọn.

Phải mất 63 năm chờ đợi, với sự tài trợ của Space for Humanity, Dwight cuối cùng đã biến giấc mơ của mình thành hiện thực và làm nên lịch sử với tư cách là người già nhất bay vào vũ trụ.

người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian

người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian

người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian

người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian
Ed Dwight, 90 tuổi, cuối cùng đã thực hiện được ước mơ vươn tới không gian của mình. (Ảnh: Blue Origin)

Blue Origin được thành lập vào năm 2000 bởi Jeff Bezos, người sáng lập Amazon và là nhà cung cấp dịch vụ đổ bộ mặt trăng thứ hai cho chương trình Artemis của NASA . Tổ hợp tên lửa - viên nang có thể tái sử dụng có tên New Shepard được phát triển cho du lịch vũ trụ và được đặt theo tên của Alan Shepard, phi hành gia người Mỹ đầu tiên bay vào vũ trụ. Phương tiện này được chế tạo để chở con người và hàng hóa của khách hàng đến rìa không gian.

Nhiệm vụ New Shepard thứ 25 là chuyến bay thứ 7 có phi hành đoàn của phương tiện này, cất cánh lúc 10h37 sáng (EDT) và đạt độ cao tối đa 65,7 dặm (105 km) bằng cách mang lại cho phi hành đoàn vài phút không trọng lượng và một khung cảnh đẹp khó quên của Trái Đất được bao quanh bởi bóng tối sâu thẳm của không gian.

Dwight, người có ghế được Space for Humanity tài trợ với sự hỗ trợ bổ sung từ Quỹ Jaison và Jamie Robinson, đã rất choáng váng trước khung cảnh này. "Tuyệt vời! Một trải nghiệm thay đổi cuộc sống. Mọi người đều cần phải làm điều này! Tôi đã không biết mình cần điều này trong cuộc đời mình, nhưng bây giờ tôi cần nó trong cuộc đời mình.”, Dwight nhớ lại khoảnh khắc đặc biệt phía trên Đường Kármán, hàng rào tưởng tượng ngăn cách bầu khí quyển Trái Đất với không gian bên ngoài.

Dù ở độ tuổi nào, Dwight vẫn không có ý định ngừng theo đuổi ước mơ của mình, ông nói: “Giống như nếm được mật ong. Tôi muốn cả một lọ thứ đó. Tôi muốn đi vào quỹ đạo. Tôi muốn đi vòng quanh Trái Đất và ngắm nhìn toàn bộ Trái Đất. Đó là điều tôi muốn làm bây giờ”.

Ngoài Dwight, nhóm còn có thêm 5 thành viên gồm Mason Angel, người sáng lập Industrious Ventures, một quỹ đầu tư mạo hiểm hỗ trợ các công ty ở giai đoạn đầu hỗ trợ hoặc thúc đẩy các cuộc cách mạng công nghiệp mới; Sylvain Chiron, người sáng lập Brasserie Mont Blanc, một trong những nhà máy bia thủ công lớn nhất ở Pháp; Kenneth L. Hess, một kỹ sư phần mềm và doanh nhân, người đã định hình ngành công nghiệp lịch sử gia đình dựa trên công nghệ ngày nay khi ông phát triển dòng sản phẩm Family Tree Maker vào những năm 1990; Carol Schaller, một CPA đã nghỉ hưu, người được bác sĩ cho biết vào năm 2017 rằng bà có thể sẽ bị mù; Gopi Thotakura, một phi công và phi hành gia, người đồng sáng lập Preserve Life Corp, một trung tâm toàn cầu về sức khỏe toàn diện và sức khỏe ứng dụng.

Trong vài năm qua, du lịch vũ trụ đã thu hút được nhiều sự chú ý từ các tỷ phú như Bezos, Elon Musk và Richard Branson, đã nhanh chóng mở rộng. Blue Origin vẫn chưa tiết lộ giá vé của dịch vụ, trong khi đối thủ cạnh tranh của công ty trong lĩnh vực kinh doanh du lịch dưới quỹ đạo Virgin Galactic hiện tính phí 450.000 USD cho một chỗ ngồi trên tàu vũ trụ VSS Unity.

người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian

người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian
Năm 1961, Dwight đã được chọn để đào tạo thành phi hành gia, nhưng cuối cùng không được chọn vào NASA. (Ảnh: Blue Origin)

Dwight sinh ngày 9/9/1933 tại thành phố Kansas, nơi ông lớn lên gần sân bay Fairfax, một sân bay thành phố được biến thành căn cứ của Lực lượng Không quân Lục quân trong Thế chiến thứ hai. Vì sân bay nằm trong khoảng cách có thể đi bộ nên ông thường đi ngắm nhìn những chiếc máy bay và mong rằng một trong những phi công sẽ cho ông đi nhờ.

“Họ nói với tôi, 'Này cậu bé, cậu có thể làm sạch máy bay của tôi được không? Tôi sẽ cho cậu một xu'...”, Dwight chia sẻ kỷ niệm, nhưng ông còn muốn nhiều hơn thế, muốn được bay.

Phải mất nhiều năm Dwight mới quyết định tự mình trở thành phi công, chủ yếu là vì vào thời điểm đó thì đây là lãnh địa của người da trắng. Mọi chuyện thay đổi khi ông vô tình nhìn thấy trên báo hình ảnh một phi công da đen ở Hàn Quốc.

“Ôi Chúa ơi, họ đang để người Da đen bay. Tôi đi thẳng đến văn phòng tuyển dụng và nói: 'Tôi muốn bay'. Chuyến bay đầu tiên của tôi là điều phấn khởi nhất trên thế giới. Ở đó không có đường phố hay biển báo dừng. Bạn được tự do như một con chim.”, Dwight nhớ lại.

Sau đó, nhờ làm việc chăm chỉ và tiến bộ đáng kể trong Lực lượng Không quân, ông đã được Nhà Trắng của cố Tổng thống John F. Kennedy lựa chọn để tham gia chương trình thí điểm thử nghiệm Chuck Yeager tại Căn cứ Không quân Edwards ở sa mạc Mojave của California. Vì sự chú ý chính của nước Mỹ vào thời điểm đó là cuộc chạy đua vào vũ trụ nên con mắt của người Mỹ da đen đang đổ dồn vào Dwight.

“Tôi nhận được khoảng 1.500 lá thư mỗi tuần, được chứa trong các thùng chứa lớn tại Căn cứ Không quân Edwards. Một phần trong số đó đã đến với mẹ tôi ở thành phố Kansas. Hầu hết thư của tôi đều được gửi tới phi hành gia Dwight, thành phố Kansas”, ông nhớ lại thêm nhiều kỷ niệm. Chưa hết, bất chấp sự chú ý lớn của công chúng, cơ hội trở thành phi hành gia da đen đầu tiên đã biến mất vì ông chưa bao giờ được chọn tham gia chương trình không gian vì những lý do mà cho đến ngày nay vẫn chưa rõ.

Bắt đầu từ năm 1966, Dwight đã dành một thập kỷ làm doanh nhân trước khi chuyển sang con đường điêu khắc như một cách để kể câu chuyện về lịch sử của người da đen. Ông đã dành nhiều thập kỷ để tạo ra những tượng đài quy mô lớn về những nhân vật da đen mang tính biểu tượng như Tiến sĩ Martin Luther King Jr., Frederick Douglass và Harriet Tubman hay Đường sắt ngầm. Ông đã tạo ra hơn 20.000 tác phẩm trưng bày và 130 tác phẩm công cộng đã được lắp đặt trong các bảo tàng và không gian công cộng trên khắp Hoa Kỳ và Canada.

người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian
(Ảnh: Space for Humanity)

người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian
(Ảnh: Blue Origin)

Vào ngày 19/5 vừa qua, Ed Dwight trở thành phi hành gia người Mỹ da đen thứ 21 bay vào vũ trụ và là người lớn tuổi nhất trong lịch sử làm được điều đó. Không ai biết ông sẽ tạo ra sự khác biệt như thế nào nếu thực sự bay đến rìa không gian cách đây nhiều thập kỷ, nhưng giờ đây Dwight chắc chắn đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng mọi người khi cho thấy rằng không bao giờ là quá muộn để hướng tới ước mơ, vấn đề chỉ là sự kiên trì và thời gian.

Theo Bored Panda

>> Hành vi "khó đỡ" của người dân New York khiến cổng kết nối với Dublin bị đóng cửa


TIN LIÊN QUAN

NASA phát hiện "đá ngựa vằn" bí ẩn trên sao Hỏa, không giống bất cứ thứ gì từng thấy

"Đá ngựa vằn" bí ẩn trên sao Hỏa được các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ - NASA đánh giá là không giống bất cứ thứ gì từng thấy.

Phi hành gia "một chân" chuẩn bị nhiệm vụ đầy thử thách trên Trạm vũ trụ quốc tế

Phi hành gia "một chân" chuẩn bị nhiệm vụ đầy thử thách trên Trạm vũ trụ quốc tế

Từ một vận động viên ưu tú trở thành một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, giờ đây phi hành gia "một chân" này đặt mục tiêu trở thành người khuyết tật đầu tiên lên Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2030.

Vụ phản ứng mạnh thứ nhì của vũ trụ sau Big Bang được các nhà khoa học NASA phát hiện

Vụ phản ứng mạnh thứ nhì của vũ trụ sau Big Bang được các nhà khoa học NASA phát hiện

Vụ phản ứng mạnh thứ nhì của vũ trụ được coi là một vụ nổ tia gamma, là vụ nổ sáng nhất mà chúng ta từng chứng kiến ​​với độ sáng gấp 10 lần hoặc hơn một một vụ nổ tia gamma thông thường.

Cựu phi hành gia NASA: "Khi nhìn Trái Đất từ ​​không gian, tôi nhận ra chúng ta đang sống trong giả dối"

Cựu phi hành gia NASA: "Khi nhìn Trái Đất từ ​​không gian, tôi nhận ra chúng ta đang sống trong giả dối"

Phi hành gia kỳ cựu của NASA - Ron Garan đã có 178 ngày ngoài không gian. Mới đây, ông chia sẻ về "nhận thức một cách tỉnh táo" với khẳng định: "Khi nhìn Trái Đất từ ​​không gian, tôi nhận ra chúng ta đang sống trong giả dối".

Nhà thiết kế thời trang mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH

Nhà thiết kế thời trang mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH

Một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH và nhận về vô số lời khen từ những người hâm mộ của bà.

Tiểu hành tinh được mệnh danh "sát thủ hành tinh" lao qua Trái Đất trong tuần này

Tiểu hành tinh được mệnh danh "sát thủ hành tinh" lao qua Trái Đất trong tuần này

Tiểu hành tinh được mệnh danh "sát thủ hành tinh" được thiết lập để vượt qua Trái Đất bằng "một sợi ria" theo thuật ngữ thiên văn, tức là vượt qua hành tinh của chúng ta ở khoảng cách chỉ gấp 17 lần khoảng cách từ mặt trăng đến Trái Đất với tốc độ gần 60.000 mph.

Vệ tinh viễn thám theo dõi màu sắc đại dương mang lại những hiểu biết quan trọng về hệ sinh thái của Trái Đất

Vệ tinh viễn thám theo dõi màu sắc đại dương mang lại những hiểu biết quan trọng về hệ sinh thái của Trái Đất

Đôi khi bạn cần phải tránh xa tất cả để nhìn rõ mọi thứ. Các vệ tinh viễn thám theo dõi màu sắc đại dương của NOAA sẽ làm điều đó theo nghĩa đen với quỹ đạo 22.300 dặm phía trên đường xích đạo với tốc độ bằng tốc độ quay của Trái Đất.

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Mỹ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu"

Mỹ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu"

Báo cáo dài 63 trang từ Văn phòng Giải quyết Bất thường trên Toàn miền của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ khẳng định họ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu".

SỰ KIỆN NỔI BẬT

NASA phát hiện "đá ngựa vằn" bí ẩn trên sao Hỏa, không giống bất cứ thứ gì từng thấy

NASA phát hiện "đá ngựa vằn" bí ẩn trên sao Hỏa, không giống bất cứ thứ gì từng thấy

"Đá ngựa vằn" bí ẩn trên sao Hỏa được các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ - NASA đánh giá là không giống bất cứ thứ gì từng thấy.

Chuyện lạThuận Thiên | 25/09/2024
Tình bạn đẹp giữa người chăm sóc và sư tử hoang dã, chuyện bắt đầu từ 13 năm trước

Tình bạn đẹp giữa người chăm sóc và sư tử hoang dã, chuyện bắt đầu từ 13 năm trước

Tình bạn đẹp giữa người chăm sóc và sư tử hoang dã đã kéo dài 13 năm. "Tôi sẽ tiếp tục ở bên nó và chiến đấu vì sự sống còn của những người họ hàng hoang dã của nó khi nào tôi còn sống.", người đàn ông khẳng định.

Chuyện lạThuận Thiên | 17/09/2024
Chó kết bạn với một con cá mập và trở nên yêu thích bơi lội

Chó kết bạn với một con cá mập và trở nên yêu thích bơi lội

Chó kết bạn với một con cá mập liệu có phải là câu chuyện kỳ lạ và có phần nguy hiểm? Riêng với chú chó này thì suốt thời gian qua hầu như ngày nào chú cũng gặp người bạn thân của mình ở dưới nước.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/09/2024
"Người rừng" Rwanda thay đổi tới không thể nhận ra sau 3 năm nổi tiếng

"Người rừng" Rwanda thay đổi tới không thể nhận ra sau 3 năm nổi tiếng

"Người rừng" Rwanda nổi tiếng sau khi một bộ phim tài liệu làm sáng tỏ lý do anh thích sống cùng động vật hoang dã do bị người dân địa phương bắt nạt vì ngoại hình của mình.

Chuyện lạThuận Thiên | 26/08/2024
Công ty chủ quản tiết lộ Hello Kitty không phải là một con mèo gây tranh cãi toàn cầu

Công ty chủ quản tiết lộ Hello Kitty không phải là một con mèo gây tranh cãi toàn cầu

Hello Kitty không phải là một con mèo có thể là khẳng định gây sốc cho những người hâm mộ Hello Kitty, thông tin chấn động này đã khiến cộng đồng mạng không khỏi ngỡ ngàng.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/07/2024
Nhà thiết kế thời trang mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH

Nhà thiết kế thời trang mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH

Một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH và nhận về vô số lời khen từ những người hâm mộ của bà.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/07/2024
Người phụ nữ chi tới 5 tỷ trở thành búp bê Barbie ngoài đời thực

Người phụ nữ chi tới 5 tỷ trở thành búp bê Barbie ngoài đời thực

Hình tượng búp bê Barbie trên phim ảnh là vô cùng nổi tiếng ở phương Tây. Mới đây, một người phụ nữ chi tới 5 tỷ để trở thành búp bê Barbie ngoài đời thực.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/07/2024
20 ý tưởng kiến ​​trúc ấn tượng lấy cảm hứng từ những vật dụng đơn giản hàng ngày

20 ý tưởng kiến ​​trúc ấn tượng lấy cảm hứng từ những vật dụng đơn giản hàng ngày

Không thể ngừng chiêm ngưỡng những bản thiết kế từ 20 ý tưởng kiến ​​trúc ấn tượng lấy cảm hứng từ những vật dụng đơn giản hàng ngày này.

Chuyện lạThuận Thiên | 09/07/2024
Kinh ngạc loạt không ảnh chụp miền Tây nước Úc: Ngỡ như khung cảnh ở một hành tinh khác

Kinh ngạc loạt không ảnh chụp miền Tây nước Úc: Ngỡ như khung cảnh ở một hành tinh khác

Loạt không ảnh chụp miền Tây nước Úc của Daniel Kordan, nhiếp ảnh gia từng ghi lại những phong cảnh tuyệt đẹp của Việt Nam và được lan truyền rộng rãi trên toàn cầu.

Chuyện lạThuận Thiên | 25/06/2024
Độc lạ hãng hàng không sang trọng dành cho chó có một không hai trên thế giới

Độc lạ hãng hàng không sang trọng dành cho chó có một không hai trên thế giới

Thay vì để những chú chó đáng yêu trong một chiếc thùng ở khoang hành lý thì giờ đây, hãng hàng không sang trọng dành cho chó có một không hai trên thế giới đã vào cuộc.

Chuyện lạThuận Thiên | 25/06/2024