TIN SỰ KIỆN

Dịch Covid-19 khiến bao sinh viên làm thêm mất việc, nhưng cũng không ít bạn "bẻ lái" thành công

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 12/03/2020

Không chỉ biến kỳ nghỉ Tết năm nay thành mùa Tết dài lịch sử, Covid-19 còn khiến không ít người điêu đứng vì phải từ bỏ công việc cả làm chính lẫn làm thêm.

Những ngày gần đây, chỉ cần dạo qua một vòng phố xá, những trung tâm thương mại lớn, các trường học là có thể nhận ra ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra lớn thế nào. Dịch bệnh ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, nhiều sinh viên mất việc làm thêm, nhiều cửa hàng đóng cửa...

Sinh viên thi nhau nghỉ việc, xin đi làm bố mẹ cũng không cho

Tại một quán ăn trên đường Bà Triệu, Hà Nội khá vắng vẻ dù đang trong khung giờ cao điểm ăn trưa. Mọi người đều tự ý thức được việc hạn chế ra đường, tránh tụ tập nơi đông người. Dịch không chỉ ảnh hưởng tới doanh thu mà còn gây khó khăn trong việc vận hành, nhân sự.

Từ thời điểm nghỉ Tết đến nay, các trường liên tục thông báo nghỉ học, nhiều sinh viên cũng khó lòng ổn định việc làm thêm. Bạn Vân Hải, sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân, chia sẻ: "Mình đang làm nhân viên phục vụ ở quán ăn nhanh nhưng từ Tết đến giờ vẫn chưa ra được vì trường cho nghỉ suốt. Bố mẹ cũng vừa xót, vừa sợ lây nhiễm nên nhất quyết không cho lên thành phố làm thêm".

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, Kiều Trang, sinh viên năm ba ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết vừa tranh thủ đi làm được 2 tuần thì cô bạn đã vội xin quản lý cho nghỉ thêm để tránh dịch. "Từ Tết đến giờ chỉ lai rai khách, có hôm chỉ 1 bàn với 3 - 4 người ăn uống, có hôm chẳng có khách nào. Cửa hàng mình cũng có một cơ sở tạm thời đóng cửa nên chị quản lý giãn cách lịch làm việc, mỗi ca chỉ còn 2 - 3 nhân viên trông quán. Tuần này vừa có thêm 2 bạn xin về quê tránh dịch như mình".

Các hàng quán đều buồn tênh, thưa thớt khách, nhân viên chia nhau ra ngồi cho đỡ trống. Doanh số giảm, tiền thuê mặt bằng đắt đỏ, nhiều cửa hàng “đuổi khéo” sinh viên làm thêm, không thì đành đóng cửa.

Hình ảnh một số cửa hàng quần áo ở "thiên đường mua sắm" Cầu Giấy.

Dù được nghỉ dịch nhưng không ít bạn trẻ vẫn cố gắng bám trụ trên thành phố làm thêm.

Không riêng với nhân viên phục vụ quán ăn, nhiều ngành nghề làm thêm khác cũng bị ảnh hưởng. Sinh viên bị cắt hợp đồng gia sư do trường học cho nghỉ dài. Nhiều bạn trẻ cũng khóc ròng khi chủ doanh nghiệp không chấp nhận chờ đợi nhân viên vì họ vốn có nhiều sự lựa chọn.

"Mình đang làm Content Marketing ở một công ty ở Cầu Giấy, công ty không cho sinh viên nghỉ quá 1 tuần, nếu không sẽ cắt hợp đồng nên mình định làm nốt đợt lương này rồi xin nghỉ. Bố mẹ ở quê cũng sốt ruột tình cảnh khi mình ở mãi trên này lắm rồi.", bạn Vân Anh, sinh viên năm 2 ngành Marketing, cho biết.

Không chỉ vậy, nhiều bạn sinh viên năm cuối đi thực tập cũng vì dịch bệnh mà nhiều công ty từ chối. Có thể thấy, khi nào chưa hết dịch bệnh thì công việc làm thêm của các bạn sinh viên sẽ còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Quán ăn thưa thớt khách.

Lối đi nào cho sinh viên "bẻ lái"?

Kinh doanh offline khó khăn thì nhiều bạn trẻ tìm kiếm những cơ hội mới. Nếu như không tập trung các quán xá, hàng ăn..., nhiều người chuyển sang làm shipper. Cùng với việc đang trong thời gian nghỉ, một bạn trẻ shipper có thể kiếm được 500 - 600 nghìn mỗi ngày là chuyện hoàn toàn bình thường.

Hoặc nhiều bạn khác lại chuyển hướng làm các công việc online tại nhà như dịch thuật, quản lý website, chốt hàng online hay bán hàng trực tuyến... N.D, sinh viên năm cuối ĐH Điện lực, cho biết đã chuyển hẳn từ chuyên chạy Grabbike sang chạy Grabfood. "Đi làm mùa dịch thì đương nhiên lo lắng và sợ rồi. Không biết người mình lai có làm sao không nên chỉ nhận những đơn ship đồ ăn hay hàng hóa thôi. Người ta tránh đi ăn ngoài nên số lượng gọi đồ lại tăng cao. Nhất là khoảng giữa trưa và chiều tối là cuốc nhảy liên tục.", cậu bạn cho hay.

Thay vì ngồi im chờ dịch hết, nhiều bạn trẻ chuyển làm ship hàng online hay làm các công việc ở nhà.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều bạn trẻ tỏ ra lạc quan và coi đây là thử thách phát sinh trong quá trình làm việc tương lai. "Công ty mình sụt giảm lượng khách đành phải cắt giảm nhân sự. Nhưng về quê cũng chỉ quanh quẩn ở nhà nên mình cùng vài người bạn đã xin được làm không lương, vừa có thêm trải nghiệm, vừa phần nào giúp công ty vượt qua được giai đoạn khó khăn này.", một sinh viên làm thêm lạc quan.

Điều quan trọng nhất là tự bảo vệ mình giữa mùa dịch!

Để đảm bảo an toàn cho cả nhân viên và khách, nhiều cửa hàng đã bắt buộc quy định an toàn cho nhân viên khi trước mỗi ca trực phải rửa tay sát trùng, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách, trang bị nước rửa tay khô, dọn quầy bằng găng tay chuyên dụng hay đo thân nhiệt nhân viên trước khi bước vào ca trực.

Nhiều cửa hàng bắt buộc nhân viên phải tự bảo vệ chính mình và khách hàng.

Tuy vậy, cách bảo vệ bản thân mình tốt nhất đến từ ý thức của chính bản thân. "Trước và sau khi giao một cuốc hàng mình đều sát trùng lại bằng cồn khô, đảm bảo đeo khẩu trang 24/24. Trước khi ra khỏi nhà cũng có kẹp nhiệt độ xem bản thân có sốt hay ho gì không. Công việc thì có lo sợ thật nhưng nhiều quán hàng vẫn hoạt động bình thường, thu nhập cũng ổn định để mình trang trải việc học nên phải cố gắng hoàn thành công việc thôi.", bạn N.D chia sẻ cách tự phòng dịch cho chính mình.

Ở bất cứ thời điểm nào cũng vậy, kiếm tiền nuôi sống bản thân đều không dễ dàng, nhất là khi có nhiều khó khăn không thể giải quyết nhanh chóng như hiện nay. Quan trọng hơn hết là sinh viên cần nắm bắt đầy đủ thông tin và tự giác phòng ngừa tích cực.

Ngoài cách đeo khẩu trang đúng cách thì cần tăng cường tập thể dục thể thao, luôn dùng thuốc sát khuẩn khi đến nơi đông người và cập nhật thông tin liên tục từ những nguồn tin chính thống. Như vậy không chỉ bảo vệ được bản thân mà còn hạn chế lây lan dịch bệnh với những người xung quanh.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan:

>> Sinh viên trường ĐH duy nhất tại TP HCM học trở lại mùa dịch: "Mùa Tết đáng nhớ nhất trong mười mấy năm đi học của em"

>> Học online mùa dịch Covid-19: Đến môn thể dục cũng trả bài online, mạng yếu là coi như ra khỏi lớp

>> Tổ chức học mùa dịch Corona nhưng cả lớp đồng lòng nghỉ, thầy bỗng nức lòng với một cái tên duy nhất và kết cục "cười ra nước mắt"


TIN LIÊN QUAN

Trường đại học Nhật Bản cho phép sinh viên mặc tự do trong lễ tốt nghiệp và cái kết "hết đỡ"!

Không hẳn là trường Đại học Kyoto cho phép sinh viên mặc tự do trong lễ tốt nghiệp, họ đã từng cố gắng loại bỏ văn hóa này nhưng bị sinh viên phản đối.

Dàn hot girl "Nóng cùng World Cup 2022" hầu hết đều xuất thân từ các trường đại học danh giá

Dàn hot girl "Nóng cùng World Cup 2022" hầu hết đều xuất thân từ các trường đại học danh giá

Dàn hot girl "Nóng cùng World Cup 2022" có tổng cộng 32 cô gái trẻ đẹp, hầu hết là sinh viên hoặc đã tốt nghiệp các trường đại học danh giá như ĐH Ngoại thương, Học viện Ngân hàng...

Chàng trai 23 tuổi vừa học vừa chạy grab nuôi 4 cháu mồ côi vì Covid: Mỗi ngày chỉ ngủ 3-5 tiếng, từng kiệt sức vì làm quá nhiều

Chàng trai 23 tuổi vừa học vừa chạy grab nuôi 4 cháu mồ côi vì Covid: Mỗi ngày chỉ ngủ 3-5 tiếng, từng kiệt sức vì làm quá nhiều

Anh chàng xe ôm công nghệ Nguyền Hùng Phúc (Q.10, TPHCM) khiến nhiều người ngưỡng mộ vì tấm lòng nhân ái của mình.

Tờ giấy báo nhập học 30 năm trước bỗng được "đào mộ" khiến thế hệ 7X, 8X xúc động: Đơn giản nhưng trân quý!

Tờ giấy báo nhập học 30 năm trước bỗng được "đào mộ" khiến thế hệ 7X, 8X xúc động: Đơn giản nhưng trân quý!

Một giấy báo nhập học được cất giữ từ năm 1991 khiến không chỉ thế hệ 7x, 8x mà thế hệ trẻ hiện tại cũng không khỏi xúc động khi xem.

Choáng với đồ quê cha mẹ gửi lên cho tân sinh viên: Chật tủ lạnh không có chỗ chứa!

Choáng với đồ quê cha mẹ gửi lên cho tân sinh viên: Chật tủ lạnh không có chỗ chứa!

Đúng là không ai yêu thương con cái bằng cha mẹ. Khi con phải sống xa nhà, cha mẹ vẫn lo lắng, gửi lên tất cả mọi thứ để con có cuộc sống no đủ.

Lại một mùa tân sinh viên bắt đầu "di cư" từ nhà ra phố: Lỉnh kỉnh đầy đồ mà vẫn thiếu, cơm ngon ăn hoài chẳng thấy no

Lại một mùa tân sinh viên bắt đầu "di cư" từ nhà ra phố: Lỉnh kỉnh đầy đồ mà vẫn thiếu, cơm ngon ăn hoài chẳng thấy no

Thu đến, năm học mới đã cận kề là lúc khắp nơi tân sinh viên bắt đầu "di cư" từ nhà ra phố với lỉnh kỉnh đầy đồ đạc bố mẹ chuẩn bị cho. Và hãy xem tân sinh viên năm nay thế nào nhé!

Sinh viên học lực trung bình "bi quan" khi lương khởi điểm khi ra trường là 8 triệu: Không xứng với 4,5 năm học đại học!

Sinh viên học lực trung bình "bi quan" khi lương khởi điểm khi ra trường là 8 triệu: Không xứng với 4,5 năm học đại học!

Bạn trẻ này cho rằng mức lương như vậy là quá thấp, không xứng với 4,5 năm học đại học ngốn cả trăm triệu của bố mẹ.

Thương lắm Hội An: Vừa hết dịch bệnh phố cổ lại phải "gồng mình" hứng lũ

Thương lắm Hội An: Vừa hết dịch bệnh phố cổ lại phải "gồng mình" hứng lũ

Những ngày gần đây, hình ảnh Hội An cổ kính bị ngập trong nước lũ khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Nhiều điểm du lịch ở Quảng Nam, Đà Nẵng mở cửa đón khách sau thời gian ngừng hoạt động do dịch Covdi-19

Nhiều điểm du lịch ở Quảng Nam, Đà Nẵng mở cửa đón khách sau thời gian ngừng hoạt động do dịch Covdi-19

Sau một thời gian dài tạm ngưng hoạt động do dịch covid-19, các điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Nẵng, Quảng Nam đã mở cửa đón khách trở lại.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.

Học đườngBông Bông | 16/09/2022
Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Học đườngBông Bông | 27/07/2022
Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021
"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.

Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021
Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020
Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020
Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.

Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020
Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Cậu bạn chia sẻ hình vẽ "siêu kute" làm kiểu hình nộm thay thế khi bạn cùng bàn nghỉ học khiến dân tình được phen rủ rê bạn bè vô cùng sôi động. Và nhiều người phát hiện cậu bạn khá điển trai.

Học đườngThuận Thiên | 22/09/2020
Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020
Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Không thể không buông lời khen khi chiêm ngưỡng loạt hình vẽ môn Sinh học trên cuốn vở đã có 35 năm tuổi thời lớp 8 của mẹ bạn học sinh này.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020