TIN SỰ KIỆN

Ngôi trường cấp 3 độc nhất vô nhị giữa lòng Hà Nội: Nam nữ học riêng, học sinh nội trú 2 tháng về nhà 1 lần

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 04/07/2020

Một môi trường sư phạm độc, lạ xuất hiện giữa thủ đô với những quy định khá nghiêm khắc như không sử dụng tiền mặt, 2 tháng về thăm nhà 1 lần...

>> Phát hiện góc "sống ảo" mới nhất ở trường Kinh Công, dân mạng muốn đến check-in ngay lập tức

Ngôi trường THPT độc và lạ giữa lòng thủ đô

Điều đầu tiên mỗi người cảm nhận được ngay khi tới với ngôi trường này chính là sự thân thuộc và những điểm giống các ngôi trường khác ở Hà Nội những năm 90 của thế kỷ trước. Đặc biệt, học sinh tại trường này không sử dụng bất cứ thiết bị thông tin liên lạc hay điện tử nào, nếu có thì phải được sự đồng ý của giáo viên.

Học sinh nội trú tại trường 2 tháng mới được về nhà 1 lần. Trường cũng có sự phân chia lớp dành chon nam, nữ riêng, không sử dụng tiền mặt khi ở trong trường... Đây chính là những điểm mà trường THPT Trí Đức đang duy trì khiến nhiều bạn học sinh các trường ngoài phải ngạc nhiên.

Dù nằm giữa thủ đô, khá gần với đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhưng có lẽ ít ai biết được ngôi trường này lại có nhiều điều thú vị đối với học sinh tới vậy. Với bề dày 22 năm, trường THPT Trí Đức vẫn khá “kín tiếng” với bên ngoài và bị nhiều bạn học sinh "bỏ lỡ" trong mỗi đợt tuyển sinh vào 10.

Ngôi trường có không gian xanh, nam nữ học tập và sinh hoạt gần như tách biệt.

Thực tế các quy tắc khá “khắc nghiệt” tại trường này khiến không ít học sinh bỏ cuộc và không nhiều phụ huynh mạnh dạn gửi con vào. Tuy nhiên, ngôi trường có những đặc điểm kỳ lạ ấy lại không thiếu học sinh.

“Trường THPT Trí Đức quy tụ học sinh tới từ cả 3 miền, tới từ hơn 40 tỉnh thành trên cả nước, xa nhất là Cần Thơ cho tới các em đến từ vùng địa đầu của Tổ quốc là Hà Giang, thuộc 13 dân tộc anh em. Tại đây, các em được quản lý và giáo dục theo nguyên tác chặt chẽ, chu đáo và nề nếp.”, thầy giáo Hà Trung Hưng - Phó Hiệu trưởng trường THPT Trí Đức chia sẻ.

Thầy giáo Hà Trung Hưng cũng là nguyên Hiệu trưởng và là người sáng lập trường.

Với những quy tắc không giống ai ấy, ngôi trường lại là điểm đến của nhiều học sinh từ các vùng miền khác nhau. “Trong suốt hơn 20 năm làm công tác quản lý trường, chúng tôi không làm công tác tuyển sinh rầm rộ. Thực tế, học sinh đến với trường nhờ 'hữu xạ tự nhiên hương'.

Có gia đình gửi 4 anh em học tại trường, còn những gia đình gửi 2 anh chị em thì nhiều vô số kể. Đôi khi cũng là hàng xóm, rồi những người từng gửi con học tại đây mách bảo nhau nên trường chúng tôi luôn duy trì sĩ số khoảng 800 học sinh.”, thầy Hưng - người trực tiếp quản lý và điều hành ngôi trường độc, lạ, đạt trường chuẩn quốc gia này cho biết.

Học sinh trong trường tham gia học văn hóa 3 buổi/ngày, ca sáng bắt đầu từ 7h và kết thúc sớm vào lúc 10h20. Sau đó, học sinh ăn trưa tại căng tin và về phòng ký túc xá nghỉ ngơi.

Ca chiều bắt đầu từ 13h đến khoảng 15h30 để dành thời gian từ 16h trở đi cho các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ thể dục, thể thao, văn nghệ. Bữa tối kết thúc là sẽ tiếp tục lên lớp học ca 3 và về nghỉ ngơi. Đáng chú ý là lớp được chia tách thành nam và nữ riêng, trừ các lớp nghệ thuật.

>> So sánh 2 ngôi trường THPT đình đám nhất Hà Nội: THPT Phan Đình Phùng và THPT Chu Văn An

>> Ngôi trường đại học đẹp như trong phim với nghìn góc "sống ảo" nằm ngay phía Tây Hà Nội

Học siêu, nhiều tài lẻ, bố mẹ... ngỡ ngàng

Ngôi trường trở thành “pháo đài” giữa những tệ nạn xã hội. Lịch sinh hoạt và học tập trong khuôn viên trường ấy cũng khiến học sinh chuyên tâm hơn cho việc học tập, rèn luyện. Chẳng thế mà thống kê của trường cho thấy tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT gần như tuyệt đối (100%). Hàng năm, tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng của trường đạt 95%, trong đó 65% vào các trường đại học công lập danh tiếng.

Trường THPT nhưng lại có KTX không khác gì một trường đại học, cao đẳng.

Ngoài thời gian học, học sinh còn tham gia nhiều CLB như gym, bóng rổ, bóng bàn, hip hop, đàn organ, guitar, nữ công... để từ đó nhận ra những sở trường, phù hợp với sở thích của bản thân. Với lối sống tự lập, được rèn luyện từ những ngày đầu cả về kiến thức và cách đối nhân xử thế, học sinh biết lắng nghe, chia sẻ và cuộc sống luôn tràn ngập niềm vui.

Nguyễn Công Minh, học sinh lớp 12N6, cho biết đã học tại trường hơn 2 năm qua và cảm thấy rất vui khi có nhiều bạn cùng học tập, sinh hoạt với mình.

Nguyễn Công Minh, học sinh lớp 12N6 chia sẻ về ngôi trường đang theo học.

"Ngoài giờ học, em tham gia một số CLB ở trường và đã biết quan tâm đến mọi người xung quanh. Em thấy mình trưởng thành hơn và sẵn sàng bước vào cánh cửa mới ở giảng đường đại học một cách tích cực nhất.”, Minh cho hay.

Các bạn nam và nữ ngồi ăn ở các khu riêng và bữa ăn "quân đội" chỉ kéo dài chừng 15 phút mỗi bữa.

“Một năm, chúng tôi chia ra làm 4 giai đoạn trong 2 học kỳ. Các em sẽ chỉ được về thăm nhà 2 tháng 1 lần, mỗi lần 2 ngày tùy nhà xa hay gần. Tại trường, các em có đủ mọi thứ cần thiết phục vụ sinh hoạt và học tập nên các em không sử dụng tiền mặt. Toàn bộ việc ăn uống, ở, thuốc men, nhu yếu phẩm hay học hành, nhà trường đã bố trí đầy đủ.”, thầy Hà Trung Hưng nói. Nguyên Hiệu trưởng nhà trường từng là giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội.

Tại Hà Nội hiên có hơn 200 trường THPT nhưng đây lại là ngôi trường duy nhất có mô hình nội trú đặc biệt thế này. Trường THPT Trí Đức vẫn tiếp tục âm thầm theo đuổi triết lý như đã từng trong suốt 22 năm qua để đào tạo ra những công dân tốt, tự tin vững bước trước ngưỡng cửa mới sau khi ra trường.

Công nhân vệ sinh trường Trí Đức.

Thay vì sa đà vào mạng xã hội, các game online, học sinh sinh hoạt nhóm, các CLB ngay tại trường.

Theo Tiin.vn

>> Top 10 trường THPT có học phí khủng nhất Việt Nam: Cao nhất trên 2 tỷ đồng cho 3 năm học


TIN LIÊN QUAN

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Người phụ nữ có tình trạng da hiếm gặp dạy mọi người trân trọng sự độc đáo của bản thân

Người phụ nữ có tình trạng da hiếm gặp dạy mọi người trân trọng sự độc đáo của bản thân

Trân trọng sự độc đáo của bản thân là điều mà người phụ nữ có tình trạng da hiếm gặp này muốn nhắn nhủ đến mọi người, rút kinh nghiệm từ chính cuộc sống của cô.

Phong tục độc đáo của phụ nữ một số quốc gia: Chuyện lạ của du khách nhưng là niềm tự hào của phụ nữ bản địa

Phong tục độc đáo của phụ nữ một số quốc gia: Chuyện lạ của du khách nhưng là niềm tự hào của phụ nữ bản địa

Phong tục độc đáo của phụ nữ một số quốc gia có thể khiến bạn ngỡ ngàng, là chuyện lạ của hầu hết du khách trên thế giới nhưng lại là niềm tự hào của phụ nữ bản địa.

12 lễ hội nổi tiếng độc đáo và sôi động trên khắp thế giới

12 lễ hội nổi tiếng độc đáo và sôi động trên khắp thế giới

Việt Nam vẫn đang trong mùa lễ hội xuân với không ít những lễ hội vô cùng sôi động. Cũng tương tự, 12 lễ hội nổi tiếng độc đáo và sôi động trên khắp thế giới sẽ mang đến cho bạn nhiều góc nhìn thú vị.

Những tác phẩm điêu khắc trên cát không thể tin nổi khiến người ta phải chiêm ngưỡng thật kỹ

Những tác phẩm điêu khắc trên cát không thể tin nổi khiến người ta phải chiêm ngưỡng thật kỹ

Mỗi bãi biển là một nơi kỳ diệu và là nơi mà hầu hết chúng ta muốn đến vào cuối tuần trong mùa hè. Và đôi khi ở đó có những tác phẩm điêu khắc trên cát không thể tin nổi khiến người ta phải chiêm ngưỡng thật kỹ.

18 đồ vật kỳ dị khiến ai cũng phải đặt câu hỏi về mục đích sử dụng của chúng

18 đồ vật kỳ dị khiến ai cũng phải đặt câu hỏi về mục đích sử dụng của chúng

Bạn có thể đã gặp một trong nhiều vật dụng kỳ lạ mà bạn lần đầu thấy hoặc chưa từng nghe ai kể. Sau đây là 18 đồ vật kỳ dị khiến ai cũng phải đặt câu hỏi về mục đích sử dụng của chúng và chắc chắn bạn chưa từng thấy trong đa số chúng.

Loạt tranh độc đáo và hài hước chứng minh trí tưởng tượng có thể biến mọi góc đơn điệu thành kiệt tác

Loạt tranh độc đáo và hài hước chứng minh trí tưởng tượng có thể biến mọi góc đơn điệu thành kiệt tác

Bạn có lẽ phải công nhận rằng những tác phảm này quả loạt tranh độc đáo và hài hước, chúng chứng minh trí tưởng tượng của con người có thể biến mọi góc đơn điệu thành kiệt tác đáng được chiêm ngưỡng.

15 phát minh điên rồ khiến bất cứ ai cũng phải bối rối khi nhìn thấy

15 phát minh điên rồ khiến bất cứ ai cũng phải bối rối khi nhìn thấy

Trên đời luôn có những phát minh điên rồ và dù chỉ là những phát minh nhỏ nhưng chúng lại khiến bất cứ ai cũng phải bối rối khi nhìn thấy.

Loạt ảnh chụp người với vạn vật cho thấy quy mô của những thứ thực sự lớn

Loạt ảnh chụp người với vạn vật cho thấy quy mô của những thứ thực sự lớn

Có rất nhiều thứ chúng ta khó có thể đo đạc hay ước lượng chính xác kích thước. Chụp người với vạn vật sẽ cho thấy quy mô của những thứ thực sự lớn hoặc rất nhỏ, là cách mà chúng ta thường so sánh để miêu tả.

Trượt đại học đã là gì so với áp lực "trượt mầm non"!

Trượt đại học đã là gì so với áp lực "trượt mầm non"!

Trượt nguyện vọng 1 thì có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3... và cùng lắm trượt đại học thì năm sau thi lại. Nhưng nếu trượt mầm non thì học trò có còn cơ hội?

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.

Học đườngBông Bông | 16/09/2022
Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Học đườngBông Bông | 27/07/2022
Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021
"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.

Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021
Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020
Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020
Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.

Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020
Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Cậu bạn chia sẻ hình vẽ "siêu kute" làm kiểu hình nộm thay thế khi bạn cùng bàn nghỉ học khiến dân tình được phen rủ rê bạn bè vô cùng sôi động. Và nhiều người phát hiện cậu bạn khá điển trai.

Học đườngThuận Thiên | 22/09/2020
Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020
Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Không thể không buông lời khen khi chiêm ngưỡng loạt hình vẽ môn Sinh học trên cuốn vở đã có 35 năm tuổi thời lớp 8 của mẹ bạn học sinh này.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020