TIN SỰ KIỆN

Từ vụ ly hôn của ông bà chủ cà phê Trung Nguyên: Bi kịch tan vỡ khiến “người giàu cũng khóc”

Eo Xi

Eo Xi 28/02/2019

Người ta thi nhau bàn tán, suy đoán đúng sai. Người ta kể với nhau rằng, người giàu cũng có lúc phải khóc. Và rồi người ta cũng chẳng còn mấy lòng tin vào tình nghĩa vợ chồng.

Chuyện kể rằng, có đôi vợ chồng nọ yêu nhau từ thuở hàn vi. Nàng là tiểu thư bất chấp gia cảnh của người mình thương mà chung lưng đấu cật cùng chàng trải qua bao tháng ngày giông bão. Rồi cuối cùng, họ cũng thành công với một sự nghiệp rạng rỡ và những đứa con xinh đẹp.

Thế nhưng khi quay lại nhìn nhau, họ thấy hai người đã đứng cách xa nhau như tận cùng hai thế giới. Họ giờ đây không còn chung tiếng nói, không còn hiểu được nhau.

Những ngày qua, phiên tòa ly dị và tranh chấp khối tài sản khổng lồ giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã khiến dư luận không khỏi xót xa, tiếc nuối cho một chuyện tình đã từng rất đẹp. Người ta xôn xao bàn tán, suy luận đúng sai.

Người ta kể với nhau rằng, hóa ra "người giàu cũng khóc". Người ta cũng chẳng còn mấy lòng tin vào tình nghĩa vợ chồng.

Hôn nhân là chuyện của cả hai người, không phải là chuyện của riêng anh hay chuyện của riêng em, cũng không phải là chuyện để chứng minh đúng sai với người khác. Lựa chọn giải quyết vấn đề trong hôn nhân bằng cách đi tìm sự hậu thuẫn bên ngoài hoặc tìm kiếm dư luận để công kích đối phương, để tạo cảm giác mình trong vai nạn nhân là một việc làm thiếu sáng suốt, chẳng khác nào tự tách mình ra khỏi chỗ ấm êm và đẩy mình đi vào ngõ cụt.

Trong hôn nhân, nếu có một vấn đề nảy sinh và bạn nghĩ đó là vấn đề của người bạn đời thì bạn sẽ không tham gia để tìm ra giải pháp. Còn nếu bạn nghĩ vấn đề đó là của riêng bạn thì có lẽ bạn đã bỏ qua một nửa của giải pháp. Nhưng nếu mọi khó khăn được xem là vấn đề "của chúng ta" thì hai người sẽ tìm ra được giải pháp.

Có một vị thầy đã nói: "Hãy nâng đỡ đời nhau bằng con tim hiểu biết". Chúng ta có hiểu thì mới có thương.

Khi mất đi kết nối với nhau, chúng ta sẽ tự thấy tách biệt với người kia và không thể lắng nghe những nỗi khổ niềm đau, những trăn trở của họ. Chúng ta không còn thấy điều gì tốt đẹp mà chỉ toàn thấy những điểm yếu kém, giới hạn của đối phương.

Nhưng đã cùng là người một nhà thì ắt phải có ân tình, huống chi là vợ chồng bao năm gắn bó. Đây là lúc cần để chúng ta biết được dung lượng trái tim mình lớn hay nhỏ.

Nếu quả thực bạn nhìn thấy những lầm lỡ, những yếu kém của đối phương thì chính bạn phải là người truyền cảm hứng để giúp cho người ấy vượt qua được những yếu kém, giới hạn, đòi hỏi của họ.

Hôn nhân là một quá trình nỗ lực không ngừng của những sự tha thứ lặng thầm cùng những sự tha thứ bằng lời nói. Đối xử với nhau bằng ân tình nghĩa là đáng trừng phạt mà không trừng phạt, đáng loại trừ mà không phải loại trừ. Nếu đáng trừng phạt mà bạn trừng phạt, đáng loại trừ mà bạn loại trừ thì đó có lẽ không phải là ân tình nữa, đó chỉ là một sự sòng phẳng mà thôi.

Đối xử với nhau bằng ân tình là trách nhiệm của bạn vì bạn là người thương của họ, còn  họ là sự lựa chọn của bạn. Bản thân bạn cũng sẽ có những lúc sai lầm, có những lúc đau thương, khi ấy người thương cũng có thể thức tỉnh bạn.

Mâu thuẫn còn sinh ra khi chúng ta thấy bản thân mình bị tách biệt, mình khác với người kia, mình ở một "tầm" cao hơn và đúng hơn chẳng hạn. Khi ấy hai người đều quên rằng "chúng ta" là một và bị cuốn theo các lý lẽ riêng của bản thân, hai người sẽ thấy không còn chung quan điểm và các giá trị sống.

Nếu hai vợ chồng không đồng hành với nhau về sự phát triển tinh thần, họ chắc chắn sẽ nảy sinh mâu thuẫn. Vậy tại sao chúng ta gọi nhau là "bạn đời"? Vì chúng ta cần song hành với nhau không chỉ trong đời sống kinh tế mà còn phải trong cả đời sống tinh thần.

Vì vậy khi có mâu thuẫn xảy ra, chúng ta hãy nâng dậy phần nghĩa tình, hãy đếm lại những điểm tốt của đối phương, hãy biết nhận trách nhiệm của mình khi mối quan hệ của "chúng ta" không êm ấm. Để rồi sau này dù hợp hay tan thì chúng ta vẫn còn đó một tình thương dành cho nhau, để không phải nuối tiếc hay oán trách.

Vụ ly hôn "nghìn tỷ" của hai vợ chồng ông Vũ, bà Thảo cũng để lại cho người đời nhiều nỗi trăn trở về mối tương quan giữa sự giàu có, danh tiếng và hạnh phúc gia đình.

>> Ngày mai có phán quyết vụ ly hôn của ông bà chủ cà phê Trung Nguyên

Quả thực, sự giàu có mang đến cho chúng ta nhiều lựa chọn hơn, chính vì vậy nó cũng mang lại nhiều cám dỗ. Càng nhiều sự lựa chọn thì người ta lại càng cảm thấy ít hài lòng với những gì mình có và bị cuốn đi trong việc chạy theo một cái gọi là "hạnh phúc ảo" nào đó treo trước mũi nhưng lại chẳng bao giờ đạt được.

Ngành tâm lý học gọi đây là hiệu ứng "vòng xoáy khoái lạc". Vòng xoáy này sẽ không bao giờ có điểm kết thúc, trừ khi chúng ta dừng lại những cái "muốn" của mình để biết đủ thì mới có thể an vui.

Thế nhưng điều đó không có nghĩa là sự giàu sang hay địa vị là nguyên nhân khiến cho chúng ta trở nên bất hạnh, vì nếu thế thì lẽ ra tất cả người giàu có hay thành đạt đều phải bất hạnh cả rồi. Trong khi thực tế là vẫn có những căp vợ chồng giàu hạnh phúc và có những gia đình nghèo lại chẳng ấm êm.

Nỗi bất hạnh chỉ bắt đầu khi người ta tưởng nhầm rằng tiền bạc, địa vị và danh tiếng là nguyên nhân chính gìn giữ hạnh phúc và bất chấp để chạy đuổi theo những thứ ấy. Bi kịch chỉ xảy ra khi người ta không biết đủ, người ta cứ muốn nhiều hơn và nhiều hơn nữa cho bản thân và cho cả những thứ nằm trong cái phạm vi mà họ mặc định là "của tôi", nhà của tôi, con của tôi, tài sản của tôi...

Sự khác biệt giữa người giàu mà đau khổ với người thành công trong hạnh phúc là ở chỗ họ dùng may mắn của bản thân để tăng trưởng cái "tôi", cái "của tôi" hay tận dụng nó để nuôi dưỡng tâm từ bi, nuôi dưỡng chí nguyện phụng sự cộng đồng.

Có rất nhiều những người thành công, giàu có và rất hạnh phúc. Đó là niềm hạnh phúc và bình an sâu thẳm khi họ nói về những giấc mơ lớn cho cộng đồng, những dự án giúp đỡ người thiệt thòi, giúp ích cho đời.

Hóa ra những người hạnh phúc là những người có tầm nhìn rộng mở và họ biết quan tâm lo lắng cho hạnh phúc của nhiều người khác chứ không phải là chỉ cố chăm chăm tìm kiếm sự hưởng thụ cho bản thân mình. Và sự đồng thuận vững chắc nhất của vợ chồng là cùng chung chí nguyện cao thượng chứ tuyệt nhiên không phải sự tính toán hẹp hòi cho bản ngã.

Trong một bài phát biểu ở trường Đại học Harvard, tỷ phú Bill Gates đã không ngừng nhắc đến những kế hoạch giảm bớt sự bất bình đẳng trong xã hội, cứu mạng những trẻ em đang bệnh tật ở các nước nghèo hay vấn đề xem xét những nỗi thống khổ và làm sao để có biện pháp cứu giúp.

Điều đặc biệt đáng ngưỡng mộ là ông luôn nhắc đến vai trò cộng tác và sự đồng lòng của người vợ Melinda: "Đối với Melinda và tôi...", "Trong những lần thảo luận của chúng tôi.", "Chúng tôi thường nói rằng, với nguồn lực của chúng ta, làm sao để chúng ta có thể giúp đỡ một cách hiệu quả nhất cho một số lượng người lớn nhất."...

Và rồi ông kết thúc bài phát biểu đó bằng những lời như sau: "Gửi tới những người được ban tặng nhiều, trông đợi cũng sẽ rất nhiều. [...] Khi bạn xét đến những gì mà chúng ta đã được ban cho - về tài năng, về đặc quyền và về cơ hội, thì hầu như không có giới hạn nào mà thế giới không có quyền mong đợi từ chúng ta. […] Hãy hành động. Hãy là người gánh vác trách nhiệm về những bất bình đẳng lớn trong xã hội. Tôi dám chắc đó sẽ là một trong những kinh nghiệm tuyệt vời nhất mà bạn được trải nghiệm trong cuộc đời".

Ngay ở đất nước ta cũng không thiếu những vị tỷ phú, triệu phú - kể cả nổi tiếng hay kín tiếng, họ vẫn luôn tâm niệm vai trò và trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và không ngừng phấn đấu vì mục tiêu cao thượng ấy. Không phải họ không gặp những khó khăn, thử thách hay những nỗi buồn đau, nhưng họ có một lý tưởng sống vượt ra ngoài những suy tính nhỏ nhen và vị kỷ nên trái tim họ tràn ngập hạnh phúc và bình yên.

Trong câu chuyện của vợ chồng ông Vũ hay bất cứ câu chuyện của cặp vợ chồng nào chăng nữa, dù có ai đúng ai sai thì chia ly hay tiếp tục chịu đựng nhau đều là một sự khổ đau to lớn cho cả hai bên, cả hai vẫn đều là những người thất bại trong cuộc hôn nhân của mình. Một khi gia đình đã có mâu thuẫn thì ai cũng khổ.

Nếu chúng ta không tìm được nguyên nhân đúng đắn của vấn đề để thay đổi từ chính mình thì sẽ chẳng bao giờ hết khổ. Dù có phủi tay rũ bỏ để ly tan hay gắng gượng mà vá víu thì cái khổ vẫn cứ ở đó, có chăng nó chỉ chuyển từ hình thức khổ này sang hình thức khổ khác mà thôi.

Khi chúng ta vẫn cho rằng lỗi chỉ hoàn toàn ở đối phương thì chúng ta đã trao hết cho họ quyền quyết định hạnh phúc của bản thân và quyền phá hỏng cuộc hôn nhân của ta. Chúng ta tự tay đánh mất sức mạnh và khả năng thay đổi hoàn cảnh của mình.

Vì vậy, việc tự nhận trách nhiệm để thay đổi là điều rất cần thiết. Dù cho có giúp người kia thay đổi được hay không thì chúng ta vẫn có thể tự thay đổi để giúp đỡ được chính mình.

Theo Helino.vn


TIN LIÊN QUAN

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Có những kỹ năng và thói quen quan trọng như việc đánh răng hàng ngày, cần phải được trau dồi và thực hành thường xuyên, như 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ này khi tình cảm của bạn có rạn nứt.

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Loạt drama ly hôn chấn động 2022: Kẻ trừng mắt chặn đầu xe, người cầu cứu khán giả

Loạt drama ly hôn chấn động 2022: Kẻ trừng mắt chặn đầu xe, người cầu cứu khán giả

Năm 2022, nhiều sao Việt tuyên bố ly hôn khiến CĐM cảm thấy vô cùng tiếc nuối. Tuy nhiên, không phải cuộc chia tay nào cũng diễn ra yên bình, nhiều nghệ sĩ khiến khán giả phải sốc vì những ngày đấu tố nhau trên mạng xã hội.

Luật sư khuyên Shark Bình không nên “xanh chín” với vợ vì thế nào cũng thua

Luật sư khuyên Shark Bình không nên “xanh chín” với vợ vì thế nào cũng thua

Luật sư cho biết vợ chồng Shark Bình mới đồng thuận ly hôn và nộp đơn ra tòa án, nhưng chưa có quyết định thuận tình ly hôn từ tòa nên chưa được xác định là người độc thân.

Hết bị Trấn Thành nói "thất bại trong hôn nhân", Phạm Quỳnh Anh lại bị trù "sau ly dị thì giấu đi"

Hết bị Trấn Thành nói "thất bại trong hôn nhân", Phạm Quỳnh Anh lại bị trù "sau ly dị thì giấu đi"

Mới đây rộ thông tin Phạm Quỳnh Anh đã hạ sinh con thứ 3 cho bạn trai trẻ tuổi.

Phải ly hôn do antifan, Gào kể khổ: "Tôi suy sụp, bị trầm cảm nặng, phải điều trị tâm lý một thời gian dài"

Phải ly hôn do antifan, Gào kể khổ: "Tôi suy sụp, bị trầm cảm nặng, phải điều trị tâm lý một thời gian dài"

Gào lần đầu chia sẻ về những khó khăn phải vượt qua sau khi ly hôn chồng cách đây 3 năm.

Vợ cũ "Vua cá Koi" lột xác hậu ly hôn: Phụ nữ đẹp khi không thuộc về ai!

Vợ cũ "Vua cá Koi" lột xác hậu ly hôn: Phụ nữ đẹp khi không thuộc về ai!

Nhan sắc của chị Thanh Đào được nhiều người nhận xét có phần trẻ trung, xinh đẹp hơn xưa rất nhiều.

Quỳnh Thư ẩn ý chia tay chồng cũ Diệp Lâm Anh, dân tình mỉa mai: "Cuỗm chồng người không có kết cục tốt"

Quỳnh Thư ẩn ý chia tay chồng cũ Diệp Lâm Anh, dân tình mỉa mai: "Cuỗm chồng người không có kết cục tốt"

Bị đồn là tiểu tam khiến Diệp Lâm Anh và chồng ly hôn, nhưng Quỳnh Thư ẩn ý liên tục chuyện chia tay?

Chồng "bật" vợ khi được gọi về ăn cơm và cái kết ra chuồng chó ngủ

Chồng "bật" vợ khi được gọi về ăn cơm và cái kết ra chuồng chó ngủ

Không ngờ chị vợ này lại có thể chuẩn bị một loại chuồng chó lớn tới mức chứa được cả chú chó và cả anh chồng của mình. Nghĩ cũng tội cho anh chồng dù anh cũng có phần sai.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020