TIN SỰ KIỆN

Cô gái Tày làm giám đốc khoa tại trường đại học Anh kết hôn ở tuổi 33, lấy chồng 2 quốc tịch

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 30/10/2019

Cô gái sinh năm 1986 tài năng xuất hiện trong phóng sự của VTV với tư cách công dân toàn cầu đã có những trải lòng về cuộc sống nơi đất khách quê người cùng kinh nghiệm quý báu tích lũy tại đây.

Xuất phát điểm là một cô gái dân tộc dân tộc Tày với nơi sinh ra không đường nhựa, không ti vi, không xe cộ..., tuổi thơ của Emily Ngân Lương (SN 1986) là những chuyến rong chơi cùng bạn bè khắp núi rừng. Ngày ấy, Ngân còn chưa nói rành rọt tiếng Kinh.

Lên 9 tuổi, Ngân theo bố mẹ chuyển ra thị xã Cao Bằng (nay là TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) và cuộc đời cô thay đổi từ đó. Cô bé dần được tiếp cận nhiều hơn với giáo dục và thi đỗ vào trường chuyên của tỉnh. Tiếp đó, Ngân đi du học lấy bằng thạc sĩ rồi tiến sĩ và trở thành một công dân toàn cầu như ngày hôm nay.

Emily Ngân Lương, nữ tiến sĩ trẻ tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại Anh.

Sinh ra và sống ở một xóm nhỏ dưới chân thung lũng hẹp tại Cao Bằng, cô gái Tày luôn khao khát được khám phá thế giới bên ngoài. Ngân tò mò không biết ở phía bên kia những ngọn núi bao quanh xóm của mình có điều gì hấp dẫn hay không.

Chính bố mẹ là những người đã tạo điều kiện để Ngân có thể tiếp cận nền giáo dục hiện đại hơn. "Sẽ không có tôi của ngày hôm nay nếu không có những hy sinh trời biển và lòng bao dung của bố mẹ. Dù không nói ra nhưng tôi hiểu bố mẹ đã phải lo lắng và suy nghĩ rất nhiều trước những kế hoạch và bước đi táo bạo của tôi.

Tôi biết ơn sự kiên trì và niềm tin tuyệt đối của bố mẹ dành cho mình, đó là động lực để tôi luôn dũng cảm bước đi trên hành trình gian nan của mình, để bây giờ tôi có một chút thành quả nho nhỏ báo đáp công ơn bố mẹ. Bố mẹ đã rèn cho tôi ngay từ bé sự tự chủ, tư duy độc lập, sáng tạo, sống có trách nhiệm với bản thân và gia đình.", Ngân kể.

Lựa chọn ở lại Anh để phát triển sự nghiệp là một trong những quyết định táo bạo của Ngân. Cô có thể tự tôi luyện được tính tự chủ và hơn hết là không bị ảnh hưởng bởi bất cứ ai.

Ngân kể rằng, cũng có nhiều người hỏi tại sao cô lại muốn trở thành một công dân toàn cầu khi mà ở Việt Nam, với khả năng như Ngân thì vẫn có thể phát triển rất tốt. Cô cho biết luôn muốn thử thách bản thân.

Thậm chí khi đã trở thành quản lý của một trường đại học hàng đầu nước Anh nhưng cô vẫn không ngừng học hỏi và tạo ra những điều mới ở chính con người mình. Với cô gái Tày này, tùy vào mong muốn và hoàn cảnh mỗi người, sống và làm việc ở đâu cô cảm thấy giá trị, năng lực và đam mê của mình được phát huy nhất thì cô sẽ lựa chọn.

Ngân bảo, sống ở nước ngoài chẳng hề sướng như mọi người vẫn tưởng.

Năm 2011, khi Ngân vừa sang Anh, chỉ có một mình nơi đất khách mà vừa phải đi học, vừa làm thêm để trang trải cuộc sống, cô không có thời gian gọi điện về cho gia đình hay giao lưu bạn bè. Tới hiện tại, dù công việc đã ổn định nhưng với Ngân áp lực chưa bao giờ hết.

"Sống ở đâu cũng có những cái khổ và cái sướng riêng, tôi thấy ở nước ngoài không sung sướng như nhiều người tưởng đâu! Áp lực lúc nào cũng có, nhất là với người làm quản lý. Hơn nữa, những khác biệt về văn hóa và lối sống cũng là một cản trở lớn. Để vượt qua những trở ngại này, tôi nghĩ khả năng quan sát, tự học hỏi và năng lực hòa nhập vào môi trường sống với người bản địa là những yếu tố quan trọng nhất để mình hòa nhập và phát triển.”, Ngân chia sẻ.

Nói thêm về quá trình cố gắng trở thành công dân toàn cầu, cô gái Tày cho hay, dự định ban đầu sẽ học thạc sĩ rồi về nước, nhưng chính môi trường giáo dục quá hấp dẫn tại Anh khiến cô quyết tâm chinh phục. Để có thể trở thành giảng viên tại một trường đại học tại Anh không phải là điều dễ dàng nên Ngân đã lập kế hoạch từ sớm.

Từ những ngày làm nghiên cứu sinh, Ngân đã liên tục tìm kiếm cơ hội việc làm dù đã bị từ chối không ít lần. Và phải rất nỗ lực và kiên trì theo đuổi mục tiêu, trải qua vòng phỏng vấn, sau đó là thử việc 1 năm thì đến cuối cùng Ngân mới được trường London South Bank nhận vào làm giảng viên chính thức.

Sau một thời gian làm giảng viên thì nhà trường có thông báo về việc tuyển dụng vị trí giám đốc quản lý khóa Cao học Marketing và Ngân đã tự ứng cử. Sau cùng, việc được lựa chọn cho vị trí cấp cao đó chính là phần thưởng cho những nỗ lực, cố gắng không ngừng của Ngân.

Với Ngân, lấy chồng nước ngoài chính là sự trải nghiệm ngôn ngữ và văn hóa.

Năm nay Ngân cũng 33 tuổi nhưng cô chỉ mới kết hôn. Chồng của cô mang 2 quốc tịch Anh, Đức và là người gốc Ấn, hiện làm trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư. Ngân và người chồng của mình quen nhau khi đang học chung trường tại Anh.

Nói về quyết định lấy chồng của mình, Ngân cho biết: "Ở quê tôi, con gái tầm ngoài 20 tuổi là lấy chồng rồi. Ngày trước bố mẹ cũng rất sốt ruột khi mãi chưa thấy con gái lập gia đình, nhưng khi biết tôi quyết tâm theo đuổi con đường học thuật thì mới tạm nguôi ngoai và chờ đợi. Việc tôi quyết định lấy chồng nước ngoài bố mẹ cũng ủng hộ vì với tôi, quan trọng hơn cả vẫn là tìm được sự hòa hợp về tính cách, quan điểm cũng như tình yêu thương và tôn trọng lẫn nhau".

Là người thành đạt nhưng tư tưởng gia đình của Ngân rất đậm chất Á Đông. Chồng của Ngân cũng khá bận rộn và có phần áp lực hơn cô nhiều. Ngân luôn ý thực được điều đó nên trân trọng và tự cố gắng để trở thành hậu phương vững chắc cho chồng dù hiện tại cô cũng nổi tiếng là một nữ giảng viên "đanh thép" tại trường.

"Gia đình chồng tôi sống ở Đức, còn vợ chồng tôi sống ở London. Mặc dù khá xa nhưng chúng tôi vẫn cố gắng thu xếp thời gian về thăm bố mẹ chồng thường xuyên. Bố mẹ chồng rất thân thiện và cởi mở nên tôi luôn cảm thấy thoải mái mỗi khi về Đức thăm nhà chồng. Và ngược lại, anh ấy rất quan tâm và chu đáo với gia đình vợ. Anh ấy cũng đã về Việt Nam cùng tôi nhiều lần rồi.

Khi lấy chồng nước ngoài thì tôi thấy mình được trải điều thú vị là ngôn ngữ cũng như cách giao tiếp. Vì là người mang 2 quốc tịch Anh, Đức và lại còn gốc Ấn nữa nên chồng tôi thông thạo 3 thứ tiếng Anh, Đức và Hindi. Khi giao tiếp với nhau, chúng tôi dùng tiếng Anh.

Khi anh ấy nói chuyện với các em của mình thì dùng tiếng Đức, còn nói chuyện với bố mẹ thì dùng tiếng Hindi. Có thể nói, dù đa sắc tộc, đa văn hóa nhưng các thành viên trong gia đình vẫn tìm được sự hòa hợp với nhau".

Lấy chồng nước ngoài, với Ngân, có những điểm rất thú vị và vui vẻ.

Hiện tại, vợ chồng Ngân chưa có em bé nhưng cô chia sẻ sẽ tìm cách dung hòa giữa việc giáo dục con theo văn hóa phương Tây và văn hóa Việt Nam để con giữ gìn và phát huy truyền thống người Việt nói chung và người Tày nói riêng. Dù sống trong môi trường nào Ngân cũng định hướng con có thể phát triển tư duy độc lập, tự do khám phá, phát huy năng lực mà không bị gì bó theo định kiến hoặc quan điểm của phụ huynh.

Theo Helino.vn


* Nội dung liên quan:

>> Tốt nghiệp thạc sĩ xuất sắc tại Anh, 9x xinh đẹp lại đạt học bổng 3 tỷ đồng để quay lại xứ sở sương mù học tiến sĩ

>> Chàng tiến sĩ trẻ người Việt điển trai nhận học bổng 3 tỷ đồng từ Hoàng gia Anh để nghiên cứu loài vi khuẩn siêu nguy hiểm

>> Hội chị em "khóc hết nước mắt" khi soái ca Nguyễn Việt Hùng - Tiến sĩ du học Úc đã kết hôn với vợ xinh đẹp và tài năng chẳng kém

 

TIN LIÊN QUAN

Cô gái truyền cảm hứng với hành trình từ trong tù đi thẳng vào... Đại học Harvard

Cô gái trẻ này dù sinh ra trong tù và bị mẹ bỏ rơi vẫn vượt qua mọi thử thách để đạt được điều đáng kinh ngạc. Hãy cùng theo dõi câu chuyện cô gái truyền cảm hứng với hành trình từ trong tù đi thẳng vào... Đại học Harvard.

Cầm cờ Việt Nam về nước, "người hùng" Timor Leste nhận "cơn mưa" lời khen từ cộng đồng mạng

Cầm cờ Việt Nam về nước, "người hùng" Timor Leste nhận "cơn mưa" lời khen từ cộng đồng mạng

"Người hùng" Timor Leste, VĐV giành 2 HCB điền kinh SEA Games - Felisberto de Deus đã về đến quê hương. Những hình ảnh cập nhật về chuyến đi của anh tiếp tục nhận "cơn mưa" lời khen từ cộng đồng mạng.

2 VĐV nước ngoài được yêu thích nhất SEA Games 31: "Phù thủy" Reyes và "người hùng" Timor Leste

2 VĐV nước ngoài được yêu thích nhất SEA Games 31: "Phù thủy" Reyes và "người hùng" Timor Leste

Đến thời điểm hiện tại, "phù thủy" Reyes (Philippines) và "người hùng" Timor Leste - Felisberto de Deus là 2 VĐV nước ngoài được yêu thích nhất SEA Games 31. Những câu chuyện phía sau vinh quang của họ truyền cảm hứng tới nhiều người.

Nam sinh bất ngờ mang cầu truyền hình Đường lên đỉnh Olympia đầu tiên về trường chuyên Sư phạm

Nam sinh bất ngờ mang cầu truyền hình Đường lên đỉnh Olympia đầu tiên về trường chuyên Sư phạm

Vào thi Quý với tấm "vé vớt" nhưng Lưu Đào Dũng Trí đã bất ngờ giành vòng nguyệt nghề và mang cầu truyền hình chung kết lần đầu tiên về cho rường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội.

Đỗ liền 6 lớp chuyên của 4 trường THPT tốp đầu Hà Nội, nam sinh được dân mạng ví như người ngoài hành tinh

Đỗ liền 6 lớp chuyên của 4 trường THPT tốp đầu Hà Nội, nam sinh được dân mạng ví như người ngoài hành tinh

Không chỉ trúng tuyển 6 nguyện vọng vào trường chuyên, Nguyễn Đức Hiệp (học sinh trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) còn là thủ khoa kiêm á khoa.

"Người Do Thái quanh tôi chưa nghe ai nói trời nóng quá!" và bài học "khắc cốt ghi tâm" của tu nghiệp sinh Israel

"Người Do Thái quanh tôi chưa nghe ai nói trời nóng quá!" và bài học "khắc cốt ghi tâm" của tu nghiệp sinh Israel

Dám nghĩ dám làm và luôn luôn tập trung vào giải pháp cho mọi vấn đề, không đổ lỗi, không kêu ca và lập nên những kỳ tích - và đó chính là phương châm làm việc của dân tộc thông minh nhất thế giới Do Thái.

Nữ thủ khoa đầu tiên của một viện công nghệ tại ĐH Bách khoa Hà Nội: Ra trường sớm 1 kỳ và đạt nhiều học bổng

Nữ thủ khoa đầu tiên của một viện công nghệ tại ĐH Bách khoa Hà Nội: Ra trường sớm 1 kỳ và đạt nhiều học bổng

Với nhiều bạn trẻ, ngành kỹ thuật là cơn ác mộng, nhất là các bạn nữ. Thế nhưng cô bạn này lại trở thành thủ khoa nữ đầu tiên của Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm.

Cựu sinh viên Bách khoa khiến dân tình "ngả mũ" với bảng điểm toàn A và A+ cùng bằng tốt nghiệp xuất sắc

Cựu sinh viên Bách khoa khiến dân tình "ngả mũ" với bảng điểm toàn A và A+ cùng bằng tốt nghiệp xuất sắc

Chuyện rớt môn, đuổi học xảy ra như cơm bữa nhưng Bách Khoa vẫn luôn sở hữu danh sách các nhân tài có thành tích học tập siêu khủng dài dặc.

Thành tích học tập đáng ngưỡng mộ của admin fanpage Tôi Ghét Hoá Học: Đỗ một lúc 3 trường chuyên, cấp 2 học kém môn Hóa

Thành tích học tập đáng ngưỡng mộ của admin fanpage Tôi Ghét Hoá Học: Đỗ một lúc 3 trường chuyên, cấp 2 học kém môn Hóa

Admin của fanpage Tôi Ghét Hoá Học quả là một nhân vật sở hữu thành tích học tập siêu khủng lại còn xinh đẹp, thông minh, giỏi giang.

Hội bạn thân Bách khoa "cùng tiến": 5/17 tốt nghiệp xuất sắc, còn lại giỏi và đều thành đạt

Hội bạn thân Bách khoa "cùng tiến": 5/17 tốt nghiệp xuất sắc, còn lại giỏi và đều thành đạt

Thành tích của nhóm bạn thân này kể đến sáng mai cũng không hết, mỗi chàng trai đều có những thành tích học tập đáng nể.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024
Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024