TIN SỰ KIỆN

Nhóm bạn trẻ đi từ chuỗi thất bại đến doanh nghiệp thương mại điện tử giá trị hàng chục triệu USD

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 01/11/2018

"Không ai có được mọi thứ ngay từ lần đầu. Những doanh nhân thành công đều không sợ thất bại, họ học hỏi từ nó và tiếp tục.", đây là chia sẻ của tỷ phú Richard Branson.

“Chiến lược chiến thắng” của nhóm 6 bạn trẻ người Singapore chính là khi thất bại ở lần đầu tiên thì phải thử lại không chỉ một mà nhiều lần khác. Những người này đã biến chuỗi thất bại của mình thành một doanh nghiệp quốc tế với giá trị hàng chục triệu USD.

Henry Chan cùng 5 người bạn khác đã thành lập một nền tảng thương mại điện tử hoàn tiền cho người dùng trên mỗi giao dịch ShopBack, áp dụng với 1.500 đối tác, trong đó có cả ASOS và eBay. Với 4 năm hoạt động, công ty khởi nghiệp và tiết kiệm được hơn 25 triệu USD cho 6 triệu người dùng ở khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

>> Bài học kinh nghiệm: Thất bại không đáng sợ, nỗi sợ thất bại mới là kẻ thù thực sự

Thế nhưng con đường đến với thành công hiện tại của họ không hề đơn giản. Người sáng lập công ty cho biết, trước đó họ đã thất bại với 2 doanh nghiệp. Quyết định tách khỏi công việc ổn định với nhà bán lẻ Đông Nam Á Zalora, nhóm sáng lập ShopBack tin rằng, họ có thể nâng cao hiệu quả một số ngành kinh doanh.

CEO Chan sau khi tốt nghiệp đại học đã bị ấn tượng mạnh mẽ bởi sức mạnh công nghệ nên anh đã làm việc tại Mỹ. Anh muốn giúp các thương hiệu và người tiêu dùng ở quê nhà thông qua việc tìm cách sử dụng nó. Thế nhưng đã là ý tưởng thì nói dễ nhưng làm mới là khó.

2 nhà đồng sáng lập ShopBack: Shanru Lai và Samantha Soh.

Người đồng sáng lập Shanru Lai cho biết: "Chúng tôi nhận thấy thương mại điện tử đã thực sự bùng nổ. Thế nhưng vẫn chưa có nền tảng nào đủ tốt để người dùng có thể khám phá những thương hiệu mới đồng thời nhận được tiền hoàn lại. Chúng tôi muốn thay đổi điều đó". Vì vậy, đầu năm 2014, 20 người thuộc nhóm của họ đã thiết lập một trang web để giúp người mua sắm tiết kiệm và giảm chi phí cũng như cải thiện của những nhà bán lẻ.

Ban đầu, những người sáng lập đã tạo một trang web bán hàng "flash sale" (giảm giá theo giờ) tương tự như ngày hội mua sắm Black Friday của Mỹ. Thế nhưng ý tưởng này trên thực tế không duy trì được quanh năm.

>> Người trẻ khởi nghiệp: Cần đam mê, ý chí và... nhiều lần thất bại

Họ đã chuyển qua giai đoạn 2, khi đó họ gọi doanh nghiệp của mình là Great Online Sale và bán hàng giám giá trong vòng 3 tháng với tư cách một trang web. Thế nhưng ý tưởng một lần nữa thất bại khi người bán chấp nhận giảm giá sâu để bán được hàng và người tiêu dùng thì muốn được giảm giá suốt cả năm.

Do đó, nhóm đã phải phát triên một mô hình hoàn tiền quanh năm. Tỷ lệ hoàn tiền đối với người mua sẽ là khoảng 3 - 6%  cho đơn hàng mua từ những nhà bán lẻ liên kết cùng ShopBack. Với tỷ lệ chiết khẩu này, các nhà bán lẻ sẽ trích hoa hồng cho ShopBack để quảng bá thương hiệu của họ.

Nhân viên của ShopBack ghi hình cho sản phẩm truyền thông.

Cũng khi đó, kết quả kinh doanh của ShopBack rất khả quan và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Một phần đó chỉnh bởi dân số trẻ của khu vực ngày càng sử dụng công nghệ nhiều hơn trong tiêu dùng.

Shanru Lai nói: "Chúng tôi đã trải qua một vài thất bại với mô hình kinh doanh sai lầm. Nhưng nhờ đó mà ShopBack mới ra đời và phát triển như hiện nay".

Nhóm thành lập ShopBack thường xuyên nhắc đến việc sử dụng thất bại để định hình các quyết định trong tương lai. Trong khi shopBack vẫn phát triển đều thì họ vẫn tìm cách đổi mới và điều chỉnh mô hình cho thật sự phù hợp.

Trước đó, họ từng thiết kế một trang web thử nghiệm có tên là ShopMoolah, hoạt động trong 24h để đánh giá phản ứng trước đầu tư. Sau đó, họ nhận ra trang web hoạt động khá tốt và vài tháng sau, họ chính thức đổi tên thành ShopBack. Sự điều chỉnh đó vẫn tiếp tục cho đến nay.

Khái niệm hoàn toàn không còn quá xa lạ ở nhiều quốc gia trong nhiều thập niên thế nhưng với các nước châu Á vẫn là mô hình tương đối mới. Shanru Lai cho biết, ShopBack đã dạy người tiêu dùng một điều quan trọng là họ có thể tiết kiệm tiền trong quá trình mua sắm. Chiến lược này đã thành công lớn và kể từ đó, ShopBack đã được triển khai ở Úc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Thái Lan.

Hiện tại, ShopBack có doanh thu trị giá 45 triệu USD mỗi tháng. Thế nhưng CEO Chan chia sẻ, công ty vẫn học hỏi và chính những thất bại họ gặp phải là động lực và hành trang để họ làm tốt hơn trên con đường kinh doanh.

Chan nói: "Thất bại chỉ là một tên gọi khác của hành trình đi đến thành công. Một số người may mắn từ lần thử đầu tiên và đa số còn lại thì không. Điều quan trọng hơn cả là phải tìm được một nhóm tốt, một ý tưởng tốt và làm việc chăm chỉ".

Theo Cafebiz.vn


TIN LIÊN QUAN

Xôn xao thông tin đặt hàng "iPhone 12 Pro Max chính hãng Apple bản Mỹ" với giá 79 triệu đồng

Rạng sáng nay, Apple trong sự kiện giới thiệu sản phẩm mới đã ra mắt iPad mới và Apple Watch mới mà không có iPhone đời mới. Tuy nhiên, iPhone 12 vẫn bất ngờ được rao đặt hàng.

Zoom cận cảnh Cửa hàng nổi trên nước đầu tiên của Apple ở vịnh Marina Bay Sands

Zoom cận cảnh Cửa hàng nổi trên nước đầu tiên của Apple ở vịnh Marina Bay Sands

Ngày 24/8, Apple thông báo kế hoạch khai trương cửa hàng mới tại tổ hợp Marina Bay Sands (Singapore). Cửa hàng này gợi liên tưởng tới một chiếc đèn lồng khổng lồ trên vịnh.

Tàu ngầm 161 tỷ đồng trên Shopee Thái Lan bất ngờ "cháy hàng" vì phí ship chỉ hết 30.000 đồng

Tàu ngầm 161 tỷ đồng trên Shopee Thái Lan bất ngờ "cháy hàng" vì phí ship chỉ hết 30.000 đồng

Ngoài việc dùng để “tấu hài” thì thương vụ chiếc tàu ngầm có một không hai này còn thu hút được rất nhiều “fan hâm mộ” trên Facebook, Twitter và Instagram.

Học sinh Hà Nội tái chế lõi ngô, bán 34 tấn trong 2 tháng

Học sinh Hà Nội tái chế lõi ngô, bán 34 tấn trong 2 tháng

Từ lõi ngô bỏ đi, nhóm 7 học sinh tuổi từ 13-16 ở Hà Nội đã tái chế thành sản phẩm hữu ích phục vụ cho trồng trọt, chăn nuôi, thậm chí xuất khẩu.

Singapore mở cửa trở lại nhiều điểm tham quan du lịch từ tháng 7 này

Singapore mở cửa trở lại nhiều điểm tham quan du lịch từ tháng 7 này

Các điểm tham quan mở cửa trở lại cùng nhiều biện pháp an toàn nghiêm ngặt, giới hạn lượng khách.

Trung Quốc ra mắt toà nhà nằm ngang cao nhất thế giới, lập tức dính nghi án “đạo nhái” một công trình nổi tiếng của Singapore?

Trung Quốc ra mắt toà nhà nằm ngang cao nhất thế giới, lập tức dính nghi án “đạo nhái” một công trình nổi tiếng của Singapore?

Ngay khi vừa ra mắt, toà nhà nằm ngang độc đáo của Trung Quốc đã khiến nhiều người liên tưởng ngay đến Marina Bay Sands – một công trình cực kỳ nổi tiếng của Singapore.

"Người Do Thái quanh tôi chưa nghe ai nói trời nóng quá!" và bài học "khắc cốt ghi tâm" của tu nghiệp sinh Israel

"Người Do Thái quanh tôi chưa nghe ai nói trời nóng quá!" và bài học "khắc cốt ghi tâm" của tu nghiệp sinh Israel

Dám nghĩ dám làm và luôn luôn tập trung vào giải pháp cho mọi vấn đề, không đổ lỗi, không kêu ca và lập nên những kỳ tích - và đó chính là phương châm làm việc của dân tộc thông minh nhất thế giới Do Thái.

Tiki và Sendo "về chung một nhà" khi đạt được thỏa thuận sáp nhập

Tiki và Sendo "về chung một nhà" khi đạt được thỏa thuận sáp nhập

Đây được coi là bước đi cần thiết của Tiki và Sendo để tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ cực kỳ mạnh như Lazada được hậu thuẫn bởi "ông lớn" Alibaba và Shopee dưới trướng SEA.

Facebook mở sàn thương mại điện tử: Công cụ AI mới nhất tự động chọn các mặt hàng phù hợp cho người bán

Facebook mở sàn thương mại điện tử: Công cụ AI mới nhất tự động chọn các mặt hàng phù hợp cho người bán

Facebook đang triển khai thứ mà họ gọi là mô hình nhận dạng sản phẩm phổ quát, sử dụng trí thông minh nhân tạo để xác định hàng hóa tiêu dùng, từ ngành hàng nội thất đến thời trang và xe hơi.

“Tiểu tam” của chủ tịch Taobao được coi là tài năng hiếm có của thương mại điện tử Trung Quốc

“Tiểu tam” của chủ tịch Taobao được coi là tài năng hiếm có của thương mại điện tử Trung Quốc

“Tiểu tam” của chủ tịch Taobao - cô nàng Trương Đại Dịch có lẽ là một tài năng kinh doanh ở đất nước tỷ dân khi kiếm được 20 triệu USD trong chỉ 30 phút bán quần áo.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Bạn đã từng chơi game chiến thuật chưa? Archosaur Games, một nhà phát triển MMO nổi tiếng, đã phát hành một game chiến thuật thời đại 3.0

Bạn đã từng chơi game chiến thuật chưa? Archosaur Games, một nhà phát triển MMO nổi tiếng, đã phát hành một game chiến thuật thời đại 3.0

Nhà phát triển game MMO di động nổi tiếng thế giới "Dragon Raja" ArchosaurGames vừa chính thức tung ra video quảng cáo đầu tiên của game chiến thuật Tam Quốc mới "Epic War: Thrones" sau hai năm phát triển.

Công sởHAFA | 13/11/2020
Tuổi 30 có những điều không thể thực hiện và bạn hối tiếc vì không bắt đầu nó ở tuổi 20

Tuổi 30 có những điều không thể thực hiện và bạn hối tiếc vì không bắt đầu nó ở tuổi 20

Bạn từng có đôi lần làm bừa điều gì đó lúc 20. Cũng có lúc cân nhắc kỹ càng để lựa chọn và khi 20 từng nghĩ mình sẽ không hối tiếc, nhưng đến 30 với bao cơ cực trải nghiệm, bạn phải nghĩ lại.

Công sởHAFA | 20/09/2020
Câu chuyện của 5 nhãn hàng huyền thoại chứng minh lịch sử góp phần làm nên giá trị thương hiệu

Câu chuyện của 5 nhãn hàng huyền thoại chứng minh lịch sử góp phần làm nên giá trị thương hiệu

Rất ít thương hiệu tồn tại hơn 100 năm mà tiếp tục phát triển và thích ứng với nhiều thay đổi diễn ra trong hơn một thế kỷ. Những người sáng lập của 5 công ty này đã tạo ra các sản phẩm và cung cấp một dịch vụ hoàn toàn khác biệt.

Công sởNana | 18/09/2020
Dự báo 3 thay đổi trong xu hướng tiêu dùng định hình thói quen mua sắm trong tương lai

Dự báo 3 thay đổi trong xu hướng tiêu dùng định hình thói quen mua sắm trong tương lai

Với sự thay đổi của người tiêu dùng trong thập kỷ qua cùng các mô hình hoạt động mới do đại dịch Covid-19 mang lại, hãy chuẩn bị cho 3 xu hướng tiêu dùng để thúc đẩy làn sóng đổi mới sắp tới.

Công sởNana | 18/09/2020
Bất lực vì bị bùng lương lần thứ 2, cô gái tìm sự an ủi để lấy lại tinh thần thì phát hiện vô số người cùng hoàn cảnh

Bất lực vì bị bùng lương lần thứ 2, cô gái tìm sự an ủi để lấy lại tinh thần thì phát hiện vô số người cùng hoàn cảnh

Đi làm bị công ty chậm lương thôi đã bấn loạn lắm rồi, thế mà có người còn quỵt tiền lương. Nỗi niềm có lẽ phải ai từng trải qua đôi lần mới thấm thía.

Công sởKhali | 17/09/2020
Nên tiết kiệm tiền hay đầu tư trong thời điểm kinh tế toàn cầu bất ổn?

Nên tiết kiệm tiền hay đầu tư trong thời điểm kinh tế toàn cầu bất ổn?

Tập trung vào tiết kiệm thường là một trong những quyết định kiếm tiền thông minh nhất mà ai cũng có thể làm được, bất kể chúng ta đang ở đâu trong thị trường.

Công sởNana | 16/09/2020
10 động vật chung thủy bậc nhất, luôn nói không với chuyện ngoại tình

10 động vật chung thủy bậc nhất, luôn nói không với chuyện ngoại tình

Những loài động vật này không hổ danh là những động vật chung thủy nhất khi chung sống chế độ một vợ một chồng đến hết đời.

Công sởOda | 16/09/2020
Chưa đến ngày lĩnh lương đã "cháy túi", có 5 cách để bạn kiếm tiền nhanh chóng

Chưa đến ngày lĩnh lương đã "cháy túi", có 5 cách để bạn kiếm tiền nhanh chóng

Đôi khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch và bạn hết tiền trước ngày lĩnh lương tiếp theo. Hy vọng điều này không bao giờ xảy ra với bạn nhưng đây là một số biện pháp khẩn cấp bạn cần đề phòng cho trường hợp đó.

Công sởĐỗ Thủy | 15/09/2020
20 bức ảnh có thể khiến bạn đi khám mắt, chuyện gì đang xảy ra vậy?

20 bức ảnh có thể khiến bạn đi khám mắt, chuyện gì đang xảy ra vậy?

Chỉ những thánh cực kỳ tinh mắt mới nhìn ra chân tướng sự thật đằng sau hình ảnh tưởng chừng cực kỳ vô lý này

Công sởOda | 14/09/2020
Công ty gặp khó khăn do dịch bệnh, anh chồng xin cộng đồng lời khuyên để thay đổi tính tiêu xài hoang phí của vợ

Công ty gặp khó khăn do dịch bệnh, anh chồng xin cộng đồng lời khuyên để thay đổi tính tiêu xài hoang phí của vợ

Anh chồng cho hay, bình thường thì anh vẫn chu cấp được các khoản tiêu xài của vợ, nhưng dạo gần đây dịch bệnh nên công ty gặp khó khăn khiến thu nhập không được đảm bảo.

Công sởHAFA | 14/09/2020