TIN SỰ KIỆN

Nữ sinh 2k1 trường Ams trúng tuyển Đại học Yale - Trường Top 3 của nước Mỹ

Đạt 35/36 ACT, điểm tuyệt đối SAT 2, thành công với dự án Toán tương tác, Nguyễn Nga Nhi - Cựu nữ sinh 2k1 trường Ams trúng tuyển Đại học Yale với suất học bổng gần 6,9 tỷ đồng.

Học sinh Việt Nam duy nhất trúng tuyển Đại học Yale

1 tháng trước ngày sang Mỹ, Nguyễn Nga Nhi, cựu học sinh chuyên Toán trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, bận rộn hơn bình thường. Nga Nhi đang tham gia khóa đào tạo về AI (trí tuệ nhân tạo) trong khuôn khổ trại hè Toán và Khoa học (MaSSP). Cuối tháng 7 này, cô bạn còn tham dự trường hè VSSS tại Quy Nhơn để tìm hiểu kỹ năng cơ bản dành cho các nhà nghiên cứu trẻ. Và đầu tháng 8, Nhi sẽ sang Trung Quốc tham gia trại hè Khoa học châu Á (ASC).

"Những trại hè em trúng tuyển đều liên quan đến định hướng nghiên cứu. Ví dụ ở ASC, em được trực tiếp nghe chia sẻ của những nhà khoa học hàng đầu thế giới, trong đó có những người từng đạt giải Nobel. Điều đó giúp em có sự chuẩn bị bài bản để tận dụng tốt nhất 4 năm ở M.ỹ", Nga Nhi chia sẻ.

Ảnh 1: Nữ sinh 2k1 trường Ams trúng tuyển Đại học Yale - We25.vn

Chân dung cô bạn 2k1 vừa trúng tuyển Đại học Yale.

Dành buổi tối Chủ nhật quây quần bên gia đình, Nhi và bố mẹ cười thoải mái khi nhớ đến buổi sáng ngày 15/12 cuối năm trước. Nga Nhi đã nộp hồ sơ đợt tuyển sinh sớm của Đại học Yale - Trường Top 3 của Mỹ (theo US News & Report) và đứng thứ 17 thế giới trên bảng xếp hạng QS.

Đại học khu vực bờ đông của Mỹ thường công bố kết quả vào cuối chiều, tức sáng sớm theo giờ Việt Nam. Đang ngủ, Nhi được bố mẹ gọi dậy để kiểm tra kết quả. Trong tình trạng ngái ngủ, Nhi và cả nhà đã vỡ òa khi thấy thông báo trúng tuyển kèm gói hỗ trợ tài chính 295.000 USD cho 4 năm học.

Anh Nguyễn Lân Hùng Quân (bố Nhi) bất ngờ hơn khi chỉ nửa tiếng sau đã nhận được tin nhắn chúc mừng của một vài phụ huynh dù gia đình chưa kịp chia sẻ tin vui. "Nhi là học sinh duy nhất đang học tại Việt Nam trúng tuyển vào Yale năm nay nên đó chắc chắn là buổi sáng đáng nhớ với cả nhà.", bố của Nhi kể.

Kết quả trúng tuyển Đại học Yale khiến dịp Tết Nguyên đán vừa rồi của gia đình Nhi trở nên vui vẻ hơn. Sau Tết, Nhi còn nhận được thông báo trúng tuyển vào 2 trường đại học khai phóng tốt nhất nước Mỹ là Williams và Amherst với gói hỗ trợ tài chính lần lượt 272.000 và 295.000 USD. Cô bạn cũng nằm trong danh sách top đầu trúng tuyển vào Đại học Bách khoa Paris (Pháp). Cuối cùng, Nhi vẫn quyết định chọn Yale vì đã có những trải nghiệm đáng nhớ trong 2 tuần hè ở ngôi trường này.

2 tuần trải nghiệm đã muốn là một phần của Yale

Nhi là học sinh Việt Nam đầu tiên được nhận học bổng toàn phần tham dự chương trình Học giả trẻ toàn cầu Yale. Cô bạn đã có 2 tuần trải nghiệm tại Yale. Dù lần đầu sang Mỹ, phải đi một mình và gặp chút khó khăn khi tự mình sinh hoạt trong ký túc xá nhưng Nhi vẫn cảm thấy đây là ngôi trường phù hợp với mình.

"Khuôn viên rộng lớn với những hoạt động văn hóa đa dạng là nét đặc trưng của Yale. Nếu có dịp đến thăm thư viện huyền thoại Sterling Memorial, bất cứ học sinh nào cũng sẽ ao ước trở thành một phần của nơi này.", cô bạn vui thích kể.

Ảnh 2: Nữ sinh 2k1 trường Ams trúng tuyển Đại học Yale - We25.vn

Ngay từ nhỏ, Nhi đã được bố mẹ định hướng du học bậc đại học nhưng cô bạn lại không hề muốn bởi điều đó đồng nghĩa với việc phải xa nhà, tự làm mọi thứ. Đến giữa cấp 2, sau khi tham gia nhiều cuộc thi quốc tế như APMOPS hay IMC, được gặp gỡ bạn bè quốc tế, tiếp cận môi trường học tập tiên tiến, Nga Nhi mới thực sự mong muốn du học và bắt đầu chuẩn bị hành trang. 

Từ cuối cấp 2, Nhi đã ôn luyện để giành điểm số tốt trong các bài thi chuẩn hóa. Kết quả là cô bạn đạt ACT 35/36, TOEFL iBT 112/120. Để thể hiện năng lực và đam mê, Nhi thi thêm SAT 2 Toán, Lý, Hóa và đều giành 800/800, 7 môn AP đạt tuyệt đối (5/5).

Là học sinh đạt nhiều huy chương vàng quốc tế về Toán và Khoa học, nhiều người nghĩ Nhi không gặp khó khăn gì trước những bài thi này. Thế nhưng cô bạn cũng phải thi lại nhiều lần để có kết quả ưng ý. Với bài thi ACT, nữ sinh trường Ams thi 3 lần trong một năm, lần đầu đạt 33 điểm và đến lần 3 thì đạt 35/36. Với TOEFL iBT, Nhi cũng thi 2 lần để đạt được số điểm 112 (lần đầu là 108).

"Nếu đạt 31/36 ACT và 100 TOEFL, em có thể trúng tuyển nhiều trường nhỏ. Nhưng theo tìm hiểu, muốn vào trường top 3 như Yale, em cần đạt tối thiểu 34 ACT và 110 TOEFL.", Nhi giải thích lý do thi lại nhiều lần dù đã đạt điểm tốt ở ngay lần đầu tiên. Cô bạn cho rằng, những bạn có ý định du học cần hoàn thành các bài thi chuẩn hóa chậm nhất là cuối lớp 11.

"Quá trình luôn được đánh giá cao"

Tham gia nhiều CLB và hoạt động từ thiện nhưng Nhi cho rằng, chừng đó là chưa đủ nếu muốn trúng tuyển vào trường thuộc nhóm "Big Three" của Mỹ bởi họ thường quan tâm đến khả năng lãnh đạo của thí sinh.

Nhi là người tạo ra Toán tương tác (Flash for Math) - dự án giáo dục từng lọt top 15 chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục 2018", dự án này với các hợp phần như tạo chuyên mục trên báo điện tử, dạy lập trình Toán tương tác cho học sinh và viết những câu chuyện về các thuật toán. Tất cả đều miễn phí, giúp ích cho học sinh tiểu học và THCS, phù hợp với tiêu chí của Yale.

Toán tương tác là dự án chính và rất riêng của Nhi trong suốt 3 năm THPT nên cô bạn cũng viết bài luận xoay quanh nó. Trong đó, Nhi giải thích lý do muốn làm và những gì đã làm được. Trong thư thông báo trúng tuyển, Ban tuyển sinh Đại học Yale đã có đoạn viết tay bày tỏ sự ấn tượng với đam mê của Nhi trong giáo dục Toán học, mong cô bạn lựa chọn Yale để tiếp tục phát huy những đóng góp.

Ảnh 3: Nữ sinh 2k1 trường Ams trúng tuyển Đại học Yale - We25.vn

Cả nhà nói được tiếng Pháp trừ Nhi.

Từ kinh nghiệm bản thân, Nhi khuyên những bạn có quyết tâm du học nên xây dựng một câu chuyện, dự án của riêng mình thật sớm. Có thể chưa biết câu chuyện đó sẽ đi đến đâu và đi theo hướng nào nhưng bắt đầu sớm sẽ giúp tạo ra cơ hội để thử chọn và thay đổi. "Những gì là quá trình luôn được đánh giá cao hơn những hoạt động đơn lẻ mang tính thời điểm.", Nhi bật mí. 

Dù sau 2 năm đầu mới phải đăng ký ngành học những nữ sinh sinh 2k1 đã có định hướng theo Khoa học máy tính và có thể học sâu hơn về AI. Lý dó là bởi Đại học Yale có chương trình đào tạo mở để những sinh viên xuất sắc có thể hoàn thành cả bậc cử nhân và thạc sĩ sau 4 năm. Trường cũng cho phép sinh viên học song bằng 2 chuyên ngành.

Vì vậy, Nhi đang dự tính theo đuổi những hướng đi này và cũng dự định học thêm tiếng Pháp vì cô bạn là thành viên duy nhất trong gia đình chưa nói được ngôn ngữ này.

Theo VnExpress.net

>> Đọc thêm: Ngắm 3 cô nàng này mới thấy trường Ams không bao giờ thiếu nữ sinh vừa đẹp vừa học giỏi


TIN LIÊN QUAN

Lên sóng VTV, sĩ tử 2k4 khiến dân mạng đồng loạt xin "in tư": Nhan sắc sau lớp khẩu trang gây bất ngờ!

Chỉ xuất hiện vài giây trên sóng VTV, nữ sinh đã khiến dân mạng xốn xang.

Nữ sinh "9.0 IELTS" thừa nhận làm giả kết quả thi: "Em cúi đầu nhận lỗi và mong sự tha thứ của mọi người"

Nữ sinh "9.0 IELTS" thừa nhận làm giả kết quả thi: "Em cúi đầu nhận lỗi và mong sự tha thứ của mọi người"

Nhận thấy việc làm của mình là sai và đã đưa sự việc đi quá xa, cô gái này đã lên tiếng nhận trách nhiệm, xin lỗi, mong được mọi người tha thứ.

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Nữ sinh Ninh Bình giành ngôi Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2020: 9 năm mới lại có một quán quân nữ

Nữ sinh Ninh Bình giành ngôi Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2020: 9 năm mới lại có một quán quân nữ

Bứt phá vươn lên dẫn đầu với ô chữ hàng ngang là "Y tế", nữ sinh Ninh Bình - Nguyễn Thị Thu Hằng đã giữ vững vị trí cho đến khi về đích để trở thành Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2020.

Tân thủ khoa khối B toàn quốc với 3 điểm 10 mê truyện tranh Doraemon, dự định học Bác sĩ đa khoa

Tân thủ khoa khối B toàn quốc với 3 điểm 10 mê truyện tranh Doraemon, dự định học Bác sĩ đa khoa

Tân thủ khoa khối B toàn quốc dành 4 tiếng tự học ở nhà, khi chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT thì tăng lên 8 tiếng. Truyện tranh Doraemon, sách báo và cầu lông là những đam mê của chàng trai này.

Kịch tính cuộc thi Tháng Olympia cuối của năm: Đại diện trường Ams giỏi, đại diện trường Thực Nghiệm còn giỏi hơn

Kịch tính cuộc thi Tháng Olympia cuối của năm: Đại diện trường Ams giỏi, đại diện trường Thực Nghiệm còn giỏi hơn

Cuộc thi Tháng cuối cùng của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 20 ngay trước cuộc thi Quý cuối cùng để chọn ra gương mặt thứ 4 vào chung kết đã diễn ra kịch tính, xúc động.

Loạt lớp học "gây bão" mùa tuyển sinh khi hội tụ toàn "con nhà người ta" với điểm thi "khủng"

Loạt lớp học "gây bão" mùa tuyển sinh khi hội tụ toàn "con nhà người ta" với điểm thi "khủng"

Hà Nội, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh... là những địa phương sở hữu các lớp học "gây bão" mùa tuyển sinh năm nay với thành tích thi tốt nghiệp THPT đồng loạt cao.

"Cực phẩm" tranh vẽ trên bìa vở của nữ sinh 2k2, từ Sơn Tùng M-TP đến BTS, Blackpink xinh như ảnh chụp

"Cực phẩm" tranh vẽ trên bìa vở của nữ sinh 2k2, từ Sơn Tùng M-TP đến BTS, Blackpink xinh như ảnh chụp

Không học vẽ bài bản nhưng cô bạn này đã có những tác phẩm bằng chì cực kỳ ấn tượng với hình vẽ loạt idol đang hot hiện nay trên bìa vở đẹp không kém ảnh chụp.

Nữ sinh 2k7 Nam Định mất tích: Gia đình nhờ trích xuất camera thấy đi qua tuyến đường sang Ninh Bình

Nữ sinh 2k7 Nam Định mất tích: Gia đình nhờ trích xuất camera thấy đi qua tuyến đường sang Ninh Bình

Nữ sinh 2k7 mất tích tại Nam Định vẫn chưa có tung tích, gia đình đã báo chính quyền địa phương, công an và nhờ đài truyền hình cũng như các trang mạng xã hội đăng tin tìm kiếm.

Thấy bạn thân thi Hoa hậu Việt Nam 2020, nữ sinh 2k2 cũng đăng ký thi dù bận thi tốt nghiệp THPT

Thấy bạn thân thi Hoa hậu Việt Nam 2020, nữ sinh 2k2 cũng đăng ký thi dù bận thi tốt nghiệp THPT

Thuỳ Ngân cho biết bản thân đăng ký thi Hoa hậu Việt Nam 2020 vì được mẹ động viên và bởi một người bạn thân cũng tham gia.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.

Học đườngBông Bông | 16/09/2022
Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Học đườngBông Bông | 27/07/2022
Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021
"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.

Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021
Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020
Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020
Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.

Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020
Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Cậu bạn chia sẻ hình vẽ "siêu kute" làm kiểu hình nộm thay thế khi bạn cùng bàn nghỉ học khiến dân tình được phen rủ rê bạn bè vô cùng sôi động. Và nhiều người phát hiện cậu bạn khá điển trai.

Học đườngThuận Thiên | 22/09/2020
Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020
Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Không thể không buông lời khen khi chiêm ngưỡng loạt hình vẽ môn Sinh học trên cuốn vở đã có 35 năm tuổi thời lớp 8 của mẹ bạn học sinh này.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020