TIN SỰ KIỆN

Đứa con hư bỏ học 3 năm trời để đi xách vữa và chơi game trở thành thủ khoa đại học

Những đêm ngủ ngoài ghế đá công viên hay trên hè phố với những suy nghĩ trằn trọc, Hậu nhận ra chỉ có học là con đường duy nhất để thay đổi cuộc đời.

Bỏ học 3 năm để được chơi game

Nguyễn Tất Hậu (SN 1992) sinh ra và lớn lên tại vùng “đất học” Đô Lương, Nghệ An. Nhờ có sức học khá, lên cấp 3 Hậu đã thi đỗ vào trường THPT Chuyên Phan Bội Châu. Năm đó, cậu bạn là một trong số ít học sinh của huyện mình đỗ được vào trường chuyên tỉnh.

Tuy nhiên, lên cấp 3, môi trường học tập xa nhà khiến Hậu thấy mọi thứ đều thật mới lạ và cậu nhanh chóng cảm nhận những điều khác biệt. “Khi ấy, mình lên thành phố trọ cùng các anh sinh viên trường cao đẳng nghề. Ở phòng trọ ai cũng có một chiếc máy tính để chơi game.", Hậu kể.

Và cậu bạn nhanh chóng đến với game: "Lúc đầu mình nhìn chỉ thấy... chóng mặt. Sau đó, các anh hỏi mình có muốn chơi thử không, mình nghĩ cũng không mất gì nên đã thử. Lâu dần... tới mức bỏ cả học để đi chơi game. Do nghỉ quá số buổi nên mình đã bị nhà trường đuổi học”.

Nguyễn Tất Hậu - Thủ khoa đầu tiên ngành An toàn thông tin - PTIT.

Chán đi học lại thích chơi game hơn, dù bố mẹ có khuyên nhủ thế nào, Hậu cũng quyết tâm bỏ học, không đi học lại nữa. Ban ngày cậu làm thêm kiếm tiền, tối lại đi ngồi “net”. Trong suốt khoảng 3 năm trời bỏ học, Hậu rong ruổi khắp nơi từ Đà Nẵng đến Hà Nội để làm các công việc phổ thông và chơi game.

Lo lắng cho cậu con trai tuổi chưa đủ 16 đã sớm bước vào đời thì sợ sẽ dính phải tệ nạn, người mẹ đã ra sức khuyên nhủ Hậu về quê học tiếng Hàn Quốc để đi xuất khẩu lao động. “Vì nhiều người miền Trung đi xuất khẩu, quá hạn visa không về nên mình chờ mãi hồ sơ không được xét. Cho đến khi một trường THPT dân lập thông báo tuyển sinh bằng học bạ, bố mẹ một lần nữa khuyên mình đi học trở lại.”, Hậu kể tiếp.

Trong khi bạn bè cùng trang lứa đã ổn định ở các giảng đường đại học thì Hậu mới bắt đầu vào lớp 10. Nhưng ở nhà mãi cũng chán lại không có cớ trốn đi chơi game nên Hậu đồng ý đi học để “cho vui và giết thời gian”. Những tiết học của Hậu vẫn tiếp tục là những buổi trốn học chơi game, có những hôm đi 3 - 4 ngày mới về.

Một lần, sau 3 - 4 hôm đi chơi game về, Hậu đi qua ngã tư chợ thì thấy người ta bán hoa hồng cho ngày mùng 8/3. Toàn bộ số tiền học mẹ cho tháng đó Hậu đã chơi game hết, chỉ còn 5.000 đồng trong túi, Hậu quyết định mua một bông hồng tặng mẹ để... dễ xin tiền đóng học lại.

“Lần đầu tiên nhận được hoa mình tặng, mẹ bất ngờ lắm, nhưng gương mặt có thoáng chút buồn. Cũng khi ấy, trong lòng mình bỗng có nhiều cảm xúc lẫn lộn. Mẹ nói: ‘Anh chị đều đi học đại học, cho nên con cố gắng thi cho mẹ cái bằng cấp 3’...”, Hậu nhớ mãi. Vậy là Hậu hứa: “Thôi, để con đi học!”.

Ngày hôm sau, bố mẹ Hậu bàn nhau mua cho cậu một chiếc máy tính để bàn. Hậu sẽ được chơi game tại nhà, nhưng chỉ được phép chơi mỗi ngày 2 tiếng. Hết thời gian đó, mẹ sẽ khóa máy tính lại.

“Trong lúc chơi game, mình phát hiện ra rất nhiều thứ đồ trong game có thể hack được. Mình nhìn nhận bản thân có niềm đam mê về lĩnh vực này. Cho nên lúc ấy mình đã quyết tâm sẽ học và phải làm một điều gì đấy để thay đổi, ít nhất là cho bố mẹ một niềm vui.”, Hậu nhớ lại.

Từ đó, Hậu bắt đầu chăm chỉ đến trường. Trước ngày thi đại học 5 tháng, cậu bắt mua lại SGK lớp 10 và lớp 11 để học. “Vì bỏ lỡ quá nhiều thứ nên mình phải nỗ lực gấp nhiều lần.”, Hậu hồi tưởng.

Có những hôm Hậu học đến 3 - 4h sáng. Dù mẹ có nói thế nào cậu cũng thức cho đến khi đạt mục tiêu trong ngày mới chịu đi ngủ. Năm ấy, Tất Hậu đã thi đỗ vào ngành An toàn thông tin, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Giờ đây, Hậu đã có một công việc theo đúng sở thích và đam mê của tại một trung tâm công nghệ thông tin của một doanh nghiệp lớn trong ngành. Hậu nhớ lại những ngày thi đại học: "Để tập trung ôn luyện, mình đã mời tất cả các bạn game đi chơi thỏa mái một trận, sau đó mình nói: ‘Giờ tao phải tập trung ôn thi đại học cái đã’. Các bạn cũng đồng ý luôn: ‘Mày là đứa học tốt nhất bọn. Thôi mày cứ học đi, sau chúng tao còn có người nhờ vả’...".

Thủ khoa đầu tiên của ngành An toàn thông tin

Những ngày đầu lên đại học, tiền thuê nhà, tiền ăn là một khoản chi phí lớn mà cả 3 anh em cùng đi học đại học một lúc là điều mẹ Hậu không thể gánh vác hết được. Thế là cậu bắt đầu nghĩ cách tự xoay sở.

Năm đầu tiên, Hậu cố gắng học để dành học bổng. Sau đó, cậu bạn lê la các quán trà đá hỏi han và dồn toàn bộ số tiền ấy để thuê một căn nhà giá rẻ. Căn nhà này Hậu cho bạn học cùng lớp thuê lại theo phòng. Cứ thế, đến giữa năm 3, cậu đã quản lý được thêm 8 căn nhà cho thuê khác, thậm chí các bạn thường gọi Hậu với cái tên “Hậu môi giới” hay “Hậu nhà đất”.

Nhờ việc “cho thuê lại nhà đi thuê”, Hậu đã có thêm một nguồn thu nhập tốt mà không cần đến sự giúp đỡ của bố mẹ. “Vừa đi học, vừa đi làm lại phải quản lý các nhà trọ khiến một ngày của mình kín mít lịch. Do đó mình đã tự viết phần mềm quản lý, đồng thời giảm tải công việc bằng cách tìm người quản lý cho từng căn. Nhờ vậy, dù nhiều đầu việc nhưng mình vẫn đảm bảo được việc học.”, Hậu chia sẻ.

Xác định mục tiêu theo kỳ ở những năm học đại học, Hậu luôn coi kỳ đầu tiên là kỳ quan trọng nhất và đặt mục tiêu tổng kết kỳ sau phải cao hơn kỳ trước. Ngoài ra, cậu cũng tham gia nhiều vào các kỳ thi chuẩn quốc tế như lập trình ACM, CTF, Sinh viên với an toàn thông tin... Hậu cũng tự tạo thư mục riêng trên máy tính đối với mỗi môn học cụ thể và tìm thêm tư liệu bổ sung cho các môn học ấy.

Nhờ vào những chiến lược học tập hiệu quả, tổng kết các kỳ trong năm học, Hậu đều đạt loại Giỏi, Xuất sắc và nhận được nhiều bằng khen của trường. Đến năm thứ 3 đại học, Hậu được nhận vào thực tập tại doanh nghiệp và tiếp đó trở thành nhân viên tại Trung tâm An ninh mạng của một tập đoàn lớn khi còn chưa nhận bằng tốt nghiệp. Mức lương kiếm được từ công việc này là một con số mà trước đây khi đi phu hồ, cậu chưa bao giờ tưởng tượng ra.

Sau hơn 4 năm học, cậu học sinh bỏ học chơi game năm nào đã trở thành thủ khoa đầu tiên ngành An toàn thông tin PTIT. Ngày nhận bằng khen vinh danh thủ khoa cả nước tại Văn miếu Quốc tử giám, Hậu đã mời bố mẹ ra Hà Nội cùng. Chứng kiến khoảnh khắc con trai đứng lên bục vinh danh, nước mắt của người mẹ cứ thế tuôn rơi.

Tất Hậu và mẹ.

Giờ đây, Hậu đã có một công việc theo đúng sở thích và đam mê. Ngoài việc được nghiên cứu và áp dụng về các nền tảng công nghệ mới, Hậu còn hỗ trợ đạo tạo giúp các bạn sinh viên có thêm kiến thức thực tế. Cậu bạn cũng đang chuẩn bị bảo vệ để lấy bằng Thạc sĩ ngành Khoa học máy tính.

Nhớ lại quãng thời gian 3 năm bỏ học, Hậu bảo: “Những ngày mưa lạnh, tiền không có, phải ngủ ở ngoài đường, lấy viên gạch làm gối, mình mới thấy thấm thía và quyết tâm thay đổi để cuộc sống tốt hơn”.

Sau những ngày tháng chăm chỉ học tập và làm việc trong lĩnh vực an toàn thông tin, Hậu đúc kết: “Tiếp xúc với những con người ở nhiều môi trường khác nhau, mình thấy lựa chọn con đường học là đúng đắn nhất. Mình từng xấu hổ khi bắt đầu đi học trở lại hay e ngại ánh nhìn của ai đó, nhưng không bao giờ là quá muộn. Nếu không biết chấp nhận và thay đổi, có lẽ giờ mình vẫn đang phải lang thang để ngủ ở một góc công viên nào đó”.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan:

>> Startup 2 lần vô địch PUBG gọi vốn bị các shark "phũ" vì ghét chơi game và "nướng thời gian trên màn hình"

>> Phát hiện cậu con trai mải chơi game, người mẹ đến quán net làm điều bất ngờ và cái kết

>> Chơi game giỏi có thể kiếm được học bổng vào các trường đại học tại Mỹ


TIN LIÊN QUAN

Thủ khoa khối C00 Đắc Lắk: Viết tê cứng cả tay để được 10 trang Văn trong 118 phút

Nhận đề văn, con chữ trong đầu Thân Thị Thảo Ngân bỗng ùa về. Cô nàng hì hục viết liền 118 phút đến khi tay tê cứng và chỉ dành ra 2 phút cuối giờ để giải lao, nộp bài.

Nữ sinh Bắc Ninh trở thành Thủ khoa khối C toàn quốc với 29,75 điểm: Em không bao giờ học khuya!

Nữ sinh Bắc Ninh trở thành Thủ khoa khối C toàn quốc với 29,75 điểm: Em không bao giờ học khuya!

Nguyễn Hương Giang là học sinh lớp 12 Sử Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Tổng điểm thi khối C của em là 29,75 điểm, với môn Ngữ văn đạt 9,75; Lịch Sử và Địa lý đạt 2 điểm 10 tuyệt đối.

Thí sinh Thừa Thiên - Huế đạt điểm 10 Ngữ Văn: Viết kín 11 trang giấy trong 115 phút

Thí sinh Thừa Thiên - Huế đạt điểm 10 Ngữ Văn: Viết kín 11 trang giấy trong 115 phút

"Nhận đề, em như chìm đắm trong cảm xúc, viết liên tục trong 115 phút và chỉ dư 5 phút để dò lại bài. Em viết được 11 trang giấy thi", Bích Trâm kể.

Nữ sinh nói "KHÔNG" với Facebook trở thành Thủ khoa của Hà Tĩnh, đứng thứ 4 cả nước ở khối A1

Nữ sinh nói "KHÔNG" với Facebook trở thành Thủ khoa của Hà Tĩnh, đứng thứ 4 cả nước ở khối A1

Nguyễn Thị Khánh Linh đạt 9,35 điểm khối A1 (Toán 10; Tiếng Anh 9,6; Vật lý 9,75). Với kết quả này, Linh là thủ khoa của tỉnh Hà Tĩnh xét theo tổ hợp các khối xét tuyển đại học.

Fanpage Troll Game - thông tin giải trí đỉnh cao dành cho các tín đồ game

Fanpage Troll Game - thông tin giải trí đỉnh cao dành cho các tín đồ game

Bắt trend nhanh, thông tin hấp dẫn với nhiều nội dung độc lạ và đặc biệt là ảnh “chế” vô cùng hài hước, Troll Game là một trong những Fanpage về game và giải trí hàng đầu đang thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng hiện nay.

Bạn đã từng chơi game chiến thuật chưa? Archosaur Games, một nhà phát triển MMO nổi tiếng, đã phát hành một game chiến thuật thời đại 3.0

Bạn đã từng chơi game chiến thuật chưa? Archosaur Games, một nhà phát triển MMO nổi tiếng, đã phát hành một game chiến thuật thời đại 3.0

Nhà phát triển game MMO di động nổi tiếng thế giới "Dragon Raja" ArchosaurGames vừa chính thức tung ra video quảng cáo đầu tiên của game chiến thuật Tam Quốc mới "Epic War: Thrones" sau hai năm phát triển.

Hot 1000 độ: Game thủ Việt chính thức “chạm tay” đến siêu phẩm Dragon Raja - Funtap Việt hóa 100%

Hot 1000 độ: Game thủ Việt chính thức “chạm tay” đến siêu phẩm Dragon Raja - Funtap Việt hóa 100%

Sau phiên bản tiếng Trung, tiếng Anh gây rào cản về ngôn ngữ cho người dùng Việt, ngay hôm nay Dragon Raja - Funtap sẽ ra mắt phiên bản Open Beta đã được Việt hóa đem đến những trải nghiệm mới lạ, đã mắt nhất cho người chơi.

Tân thủ khoa khối B toàn quốc với 3 điểm 10 mê truyện tranh Doraemon, dự định học Bác sĩ đa khoa

Tân thủ khoa khối B toàn quốc với 3 điểm 10 mê truyện tranh Doraemon, dự định học Bác sĩ đa khoa

Tân thủ khoa khối B toàn quốc dành 4 tiếng tự học ở nhà, khi chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT thì tăng lên 8 tiếng. Truyện tranh Doraemon, sách báo và cầu lông là những đam mê của chàng trai này.

Nam sinh Đà Nẵng vượt mặt 4 thí sinh soán ngôi thủ khoa khối B toàn quốc với 3 điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Nam sinh Đà Nẵng vượt mặt 4 thí sinh soán ngôi thủ khoa khối B toàn quốc với 3 điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Vị trí thủ khoa khối B kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 đã chính thức bị soán ngôi khi một nam sinh trong đợt thi lần 2 tại TP Đà Nẵng đạt điểm tuyệt đối.

Xuất hiện trên sóng truyền hình, thủ khoa khối D toàn quốc 2020 khiến dân tình trầm trồ với nhan sắc "cực phẩm"

Xuất hiện trên sóng truyền hình, thủ khoa khối D toàn quốc 2020 khiến dân tình trầm trồ với nhan sắc "cực phẩm"

Xuất hiện trên truyền hình, thủ khoa khối D Ngọc Khanh một lần nữa khiến dân tình trầm trồ với nhan sắc “rất ra gì và này nọ”. Đúng là đã xinh lại được cái học giỏi!

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Người đàn ông khoe cháu học dân lập vẫn đỗ NV1 Kinh tế Quốc dân, khuyên bố mẹ đừng áp lực vào trường công, lập tức bị phản bác bằng 1 câu

Người đàn ông khoe cháu học dân lập vẫn đỗ NV1 Kinh tế Quốc dân, khuyên bố mẹ đừng áp lực vào trường công, lập tức bị phản bác bằng 1 câu

Nhiều phụ huynh thẳng thắn nói lý do vì sao họ phải hướng con vào trường công lập bằng được!

Học đườngTessie | 25/07/2024
Thí sinh duy nhất được đặc cách tốt nghiệp THPT 2024 vì gặp t:ai nạ:n bất ngờ ngay trước ngày thi

Thí sinh duy nhất được đặc cách tốt nghiệp THPT 2024 vì gặp t:ai nạ:n bất ngờ ngay trước ngày thi

Tai nạn tàu hỏa đã cướp đi đôi chân của Phạm Minh A (trú tại khu phố 2, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên). Thí sinh này cũng đã được xét đặc cách tốt nghiệp THPT 2024.

Học đườngTessie | 27/06/2024
Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.

Học đườngBông Bông | 16/09/2022
Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Học đườngBông Bông | 27/07/2022
Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021
"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.

Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021
Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020
Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020
Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.

Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020