TIN SỰ KIỆN

Đừng để tuổi 30 trở thành "tuổi 20 mới", thanh xuân hãy thử nghiệm những điều hệ trọng một cách có chủ đích

Trong khi một nhóm thiểu số tìm đến công việc mơ ước của họ hoặc học tiếp sau đại học thì có tới 50 triệu người ở tuổi đôi mươi không biết họ sẽ làm gì, sống ở đâu hoặc sẽ ở cùng ai trong 2 - 10 năm nữa.

>> Bộ sưu tập siêu xe của nữ "rich kid" Việt 20 tuổi vượt mặt cả Cường Đô la

Cuộc sống thực sự bắt đầu ở tuổi 20

Những sinh viên mới tốt nghiệp đại học ở Mỹ đang sống với sự bấp bênh và lo lắng chưa từng có. Nhiều người chỉ đơn giản là làm nhân viên pha chế hoặc nhân viên phục vụ và hẹn hò với những người không phù hợp với mình. Tất cả những gì họ phải làm là suy nghĩ, chờ đợi. Dù sao thì tuổi 20 của họ cũng là để vui vẻ cái đã.

Nhưng nhà tâm lý học lâm sàng - Tiến sĩ Meg Jay nói rằng, cuộc sống thực bắt đầu ở độ tuổi đôi mươi của bạn. Cô lập luận rằng, 80% những khoảnh khắc quan trọng nhất của cuộc đời diễn ra ở độ tuổi 35 nên tuổi 20 trở thành “điểm ngọt ngào cho sự phát triển”.

Jay, người đã từng viết cuốn “Thập kỷ xác định: Tại sao tuổi 20 của bạn lại quan trọng và cách tận dụng tối đa tầm quan trọng đó”, cho biết: “Tôi đã có hàng trăm khách hàng hiểu nhầm về tầm quan trọng của thập kỷ này. Bạn đang quyết định cuộc sống của mình ngay bây giờ và khẳng định tuổi 20 là một trong những điều đơn giản nhất nhưng mang tính biến đổi nhất mà bạn có thể làm cho công việc, tình yêu và hạnh phúc".

Jay cũng là Phó giáo sư giáo dục tại Đại học Virginia (Mỹ). Cô nói rằng có quá nhiều người ở độ tuổi 20 tin thập kỷ này là để nghĩ về những gì họ muốn làm, nhưng có một sự khác biệt lớn giữa việc sống ở tuổi 30 và bắt đầu cuộc sống ở tuổi 30.

“Chắc chắn, những người ở tuổi 20 là để thử nghiệm nhưng không chỉ là dành cho những triết lý, kỳ nghỉ và vật chất. Tuổi đôi mươi là cơ hội tốt nhất để bạn thử nghiệm công việc và các mối quan hệ.”, cô nói thêm.

Trong bài nói chuyện với TED năm 2013 của cô với chủ đề “Tại sao 30 không phải là 20 mới”, Jay giải thích rằng, trong quá trình phát triển thời thơ ấu, người ta hiểu rằng, 5 năm đầu tiên là rất quan trọng đối với ngôn ngữ và để phát triển khả năng học hỏi, giao tiếp và giải quyết vấn đề. Nhưng chúng ta ít nghe về sự phát triển của người lớn và hầu hết mọi người không hiểu tuổi đôi mươi là một giai đoạn quan trọng.

Cô nói: “Trong giai đoạn phát triển cuối cùng của não bộ, việc học sẽ không bao giờ trở nên dễ dàng như vậy nữa. Cách bạn định hướng và quản lý các mối quan hệ ở tuổi đôi mươi trở nên gắn bó với bộ não của bạn. Nếu bạn muốn thay đổi điều gì đó về bản thân, bây giờ là lúc để làm điều đó”.

Tuổi 20 hãy có chủ đích về tình yêu, công việc

Các nhà nghiên cứu gọi tuổi 20 là “tuổi thanh xuân kéo dài”, trong đó nhiều người trở về nhà sau khi học đại học, không cảm thấy bị thúc đẩy phải đưa ra những lựa chọn khó khăn và coi “thập kỷ tự do” của họ là thời gian để vui chơi và khám phá bản thân. Tuy nhiên, 2/3 mức tăng lương suốt đời xảy ra trong 10 năm đầu tiên của sự nghiệp với lợi ích lớn nhất đến từ nhảy việc hoặc kiếm được bằng cấp cao trước khi hôn nhân, gia đình và các khoản thế chấp có hiệu lực.

Jay cho biết thêm rằng, hơn một nửa tổng số người Mỹ trưởng thành đã kết hôn, hẹn hò hoặc chung sống với người bạn đời tương lai của họ ở tuổi 30. Ưu điểm của việc kết hôn muộn hơn là chúng ta ở độ tuổi đôi mươi có tiềm năng học cách để có những mối quan hệ tốt hơn, nghĩa là hẹn hò những người mà chúng ta không coi trọng hoặc sống với người mà lẽ ra chúng ta không bao giờ nên chọn đến.

“Ngoài ra, các mối quan hệ cam kết ở tuổi 20 khiến chúng ta an toàn và có trách nhiệm hơn, đồng thời bớt chán nản và lo lắng, cho dù những mối quan hệ này có kéo dài hay không.”, cô cho hay.

Theo Jay, những người đẩy lùi sự nghiệp hoặc hôn nhân cũng đang chống lại một thứ: Khả năng sinh sản của họ. Những người trẻ đã được cho biết rằng họ còn nhiều năm để bắt đầu xây dựng một gia đình. Trên thực tế, mức sinh giảm đáng kể ở độ tuổi 35 và đặc biệt là năm 40 tuổi.

Lời khuyên của Jay dành cho lứa tuổi 20 là hãy có chủ đích về tình yêu cũng như về công việc. Điều này giúp họ trở nên có năng lực và tự tin hơn trong khi bớt chán nản và lo lắng.

Cô nói: “Đừng hẹn hò và đừng 'hạ gục công việc'. Hãy tìm kiếm những công việc và mối quan hệ làm tăng giá trị cho con người của bạn và khiến bạn hạnh phúc. Đừng ở trong công việc hoặc các mối quan hệ vì nó có vẻ dễ dàng hơn bắt đầu lại".

Khi mọi thứ còn lại cho đến tuổi 30, áp lực để kiếm tiền là rất lớn bởi kết hôn, mua nhà, học cao học, khởi nghiệp, tiết kiệm cho đại học và nghỉ hưu cũng như có con trong một khoảng thời gian ngắn hơn nhiều. Nhiều điều trong số này không tương thích và khó có thể làm tất cả cùng một lúc.

Vậy những người 20 tuổi có thể làm gì để tận dụng tối đa “thập kỷ xác định” của họ? Jay nói rằng, họ nên đầu tư vào “vốn bản sắc”: Tốt nghiệp đại học, tìm người cố vấn, di chuyển xuyên quốc gia cho những công việc quan trọng - những yếu tố làm tăng giá trị cho sự nghiệp, tình bạn và gia đình.

Đối với những người ngoài 20 tuổi thiếu việc làm, Jay nói không phải tất cả tình trạng thiếu việc làm đều giống nhau. “Hãy chắc chắn rằng bạn có một công việc cho phép mình kiếm được một số hình thức vốn nhận dạng. Bất cứ điều gì bạn đang làm sẽ khiến điều tiếp theo bạn muốn thử có vẻ khả thi hơn.”, cô chia sẻ.

Công việc tốt không phải là kết thúc mà là khởi đầu

Nhiều người ở độ tuổi 20 sợ nếu họ chọn một nghề nghiệp hoặc một công việc, họ sẽ đóng cửa các lựa chọn khác và bằng cách nào đó và họ sẽ mất tự do. Jay lập luận rằng, trên thực tế, có được một công việc tốt không phải là kết thúc mà là khởi đầu.

“Đó là sự khởi đầu của việc không ghét câu hỏi 'Bạn làm nghề gì?'. Đó là sự khởi đầu của việc có một cái gì đó trong sơ yếu lý lịch của bạn, có thể giúp bạn có được công việc tiếp theo mà bạn muốn hơn nữa. Nghiên cứu cho thấy rằng, tham gia vào thế giới của công việc là sự khởi đầu của cảm giác hạnh phúc hơn, tự tin hơn, có năng lực và ổn định về mặt cảm xúc khi trưởng thành.”, cô nói.

Ngoài ra, Jay cũng khuyên hãy lựa chọn gia đình của bạn cho tốt bởi vì chọn bạn đời hoặc vợ/chồng là quyết định quan trọng nhất mà hầu như ai sẽ làm. “Hãy chọn lựa. Hãy nghĩ về những gì bạn muốn từ một ai đó hơn là tìm kiếm một người muốn bạn.”, cô khuyên.

Đưa ra những lựa chọn đúng đắn là điều quan trọng đối với tuổi 20 và quan trọng trong suốt cuộc đời. Jay nói: “Thập kỷ xác định là về sự phát triển của người lớn nên nó áp dụng cho mọi lứa tuổi. Tôi nhắm mục tiêu đến 20 có điều gì đó bởi vì tôi muốn mọi người có thông tin sớm hơn là muộn".

Jay nói rằng, những người hạnh phúc nhất, thành công nhất luôn cân bằng cuộc sống ở hiện tại với chú trọng lập kế hoạch cho tương lai. “Tôi đã làm việc với các khách hàng - một số người đến từ châu Á - những người đã dành tất cả thời gian thức dậy của họ (và nhiều khi họ đáng lẽ phải ngủ) để hướng tới tương lai. Họ đã kiệt sức và đau khổ.

Tất nhiên, tôi đã làm việc với những khách hàng đang tận hưởng tuổi 20 quá nhiều và không làm gì có thiện cảm với bản thân họ trong tương lai. Kỹ năng là làm thế nào tôi có thể tử tế với cả bản thân hiện tại và tương lai?”, cô kể.

Lời khuyên của cô để đối phó với những cảm xúc như lo lắng xuất phát từ sự không chắc chắn là học các chiến lược đối phó mới. Tuổi đôi mươi là thời kỳ bạn cần kiểm soát cảm xúc của mình.

Hãy thực hành các kỹ thuật làm dịu tâm trí có thể hiệu quả về lâu dài như tập thể dục, trị liệu, chánh niệm, yoga, thiền nhận thức và hít thở sâu. “Sử dụng lý trí của bạn để chống lại những suy nghĩ lo lắng và tiêu cực mà bạn có như 'Tôi có thể sẽ không bị sa thải vì tôi đã bỏ một cuộc điện thoại.'... ”, Jay tư vấn.

Theo SCMP

>> 20 tuổi chúng ta muốn kết hôn, 30 tuổi lại chấp nhận đợi chờ: Phải chăng đó là trưởng thành?


TIN LIÊN QUAN

Quang Lê tiết lộ yêu thầm vợ trẻ của "Vua cá Koi", âu yếm tình cảm nhưng "Chúng tôi là anh em"

Quang Lê lên tiếng bênh vực Hà Thanh Xuân giữa tin đồn làm người thứ 3 khiến hôn nhân của Vua cá Koi và vợ cũ tan vỡ.

Tuổi 30 có những điều không thể thực hiện và bạn hối tiếc vì không bắt đầu nó ở tuổi 20

Tuổi 30 có những điều không thể thực hiện và bạn hối tiếc vì không bắt đầu nó ở tuổi 20

Bạn từng có đôi lần làm bừa điều gì đó lúc 20. Cũng có lúc cân nhắc kỹ càng để lựa chọn và khi 20 từng nghĩ mình sẽ không hối tiếc, nhưng đến 30 với bao cơ cực trải nghiệm, bạn phải nghĩ lại.

30 tuổi vẫn đóng vai em út ngây thơ, bí quyết "hack tuổi" của "nữ thần thanh xuân" Đàm Tùng Vận khiến chị em tò mò

30 tuổi vẫn đóng vai em út ngây thơ, bí quyết "hack tuổi" của "nữ thần thanh xuân" Đàm Tùng Vận khiến chị em tò mò

Làn da và gương mặt trẻ trung rất quan trọng để tạo nên gương mặt trẻ trung như học sinh cấp 3 của Đàm Tùng Vận.

Bộ ảnh về "những người không thể thiếu" trong tuổi thanh xuân học trò vừa hài hước vừa ý nghĩa

Bộ ảnh về "những người không thể thiếu" trong tuổi thanh xuân học trò vừa hài hước vừa ý nghĩa

Thế là lũ học trò đã lại chia xa mái trường thân thương khi phượng nở rộ khắp sân màu đỏ thắm. Và quãng thanh xuân ta có gì để nhớ khi bước qua cánh cổng cuộc đời?

Kỷ niệm vô giá tuổi học trò: Bộ sưu tập bảng tên của cả lớp sau 16 năm tốt nghiệp

Kỷ niệm vô giá tuổi học trò: Bộ sưu tập bảng tên của cả lớp sau 16 năm tốt nghiệp

Có thể những điều quá đỗi quen thuộc thời học sinh lại sẽ là kỷ vật lưu giữ trọn vẹn năm tháng thanh xuân tươi đẹp nhất.

20 tuổi chúng ta muốn kết hôn, 30 tuổi lại chấp nhận đợi chờ: Phải chăng đó là trưởng thành?

20 tuổi chúng ta muốn kết hôn, 30 tuổi lại chấp nhận đợi chờ: Phải chăng đó là trưởng thành?

Khi 20 tuổi, bạn có thể đánh cược tất cả vì tình yêu, nhưng tới năm 30 tuổi, bạn sẽ hiểu ra tình yêu không phải là tất cả những gì bạn có trong cuộc sống.

Nhật Lê chia tay Quang Hải, tình cũ Harry Hưng lập tức nhắn: Muốn bù đắp lại năm tháng thanh xuân của em mà anh lỡ đến muộn?

Nhật Lê chia tay Quang Hải, tình cũ Harry Hưng lập tức nhắn: Muốn bù đắp lại năm tháng thanh xuân của em mà anh lỡ đến muộn?

Dòng trạng thái của Harry Hưng khiến dân mạng hiểu rằng anh đang muốn yêu lại từ đầu với Nhật Lê.

Quay ngược miền ký ức với bộ ảnh "thanh xuân vườn trường" trong trẻo, tinh khôi với cảm xúc đắm say

Quay ngược miền ký ức với bộ ảnh "thanh xuân vườn trường" trong trẻo, tinh khôi với cảm xúc đắm say

Không cầu kỳ hay sang chảnh, sự trong trẻo, tinh khôi của những cô cậu học trò trong bộ ảnh "thanh xuân vườn trường" này vẫn nhanh chóng hút hồn bất cứ ai.

Tình yêu năm 17 tuổi của cặp đôi "cùng tên, cùng tuổi, cùng quê, cùng lớp, cùng bàn" và hướng tới là "cùng giường"

Tình yêu năm 17 tuổi của cặp đôi "cùng tên, cùng tuổi, cùng quê, cùng lớp, cùng bàn" và hướng tới là "cùng giường"

Không nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình, họ đành lấy tình yêu để làm động lực phấn đấu.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020