TIN SỰ KIỆN

BKAV lý giải việc Bphone không đạt chứng chỉ Play Protect nhưng còn nhiều điểm thiếu thuyết phục

BKAV mới đây đã đưa ra phản hồi chính thức về việc điện thoại Bphone B86 không đạt chứng chỉ Play Protect của Google nhưng lại kéo theo nhiều nghi vấn thiếu thuyết phục.

>> CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng lộ thần thái "khó đỡ" khi nghe nhận xét "xoáy" trên truyền hình

Thời gian gần đây, một số người dùng đã phát hiện ra chiếc điện thoại mới nhất của BKAV là Bphone B86 không đạt chứng chỉ bảo mật Play Protect của Google. Cụ thể, trong mục Cài đặt của Play Store trên Bphone B86, dưới phần "Chứng nhận Play Protect" lại xuất hiện dòng chữ "Thiết bị chưa được chứng nhận".

Theo thông tin chính thức từ website Google , một thiết bị không đạt được chứng chỉ Play Protect sẽ được hãng khuyến cáo: Có thể không an toàn; Có thể không nhận được bản cập nhật hệ thống Android hoặc cập nhật ứng dụng; Các ứng dụng của Google trên thiết bị chưa được chứng nhận Play Protect không được cấp phép và có thể không phải là ứng dụng thực của Google; Các ứng dụng và tính năng trên thiết bị chưa được chứng nhận Play Protect có thể không hoạt động bình thường; Dữ liệu trên thiết bị chưa được chứng nhận Play Protect có thể không sao lưu an toàn.

Dù vậy, một trong những vấn đề rõ nhất mà người dùng sẽ gặp phải ở một thiết bị không đạt Play Protect là sự thiếu vắng của một số ứng dụng phổ thông trên Play Store, ví dụ như Netflix. Để bảo vệ nội dung bản quyền, Netflix yêu cầu khắt khe hơn so với các ứng dụng khác và chỉ có thể cài đặt trên những thiết bị đạt chứng chỉ Play Protect. Như vậy đồng nghĩa với việc người dùng Bphone B86 muốn cài Netflix thì phải cài đặt thủ công thông qua file APK.

Ngoài những vấn đề trên, việc Bphone B86 không đạt chứng chỉ Play Protect còn sinh ra nghi vấn liệu những ứng dụng của Google được cài đặt trên Bphone B86 có hợp pháp hay được cài "lậu". Android là hệ điều hành miễn phí và mã nguồn mở mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, tuy nhiên những ứng dụng và dịch vụ Google (như Gmail, Youtube, Maps...) đều là mã nguồn đóng, các nhà sản xuất sẽ buộc phải trả một số tiền nhất định cho Google thì mới có thể tích hợp những dịch vụ này lên sản phẩm của mình.

Việc Bphone không đạt chứng chỉ Play Protect, cộng thêm sự vắng bóng của BKAV trên danh sách đối tác Android của Google khiến cho những nghi ngờ trên hoàn toàn có cơ sở. Danh sách đối tác của Google có rất nhiều những cái tên Việt Nam như Vsmart, FPT hay thậm chí là cả những thương hiệu ít người biết đến như Itel, Mobiistar hay Masstel.

>> Dựa vào triết lý thật giả đan xen, BKAV đánh bại AI Face ID của Apple

>> BKAV tuyên bố tạo ra mặt nạ 3,4 triệu đồng để đánh lừa Face ID của iPhone X

Trước những luồng ý kiến về đến vấn đề này, mới đây BKAV đã đưa ra thông cáo chính thức về vụ việc cho biết, năm 2015, khi ra mắt Bphone 1, BKAV đã ký thỏa thuận MADA với Google để được sử dụng các dịch vụ của Google như là Gmail, CH Play, Youtube... như những nhà sản xuất khác và thỏa thuận tiếp tục được gia hạn vào năm 2017.

Cũng theo BKAV, sau đó Google thay đổi chính sách, nói rằng số lượng thiết bị hiện tại của Bphone đưa ra trên thị trường chưa lớn, nếu BKAV vượt ngưỡng 1 triệu thiết bị/năm thì Google sẽ gia hạn thỏa thuận trực tiếp. Google đã hướng dẫn BKAV ký qua một nhà sản xuất khác đã có thỏa thuận với Google và họ đã đạt số lượng thiết bị ra thị trường đủ lớn như nêu trên.

Nếu theo cách đó thì BKAV sẽ phải mua thiết bị được thiết kế và sản xuất tại nhà máy của một nhà sản xuất đã có thỏa thuận với Google. Và hiện tại thì chỉ có một số công ty Trung Quốc cung cấp dịch vụ như vậy. Họ sẽ thiết kế và sản xuất toàn bộ cho đối tác nhưng mang thương hiệu của đối tác.

Tuy nhiên, BKAV chủ trương làm chủ công nghệ lõi, tự mình thiết kế và sản xuất các sản phẩm mang thương hiêu Bphone tại Việt Nam nhằm thúc đẩy nền công nghiệp smartphone tại Việt Nam phát triển bền vững nên không thể thực hiện theo cách đó. Trong lúc đợi đạt số lượng 1 triệu thiết bị/năm, BKAV thực hiện theo cách ký thỏa thuận với một đối tác được Google ủy quyền trong việc kiểm định CTS, GMS, bản vá bảo mật mới nhất cho các thiết bị Bphone đưa ra thị trường.

BKAV khẳng định: "Về bản chất, các thiết bị Bphone cũng được đánh giá theo đúng các quy trình như các nhà sản xuất khác. Như vậy, BKAV chỉ thiếu sự phê duyệt trực tiếp bởi Google, thay vào đó là sự kiểm định bởi đối tác ủy quyền của Google". Dù vậy, câu trả lời của BKAV lại một lần nữa tiếp tục đặt ra cho người dùng thêm nhiều nghi vấn khác.

Thứ nhất, "đối tác được Google ủy quyền" là ai, uy tín ra sao và liệu có thẩm quyền gì trong việc chứng thực Play Protect? Tại sao đối tác mà BKAV hợp tác "được Google uỷ quyền" mà Bphone B86 vẫn "trượt" chứng chỉ Play Protect?

Thứ hai, BKAV nói về việc Google "mách nước" nhờ cậy một số ODM Trung Quốc đã có sẵn thoả thuận với Google để sản xuất điện thoại nhưng thực tế thì Mobiistar và Masstel là 2 nhà sản xuất theo mô hình này mà vẫn có mặt trong danh sách đối tác của Google còn BKAV thì lại không. Mặt khác, trong danh sách đối tác của Google còn có một phần riêng dành cho các ODM.

Thứ ba, BKAV nói đang "đợi đạt số lượng 1 triệu thiết bị/năm" để thoả thuận gia hạn trực tiếp với Google. Vậy thì người dùng sẽ phải chờ đợi đến bao giờ? So sánh một cách tương quan, cách đây chỉ vài ngày, Vsmart mới công bố bán được 1,2 triệu smartphone tại Việt Nam sau 1,5 năm nhưng smartphone của hãng này đều đã có chứng chỉ Play Protect từ cách đây rất lâu.

Ngoài ra, vấn đề ứng dụng Netflix trên Bphone B86 được BKAV giải thích là đang trong quá trình làm việc với Netflix và sẽ tung ra một bản cập nhật OTA trong thời gian tới. Dù vậy cũng chưa thể biết được liệu bản cập nhật này có thể thay đổi được tình thế hiện tại. Liệu nó có giúp cho Bphone B86 có được chứng chỉ Play Protect hay không hay chỉ đơn giản là cài sẵn thêm ứng dụng Netflix vào máy khách hàng?

Với những nghi vấn nêu trên, người dùng và cộng động sẽ tiếp tục chờ đợi những động thái và thông tin tiếp theo từ BKAV trong thời gian tới.

Theo Cafebiz.vn

>> CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng bất ngờ lên Facebook tuyên bố Bphone 4 ra mắt đầu năm sau


TIN LIÊN QUAN

Lộ diện nhan sắc của "chị Google" khiến bao anh phải thốt lên: "Dù chị chỉ sai đường nhưng em vẫn đi vì nơi đó có chị"

Nhan sắc của "chị google trong truyền thuyết" cuối cùng cũng lộ diện khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.

Chuyện tình lãng mạn, bình dị và kết thúc có hậu của 2 "ông trùm" Google: Yêu từ bạn học đến chủ trọ

Chuyện tình lãng mạn, bình dị và kết thúc có hậu của 2 "ông trùm" Google: Yêu từ bạn học đến chủ trọ

Đã từ lâu, Sergey Brin và Larry Page luôn được truyền thông biết đến như 2 tỷ phú khổng lổ của tập đoàn Alphabet - công ty mẹ Google. Thế nên những người phụ nữ của họ cũng là một chủ đề tốn không ít giấy mực.

CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng bất ngờ lên Facebook tuyên bố Bphone 4 ra mắt đầu năm sau

CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng bất ngờ lên Facebook tuyên bố Bphone 4 ra mắt đầu năm sau

CEO BKAV vừa chính thức gia nhập mạng xã hội Facebook và lập tức thu hút sự chú ý khi bài đăng đầu tiên của ông là thông tin về Bphone 4.

Steve Newman - Người tạo ra Google Docs trong 100 ngày và bán nó cho Google

Steve Newman - Người tạo ra Google Docs trong 100 ngày và bán nó cho Google

Steve Newman là người tạo ra Google Docs - sản phẩm mang tính cạnh tranh lớn với Mircrosoft Word. Ông cũng nổi tiếng với việc bán các sản phẩm và công ty khác mà mình sáng lập.

Như một trò đùa, Google thay đổi quyết định khi tạm thời hợp tác trở lại với Huawei

Như một trò đùa, Google thay đổi quyết định khi tạm thời hợp tác trở lại với Huawei

Hôm qua 21/5, Google tuyên bố có kế hoạch tạm thời hợp tác trở lại với Huawei trong 90 ngày tới, xóa bỏ một số hạn chế đối với nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới.

Hongmeng OS - Hệ điều hành riêng của Huawei sau khi bị Google ngừng cấp phép sử dụng Android?

Hongmeng OS - Hệ điều hành riêng của Huawei sau khi bị Google ngừng cấp phép sử dụng Android?

Sau khi Huawei bị Google ngừng cấp phép sử dụng Android, truyền thông xuất hiện nhiều thông tin về hệ điều hành riêng của Huawei có tên gọi là Hongmeng OS.

Nóng: Bị Google ngừng cấp phép sử dụng Android, điện thoại Huawei sẽ mất những tính năng gì?

Nóng: Bị Google ngừng cấp phép sử dụng Android, điện thoại Huawei sẽ mất những tính năng gì?

Mới đây, Google đã tuyên bố cắt đứt quan hệ hợp tác với Huawei, đồng thời Google ngừng cấp phép sử dụng Android đối với Huawei, buộc hãng công nghệ Trung Quốc phải tạm chuyển sang sử dụng nền tảng nguồn mở AOSP.

Tận tay khám phá dịch vụ Wi-Fi miễn phí được Google thử nghiệm tại các trường đại học ở Việt Nam

Tận tay khám phá dịch vụ Wi-Fi miễn phí được Google thử nghiệm tại các trường đại học ở Việt Nam

Google Station là dịch vụ mạng Wi-Fi miễn phí được Google triển khai tại một số quốc gia trên thế giới. Mới đây, Việt Nam đã được Google lựa chọn để thử nghiệm dịch vụ này.

Một số trường đại học bất ngờ được sử dụng Wi-Fi miễn phí của Google

Một số trường đại học bất ngờ được sử dụng Wi-Fi miễn phí của Google

Mới đây, thông tin Google đang thử nghiệm Wi-Fi miễn phí cho các trường đại học tại Việt Nam được chính sinh viên các trường chia sẻ khiến nhiều người thích thú.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024
Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024