Trong khi nhiều người thuộc thế hệ Y chưa chắc đã trả lời được câu hỏi "Bạn có phải là thế hệ Y?" thì có khi ngoảnh đi ngoảnh lại đã đến thời của thế hệ Z mất rồi.
Thế hệ Y hay Millennials là những người sinh ra từ năm 1981 đến năm 2000, chính là thế hệ tiếp nối thế hệ X - những bậc cha anh đi trước sinh ra từ năm 1965 đến năm 1980. VTV mới đây đăng một dự báo cho hay, đến năm 2025, thế hệ Y sẽ chiếm tới 75% lực lượng lao động toàn cầu.
Cũng theo VTV, chỉ riêng ở Mỹ, mỗi năm đã có khoảng 1 triệu người thuộc thế hệ Y bổ sung vào lực lượng lao động và ước tính, thế hệ này sẽ chiếm 36% lực lượng lao động Mỹ vào năm 2025. Còn tại Pháp cũng đang có 16 triệu người thuộc thế hệ Y, chiếm tới 40% lực lượng lao động của nước này.
Thế hệ Y đang dần trở thành lực lượng lao động chủ lực. (Ảnh: BrandsVietnam)
Tại Việt Nam, thế hệ Y được dự báo sẽ là thành phần lớn nhất, chiếm hơn 43% lực lượng lao động. Sự nhạy bén, giỏi công nghệ và ứng dụng công nghệ thành thục là một lợi thế lớn của thế hệ Y, đặc biệt là trong kỷ nguyên công nghệ số hiện nay.
Theo BrandsVietnam, hiện nay doanh nghiệp đang chú ý đến thế hệ Z, những người được sinh ra sau năm 1995 và sắp gia nhập lực lượng lao động. Thế hệ mới nhất này được dự đoán sẽ chiếm 33% tổng dân số toàn cầu vào năm 2020 và cũng có một số đặc điểm chung với thế hệ Y như phụ thuộc khá nhiều vào công nghệ, nhanh nhạy, năng động...
Nhưng thế hệ Z cũng có những khác biệt lớn so với thế hệ Y và đây có thể là những yếu tố quyết định việc họ có nhanh chóng thay thế thế hệ Y hay không. Mới đây, cuộc khảo sát của Monster đã tiến hành trong thế hệ mới này và 70% thành viên thế hệ Z cho rằng, lương bổng đóng vai trò quan trọng trong quyết định nghề nghiệp của họ, trong khi yếu tố này ở Millennials chỉ chiếm 63%.
Các đặc quyền như thẻ thành viên phòng gym, lớp học yoga, cà phê miễn phí... rất ít hấp dẫn thế hệ Z so với Millennials. Tuy nhiên, các phúc lợi truyền thống như bảo hiểm y tế lại rất được thế hệ Z quan tâm. Trên thực tế, bảo hiểm y tế và lương thưởng là 2 yếu tố đầu tiên khiến thế hệ Z cân nhắc khi lựa chọn công việc.
Mặc dù mức lương thưởng đóng vai trò quan trọng nhưng cũng có tới 74% thành viên thế hệ Z qua cuộc khảo sát tin rằng, việc làm nên có mục đích cao cả hơn là "chỉ mang về tiền bạc". Chỉ có 70% Millennials nghĩ như vậy.
Thế hệ Z trưởng thành quá nhanh? (Ảnh: PSafe)
Thế hệ Z có vẻ đề cao sự chăm chỉ hơn Millennials, những người thích sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. 58% người thuộc thế hệ Z thích những công việc nhiều thử thách như giờ làm khắc nghiệt nếu điều đó đi đôi với mức lương cao hơn và 74% sẵn sàng "nhảy" việc. Thế hệ Z cũng thể hiện có đầu óc kinh doanh nhạy bén với 49% bày tỏ mong muốn có sự nghiệp riêng.
Thế hệ Z có tính cạnh tranh cao hơn khi muốn “tự mình làm việc và được đánh giá dựa trên giá trị riêng thay vì đánh giá cả nhóm” như thế hệ Y. Họ cũng thích có văn phòng riêng hơn là chia sẻ cùng đồng đội trong một không gian làm việc mở.
Thế hệ Z cũng thích giao tiếp trực tiếp mặt đối mặt dù họ lớn lên với công nghệ. Các công ty có thương hiệu mạnh đặc biệt hấp dẫn thế hệ Z. Họ thường tìm kiếm thông tin về công ty trên Google và phương tiện truyền thông, MXH trước khi đến phỏng vấn xin việc.
>> Chủ đề ngày Quốc tế Thanh thiếu niên năm nay là "Không gian an toàn cho thế hệ Millennials"
Chưa biết những ưu điểm trên có làm thế hệ Z nhanh chóng thay thế thế hệ Y hay không, chỉ biết là chưa thể có ngay một "cuộc lật đổ". Thế hệ Y vẫn đang được quan tâm và vẫn sẽ là thế hệ chủ chốt trong lực lượng toàn cầu khi chiếm 32% dân số thế giới và 35% dân số Việt Nam những năm tới.
Theo khảo sát của Kantar Worldpanel, giá trị đóng góp của thế hệ Millennials cho thị trường hàng tiêu dùng nhanh tại nhiều quốc gia là tương đối lớn. Cụ thể, Indonesia chiếm 34% khách hàng trong nhóm này, ở Thái Lan và Philippines là 27% và tại Việt Nam con số là 36%.
Nielsen thì thống kê cho thấy thế hệ Y kết nối Internet đến 24,7 giờ/tuần và dự đoán nhóm này sẽ tăng hơn 70% mức độ chi tiêu, tức gần 100 tỷ USD/năm trong gần 10 năm nữa. Vì vậy, những năm qua, nhiều nhãn hàng tiêu dùng đã tập trung vào nhóm khách hàng lứa tuổi từ 17 - 35, trong đó có nhu cầu, sở thích, trải nghiệm, lối sống, suy nghĩ... của thế hệ Y luôn được quan tâm khai thác.
Nhiều thương hiệu, nhãn hàng đang nhắm vào thế hệ Y. (Ảnh: Cafebiz)
Theo tờ Trí Thức Trẻ, đặc điểm thích khác biệt với lối sống tự do, phóng khoáng, làm chủ bản thân chính là những thông điệp nhiều nhãn hàng đưa ra gần đây để hướng tới thế hệ Y.
Navigos Search đã tiến hành khảo sát 3.150 người thuộc thế hệ Y tại Việt Nam và đưa ra nhận định rằng, đây là những người trẻ có tham vọng phát triển sự nghiệp, tinh thần làm việc cao và có cái nhìn tích cực về phát triển nghề nghiệp. 2/3 người tham gia khảo sát cho biết mong muốn khởi nghiệp trong 3 năm tới.
Độ tuổi "vàng" để khởi nghiệp được cho là từ 31 - 35 tuổi với tỷ lệ lựa chọn lên đến 53%. Các lĩnh vực được kỳ vọng trong khởi nghiệp khá đa dạng, từ bán lẻ, du lịch, thương mại điện tử tới giáo dục. Động lực khiến thế hệ Y khởi nghiệp chủ yếu là mong muốn trở nên giàu có với tỷ lệ 66%. 2 nhu cầu khác là muốn được làm chủ (46%) và khẳng định thương hiệu cá nhân (44%).
Nếu bạn là thế hệ Y, hãy phát huy tất cả những đặc điểm có thể coi là ưu điểm nói trên, kẻo trong một ngày không xa, ai đó ở thế hệ Z sẽ đuổi kịp và thay thế bạn trong lực lượng lao động đấy!/.
Những anh chàng, cô nàng 9x, 10x thoải mái thả dáng trong những trang phục gợi cảm trên MXH như đã trở thành “cơm bữa”. Sự táo bạo này của những người trẻ là thời thượng, tự tin khoe cá tính hay đang tự chuốc lấy rắc rối?
Những Hot tiktoker mấy triệu followers, hot travel blogger hay photographer đình của đám này thì ra đều là thí sinh của Checkin-holic mùa 2. Để xem nhiếp ảnh gia vạn người mê Hailecao có hot hơn hot girl titktok và hot girl làng du lịch không nào?
Gần đây, trên các diễn đàn dành cho giới trẻ, cư dân mạng liên tục chia sẻ thông tin về dịch vụ thuê bạn trai, bạn gái đi chơi dịp tết Trung thu gây xôn xao cộng đồng.
Chỉ vài tháng sau khi Covid-19 bùng phát, hàng triệu người đang phải gánh chịu hậu quả kinh tế, đặc biệt là thế hệ Y - những người từ 24 - 39 tuổi.
Covid-19 mang đến mối lo ngại lớn trên toàn cầu về mọi mặt, nhưng không thể phủ nhận đại dịch này cũng mang tới nhiều cơ hội cho người trẻ.
Đôi khi quỳ gối trước người con gái mình yêu chưa chắc đã là yếu đuối. Trong nhiều trường hợp, đó là sự chân thành, trân trọng và minh chứng lớn nhất của tình yêu.
Không biết từ khi nào việc chụp ảnh đồ ăn trước khi ăn đã trở thành thói quen của nhiều bạn trẻ. Đi bất cứ nơi đâu, người ta cũng dễ dàng thấy ai đó đang mải mê chĩa camera chụp đồ ăn rồi đăng tải lên các trang mạng xã hội.
Được sự ủng hộ của loạt sao Việt và đông đảo giới trẻ, một cuộc thi cover "vũ điệu rửa tay" đã được khởi động trong tuần qua nhằm mục đích chung tay cùng "Ghen Cô-vy" xây dựng 100 trạm rửa tay miễn phí.
Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, nhiều bạn trẻ đã chung tay góp chuyển tiền vào quỹ ủng hộ với mong muốn đẩy lùi đại dịch.
Đạt dân số 96,2 triệu người, với cơ cấu dân số vàng khoảng 56 triệu người đang tham gia thị trường lao động, làm thế nào để Việt Nam giữ mãi lợi thế này?
Ngày xưa, việc tìm hiểu xem bạn có thai hay không giống như giải quyết một bí ẩn không có manh mối rõ ràng. Hãy xem 5 cách thử thai kỳ thú vị thời xưa xem người xưa vất vả ra sao trước khi có bộ dụng cụ hiện đại.
Hồ sơThuận Thiên | 21/11/2024Mặt trăng vừa có một người bạn nhỏ mới, một mặt trăng mini! Thật ra "vị khách" vũ trụ này chỉ đang đi ngang qua chúng ta và được gọi là mặt trăng thứ hai của Trái Đất.
Hồ sơThuận Thiên | 14/10/2024Bão Milton đổ bộ vào Florida (Mỹ) với sức gió lên tới 120 dặm/giờ trước khi tấn công các khu vực ven biển và gây ra ít nhất 27 cơn lốc xoáy trên toàn tiểu bang.
Hồ sơThuận Thiên | 10/10/2024Bão Boris ở Trung Âu đã gây nhiều hậu quả nặng nề và tang thương khi số người chết tính đến ngày 17/9 đã tăng lên 22, sau khi có thêm 3 nạn nhân được báo cáo ở Ba Lan và 1 nạn nhân ở Áo.
Hồ sơThuận Thiên | 18/09/2024Người dân nhiều nước Đông Nam Á vật lộn với lũ lụt do bão Yagi suốt cả tuần qua, trong đó có Việt Nam - nơi đã ghi nhận thiệt hại lớn về người và của.
Hồ sơThuận Thiên | 13/09/2024Từ một vận động viên ưu tú trở thành một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, giờ đây phi hành gia "một chân" này đặt mục tiêu trở thành người khuyết tật đầu tiên lên Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2030.
Hồ sơThuận Thiên | 23/08/2024Khi cây bị căng thẳng, chúng tạo ra âm thanh lớn như cuộc trò chuyện bình thường của con người dù tai người không thể nghe thấy. Và theo các nhà khoa học, thực vật có thể phát ra tiếng "kêu cứu".
Hồ sơThuận Thiên | 22/08/2024Gia đình nạn nhân vụ tàu ngầm Titan đòi bồi thường 50 triệu USD với cáo buộc rằng thủy thủ đoàn đã trải qua “nỗi kinh hoàng” ngay trước thảm họa và người điều khiển tàu ngầm đã vô trách nhiệm.
Hồ sơThuận Thiên | 09/08/2024Vụ phản ứng mạnh thứ nhì của vũ trụ được coi là một vụ nổ tia gamma, là vụ nổ sáng nhất mà chúng ta từng chứng kiến với độ sáng gấp 10 lần hoặc hơn một một vụ nổ tia gamma thông thường.
Hồ sơThuận Thiên | 30/07/2024Robot có làn da giống người của Nhật Bản đạt được tiến bộ lớn trong chế tạo robot, có thể khiến robot tương lai giống con người hơn, gây lo ngại về sự thống trị của máy móc đang đến gần.
Hồ sơThuận Thiên | 23/07/2024