TIN SỰ KIỆN

Khủng hoảng kinh tế do đại dịch làm trầm trọng hơn khoảng cách giàu nghèo

Nana

Nana 15/09/2020

Giới thượng lưu đang có cuộc sống khá thoải mái trong thời kỳ suy thoái hiện tại, còn tài sản của các tỷ phú vẫn đang tăng theo cấp số nhân.

>> 4 lời khuyên từ chuyên gia tài chính dành cho người trẻ thế hệ Y trong thời điểm kinh tế khó khăn

"Cảm thấy áy náy vì mình khá giả"

Trước tháng 1, Kelly - người vợ trẻ mới kết hôn đang tìm kiếm một ngôi nhà ở Baltimore (Mỹ), nơi cô làm việc trong lĩnh vực tiếp thị. Cô và người chồng kỹ sư của mình đã tìm thấy một ngôi nhà mơ ước với 3 phòng ngủ, mặt tiền lát gạch, sân sau có hàng rào và sân thượng nhưng giá nhà quá cao so với ngân sách của họ.

Sau đó, đại dịch bùng phát khiến nền kinh tế suy yếu, hàng triệu người mất việc làm. Tuy nhiên, bây giờ cô đã có thể mua được căn nhà đó. Lãi suất thế chấp thấp ở mức kỷ lục do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cố gắng thúc đẩy nền kinh tế. Cô và chồng đã chốt ở mức 3,1%, đồng nghĩa với việc các khoản thanh toán hiện đã ở mức hợp lý.

Kelly và chồng đang ăn nên làm ra trong thời kỳ Covid-19. Họ có thể làm việc ngay tại ngôi nhà mới rộng rãi, thậm chí còn nhận nuôi một chú chó giống chăn cừu Đức.

Vì biết mình còn may mắn hơn rất nhiều người nên Kelly đang cố gắng nấu những bữa ăn với giá thành thấp để hỗ trợ các nhà hàng địa phương. Kelly cho biết: “Tôi có những người bạn đã bị sa thải hoặc bị đình chỉ công việc. Chúng tôi đang cầu nguyện và mong mọi chuyện tồi tệ mau chóng kết thúc".

Khủng hoảng kinh tế và sức khỏe cộng đồng đang ở mức báo động trên toàn cầu, nhưng không phải ai cũng vất vả như nhau. Tỷ lệ thu nhập cao và bất bình đẳng giàu nghèo được thấy rõ ở việc rất nhiều người đang ở bên phía giàu của cán cân giàu nghèo.

Các bậc cha mẹ khá giả đang trả tiền để cho con học trường tư thục hoặc lớp học tại gia, ngay cả khi các trường công gặp khó khăn trong việc mở cửa trở lại một cách an toàn và một số phụ huynh đã bỏ việc để trông nom con cái. Những người có khả năng chi trả thì đang dọn về nhà mới. Các nhà thầu đang bận cải tạo nhà cho người giàu. Còn những người khác đang thắt lung buộc bụng, chi tiêu tiết kiệm hơn và hạn chế đi chơi.

Về khía cạnh công việc, tỷ lệ việc làm cho người lao động lương thấp tại Mỹ đã giảm 16% so với trước đại dịch, nhưng chỉ giảm 0,5% đối với những người kiếm được hơn 60.000 USD một năm, theo một phân tích từ Opportunity Insights - một nhóm các nhà kinh tế và phân tích chính sách tại Đại học Harvard.

HuffPost đã trò chuyện với một số chuyên gia có thu nhập cao về khoảng cách giàu nghèo. Nhiều người cho biết, họ cảm thấy hơi bối rối về vận may của mình.

Leslie là một luật sư 42 tuổi sống cùng chồng và hai đứa con đang tuổi đi học ở ngoại ô Dallas, đang phất lên trong năm nay. Cô vừa có một công việc mới với mức lương 200.000 USD một năm và có thể mua 2 chiếc xe hơi mới gồm một chiếc Ford Fusion hybrid cho cô và một chiếc xe bán tải F150 cho chồng.

Họ cũng có một chiếc xe kéo đã sử dụng cho các chuyến đi đường bộ vì hiện tại không có dịch vụ di chuyển bằng đường hàng không. Họ vừa chuyển đến một ngôi nhà 4 phòng ngủ rộng rãi trong một khu phố thoáng đãng, sáng sủa.

“Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về sự may mắn của mình. Khi chúng tôi đạt được thành công, tôi rất vui mừng và sau đó tôi thấy bạn bè của tôi chia sẻ Facebook về tình trạng thất nghiệp. Tôi cảm thấy áy náy vì mình khá giả hơn so với biết bao người.”, cô chia sẻ. Sau đó, Leslie đã quyên góp rất nhiều tiền cho các cửa hàng thực phẩm và các tổ chức địa phương để giúp đỡ cộng đồng.

Michael, một nhà khoa học dữ liệu 30 tuổi sống ở Chicago cùng vợ, cho biết tổng thu nhập của họ là khoảng 350.000 USD một năm. Ông chia sẻ rằng, vợ chồng mình có thể làm việc tại nhà, do đó họ có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn. Ngoài việc phải ở nhà và bỏ lỡ những cuộc gặp gỡ với bạn bè và gia đình, họ thực sự không bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

“Chúng tôi cũng chẳng có tính toán trước, chỉ là cả hai vợ chồng đều may mắn ở thế chủ động trong công việc và không hề bị ảnh hưởng bởi tác động bên ngoài.”, Michael khẳng định.

Tất cả các cuộc suy thoái đều làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng, nhưng có lẽ lần này nghiêm trọng hơn. Vì một số lượng lớn các gia đình đang gặp khó khăn trong việc trang trải cuộc sống hàng ngày nên có rất nhiều người Mỹ có thu nhập cao đang sống nhàn nhã hơn nhiều.

Vào tháng 3, khi kinh tế đang trượt dốc, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật cứu trợ trên diện rộng. Hiện tại, có thể thấy một số nhóm người đang bị ảnh hưởng nặng nề như người lao động lương thấp đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao hơn. Các nhà lập pháp chưa thể thông qua nhiều gói hỗ trợ hơn để có thể gia hạn trợ cấp thất nghiệp và cấm đuổi việc nhân viên. Thảm họa kinh tế chưa bao giờ gần như vậy.

>> 5 cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống để tránh bị quá tải trong thời điểm bất ổn vì đại dịch

>> Ngành hàng không được dự báo phải đối mặt với 5 thách thức hậu Covid-19

Cơ hội vàng cho các tỷ phú

Thị trường chứng khoán bùng nổ giúp ổn định tiền nhàn rỗi của những người giàu có, cũng là "giải độc đắc" cho giới siêu giàu. Tài sản của người sáng lập Amazon - Jeff Bezos vừa cán mốc 200 tỷ USD và đứng đầu thế giới. Cha đẻ của Tesla - Elon Musk vừa đạt mốc 101 tỷ USD.

Trên thực tế, 500 người giàu nhất thế giới đã kiếm được 809 tỷ USD trong năm nay, tăng 14% kể từ tháng 1, theo Bloomberg. Các tỷ phú dường như không cảm thấy mặc cảm nhiều về chất lượng cuộc sống cũng như mức độ khá giả của họ.

HuffPost đã gửi email đến người phát ngôn của Amazon, hỏi ông Bezos có cảm thấy tội lỗi khi có hàng trăm tỷ USD vào thời điểm tỷ lệ thất nghiệp cao và mất an ninh lương thực hay không. Đại diện của Amazon không trả lời câu hỏi nhưng chỉ ra rằng, Bezos đã thực hiện nhiều khoản quyên góp từ thiện trong những năm qua, bao gồm 100 triệu USD cho Feeding America vào tháng 4 để hỗ trợ các ngân hàng lương thực và 25 triệu USD khác cho một nhóm cứu trợ ở bang Washington.

Con số đó chiếm khoảng 0,6% tài sản của ông và nhiều hơn so với số tiền ủng hộ của các tỷ phú khác. Peter - một doanh nhân thượng lưu cho biết, anh đã cố gắng hết sức để giúp đỡ các đội cứu trợ, nhưng đồng nghiệp của anh thì phản đối việc này vì họ cũng không muốn ủng hộ với số tiền và thời gian ít ỏi của họ. Peter chỉ ra: “Có quá nhiều người đang sống trong bong bóng và cuộc khủng hoảng này đã cho chúng ta thấy điều đó rõ hơn”.

Theo Candid, một nhóm chuyên theo dõi các khoản quyên góp được công khai, giới thượng lưu và các tỷ phú đã quyên góp ít nhất 1,6 tỷ USD cứu trợ trong đại dịch Covid-19. Số tiền đó bao gồm 1 tỷ USD từ Giám đốc điều hành Twitter - Jack Dorsey (tuy nhiên ông vẫn chưa chuyển hết số tiền này). 600 triệu USD còn lại đến từ 37 cá nhân khác ở Hoa Kỳ, bao gồm những người nổi tiếng như Oprah, Ryan Reynolds, Kelly Ripa và Pink.

Nói một cách dễ hiểu, nước Mỹ có gần 800 tỷ phú, trong đó 75 tỷ phú không đóng góp nhiều cho cứu trợ Covid-19. Có thể một số tỷ phú đã quyên góp ẩn danh hoặc thông qua các quỹ. Theo dữ liệu từ Candid, Quỹ Bill và Melinda Gates đã chi 300 triệu USD cho khoản cứu trợ Covid-19. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người siêu giàu đứng ngoài lề.

“Tôi nghĩ hầu hết mọi người không làm được gì nhiều. Hoặc họ cho đi 50.000 USD và nghĩ rằng họ đã làm xong nghĩa vụ của mình. Tôi luôn ngạc nhiên về số tiền họ bỏ ra cho những kỳ nghỉ xa xỉ so với số tiền làm từ thiện.”, Peter nhận định. Khi được hỏi liệu anh có cảm thấy áy náy khi có quá nhiều trong khi nhiều người lại có quá ít hay không, anh nói không.

Theo Huffpost

>> Công ty gặp khó khăn do dịch bệnh, anh chồng xin cộng đồng lời khuyên để thay đổi tính tiêu xài hoang phí của vợ


TIN LIÊN QUAN

Chàng trai 23 tuổi vừa học vừa chạy grab nuôi 4 cháu mồ côi vì Covid: Mỗi ngày chỉ ngủ 3-5 tiếng, từng kiệt sức vì làm quá nhiều

Anh chàng xe ôm công nghệ Nguyền Hùng Phúc (Q.10, TPHCM) khiến nhiều người ngưỡng mộ vì tấm lòng nhân ái của mình.

Thương lắm Hội An: Vừa hết dịch bệnh phố cổ lại phải "gồng mình" hứng lũ

Thương lắm Hội An: Vừa hết dịch bệnh phố cổ lại phải "gồng mình" hứng lũ

Những ngày gần đây, hình ảnh Hội An cổ kính bị ngập trong nước lũ khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Nhiều điểm du lịch ở Quảng Nam, Đà Nẵng mở cửa đón khách sau thời gian ngừng hoạt động do dịch Covdi-19

Nhiều điểm du lịch ở Quảng Nam, Đà Nẵng mở cửa đón khách sau thời gian ngừng hoạt động do dịch Covdi-19

Sau một thời gian dài tạm ngưng hoạt động do dịch covid-19, các điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Nẵng, Quảng Nam đã mở cửa đón khách trở lại.

Đồng đô la Mỹ được chuyên gia dự báo "giảm giá trong dài hạn" và là cơ hội cho các nhà đầu tư lớn

Đồng đô la Mỹ được chuyên gia dự báo "giảm giá trong dài hạn" và là cơ hội cho các nhà đầu tư lớn

Đồng đô la Mỹ đã trượt dốc 10% kể từ mức cao hồi tháng 3 và rơi xuống mức gần thấp nhất trong vòng 2 năm qua. Nguyên nhân là các chính sách mở rộng tài khóa và nới lỏng tiền tệ của Mỹ đã đẩy lãi suất thực xuống mức 0 và thậm chí âm.

Nói về thế giới mới hậu Covid-19, các nhà khoa học đề xuất xây dựng nền kinh tế mới chú trọng vào con người

Nói về thế giới mới hậu Covid-19, các nhà khoa học đề xuất xây dựng nền kinh tế mới chú trọng vào con người

Nếu nhân loại không chỉ tồn tại đơn thuần mà muốn phát triển mạnh mẽ trong tương lai, chúng ta cần đạt những kết quả lớn hơn bằng cách cùng hợp tác.

Cả Bill Gates và WHO đều dự báo phải đến năm 2022 thế giới mới có khả năng vượt qua đại địch Covid-19

Cả Bill Gates và WHO đều dự báo phải đến năm 2022 thế giới mới có khả năng vượt qua đại địch Covid-19

Tỷ phú Bill Gates và Tiến sĩ Soumya Swaminathan - Giám đốc Khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, thế giới có thể sẽ không thể quay trở lại như trước đại dịch cho đến năm 2022.

Chỉ trong 25 tuần, đại dịch Covid-19 đã đẩy thế giới lùi về 25 năm

Chỉ trong 25 tuần, đại dịch Covid-19 đã đẩy thế giới lùi về 25 năm

Chỉ trong vòng nửa năm, đại dịch Covid-19 đã thổi bay hàng chục năm phát triển toàn cầu về mọi mặt, từ y tế đến kinh tế. Nhiều chuyên gia đánh giá thế giới đã tụt lùi tới 25 năm.

Phú Yên, Bình Định mở cửa đón khách du lịch trở lại sau thời gian đóng cửa vì dịch Covid-19

Phú Yên, Bình Định mở cửa đón khách du lịch trở lại sau thời gian đóng cửa vì dịch Covid-19

Từ 0 giờ ngày 8/9, các tỉnh Bình Định và Phú Yên chính thức mở cửa các địa điểm du lịch sau thời gian tạm dừng hoạt động vì dịch Covid-19.

‘Phố Tây’ Bùi Viện nhộn nhịp trở lại sau gần 2 tháng tạm dừng hoạt động quán bar, vũ trường

‘Phố Tây’ Bùi Viện nhộn nhịp trở lại sau gần 2 tháng tạm dừng hoạt động quán bar, vũ trường

Từ ngày 18h ngày 7/9: Các quán bar, vũ trường, cơ sở massage… ở TP.HCM được mở cửa trở lại nhưng vẫn phải tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024