TIN SỰ KIỆN

Sau khi trở thành Á quân giải tranh biện, nữ sinh trường Ams lại đạt học bổng 6 tỷ đồng để du học Mỹ

Eo Xi

Eo Xi 08/01/2019

Nguyễn Minh Hà, nữ sinh trường Ams từng giành ngôi Á quân giải vô địch Tranh biện Việt Nam 2017, vừa xuất sắc nhận học bổng toàn phần vào đại học tại Mỹ.

Early Decision (ED) là đợt nộp đơn sớm, ứng viên sẽ chỉ được gửi hồ sơ đến một trường đại học duy nhất. Vòng nộp hồ sơ sớm có ràng buộc và ứng viên phải cam kết nhập học nếu được trường nhận và đáp ứng các điều kiện tài chính.

Mới đây, cô bạn Nguyễn Minh Hà (sinh năm 2001, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) đã vui mừng nhận được thư báo trúng tuyển và mời nhập học từ trường Đại học Dartmouth, ngôi trường nằm trong nhóm đại học Ivy League xuất chúng tại Mỹ. “Em cảm thấy thực sự bất ngờ khi nhận được thư báo đỗ từ trường vì đây là một trường rất cạnh tranh với tỉ lệ chấp nhận học sinh thấp nên em không dám nghĩ rằng mình sẽ đỗ.”, Minh Hà chia sẻ cảm nhận về tin mừng.

Minh Hà giành học bổng toàn phần của ĐH Darmouth ở đợt tuyển sinh sớm năm 2019.

Nhen nhóm giấc mơ du học Mỹ, Minh Hà đã “nhắm” ngôi trường này ngay từ lần đầu tiên tìm hiểu qua mạng. Cuối cùng, cô bạn đã thành công khi đạt học bổng khoảng 258.000 USD (gần 6 tỷ đồng) cho 4 năm học.

Ngay từ những ngày đầu học cấp 2, cô nữ sinh Hà thành đã có mơ ước đi du học, nhưng phải đến khi vào cấp 3, em mới thực sự bắt tay vào chuẩn bị hồ sơ du học. Trước đó, Minh Hà từng đạt giải Nhì cấp thành phố môn Tiếng Anh năm lớp 9, giải Nhì học sinh giỏi thành phố môn Tiếng Anh năm lớp 11,12. Cô bạn còn đạt điểm 1540 SAT 1, 800 SAT 2 Toán, 780 SAT 2 Hóa.

Vừa hoàn thành tốt việc học trên lớp và các kỳ thi chuẩn hóa, nữ sinh Ams vừa năng động tham gia khá nhiều hoạt động về tranh biện (debate) bởi đây là đam mê và sở trường của Hà. 10x giữ vị trí Phó ban Chuyên môn CLB Tranh biện Puzzles Ams, Trưởng ban Tổ chức giải Tranh biện Hà Nội (Hanoi Debate Tournament 2018), Huấn luyện viên tại Trại hè tranh biện trường chuyên Lam Sơn - Thanh Hóa.

Ở các giải tranh biện, mỗi đội sẽ được giao một kiến nghị và phải bảo vệ quan điểm của mình (ủng hộ/phản đối). Nhờ sự tự tin, điềm tĩnh và khả năng phân tích, thuyết phục sâu sắc, Minh Hà đã giành nhiều giải thưởng cao ở các cuộc thi tranh biện toàn quốc và thành phố. Cô bạn là Á quân giải vô địch Tranh biện Việt Nam (Vietnam Schools Debating Championship 2017) và Quán quân giải Tranh biện Hà Nội (Hanoi Debate Tournament 2016).

Minh Hà nhận giải vô địch giải tranh biện Hà Nội năm 2016.

Trưởng thành từ chính hoạt động ngoại khóa bổ ích này, Hà tâm sự: “Tham gia vào CLB tranh biện của trường Ams hay những cuộc thi giúp em trau dồi được tư duy phản biện (critical thinking) tốt hơn và cũng giúp em có một góc nhìn rộng mở hơn về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như giáo dục, văn hóa, chính trị... Đã có rất nhiều lần em phải bảo vệ quan điểm trái ngược với suy nghĩ của em, nhưng chính những trận đấu như vậy khiến em có cái nhìn khách quan hơn về những vấn đề xã hội”.

Nữ sinh trường Ams đã đưa sở thích này vào bài luận “Tại sao lại chọn trường?” gửi đến ĐH Dartmouth. Cô bạn giải thích rằng, chương trình học tranh biện ở bên đó khác với những gì đang được học và cô sẽ hoàn thiện những kĩ năng của mình hơn nếu có điều kiện kết hợp cả 2 chương trình với nhau.

>> “Thần đồng” Đỗ Nhật Nam được đại học danh giá Mỹ tuyển vào kèm suất học bổng tiền tỷ

Quan tâm đến các hoạt động vì cộng đồng, hè năm 2018, Minh Hà đã tự sáng lập một tổ chức mang tên “Hub Bright Organization” hướng đến người dân bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam ở Việt Nam. Hà đi đến các trung tâm chăm sóc và điều dưỡng người có công với cách mạng và trao những suất quà cùng những lá thư của các bạn trẻ gửi tới cho các thương binh nặng ở đó. Cô cũng mời thêm 2 cô giáo dạy yoga và dinh dưỡng học đến giảng dạy cho các thương bệnh binh những bài tập cơ bản và chế độ dinh dưỡng khoa học để giữ gìn sức khỏe.

Trước khi ra về, Minh Hà thường phỏng vấn các cựu chiến binh, trò chuyện cùng các ông, các bà để hiểu thêm về một trong 2 cuộc kháng chiến lớn nhất của nhân dân ta. Từ những tư liệu có được, Hà đã mạnh dạn mở triển lãm “Thư viện chiến tranh” nhằm chia sẻ những câu chuyện có thực về thời chiến. Những cuộc nói chuyện như vậy đã giúp 10x truyền tải thông điệp tới hội đồng tuyển sinh tốt hơn qua bài luận chính.

Minh Hà sáng lập dự án “Hub Bright Organization” hướng đến người bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam.

Theo Minh Hà, thế mạnh của cô bạn là xác định được khá rõ ràng ngành mà bản thân theo đuổi. Bên cạnh đó, cô còn có cơ hội thể hiện được sự hứng thú của mình với trường trong từng bài luận nộp cho trường. Nữ sinh Việt tiết lộ thêm, cô nghĩ bài luận chính là yếu tố quyết định trong bộ hồ sơ của mình.

“Vì những sự kiện được em nhắc tới trong bài luận là việc thật nên em có thể tái hiện lại cảm xúc thực của bản thân. Từng biến chuyển của cảm xúc: nỗi buồn, niềm vui hay sự lo lắng đều được em mô tả rất kĩ trong bài luận của mình. Em nghĩ điều đó đã thuyết phục được hội đồng tuyển sinh nhận mình vào trường.”, Hà cho biết.

Trong bài luận chính (650 từ), cô gái trẻ viết về chủ đề chiến tranh giữa Mỹ và Việt Nam. Ông ngoại Hà đã từng là bộ đội nên hồi bé mỗi khi cô về quê đều được ông kể cho nghe rất nhiều câu chuyện về thời chiến. “Có những sự kiện xảy ra với em như việc ông em phải đi cấp cứu trong bệnh viện vì lên cơn sốt rét rừng (một căn bệnh phổ biến trong bộ đội vì phải sống và chiến đấu trong rừng rậm) hay kỉ niệm lần đầu tiên em được đi từ thiện tới trung tâm chăm sóc nạn nhân chất độc màu da cam.

Lúc ấy, em mới thực sự hiểu ra chiến tranh không phải một chiến thắng tuyệt đối, mà để đạt được hòa bình như ngày hôm nay, chúng ta đã phải hi sinh rất nhiều, những di chứng của chiến tranh 50 năm về trước vẫn còn không ít xung quanh chúng ta. Suy nghĩ của em về chiến tranh đã thay đổi và em nhận ra rằng, sự việc nào cũng có hai mặt, bản thân cần suy xét nó trên nhiều khía cạnh để có cái nhìn đúng đắn và đa chiều nhất.”, 10x kể lại.

Hà trao quà đến một cựu chiến binh tại Quảng Trị.

Đã giành tấm vé đến ngôi trường mơ ước, Minh Hà vẫn không quên những ngày tháng “nếm mật nằm gai” để có thể hoàn thiện hồ sơ. Khâu lên ý tưởng và viết bài luận cũng chính là thử thách lớn nhất với cô bạn. Những lúc bí ý tưởng, Hà lại cố gắng bình tĩnh, không hoảng loạn mà tập trung suy nghĩ về những điều đã xảy ra trong cuộc sống, kể cả những thứ nhỏ nhặt, đời thường nhất.

Hà tâm sự: “Em cố gắng suy ngẫm về sự kiện đó, nhớ lại những cảm xúc lúc ấy và tự đặt câu hỏi cho bản thân như mình đã thay đổi như thế nào kể từ sau sự kiện đó hay mình đã học được gì từ sự kiện đó”.

Trước mắt, nữ sinh Việt dự định sẽ theo đuổi ngành Quan hệ quốc tế (International Relations) ở Dartmouth. Sau khi tốt nghiệp, cô bạn có thể sẽ theo đuổi bậc cao học hoặc tham gia vào những tổ chức phi chính phủ để có cơ hội được đi học tập kinh nghiệm, làm nghiên cứu tại nhiều nước trên thế giới. Minh Hà mong rằng, với những kiến thức và kĩ năng tích lũy được trong 4 năm đại học, cô có thể quay trở lại giúp đỡ cộng đồng, chẳng hạn như giúp người dân ở những vùng cao hòa nhập với xu thế toàn cầu hóa của xã hội, giúp họ không bị bỏ lại phía sau trong sự phát triển chung của đất nước.

Đại học Dartmouth hiện xếp hạng thứ 15 trong số các trường “khó vào nhất” theo đánh giá của The Princeton Review trong nhiều năm và xếp thứ 12 trong bảng xếp hạng các trường đại học quốc gia tốt nhất nước do US News & World Report bình chọn (năm 2018). Tỷ lệ hồ sơ được nhận của trường vào chỉ vào khoảng 13%, hầu hết đều là những sinh viên ưu tú nhất của những trường THPT mà họ từng học với thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa xuất sắc.

Khuôn viên ĐH Dartmouth - ngôi trường Ivy League danh tiếng mà Minh Hà giành học bổng toàn phần.

Nhiều nhân vật nổi tiếng của Mỹ cũng từng theo học tại Đại học Dartmouth như cựu Bộ trưởng bộ Quốc Phòng Amos T.Akerman, James V.Forrestal; cựu Bộ trưởng Ngân khố Henry Paulson; Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ Salmon P. Chase và Levi Woodbury; 8 người giành giải Pulitzer gồm Thomas M.Burton, Richard Eberhart, Robert Frost, Paul Gigot, Jake Hooker, Nigel Jaquiss, Martin J.Sherwin và David K.Shipler.

Theo Dantri.com.vn


TIN LIÊN QUAN

Cô bé tự kỷ học đại học ở tuổi 11: Chỉ số IQ cao hơn Albert Einstein

Adhara Pérez Sánchez, cô bé đến từ Mexico, có chỉ số IQ cao hơn 2 điểm so với Albert Einstein và Stephen Hawking. Cô bé chỉ mới 11 tuổi và không chỉ trở thành một người đáng ngưỡng mộ mà còn có nghị lực phi thường.

Chinh phục cùng lúc 4 bằng thạc sĩ tại châu Âu, nam sinh Đà Nẵng thừa nhận: Học quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe!

Chinh phục cùng lúc 4 bằng thạc sĩ tại châu Âu, nam sinh Đà Nẵng thừa nhận: Học quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe!

Ngô Lê Huy Hiền từng học 20 tiếng một ngày để có thể xuất sắc hoàn thành 4 chương trình thạc sĩ cùng lúc tại Anh, Pháp và Thụy Điển.

Thể hiện tài năng may vá đáng kinh ngạc trên MXH, cô bé 9 tuổi được nhà tạo mốt nổi tiếng tặng máy khâu

Thể hiện tài năng may vá đáng kinh ngạc trên MXH, cô bé 9 tuổi được nhà tạo mốt nổi tiếng tặng máy khâu

Chia sẻ câu chuyện của mình lên Instagram, TikTok và nhiều nền tảng MXH khác, tài năng may vá đáng kinh ngạc của cô bé 9 tuổi đã được công chúng đón nhận tích cực.

Lên sóng VTV, sĩ tử 2k4 khiến dân mạng đồng loạt xin "in tư": Nhan sắc sau lớp khẩu trang gây bất ngờ!

Lên sóng VTV, sĩ tử 2k4 khiến dân mạng đồng loạt xin "in tư": Nhan sắc sau lớp khẩu trang gây bất ngờ!

Chỉ xuất hiện vài giây trên sóng VTV, nữ sinh đã khiến dân mạng xốn xang.

Nữ sinh "9.0 IELTS" thừa nhận làm giả kết quả thi: "Em cúi đầu nhận lỗi và mong sự tha thứ của mọi người"

Nữ sinh "9.0 IELTS" thừa nhận làm giả kết quả thi: "Em cúi đầu nhận lỗi và mong sự tha thứ của mọi người"

Nhận thấy việc làm của mình là sai và đã đưa sự việc đi quá xa, cô gái này đã lên tiếng nhận trách nhiệm, xin lỗi, mong được mọi người tha thứ.

Nữ sinh Ninh Bình giành ngôi Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2020: 9 năm mới lại có một quán quân nữ

Nữ sinh Ninh Bình giành ngôi Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2020: 9 năm mới lại có một quán quân nữ

Bứt phá vươn lên dẫn đầu với ô chữ hàng ngang là "Y tế", nữ sinh Ninh Bình - Nguyễn Thị Thu Hằng đã giữ vững vị trí cho đến khi về đích để trở thành Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2020.

"Cực phẩm" tranh vẽ trên bìa vở của nữ sinh 2k2, từ Sơn Tùng M-TP đến BTS, Blackpink xinh như ảnh chụp

"Cực phẩm" tranh vẽ trên bìa vở của nữ sinh 2k2, từ Sơn Tùng M-TP đến BTS, Blackpink xinh như ảnh chụp

Không học vẽ bài bản nhưng cô bạn này đã có những tác phẩm bằng chì cực kỳ ấn tượng với hình vẽ loạt idol đang hot hiện nay trên bìa vở đẹp không kém ảnh chụp.

Nữ sinh 2k7 Nam Định mất tích: Gia đình nhờ trích xuất camera thấy đi qua tuyến đường sang Ninh Bình

Nữ sinh 2k7 Nam Định mất tích: Gia đình nhờ trích xuất camera thấy đi qua tuyến đường sang Ninh Bình

Nữ sinh 2k7 mất tích tại Nam Định vẫn chưa có tung tích, gia đình đã báo chính quyền địa phương, công an và nhờ đài truyền hình cũng như các trang mạng xã hội đăng tin tìm kiếm.

Thấy bạn thân thi Hoa hậu Việt Nam 2020, nữ sinh 2k2 cũng đăng ký thi dù bận thi tốt nghiệp THPT

Thấy bạn thân thi Hoa hậu Việt Nam 2020, nữ sinh 2k2 cũng đăng ký thi dù bận thi tốt nghiệp THPT

Thuỳ Ngân cho biết bản thân đăng ký thi Hoa hậu Việt Nam 2020 vì được mẹ động viên và bởi một người bạn thân cũng tham gia.

Nữ sinh Bắc Ninh bỏ nhà đi 2 ngày không thấy về, gia đình tìm không được đành báo công an và nhờ cộng đồng mạng

Nữ sinh Bắc Ninh bỏ nhà đi 2 ngày không thấy về, gia đình tìm không được đành báo công an và nhờ cộng đồng mạng

Tiếp tục một vụ mất tích bí ẩn tại Bắc Ninh. Trường hợp lần này là một nữ sinh đã 2 ngày không thấy quay về nhà, gia đình tìm kiếm khắp nơi vẫn không có tung tích.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.

Học đườngBông Bông | 16/09/2022
Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Học đườngBông Bông | 27/07/2022
Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021
"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.

Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021
Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020
Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020
Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.

Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020
Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Cậu bạn chia sẻ hình vẽ "siêu kute" làm kiểu hình nộm thay thế khi bạn cùng bàn nghỉ học khiến dân tình được phen rủ rê bạn bè vô cùng sôi động. Và nhiều người phát hiện cậu bạn khá điển trai.

Học đườngThuận Thiên | 22/09/2020
Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020
Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Không thể không buông lời khen khi chiêm ngưỡng loạt hình vẽ môn Sinh học trên cuốn vở đã có 35 năm tuổi thời lớp 8 của mẹ bạn học sinh này.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020