TIN SỰ KIỆN

Ngỡ ngàng về sự đa tài và khiêm tốn của nam sinh giành huy chương đồng Tay nghề Thế giới

Trần Nguyễn Bá Phước, nam sinh Đại học Công nghiệp TP HCM, đã giành huy chương đồng cuộc thi Tay nghề Thế giới lần thứ 44 với giải pháp phần mềm công nghệ thông tin.

Ngoài tinh thần cầu tiến, nỗ lực không mệt mỏi, ở Bá Phước còn có nhiều điều thú vị, bất ngờ. Nói đến chiều cao và cân nặng của Phước thì có lẽ nhiều người phải “há hốc mồm”. Chàng trai cao 1m83, nặng 92 kg có vẻ ngoài khá cân đối. Phước lý giải việc có ngoại hình cân đối là do... tập Karatedo từ bé, lên đai đen đã mấy năm, tham gia thi đấu khắp các giải từ quận đến quốc gia.

Đến lớp 12, Phước tập trung thi đại học nên không theo Karatedo nữa, nó trở thành môn thể thao để rèn sức khỏe. Nhờ đó, 15 tháng tham gia khóa huấn luyện chuẩn bị cho kỳ thi Tay nghề Thế giới ở Hàn Quốc, mỗi buổi sáng, Phước đi bộ 40 phút từ chỗ ở đến nơi luyện tập mà chẳng thấm vào đâu.

Sau khóa huấn luyện là những ngày dự thi ở Abu Dhabi (Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE) mà món ăn yêu thích của cậu là mỳ gói. Theo Phước thì do không có nhiều thời gian để chuẩn bị hành lý nên chỉ kịp nhét vào va li 10 gói mỳ với suy nghĩ “mỗi buổi tối một gói, phòng khi đói”. Khi sang nước bạn, 10 gói mỳ hết veo trong 4 ngày.

Phước kể: “Abu Dhabi theo đạo Hồi nên họ cấm nhiều thứ, bữa ăn chỉ có thịt gà và cá hồi, giá cả lại rất đắt đỏ. Những ngày không đi thi, ở khách sạn thì mỳ gói là món quà vô giá từ Việt Nam. Những ngày đi thi, ăn tập trung ở căng-tin, đa phần thí sinh Việt Nam chỉ cố nhét làm sao cho đầy bụng. Hơn nữa, khí hậu lại cực kỳ nóng rát, nhiệt độ dao động từ 35 - 40 độ C”.

Nói đến cái duyên với nghề công nghệ thông tin, Phước cho biết, bố cậu vốn làm nghề quay phim đám cưới, liên hoan. Nghề của bố đã giúp Phước “bén duyên” với máy tính và công nghệ thông tin. Khi còn nhỏ, mỗi lần theo bố mang phim đi dựng, Phước khá thích thú với các thao tác của người thợ dựng phim trên máy tính nên đã học lỏm.

Năm lớp 8, bố Phước đầu tư hẳn một máy vi tính cũ để tự dựng phim. Khi đó, Phước xung phong phụ bố xử lý hình ảnh. Có lần máy tính bị hỏng, Phước đã tự mày mò sửa chữa. “Ba lần em sửa thì ba lần máy... hư nặng hơn. Em âm thầm mang ra tiệm quen nhờ ông anh cấp cứu. Mỗi lần như thế, ông anh lại chỉ cho em cách sửa đúng. Sau này thì em sửa ngon lành hơn, tất nhiên là bố em phải đổi máy tính mấy lần.”, Phước cười nhớ lại.

Không dừng lại ở tâm huy chương đồng Tay nghề Thế giới, Phước đã sớm lên kế hoạch: “Tái khởi động nhóm Công tác xã hội, dạy Anh văn cho các bé. Em hát được, chơi trống được, gảy guitar được. Nhóm tụi em có 7 người nên dự định là tổ chức một đêm nhạc nho nhỏ để gây quỹ, tặng quà cho trẻ em khó khăn. Cố gắng tốt nghiệp đại học loại giỏi. Sau đó rồi tính tiếp...”.

Quả là có phần sửng sốt với mớ kệ hoạch tương đối chi tiết được cậu liệt kê cùng tài năng chơi nhạc kể ra một cách vô tư "như không". Phước tâm sự về tấm huy chương đồng: “Đây không chỉ là nỗ lực của em mà đó là sự góp sức của các thầy như thầy Bùi Đình Tiền ở trường ĐH Công nghiệp TP HCM, các chuyên gia ở Trung tâm Đào tạo kỹ năng Olympic Samsung, bố mẹ…”.

 

Phước được Samsung lựa chọn từ Hội thi Tay nghề Việt Nam năm 2016 rồi được gửi đi đào tạo ở Hàn Quốc trong vòng 15 tháng. Đó là quãng thời gian trải nghiệm đáng nhớ nhất của Phước về thái độ học tập, làm việc, rèn luyện sức chịu đựng trước áp lực công việc, cuộc sống...

Phước kể mỗi ngày đều thức dậy vào lúc 6h30, đi bộ 40 phút để tới Trung tâm, ăn sáng tại Trung tâm, đúng 8h là Phước phải ngồi vào vị trí và rời vị trí vào khoảng 21h cùng ngày. Tuy nhiên, việc ngồi lại đến 22 - 23h là chuyện khá bình thường nếu công việc chưa hoàn tất.

Có lẽ nhiều người vẫn nghĩ đi Hàn Quốc học tập thì vui như đi du lịch. Phải nghe Phước kể mới thấy được mức độ gian truân: “Những ngày mới qua, lệch múi giờ và chưa quen với áp lực, em ngủ gật liên tục. Mỗi lần như thế, các thầy đi qua, đập bàn gọi dậy. Những ngày mùa đông, tuyết rơi đầy, đường trơn và rét căm căm. 6h30 trời tối om, trong lòng chỉ muốn bỏ hết để được ngủ thêm vì tối qua phải thức đến 23h. Thế nhưng chỉ thoáng qua thôi. Em vẫn ngồi dậy và tiếp tục cuộc đi bộ 40 phút.

15 tháng tập luyện, em chưa đi trễ buổi nào. Khi khóa huấn luyện sắp kết thúc, em mới được thông báo là có xe buýt đưa đón từ ký túc xá đến chỗ làm và có thể dừng đi bộ. Nhưng khi đó em đi bộ đã quen, hơn nữa đi bộ là cách tốt nhất để mình vận động, bù cho cả ngày ngồi ở Trung tâm”.

Cùng tham gia khóa huấn luyện với Phước còn có một thí sinh Hàn Quốc được chọn từ 4 thí sinh xuất sắc nhất của nước này trong 2 năm 2015 và 2016. Mỗi năm Hàn Quốc đều tổ chức thi tay nghề để chọn 2 thí sinh gửi đến Trung tâm Đào tạo kỹ năng Olympic Samsung. Sau một năm sẽ loại 1, 2 thí sinh xuất sắc của 2 năm sẽ thi đấu với nhau để chọn 1 người xuất sắc nhất để tiếp tục tham gia huấn luyện rồi đi thi tay nghề thế giới.

Ngày Phước bắt đầu, thí sinh của Hàn Quốc đã đi được một chặng đường dài. “Bạn ấy là đồng môn nhưng khi đi thi là đối thủ. Mình đã bắt đầu trễ thì càng không có lý do gì để lười biếng... Kỷ luật nghiêm, giữ sự tập trung cao độ là điều khá quan trọng mà các thầy ở Trung tâm Đào tạo kỹ năng Olympic Samsung đã rèn cho em.”, Phước lý giải.

Trong 15 tháng tham gia khóa huấn luyện, Phước được về nước 3 lần tính cả lần về nước chuẩn bị hành lý đi Abu Dhabi. “Ngày 1/10 em về Việt Nam thì Ban Tổ chức cuộc thi gửi về cấu trúc đề. Nhà ở ngay Sài Gòn nhưng em không về mà ở luôn trên trường để tập luyện với thầy, thiết bị thì được Samsung gửi từ Hàn Quốc về.

Sáng ăn mỳ gói, trưa mẹ em tranh thủ chợ nghỉ, chạy 15 cây số mang đồ ăn qua trường cho em. Hôm nào đói thì ăn hết, không thì để dành ăn buổi chiều. Đến ngày lên đường, em mới về nhà xếp hành lý ra sân bay.”, nghe Phước kể lại mới thấy quả là phần đóng góp của bố mẹ cậu cũng không hề nhỏ.

“Với một tiền đề khá tốt, em có nghĩ tới khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp?”, Phước chia sẻ về tương lai của mình. Cậu nói thêm: “Nếu ra trường, được Samsung nhận vào làm việc như anh Nguyễn Duy Thanh (người đạt huy chương đồng Tay nghề Thế giới lần thứ 43), sẽ là cơ hội để em học tập, trưởng thành.

Đã là tuổi trẻ, ai cũng mơ ước sẽ tạo ra những sản phẩm mang đến giá trị cho cộng đồng. Nhưng trước khi bắt đầu em cần phải tích lũy kinh nghiệm, học cách làm việc nhóm, cách quản lý... ở những môi trường chuyên nghiệp. Còn bây giờ, em chỉ là một cái cây trong vườn ươm, cần học hỏi nhiều”.

Ông Cao Văn Sâm - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề - cho biết, kỳ thi Tay nghề Thế giới lần thứ 44 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 51 nghề được tổ chức thi, trong đó 49 nghề chính thức và 2 nghề trình diễn. Số lượng thí sinh tham gia lên tới 1.258 người, đến từ 58 quốc gia.

Điểm mới tại kỳ thi Tay nghề Thế giới năm nay là đề thi có mức độ khó, phức tạp hơn nhiều. Kỳ thi đã hội tụ những tài năng trẻ trên toàn thế giới để trình diễn và tranh tài về kỹ năng nghề đỉnh cao với những công nghệ tối tân trên máy móc và thiết bị hiện đại.

Theo Lao Động


Nội dung liên quan:

>> 20 năm tới, thị trường việc làm sẽ ra sao khi nhiều nghề hot hiện nay không còn tồn tại?

>> Nữ sinh mới nổi trong loạt ảnh “dậy thì thành công” trước và sau đại học chưa muốn yêu, quyết vượt khó theo nghề sư phạm

>> Những "ảo tưởng" về định hướng nghề nghiệp mà bạn trẻ nào cũng dễ mắc phải khi chọn ngành

 
v

TIN LIÊN QUAN

2 VĐV nước ngoài được yêu thích nhất SEA Games 31: "Phù thủy" Reyes và "người hùng" Timor Leste

Đến thời điểm hiện tại, "phù thủy" Reyes (Philippines) và "người hùng" Timor Leste - Felisberto de Deus là 2 VĐV nước ngoài được yêu thích nhất SEA Games 31. Những câu chuyện phía sau vinh quang của họ truyền cảm hứng tới nhiều người.

Nam sinh bất ngờ mang cầu truyền hình Đường lên đỉnh Olympia đầu tiên về trường chuyên Sư phạm

Nam sinh bất ngờ mang cầu truyền hình Đường lên đỉnh Olympia đầu tiên về trường chuyên Sư phạm

Vào thi Quý với tấm "vé vớt" nhưng Lưu Đào Dũng Trí đã bất ngờ giành vòng nguyệt nghề và mang cầu truyền hình chung kết lần đầu tiên về cho rường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội.

"Hãy là chính mình" - Lời khuyên sai lầm trong công việc và sự nghiệp

"Hãy là chính mình" - Lời khuyên sai lầm trong công việc và sự nghiệp

Con người thật của bạn là người mà có lẽ 4 - 5 người trên thế giới đã học cách yêu thương hoặc ít nhất là bao dung và chắc chắn không bao gồm sếp của bạn.

Đỗ liền 6 lớp chuyên của 4 trường THPT tốp đầu Hà Nội, nam sinh được dân mạng ví như người ngoài hành tinh

Đỗ liền 6 lớp chuyên của 4 trường THPT tốp đầu Hà Nội, nam sinh được dân mạng ví như người ngoài hành tinh

Không chỉ trúng tuyển 6 nguyện vọng vào trường chuyên, Nguyễn Đức Hiệp (học sinh trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) còn là thủ khoa kiêm á khoa.

Muốn thay đổi nghề nghiệp, chuyển hướng sự nghiệp cần cân nhắc kỹ dựa trên 6 điều quan trọng này

Muốn thay đổi nghề nghiệp, chuyển hướng sự nghiệp cần cân nhắc kỹ dựa trên 6 điều quan trọng này

Bạn đã sẵn sàng thay đổi nghề nghiệp chưa? Sau đây là 6 yếu tố giúp đưa ra câu trả lời sáng suốt dành cho bạn.

5 lời khuyên cho thử thách gây dựng sự nghiệp trong thời kỳ đại dịch Covid-19 ảnh hưởng mọi lĩnh vực

5 lời khuyên cho thử thách gây dựng sự nghiệp trong thời kỳ đại dịch Covid-19 ảnh hưởng mọi lĩnh vực

Cố gắng để gây dựng lại sự nghiệp là một thử thách. Nhưng với đại dịch Covid-19 đang tàn phá các doanh nghiệp, làm cạn kiệt nguồn doanh thu, gây làn sóng sa thải... thì nhiều người buộc phải thử.

Hơn 20 năm sống bằng nghề bắt gián ở Sài Gòn

Hơn 20 năm sống bằng nghề bắt gián ở Sài Gòn

Từng là một cần thủ, nhưng do không tìm được mồi bén để câu cá, ông Hồ Hoàng Khanh (61 tuổi, Q.11) tìm hiểu về gián và biết được các loài cá rất thích món mồi này. Từ đó vợ chồng ông gắn bó với việc mưu sinh bằng nghề bắt gián đã hơn 20 năm.

Top 7 nghề nghiệp thu nhập khủng tại Việt Nam, làm vài năm đã có tiền "mua Mẹc đi nhún nhảy"

Top 7 nghề nghiệp thu nhập khủng tại Việt Nam, làm vài năm đã có tiền "mua Mẹc đi nhún nhảy"

Mức thù lao của những ngành nghề dưới đây "không phải dạng vừa đâu", tính bằng tiền ngàn USD/tháng!

Thước đo sự thành công trong công việc của năm 2020: Lương cao, có tiền tiết kiệm, cân bằng công việc với cuộc sống

Thước đo sự thành công trong công việc của năm 2020: Lương cao, có tiền tiết kiệm, cân bằng công việc với cuộc sống

Nhân viên thuộc các nhóm tuổi khác nhau đã có những tiêu chí mới để đo lường sự thành công của họ tại nơi làm việc, theo một khảo sát mới nhất từ ResumeLab.

Nữ thủ khoa đầu tiên của một viện công nghệ tại ĐH Bách khoa Hà Nội: Ra trường sớm 1 kỳ và đạt nhiều học bổng

Nữ thủ khoa đầu tiên của một viện công nghệ tại ĐH Bách khoa Hà Nội: Ra trường sớm 1 kỳ và đạt nhiều học bổng

Với nhiều bạn trẻ, ngành kỹ thuật là cơn ác mộng, nhất là các bạn nữ. Thế nhưng cô bạn này lại trở thành thủ khoa nữ đầu tiên của Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Nam sinh trường Báo chuyên giả gái "xấu lạ", tự kiếm sống bằng đam mê dù chưa ra trường

Nam sinh trường Báo chuyên giả gái "xấu lạ", tự kiếm sống bằng đam mê dù chưa ra trường

Thay vì lựa chọn những công việc làm thêm phổ biến như bao sinh viên khác là gia sư, bán hàng... chàng sinh viên báo chí này lại chọn làm diễn viên hài.

Nhân vậtEo Xi | 27/02/2018
9x xinh xắn bỏ công việc bán hàng để viết đơn xin nhập ngũ sau khi tốt nghiệp đại học 1 năm

9x xinh xắn bỏ công việc bán hàng để viết đơn xin nhập ngũ sau khi tốt nghiệp đại học 1 năm

Tình nguyện lên đường nhập ngũ năm nay, cô gái trẻ sinh năm 1993 này đang là một trong hai bạn gái được chú ý nhất trong sĩ số của quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Nhân vậtLê Mỹ Linh | 25/02/2018
Rạng rỡ vẻ đẹp Hà thành của Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017

Rạng rỡ vẻ đẹp Hà thành của Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017

Gặp gỡ cô nàng Á khôi 1 của cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017 không chỉ để say sưa ngắm nhìn vẻ đẹp Hà thành của cô mà còn nghe kể bao điều thú vị.

Nhân vậtThuận Thiên | 23/02/2018
Những hot girl streamer đình đám trưởng thành từ làng game Việt Nam

Những hot girl streamer đình đám trưởng thành từ làng game Việt Nam

Kiều Anh Hera đang được nhắc đến nhiều nhất hôm nay sau sự việc đáng tiếc. Nhưng đây cũng là dịp để ngắm nhìn lại nhan sắc của những hot girl streamer đình đám nhất hiện tại.

Nhân vậtLê Mỹ Linh | 23/02/2018
Anh chàng gốc Việt điển trai bỏ nghề người mẫu để trở thành cố vấn Bộ Tài chính Anh khi mới 23 tuổi

Anh chàng gốc Việt điển trai bỏ nghề người mẫu để trở thành cố vấn Bộ Tài chính Anh khi mới 23 tuổi

Một trong những người trẻ tuổi nhất ở Bộ Tài chính Anh quốc lại là một chàng trai gốc Việt vô cùng điển trai có tên Chris Khoa Nguyễn, sinh năm 1994.

Nhân vậtThuận Thiên | 23/02/2018
Bé gái người Mông nhoẻn miệng cười xinh như thiên thần trong clip của nhóm phượt thủ làm xao động cư dân mạng

Bé gái người Mông nhoẻn miệng cười xinh như thiên thần trong clip của nhóm phượt thủ làm xao động cư dân mạng

Trẻ em vùng cao luôn là một trong những điểm thu hút nhiều sự chú ý của phượt thủ và du khách trong và ngoài nước. Thế nhưng bé gái người Mông này thì thật đặc biệt.

Nhân vậtThuận Thiên | 22/02/2018
Nữ sinh cao 1m50 chưa tốt nghiệp đã trở thành MC truyền hình tiết lộ bí kíp thành công

Nữ sinh cao 1m50 chưa tốt nghiệp đã trở thành MC truyền hình tiết lộ bí kíp thành công

Nếu thường xuyên theo dõi các chương trình của VTV, chắc hẳn bạn sẽ biết đến cô nàng MC trẻ trung, xinh đẹp với nụ cười rạng rỡ Vũ Phương Thảo.

Nhân vậtEo Xi | 14/02/2018
"Nam thần" con lai bỏ học theo đuổi đam mê xăm nghệ thuật, mơ trở về quê mẹ Ba Lan

"Nam thần" con lai bỏ học theo đuổi đam mê xăm nghệ thuật, mơ trở về quê mẹ Ba Lan

Hẹn gặp Michal vào một ngày cận Tết nắng ấm, cậu bạn 18 tuổi vui vẻ trò chuyện, khác với vẻ lạnh lùng trên những bức hình.

Nhân vậtMèo | 13/02/2018
Những gương mặt siêu tài giỏi trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương làm rạng danh nước nhà năm 2017

Những gương mặt siêu tài giỏi trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương làm rạng danh nước nhà năm 2017

Trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương năm 2017, nhờ tài năng, bản lĩnh, những người trẻ này đã thể hiện tầm vóc của giới trẻ Việt trong mắt bạn bè quốc tế.

Nhân vậtThuận Thiên | 13/02/2018
Hơn 10 năm lột xác thành nữ CEO quý phái đến Shark Tank kiếm 3 tỷ đồng của Hoa hậu Thể thao Trần Thị Quỳnh

Hơn 10 năm lột xác thành nữ CEO quý phái đến Shark Tank kiếm 3 tỷ đồng của Hoa hậu Thể thao Trần Thị Quỳnh

Không chỉ kêu gọi được 3 tỷ đồng đầu tư vào công ty của mình từ Shark Phú, nữ CEO quý phái Trần Thị Quỳnh còn làm sống dậy nhan sắc Hoa hậu Thể thao hơn 10 năm trước. (Ảnh: Tổng hợp)

Nhân vậtThuận Thiên | 13/02/2018