TIN SỰ KIỆN

Làm gãy ngón tay kỳ thủ 7 tuổi, robot chơi cờ vua đe dọa sự an toàn của con người?

Vụ việc robot làm gãy ngón tay của một cậu bé 7 tuổi trong một trận đấu giao hữu cờ vua đã dấy lên câu hỏi: "Robot chơi cờ vua đe dọa sự an toàn của con người?".

Ý tưởng rằng một ngày nào đó những cỗ máy sử dụng trí thông minh nhân tạo có thể trỗi dậy và gây hại cho nhân loại đã thúc đẩy trí tưởng tượng của các nhà văn khoa học viễn tưởng trong nhiều thập kỷ. Một số kiệt tác giải trí như loạt phim "Kẻ hủy diệt", "Ma trận" và một số cuộc phỏng vấn Elon Musk đã tập trung vào ý tưởng rằng rốt cuộc robot có thể không phải là bạn của chúng ta.

Vào ngày 19/7 vừa qua, một thông tin từ Nga đã làm dấy lên nỗi sợ hãi này ở một số người và thúc đẩy một vài trò đùa đen tối về việc một robot được hỗ trợ bởi AI bị tấn công vì sự dè bỉu của những người khác. Một cánh tay robot lớn có khả năng đấu với 4 người cùng lúc đã vô tình đưa mọi thứ đi quá xa khi nó làm gãy ngón tay của một cậu bé 7 tuổi trong một trận đấu giao hữu cờ vua.

robot chơi cờ vua
Vụ việc robot làm gãy tay cậu bé 7 tuổi chấn động làng cờ vua. (Ảnh: WebTimes)

Câu chuyện đã được chứng minh là đặc biệt thú vị sau một số tuyên bố gần đây về trí tuệ nhân tạo. Có những cá nhân đã gợi ý rằng một số AI nhất định có vẻ có tri giác, bao gồm một cựu kỹ sư của Google, một nhà khoa học máy tính nổi tiếng và nhiều người dùng của một trong những chương trình chatbot phổ biến nhất thế giới là Replika. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng hầu hết các chuyên gia không đồng ý với niềm tin này và nói rằng chúng ta đang cách xa (có lẽ là nhiều thập kỷ) so với bất kỳ thứ gì tiếm cận với khả năng tiếp cận của robot thực tế.

Các robot được hỗ trợ bởi AI dựa trên các mô hình mạng nơ-ron cũng đã được chứng minh là có xu hướng phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính, làm dấy lên lo ngại về việc loài người có khả năng truyền những đặc điểm tồi tệ nhất của chúng ta vào các cỗ máy thông minh do chính chúng ta chế tạo. Điều này là do các mô hình mạng nơ-ron sử dụng các ngân hàng dữ liệu lớn, có sẵn và miễn phí dựa trên nội dung của internet.

robot chơi cờ vua
Robot chơi cờ vua đã được chế tạo từ lâu. (Ảnh: Newsweek)

Như bất kỳ ai đã dành thời gian trên môi trường trực tuyến đều biết, internet chứa đựng nhiều ý kiến ​​khác nhau và không phải tất cả đều được xã hội chấp nhận. Trước tất cả những tuyên bố và lo lắng này, không có gì bất ngờ việc nhiều người ngạc nhiên khi xem đoạn video từ giải The Moscow Open cho thấy một cánh tay robot đang nắm lấy ngón tay của một đứa trẻ.

Robot bẻ ngón tay đứa trẻ 7 tuổi

Một trong những kỳ thủ cờ vua trẻ giỏi nhất ở Moscow đã phải bó bột ngón tay sau khi một con robot mà cậu đang chơi cùng chộp lấy và làm gãy nó. Một đoạn video trên Telegram cho thấy chiếc máy không tên, có thể chơi với nhiều đối thủ cùng lúc, đang kẹp chặt ngón tay của cậu bé. Robot ghim ngón tay của cậu bé vào bàn cờ trong vài giây trước khi một nhóm người ngoài cuộc can thiệp và giải thoát cậu bé. Trả lời về vụ việc, ông Sergey Lazarev - Chủ tịch Liên đoàn cờ vua Moscow cho biết: "Con robot đã làm gãy ngón tay của đứa trẻ. Tất nhiên, điều này tồi tệ".

Bỏ tất cả những trò đùa sang một bên, máy chơi cờ không thực sự ra tín hiệu và khả năng cao là đứa trẻ không hiểu hoặc không quan tâm đến các quy tắc an toàn. Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ vua Nga Sergey Smagin nhấn mạnh với tờ The Guardian cách phản ứng của cậu bé với robot cờ vua nhanh như chớp và cách cậu bé - tên là Christopher - đã không chờ đồng hồ bấm thời gian để hoàn thành hành động của mình.

robot chơi cờ vua
Một kỳ thủ Nhật Bản thách đấu robot. (Ảnh: YouTube)

Một bằng chứng khác cho thấy robot có thể không hành động ác ý bởi thực tế là Christopher không phải là đối thủ duy nhất của nó vào ngày hôm đó, cậu thực sự là người thứ 4 chơi cùng và không có đối thủ nào khác trở thành nạn nhân với một ngón tay bị gãy. Theo Lazarev, Christopher đang hồi phục tốt, có thể thi đấu trở lại vào ngày hôm sau nhưng phải kết thúc giải đấu với một tình nguyện viên giúp đi quân cờ trên bàn.

Cha mẹ của cậu bé thì đang liên lạc với các công tố viên địa phương và dường như có một tâm lý rộng rãi rằng các giao thức an toàn tốt hơn nên được áp dụng trong trận đấu. Tất nhiên, robot cần được cập nhật để đảm bảo loại sai lầm này không xảy ra nữa.

Robot cờ vua đã có từ nhiều năm

Ý tưởng về một robot cờ vua thực ra không phải là một điều gì đó mới mẻ. Vào những năm 1700, một thiết bị có tên là Mechanical Turk đã được giới thiệu rộng rãi qua các chuyến lưu diễn ở châu Âu và nhận nhiều lời thách đấu từ những người hâm mộ cờ vua. Đúng như tên gọi, the Turk trông giống như một hình nộm, được thiết kế để trông giống như một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ nép mình trên nóc một chiếc tủ cao 4 feet. Mặc dù cơ chế chính xác của thiết bị đã bị thất lạc trong lịch sử nhưng hầu hết các chuyên gia tin rằng chiếc tủ thực sự đã che giấu một người chui ở trong điều khiển các bước di chuyển của Turk.

robot chơi cờ vua
Cỗ máy The Turk phiên bản phục dựng. (Ảnh: GoShoppi)

Sau khi tạo dựng được danh tiếng trong thế giới cũ, cỗ máy thay thế con người sau đó đã nhắm đến Mỹ, tại New York vào năm 1826. Theo History.com, một số kỳ thủ cờ vua của thành phố New York, bao gồm một số người có tiếng trong bộ môn, đã thách đấu với cỗ máy. Ngoài những người New York ngẫu nhiên, the Turk đã từng đánh bại Napoléon Bonaparte - kẻ cố gắng gian lận và lần nào cũng bị bắt.

Thật không may, một vụ cháy bảo tàng đã phá hủy cỗ máy vào năm 1854, do đó, Mechanical Turk thực sự hoạt động như thế nào vẫn chưa được biết rõ. Đó không phải là tin xấu bởi tên của Mechanical Turk tồn tại cho đến ngày nay thông qua chi nhánh hoạt động cộng đồng của Amazon và không có hồ sơ nào về việc Turk bẻ gãy bất kỳ ngón tay nào của trẻ em.

robot chơi cờ vua
Một giải đấu với robot chơi cờ vua. (Ảnh: NBC)

Cỗ máy chính thức đầu tiên đã đánh bại một đại kiện tướng cờ vua là Deep Blue của IBM, rồi đánh bại cả Gary Kasparov vào năm 1997. Kể từ đó, công nghệ AI mới đã cải thiện cỗ máy và theo IBM thì con người chưa hề đánh bại máy tính tại một giải đấu cờ vua lớn nào kể từ năm 2006.

Theo Slash Gear

>> 30 bức ảnh chụp những loài chim kỳ lạ như đến từ hành tinh khác ở Bắc Cực


TIN LIÊN QUAN

24 bức ảnh vui nhộn dùng AI thử nghiệm ghép ảnh từ 2 bức ảnh thực tế

Trong những năm gần đây, công nghệ AI đã có những bước đột phá đáng kể và ngày càng hòa nhập vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hãy thưởng thức 24 bức ảnh vui nhộn dùng AI thử nghiệm ghép ảnh từ 2 bức ảnh thực tế sau đây thì rõ.

28 bức ảnh bất ngờ ở Hogwarts do AI tưởng tượng với góc camera an ninh

28 bức ảnh bất ngờ ở Hogwarts do AI tưởng tượng với góc camera an ninh

28 bức ảnh bất ngờ ở Hogwarts do AI tưởng tượng với góc camera an ninh hẳn sẽ khiến nhiều fan của bộ truyện cũng như loạt phim "Harry Potter" bật cười.

"Thợ săn" người ngoài hành tinh chuyển sang công nghệ hỗ trợ AI hứa hẹn độ chính xác 90%

"Thợ săn" người ngoài hành tinh chuyển sang công nghệ hỗ trợ AI hứa hẹn độ chính xác 90%

Theo một báo cáo mới từ các chuyên gia tại Trung tâm Khoa học Carnegie ở Pittsburgh, Pennsylvania, Hoa Kỳ, trí tuệ nhân tạo hiện có thể được sử dụng để trợ giúp "thợ săn" người ngoài hành tinh, hứa hẹn độ chính xác 90%.

Phương án sử dụng robot bảo vệ con người chống lại ong bắp cày

Phương án sử dụng robot bảo vệ con người chống lại ong bắp cày

Robot bảo vệ con người chống lại ong bắp cày là lực lượng có thể đồng hành cùng chúng ta trong cuộc chiến chống lại chúng, giống như người máy sẽ đến giải cứu chúng ta bằng cách bắt giữ những loài côn trùng có khả năng tấn công người.

AI tạo ra hình ảnh tương lai của các thành phố lớn: Nước Anh trông như thế nào vào năm 2050?

AI tạo ra hình ảnh tương lai của các thành phố lớn: Nước Anh trông như thế nào vào năm 2050?

Chuyên gia Duncan Thomsen dùng công nghệ AI tạo ra hình ảnh tương lai của các thành phố lớn của Anh và đã cho thấy London, Manchester, Birmingham, Cardiff và Edinburgh trông ra sao sau 27 năm nữa.

Những phiên bản tái tạo lại từ bức tranh "Mona Lisa" nổi tiếng do trí tưởng tượng của AI vẽ ra

Những phiên bản tái tạo lại từ bức tranh "Mona Lisa" nổi tiếng do trí tưởng tượng của AI vẽ ra

Bức tranh do trí tưởng tượng của AI vẽ ra đã được bán đấu giá và mới đây, những phiên bản tái tạo lại từ bức tranh "Mona Lisa" nổi tiếng do AI vẽ tiếp tục gây "bão".

Vừa xinh đẹp lại giỏi giang: Hot girl 17 tuổi "trường người ta" giành HCV cờ vua châu Á

Vừa xinh đẹp lại giỏi giang: Hot girl 17 tuổi "trường người ta" giành HCV cờ vua châu Á

Ngắm nhìn nhan sắc của nữ sinh 17 tuổi trường THPT Chu Văn An, Thái Nguyên vừa giành được HCV cờ vua châu Á, nhiều người không khỏi xốn xang.

Xuất sắc giành ngôi Á quân Oslo Esports Cup, tại sao Lê Quang Liêm từng thua ở SEA Games?

Xuất sắc giành ngôi Á quân Oslo Esports Cup, tại sao Lê Quang Liêm từng thua ở SEA Games?

Siêu đại kiện tướng cờ vua Lê Quang Liêm vừa xuất sắc giành ngôi Á quân Oslo Esports Cup, giải đấu quy tụ 8 kỳ thủ hàng đầu thế giới. Thành tích này hẳn khiến nhiều người bất ngờ chuyện anh từng thua tại SEA Games.

Trường "người ta" chơi trội” với nghi thức đánh trống khai trường công nghệ cao gây sốt

Trường "người ta" chơi trội” với nghi thức đánh trống khai trường công nghệ cao gây sốt

Nghi thức đánh trống khai giảng giờ đã “khác bọt” thế này đây. Quả là trường công nghệ cao nên mọi hình thức cũng độc đáo hơn, chỉ là có hơi lỗi kỹ thuật một chút!

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á dẫn đến cảnh báo về nhiệt độ nguy hiểm trên khắp các vùng của Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ. Những tháng nóng nhất trong năm này trở nên tồi tệ hơn do El Niño.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024