Khi một youtuber nổi tiếng hay một vlogger thành danh chia sẻ về công thức hoàn hảo giúp họ có thể phát triển, chắc chắn họ sẽ nói về câu chuyện sáng tạo.
Thế nhưng liệu đó có phải điều tiên quyết tạo nên sự thành công và giúp họ kiếm được những khoản tiền khổng lồ? Dưới đây là 3 nhân tố quan trọng được chia sẻ trong cuốn sách "Streampunks - Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông" viết bởi Robert Kyncl - Giám đốc kinh doanh của Youtube, cựu Phó chủ tịch phụ trách nội dung của Netflix và Maany Peyvan, "cây bút" truyền thông hàng đầu trên mạng xã hội, cố vấn chiến lược truyền thông cho Google.
Nền kinh tế hiện đại là mảnh đất màu mỡ cho các thị trường ngách và nền kinh tế số không phải là ngoại lệ. Không phải những người làm Youtube chỉ cần kiếm được 1.000 người hâm mộ là đủ sống. Những người làm dịch vụ đại tài luôn quan niệm số khách hàng kiếm được ít nhưng chịu bỏ tiền trải nghiệm nhiều lần sẽ hơn là những khách hàng đông nhưng không mấy dư dả.
Ví dụ rõ nhất của vấn đề này chính là video gaming. 5 năm trước đây, nhiều người không hiểu được tại sao lại bỏ thời gian ra chơi game một cách vô nghĩa. Thế nhưng ngày nay, những video hướng dẫn của Bộ tứ siêu phàm game Việt gồm PewPew, ViruSs, MixiGaming, Xemesis - cách làm như thế nào để "hạ" đối phương hoặc "mở khóa" những đoạn bị "bế tắc" lại đạt đến mức người xem kỷ lục.
Một phần bởi tính hiếu kỳ, công cụ chơi game chuyên nghiệp khá đắt đỏ và không nhiều người đủ khéo léo để chinh phục. Một phần do người chơi chưa từng khám phá trò chơi đó. Một phần nữa muốn theo dõi những người chơi thạo chơi thế nào trong một trận đấu.
Nhìn chung, chúng ta luôn tò mò về những thứ chi tiết đằng sau mỗi lớp vỏ bọc và chúng ta sẽ luôn hào hứng khi trải nghiệm những câu chuyện ấy bằng một cách nào đó. Đạt tới 1,5 tỷ người xem mà nội dung tưởng như khó có được lượng khán giả lớn, bất cứ ai cũng có thể tìm được một nội dung phù hợp cho riêng họ trong đó.
Khi các thuật toán hiểu và phân tích lịch sử xem video của khán giả tốt hơn, Youtube đã có khả năng tạo ra những danh sách giới thiệu video riêng cho từng khán giả, biến trang chủ YouTube của mỗi cá nhân trở nên hoàn toàn khác nhau và mang tính "cá nhân hóa". Điều này là vô cùng thuận lợi với những ai muốn sở hữu cho mình một kênh Youtube riêng và tạo nên tên tuổi từ đó.
Trong cuốn sách "Streampunk - Những kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông", Robert Kyncl đã mô tả phần nào những đặc điểm chính của những nhà sáng tạo thành công trên YouTube, "Họ là những chuyên gia gầy dựng và nuôi dưỡng cộng đồng cho mình". Họ tiếp cận, trực tiếp trao đổi với người hâm mộ chứ không giữ khoảng cách cho những sao Hollywood và như vậy đã viết lại "luật chơi" cho kinh đô điện ảnh Hollywood.
Hãy nhìn MC Trấn Thành ở một phương diện khác, một người đàn ông ôm vợ đứng phía sau cánh gà sẽ khiến người ta trân quý hơn là một MC lưu loát, hoạt ngôn trên sân khấu. Mẫu số chung ở những nhân vật có phần "thượng vàng hạ cám" này, từ cô du học sinh "Giang ơi" cho đến "idol sa ngã" Khá bảnh, từ những đội ngũ với đầu óc gợi cảm như Kem xôi tới hiện tượng Vlog 1977..., về cơ bản họ luôn thành thật với bản thân, không ngại phơi bày quan điểm và mô tả chân thực nhất về cuộc sống của họ.
Vậy làm thế nào để kết nối với khán giả, làm những video sáng tạo không giới hạn? Họ dựa vào sự đa dạng và quan điểm riêng để tạo ra sự độc đáo cho riêng mình. Họ tập trung vào những điều nhỏ bé và nhận ra còn hơn vật lộn giữa biển lớn.
Thực chất, số lượng hay chất lượng không phải là yếu tố mà Youtube đề cao. YouTube thuộc sở hữu của Google, giống với Công cụ Tìm kiếm, những người phát triển nền tảng này luôn muốn kiểm soát để mang tới nội dung chất lượng nhất cho khán giả.
Nhưng mọi thứ luôn thay đổi, thuật toán của YouTube cũng vậy. Một video hấp dẫn không chỉ giữ chân người xem lâu, thu hút nhiều người xem mà còn phải chạy theo các xu hướng thịnh hành.
Những người sáng tạo nội dung đứng trước bài toán: Video chất lượng thì sẽ dài dòng và khó giữ chân khán giả. Video chủ đề phổ biến lại phải thật nhanh nhưng vậy nên lại không đảm bảo được nội dung. Nhiều youtuber thất vọng trên cuộc chạy đua lượt view, những cú click... Vậy đó có thật sự là lỗ hổng của Youtube khiến nhiều tín đồ của nền tảng này quay lưng?
Thực tế thì để có một kênh cá nhân chất lượng cần phải cân bằng 2 yếu tố đó bằng sự duy trì chất lượng ổn định. Tính nhất quán là chìa khóa để phát triển trên Youtube.
Giữa việc chọn mất 5 tiếng để tạo ra 1 video với chất lượng 100% hoặc 3 tiếng để tạo nên 2 video ở mức 80% không phải ai cũng dễ dàng lựa chọn. Chinh phục những thuật toán khó nhằn và thay đổi liên tục của Youtube không phải quá khó, quan trọng là hãy dùng nỗ lực và sự nghiêm túc để hoàn thành nó.
Theo Cafebiz.vn
* Nội dung liên quan:
>> Cậu bé "đập hộp" đồ chơi tiếp tục thống trị Top 10 YouTuber kiếm nhiều tiền nhất năm 2019
Thời gian qua, số lượng Youtuber ít phụ thuộc vào nguồn tiền từ quảng cáo của Youtube đã tăng lên nhanh chóng.
Dám nghĩ dám làm và luôn luôn tập trung vào giải pháp cho mọi vấn đề, không đổ lỗi, không kêu ca và lập nên những kỳ tích - và đó chính là phương châm làm việc của dân tộc thông minh nhất thế giới Do Thái.
Giữa mùa dịch Covid-19, bà Tân Vlog đã quyết định làm gel sát khuẩn "siêu to khổng lồ" để tặng hàng xóm. Hành động cao đẹp của bà đã được dân mạng không ngớt lời ca ngợi.
Sau hơn chục năm gặp lại, trong lòng thầy giáo mới đầu nhói lên một cảm giác thương xót cho cậu học trò cũ. Nhưng ngay sau đó, ông đã phải thay đổi suy nghĩ của mình.
Grant Cardone, tỷ phú tự thân Mỹ, khuyên bạn đề phòng với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể chi trả hóa đơn.
Nếu bạn mới khởi nghiệp và cần đến những kinh nghiệm để thành công, chắc chắn những bài học của vị CEO khởi nghiệp năm 16 tuổi này sẽ giúp bạn rất nhiều.
Trong cuộc sống đã có không ít kẻ vì coi thường người khác mà phải nhận trái đắng. Sau đây là 4 loại người nhất định không được coi thường.
Trên chặng đường đi đến thành công, mỗi người có thể dùng nhiều cách khác nhau để áp dụng, nhưng tâm lý khác nhau sẽ dẫn đến kết quả không giống nhau.
Muốn kiếm được nhiều tiền thì đầu tiên phải hiểu rõ được giá trị của nó và có một lộ trình rõ ràng để đạt mục tiêu đề ra.
Nhà phát triển game MMO di động nổi tiếng thế giới "Dragon Raja" ArchosaurGames vừa chính thức tung ra video quảng cáo đầu tiên của game chiến thuật Tam Quốc mới "Epic War: Thrones" sau hai năm phát triển.
Công sởHAFA | 13/11/2020Bạn từng có đôi lần làm bừa điều gì đó lúc 20. Cũng có lúc cân nhắc kỹ càng để lựa chọn và khi 20 từng nghĩ mình sẽ không hối tiếc, nhưng đến 30 với bao cơ cực trải nghiệm, bạn phải nghĩ lại.
Công sởHAFA | 20/09/2020Rất ít thương hiệu tồn tại hơn 100 năm mà tiếp tục phát triển và thích ứng với nhiều thay đổi diễn ra trong hơn một thế kỷ. Những người sáng lập của 5 công ty này đã tạo ra các sản phẩm và cung cấp một dịch vụ hoàn toàn khác biệt.
Công sởNana | 18/09/2020Với sự thay đổi của người tiêu dùng trong thập kỷ qua cùng các mô hình hoạt động mới do đại dịch Covid-19 mang lại, hãy chuẩn bị cho 3 xu hướng tiêu dùng để thúc đẩy làn sóng đổi mới sắp tới.
Công sởNana | 18/09/2020Đi làm bị công ty chậm lương thôi đã bấn loạn lắm rồi, thế mà có người còn quỵt tiền lương. Nỗi niềm có lẽ phải ai từng trải qua đôi lần mới thấm thía.
Công sởKhali | 17/09/2020Tập trung vào tiết kiệm thường là một trong những quyết định kiếm tiền thông minh nhất mà ai cũng có thể làm được, bất kể chúng ta đang ở đâu trong thị trường.
Công sởNana | 16/09/2020Những loài động vật này không hổ danh là những động vật chung thủy nhất khi chung sống chế độ một vợ một chồng đến hết đời.
Công sởOda | 16/09/2020Đôi khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch và bạn hết tiền trước ngày lĩnh lương tiếp theo. Hy vọng điều này không bao giờ xảy ra với bạn nhưng đây là một số biện pháp khẩn cấp bạn cần đề phòng cho trường hợp đó.
Công sởĐỗ Thủy | 15/09/2020Chỉ những thánh cực kỳ tinh mắt mới nhìn ra chân tướng sự thật đằng sau hình ảnh tưởng chừng cực kỳ vô lý này
Công sởOda | 14/09/2020Anh chồng cho hay, bình thường thì anh vẫn chu cấp được các khoản tiêu xài của vợ, nhưng dạo gần đây dịch bệnh nên công ty gặp khó khăn khiến thu nhập không được đảm bảo.
Công sởHAFA | 14/09/2020