TIN SỰ KIỆN

Bác sĩ tự cách ly vì đưa 30 công dân từ Vũ Hán về nước: "Chúng tôi đều thấy mình mạnh mẽ hơn từ một chuyến bay đặc biệt"

Chuyến bay từ Vũ Hán hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) đưa 30 công dân Việt Nam trở về an toàn. 3 nhân viên y tế đã được điều động làm nhiệm vụ cho chuyến bay đặc biệt này.

TP Vũ Hán, Trung Quốc đã và đang trở thành tâm điểm của dịch Covid-19 của cả thế giới. Giữa những con số ám ảnh không ngừng tăng, mọi người đều lo sợ mình có thể là người tiếp theo, nhưng có một chuyến bay ngạo nghễ thẳng hướng tâm dịch với những con người quả cảm.

Chủ nhật, ngày 23/2, bác sĩ Trần Văn Bắc (36 tuổi) đã hoàn thành đợt cách ly 14 ngày sau khi trở về từ Vũ Hán. Đêm hôm trước, anh ngủ muộn hơn bình thường do tâm trạng hồi hộp, trằn trọc và đợi chờ. 

Anh Bắc là một trong 3 bác sĩ thuộc tổ y tế trên chuyến bay đặc biệt hôm 9/2, thực hiện nhiệm vụ đặc biệt của quốc gia: Tiếp lửa cho nước bạn và đón 30 đồng bào từ Vũ Hán trở về. Anh Bắc có 10 năm kinh nghiệm trong nghề và hiện đảm nhận chức vụ Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 3 năm là đội trưởng đội Cấp cứu ngoại viện.

Bác sĩ Trần Văn Bắc - Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

9 tiếng không ăn, không uống, không đi vệ sinh

Bác sĩ như thể một "người lính" giữa thời bình, anh luôn sẵn sàng cho những nhiệm vụ yêu cầu phải xung phong hàng đầu, huy động anh em cùng "tác chiến". Bởi thế, khi nhận quyết định được phân công bay đến tâm dịch Vũ Hán đón đồng bào, anh Bắc không chút ngần ngại hay nao núng.

Anh thông báo ngắn gọn nhiệm vụ này với vợ, chị cũng đoán trước được phần nào tính chất công việc nên dù có hơi bất ngờ nhưng trong chị tràn đầy sự cảm thông. Nhờ thế mà anh yên tâm, gấp rút chuẩn bị cho nhiệm vụ chưa từng có trong đời làm nghề.

Phi hành đoàn có 15 người gồm 2 chuyên gia điều phối, 3 phi công, 5 tiếp viên, 2 kỹ thuật viên và 3 bác sĩ. Đội y tế có nhiệm vụ chính là đảm bảo về mặt chăm sóc y tế cho 30 công dân có cả người lớn, trẻ nhỏ, phụ nữ mang bầu và phi hành đoàn. 20 kiện vật tư trang thiết bị, đồ bảo hộ được vận chuyển lên máy bay. Việc phân loại công dân và nhận định tình hình ban đầu, đánh giá các yếu tố nguy cơ được tiến hành nhanh chóng.

Trước khi lên tàu bay, tổ bay đã chuẩn bị nhiều kịch bản cho việc đón công dân từ Vũ Hán, kể cả trường hợp hành khách có các triệu chứng ho, sốt cũng sẽ được cách ly như thế nào trên máy bay. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất được đặt lên hàng đầu là việc trấn an tâm lý cho họ. 

"Chúng tôi xác định các công dân đều ở trong một tình trạng chung về mặt tâm lý rất bất ổn kéo dài nhiều ngày. Bản thân họ đã phải tự cách ly, không dám đến bất cứ bệnh viện nào ở Vũ Hán trước nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Đặc biệt, trong đoàn có một phụ nữ mang thai 36 tuần. Nếu như bất ngờ chuyển dạ và bắt buộc phải sinh con bên Vũ Hán thì quả thực là một cơn ác mộng với chị ấy. Trường hợp sản phụ chuyển dạ khi máy bay thay đổi độ cao cũng được tính toán, tất cả tiếp viên phải chuẩn bị tinh thần tham gia... đỡ...

Vì thế, nếu họ đã phải chờ đợi, mong mỏi và áp lực thì chúng tôi sẽ làm cho họ yên tâm bằng cách thông báo những tin tốt lành, rằng 'Các bạn sẽ được đưa về nước, ở trong một trung tâm cách ly đảm bảo đầy đủ các điều kiện' hoặc đơn giản là 'Các bạn sẽ có nước nóng để tắm, hãy yên tâm ngay khi về đến Việt Nam'... Như vậy thôi, chúng tôi nghĩ họ đã hào hứng một chút trước khi bắt đầu hành trình 9 tiếng đồng hồ phía trước.", bác sĩ Bắc chia sẻ. 

Để tránh nguy cơ lây nhiễm, đoàn công tác mặc đầy đủ đồ bảo hộ ngay từ khi bắt đầu lên máy bay với 2 lớp bảo vệ và thậm chí... phải đóng bỉm. Phi công cũng mặc đồ bảo hộ như những người khác cho dù hầu như không rời khỏi buồng lái.

Máy bay khởi hành lúc 21h ngày 9/2 từ sân bay Nội Bài và hạ cánh xuống sân bay Vũ Hán lúc 1h ngày 10/2 (giờ địa phương). Nhiệt độ bên ngoài khi đó chỉ khoảng 3 độ C. "Lúc đón công dân tại Vũ Hán cũng là lúc nhiệm vụ của chúng tôi chính thức bắt đầu.", bác sĩ Bắc kể.

Trước khi lên máy bay, công dân Việt Nam được xuất cảnh, kiểm tra y tế và phát trang phục bảo hộ trong nhà ga Vũ Hán. Dù thời tiết lạnh, gió thổi lồng lộng, thậm chí nhiều người bận bịu bế theo con nhỏ nhưng niềm vui của họ vẫn kịp ánh lên trong từng khoé mắt, lan toả tới toàn bộ phi hành đoàn.  

Bác sĩ Bắc cùng 2 đồng nghiệp kiểm tra sức khoẻ cho hành khách tại chân máy bay. Tuy nhiên, chưa về tới nơi thì không khí vẫn có chút căng thẳng nên mọi người đều lo lắng và mệt mỏi. Các công dân được bố trí ghế ngồi đủ đảm bảo khoảng cách cách ly an toàn tối thiểu, riêng sản phụ ngồi cách một hàng ghế với độ ngũ y tế để tiện theo dõi. 

Sau khi thông báo về lịch trình chuyến đi, những điều cần lưu ý, các vấn đề liên quan đến y tế, điện trong khoang máy bay được tắt, mọi người nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, 6 trẻ nhỏ được nghỉ ngơi. Máy bay hạ cánh xuống Vân Đồn (Quảng Ninh) lúc 5h sáng 10/2, mọi người thở phào khi được trở về an toàn. Các bác sĩ thông báo tất cả công dân đều khoẻ mạnh và thật may là tình huống chuyển dạ trên máy bay đã không xảy ra. 

9 tiếng không ăn, không uống, không đi vệ sinh, cơ thể trải qua nhiều trạng thái nóng lạnh, thậm chí phải di chuyển, bê vác trang thiết bị..., bác sĩ Bắc cảm thấy may mắn khi bản thân vẫn còn khoẻ để có thể chịu đựng được. "Chúng tôi vui mừng vô hạn vì chuyến bay thành công tốt đẹp. Cảm giác nhẹ nhõm nhất là khi cả đoàn được thoát khỏi bộ đồ bảo hộ.

Còn các công dân trở về từ Vũ Hán, sau nhiều ngày phải sống trong lo lắng, sợ hãi, họ cảm nhận rõ nhất hơn ai hết tình người, tình cảm dân tộc. Đặc biệt, chúng tôi đều thấy mình mạnh mẽ hơn, từ một chuyến bay đặc biệt.", bác sĩ Bắc tâm sự.

Ngay sau khi máy bay hạ cánh, hoàn tất quy trình kiểm tra, giám sát sức khỏe, toàn bộ 30 công dân và tổ phi hành đoàn được xe đặc chủng của quân đội đưa về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2 (huyện Đông Anh, Hà Nội) để cách ly và tiếp tục theo dõi, giám sát sức khỏe trong 14 ngày theo quy định.

Ngồi không cũng khá bất tiện

Lần đầu trải nghiệm là bệnh nhân cách ly còn đồng nghiệp là thầy thuốc, bác sĩ Trần Văn Bắc thực hiện nghiêm chỉnh quy trình như tất cả các bệnh nhân khác. Phòng cách ly chỉ vỏn vẹn 2 mét vuông, hầu như anh Bắc không được đi ra ngoài mà nghỉ ngơi, tranh thủ đọc sách báo, nghiên cứu tài liệu khoa học hoặc xem phim. Anh dành nhiều thời gian liên lạc với người thân, bạn bè nhưng không phải để "kể khổ" mà như một dịp chuyện trò bù lại những ngày bận rộn trước kia.

"Các đồng nghiệp không chỉ quan tâm tôi về chuyên môn, thăm hỏi, động viên sức khoẻ. Họ còn mua sách báo, gửi đồ ăn, hỗ trợ tôi hết sức. Cường độ công việc trước đây với lịch trực dày đặc, tính chất vất vả, nhiều áp lực, nên khi có cơ hội nghỉ ngơi, tôi nghĩ phải tận dụng để thả lỏng, giảm tải. Nhưng là bác sĩ, quen với công việc, tôi thấy ngồi không... cũng khá bất tiện.", anh Bắc bày tỏ.

Ngày được xuất viện về giới gia đình, đồng nghiệp, anh Bắc ý thức rõ đã đến lúc phải quay lại với "cuộc chiến" chống Covid-19. Tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, mọi sự hoảng loạn trong lúc này là không cần thiết. 

Bác sĩ Bắc đã trở lại với công việc bận rộn.

Mọi người gọi anh và các thành viên trong tổ phi hành đoàn là những "người hùng" nhưng cá nhân anh không dám nhận danh xưng đó. "Đây là thời điểm vất vả của ngành y, tôi hy vọng người dân có thể thấu hiểu và thông cảm với chúng tôi, cùng nhau tiếp tục chiến đấu với Covid-19".

Anh Bắc hiện cùng đồng nghiệp sẵn sàng nhận những nhiệm vụ tiếp theo, dù có phải đi tới các vùng dịch khác nữa thì trong cuộc chiến "chống dịch như chống giặc" này nhất định "không một ai bị bỏ lại".

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan:

>> Bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại Việt Nam: "Đứng trước dịch bệnh luôn vững tâm, không lùi bước"

>> Những hình ảnh chân thực nhất về sự vất vả của y bác sĩ, nhân viên y tế tại tâm dịch Corona Vũ Hán

>> 5 nguyên nhân khiến người theo nghề bác sĩ vô cùng cực khổ, gia đình của họ cũng "vạ lây"


TIN LIÊN QUAN

Chàng trai 23 tuổi vừa học vừa chạy grab nuôi 4 cháu mồ côi vì Covid: Mỗi ngày chỉ ngủ 3-5 tiếng, từng kiệt sức vì làm quá nhiều

Anh chàng xe ôm công nghệ Nguyền Hùng Phúc (Q.10, TPHCM) khiến nhiều người ngưỡng mộ vì tấm lòng nhân ái của mình.

Thương lắm Hội An: Vừa hết dịch bệnh phố cổ lại phải "gồng mình" hứng lũ

Thương lắm Hội An: Vừa hết dịch bệnh phố cổ lại phải "gồng mình" hứng lũ

Những ngày gần đây, hình ảnh Hội An cổ kính bị ngập trong nước lũ khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Nhiều điểm du lịch ở Quảng Nam, Đà Nẵng mở cửa đón khách sau thời gian ngừng hoạt động do dịch Covdi-19

Nhiều điểm du lịch ở Quảng Nam, Đà Nẵng mở cửa đón khách sau thời gian ngừng hoạt động do dịch Covdi-19

Sau một thời gian dài tạm ngưng hoạt động do dịch covid-19, các điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Nẵng, Quảng Nam đã mở cửa đón khách trở lại.

Nói về thế giới mới hậu Covid-19, các nhà khoa học đề xuất xây dựng nền kinh tế mới chú trọng vào con người

Nói về thế giới mới hậu Covid-19, các nhà khoa học đề xuất xây dựng nền kinh tế mới chú trọng vào con người

Nếu nhân loại không chỉ tồn tại đơn thuần mà muốn phát triển mạnh mẽ trong tương lai, chúng ta cần đạt những kết quả lớn hơn bằng cách cùng hợp tác.

Cả Bill Gates và WHO đều dự báo phải đến năm 2022 thế giới mới có khả năng vượt qua đại địch Covid-19

Cả Bill Gates và WHO đều dự báo phải đến năm 2022 thế giới mới có khả năng vượt qua đại địch Covid-19

Tỷ phú Bill Gates và Tiến sĩ Soumya Swaminathan - Giám đốc Khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, thế giới có thể sẽ không thể quay trở lại như trước đại dịch cho đến năm 2022.

Chỉ trong 25 tuần, đại dịch Covid-19 đã đẩy thế giới lùi về 25 năm

Chỉ trong 25 tuần, đại dịch Covid-19 đã đẩy thế giới lùi về 25 năm

Chỉ trong vòng nửa năm, đại dịch Covid-19 đã thổi bay hàng chục năm phát triển toàn cầu về mọi mặt, từ y tế đến kinh tế. Nhiều chuyên gia đánh giá thế giới đã tụt lùi tới 25 năm.

Khủng hoảng kinh tế do đại dịch làm trầm trọng hơn khoảng cách giàu nghèo

Khủng hoảng kinh tế do đại dịch làm trầm trọng hơn khoảng cách giàu nghèo

Giới thượng lưu đang có cuộc sống khá thoải mái trong thời kỳ suy thoái hiện tại, còn tài sản của các tỷ phú vẫn đang tăng theo cấp số nhân.

Phú Yên, Bình Định mở cửa đón khách du lịch trở lại sau thời gian đóng cửa vì dịch Covid-19

Phú Yên, Bình Định mở cửa đón khách du lịch trở lại sau thời gian đóng cửa vì dịch Covid-19

Từ 0 giờ ngày 8/9, các tỉnh Bình Định và Phú Yên chính thức mở cửa các địa điểm du lịch sau thời gian tạm dừng hoạt động vì dịch Covid-19.

‘Phố Tây’ Bùi Viện nhộn nhịp trở lại sau gần 2 tháng tạm dừng hoạt động quán bar, vũ trường

‘Phố Tây’ Bùi Viện nhộn nhịp trở lại sau gần 2 tháng tạm dừng hoạt động quán bar, vũ trường

Từ ngày 18h ngày 7/9: Các quán bar, vũ trường, cơ sở massage… ở TP.HCM được mở cửa trở lại nhưng vẫn phải tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

7 sáng tạo dựa trên thực tế để tổ chức một đám cưới giãn cách xã hội

7 sáng tạo dựa trên thực tế để tổ chức một đám cưới giãn cách xã hội

Công việc của người lập kế hoạch đám cưới là mong đợi điều bất ngờ. Giờ đây, với sự không chắc chắn xung quanh các cuộc tụ họp, các nhà lập kế hoạch và các cặp vợ chồng đang buộc phải đưa ra quyết định hoãn cưới hoặc kết hôn theo một cách mới.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020