TIN SỰ KIỆN

Bác sĩ tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai đắn đo đưa ra quyết định để con gái đang du học ở lại Canada

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 29/03/2020

Trong tình hình ngày càng phức tạp của Covid-19 trên toàn thế giới, du học sinh ồ ạt trở về Việt Nam, riêng vị bác sĩ đã can đảm khuyên con ở lại Canada.

Các quốc gia châu Âu, châu Mỹ đang căng thẳng bởi mỗi ngày số ca nhiễm Covid-19 tăng lên theo cấp số nhân, nhiều người trong số đó bị đại dịch cướp đi mạng sống khiến cả thế giới bao trùm nỗi hoảng sợ. Thời điểm này cũng là khi kiều bào, du học sinh khắp thế giới khao khát được trở về Việt Nam, những chuyến bay được tăng cường với mong muốn đưa những người con xa quê trở về trước khi lệnh cấm nhập cảnh ban hành.

Khi nhiều du học sinh may mắn thoát khỏi những ổ dịch tại nước ngoài để về đến Việt Nam cách ly, số khác đang hoang mang lo lắng mong chờ từng thông tin từ đại sứ quán để có hy vọng được trở về. Lại có những bạn khác lựa chọn ở tại đất nước mình đang du học như Lê Thu Hà, một du học sinh lớp 11, trường Hudson College, Toronto, Canada. Ở "đầu cầu" Việt Nam, không được đón con trở về nước bên gia đình nhưng với vị bác sĩ bệnh viện Bạch Mai, ông Lê Sỹ Hùng - bố của Hà cho rằng đây là điều đúng đắn nhất ở thời điểm hiện tại.

Gia đình bác sĩ Hùng chia tay con gái Thu Hà trước khi em lên đường sang Canada du học.

Về Việt Nam là gây thêm áp lực công tác phòng chống dịch

Là bác sĩ, ông Hùng luôn cập nhật tới mọi tin tức và cùng đi của virus Corona. Nghe tin dịch bùng phát tại Anh, Mỹ, Pháp, Ý..., ông cũng rất lo lắng và tự hỏi liệu con gái tại nước bạn có an toàn không.

Tình hình trở nên căng thẳng hơn bao giờ khi các trường học tại các nước đồng loạt đóng cửa, trong đó có cả Canada. Những gia đình khác khi nghe tin đều nóng lòng gọi con tìm cách thu xếp bay về. Họ hàng, người quen cũng đều góp ý với gia đình ông như vậy.

Bên kia bán cầu, con gái đang đối mặt với nguy hiểm thì tại Việt Nam ông cũng đang gồng mình chiến đấu khi Bệnh viện Bạch Mai mới đây cũng đã trở thành ổ dịch lớn. Giữa những đắn đo, ông đã khuyên Thu Hà nên ở lại.

Ông Hùng chia sẻ: "Sau một thời gian suy nghĩ, bố mẹ quyết định gọi điện thoại cho con và khuyên con nên ở lại. Và theo bố, về Việt Nam là gây áp lực cho công tác phòng chống dịch, vì sao ư? Cách chống dịch hiệu quả nhất bây giờ là, mọi người hãy ở yên tại chỗ.

Và việc con về nước trong lúc này, có thể sẽ bị lây nhiễm ngay trên đường về, và thậm chí con cũng có thể mang theo mầm bệnh về cho quê hương, ngoài ra con còn có thể phải đi cách ly một thời gian, sẽ thêm phần áp lực cho đất nước, vốn đã và đang gồng mình gánh chịu".

Ông cho hay, trong tình cảnh này, nếu trở về con gái chú sẽ phải tới 3 sân bay gồm sân bay tại Canada, sân bay quá cảnh và Nội Bài, điều này càng gia tăng hiểm nguy khi nguy cơ lây nhiễm tại các điểm nóng này là rất cao. Chưa kể con cũng sẽ bị lây nhiễm trên các chuyến bay mà mình sẽ lên bởi các hành khách khác.

Chưa kể đến việc những hãng hàng không liên tục thông báo hoặc đưa ra khuyến cáo có nguy cơ hủy chuyến vấ cứ lúc nào.Các sân bay trung chuyển cũng ngừng đón nhận chuyến bay làm chú không thể yên tâm, vì con có nguy cơ bị bỏ rơi giữa chừng, kẹt lại các địa điểm mà không có nơi nương tựa.

Mỗi buổi chiều quây quần bên mâm cơm là lúc chạnh lòng nhớ con

Sau khi quyết định khuyên con ở lại, hai vợ chồng ông Hùng lại có thêm những lo lắng khác. Lần này ông lo lắng hơn cả vì đây là lần đầu sau 7 tháng du học, Thu Hà gặp phải những trục trặc không lường trước được.

Trong những dòng tâm sự gửi con gái, ông viết: "Con biết không, đây là thời điểm khó khăn nhất đối với bố mẹ, không phải về kinh tế mà là tinh thần, khi đứa con gái bé bỏng của mình đang ở một nơi xa xôi, dù cho bên cạnh con vẫn còn có bạn bè, có gia đình ông bà chủ nơi con trọ học. Đất nước Canada là một quốc gia nổi tiếng về an sinh xã hội và y tế, nhưng cha ông ta thường nói 'sẩy nhà ra thất nghiệp'. Mỗi buổi chiều đi làm về, bố mẹ và em con quây quần đầm ấm bên mâm cơm gia đình, chính là lúc bố mẹ chạnh lòng nhất và nhớ con da diết".

Với ông, đây là thời điểm thử thách bản lĩnh của con gái bé bỏng, một mình vượt qua nỗi sợ hãi không chỉ là dịch Covid-19 mà còn là sự cô đơn nơi đất khách hoặc những xáo trộn trong xã hội Canada đang xảy ra. May mắn, Thu Hà mạnh mẽ hơn nhiều so với tuổi 17 của mình.

Trước những điều đang diễn ra, em vẫn giữ được bình tĩnh, lạc quan. Đây chính là vũ khí để em vượt qua được giai đoạn khó khăn này tại Toronto, nơi không có cha mẹ, không có gia đình.

Ông Hùng chia sẻ: "Hiện con đang ở nhà Host, tôi đã viết thư cho họ và họ cũng động viên cho con ở lại, chờ qua cơn dịch rồi tính". Host mà Hà ở chung là người bản địa và cực kỳ tốt bụng. Em cũng tuân thủ theo những hướng dẫn phòng chống dịch bệnh từ các phương tiện báo đài và bố mẹ nhắc nhở. Thời gian nghỉ học này em hạn chế ra đường, bên cạnh các công việc sinh hoạt hằng ngày em không quên tập thể dục và học online.

Rồi một ngày con sẽ về trong vòng tay bố mẹ và Tổ quốc thân yêu

Suốt những ngày này, vợ chồng ông Hùng liên tục cập nhật diễn biến dịch không chỉ tại Việt Nam mà còn tình hình tại Canada. Bên cạnh những thông tin từ báo chí, ông cũng thường xuyên hỏi thăm bạn bè, người thân để nắm rõ tình hình. Hàng ngày ông vẫn nhắn tin, gọi điện cho con gái để dặn dò con nhiều điều và để trấn an tinh thần của em.

Ông chia sẻ với niềm lạc quan hơn: "Canada là quốc gia có nền an sinh xã hội và y tế tốt, nên hãy yên tâm tin tưởng họ. Tôi có vài người bạn là bác sĩ bên đó cũng khuyên tôi bình tĩnh và cho con ở lại, khi có khó khăn gì có thể cậy họ". Tới thời điểm này, ông vẫn tin tưởng vào quyết định khi khuyên con gái mình ở lại.

Bác sĩ Hùng đang tham gia hoạt động hiến máu của Bệnh viện Bạch Mai.

Hiện nay, cả hai vợ chồng ông đều là những bác sĩ đang công tác tại bệnh viện Bạch Mai, nơi đây đang là ổ dịch lớn nhất khi đã phát hiện 12 trường hợp dương tính với Covid-19 tại đây. Với nhiệm vụ của một bác sĩ đang chung tay đẩy lùi dịch, ông Hùng vẫn hàng ngày thực hiện các công việc được giao, nhưng tuyệt nhiên chú ít để con gái phải lo lắng vì những thông tin này, dù hoàn cảnh nào cũng cần động viên con gái. Chú cũng đã quen với cảm giác áp lực thực sự của công việc mà nhiều năm qua chú đã gắn bó.

Với tâm huyết của người làm nghề y, ông dặn dò những ai cùng chung lựa chọn ở lại nước sở tại như con gái: "Hãy làm tốt những lời khuyên của cơ quan y tế và chính quyền sở tại nhằm góp phần chống dịch. Dùng thời gian rỗi làm thêm một số việc có ích: học Ngoại ngữ, tập vẽ, làm thơ....luyện tập thể dục, ăn ngủ điều độ, giữ gìn sức khỏe. Yên tâm chờ đợi dịch qua lại tiếp tục học tập".

Riêng với ai đã về Việt Nam và đang chịu cách ly, ông nói: "Hãy cảm nhận tình yêu quê hương đất nước qua trải nghiệm vừa qua". Lời dặn dò sau khi chứng kiến sự vất vả không chỉ của đội ngũ ngành y, mà còn là của các anh bộ đội, tình nguyện viên, các cấp lãnh đạo đang ra sức chống dịch.

Còn với Thu Hà, ông gửi gắm những lời chân thành và xúc động tới con: "Chúc con 'chân cứng đá mềm' và một ngày tới khi con được nghỉ hè, con sẽ về trong vòng tay bố mẹ và Tổ quốc Việt Nam thân yêu".

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan:

>> Nữ du học sinh Harvard vào thẳng khu cách ly ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương: "Mọi thứ đều rất ổn"

>> Cựu chủ tịch Hội sinh viên Việt tại Anh về nước cách ly: "Trân trọng cơ hội mình có và tìm những điều tích cực"

>> Nhìn gương mặt biến dạng, vật vờ của đội ngũ y bác sĩ ở tâm dịch Covid-19 mới thấy hết nỗi vất vả của nghề y

 

TIN LIÊN QUAN

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Có những kỹ năng và thói quen quan trọng như việc đánh răng hàng ngày, cần phải được trau dồi và thực hành thường xuyên, như 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ này khi tình cảm của bạn có rạn nứt.

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Chàng trai 23 tuổi vừa học vừa chạy grab nuôi 4 cháu mồ côi vì Covid: Mỗi ngày chỉ ngủ 3-5 tiếng, từng kiệt sức vì làm quá nhiều

Chàng trai 23 tuổi vừa học vừa chạy grab nuôi 4 cháu mồ côi vì Covid: Mỗi ngày chỉ ngủ 3-5 tiếng, từng kiệt sức vì làm quá nhiều

Anh chàng xe ôm công nghệ Nguyền Hùng Phúc (Q.10, TPHCM) khiến nhiều người ngưỡng mộ vì tấm lòng nhân ái của mình.

Thương lắm Hội An: Vừa hết dịch bệnh phố cổ lại phải "gồng mình" hứng lũ

Thương lắm Hội An: Vừa hết dịch bệnh phố cổ lại phải "gồng mình" hứng lũ

Những ngày gần đây, hình ảnh Hội An cổ kính bị ngập trong nước lũ khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Chồng "bật" vợ khi được gọi về ăn cơm và cái kết ra chuồng chó ngủ

Chồng "bật" vợ khi được gọi về ăn cơm và cái kết ra chuồng chó ngủ

Không ngờ chị vợ này lại có thể chuẩn bị một loại chuồng chó lớn tới mức chứa được cả chú chó và cả anh chồng của mình. Nghĩ cũng tội cho anh chồng dù anh cũng có phần sai.

Nhiều điểm du lịch ở Quảng Nam, Đà Nẵng mở cửa đón khách sau thời gian ngừng hoạt động do dịch Covdi-19

Nhiều điểm du lịch ở Quảng Nam, Đà Nẵng mở cửa đón khách sau thời gian ngừng hoạt động do dịch Covdi-19

Sau một thời gian dài tạm ngưng hoạt động do dịch covid-19, các điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Nẵng, Quảng Nam đã mở cửa đón khách trở lại.

Nói về thế giới mới hậu Covid-19, các nhà khoa học đề xuất xây dựng nền kinh tế mới chú trọng vào con người

Nói về thế giới mới hậu Covid-19, các nhà khoa học đề xuất xây dựng nền kinh tế mới chú trọng vào con người

Nếu nhân loại không chỉ tồn tại đơn thuần mà muốn phát triển mạnh mẽ trong tương lai, chúng ta cần đạt những kết quả lớn hơn bằng cách cùng hợp tác.

Cả Bill Gates và WHO đều dự báo phải đến năm 2022 thế giới mới có khả năng vượt qua đại địch Covid-19

Cả Bill Gates và WHO đều dự báo phải đến năm 2022 thế giới mới có khả năng vượt qua đại địch Covid-19

Tỷ phú Bill Gates và Tiến sĩ Soumya Swaminathan - Giám đốc Khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, thế giới có thể sẽ không thể quay trở lại như trước đại dịch cho đến năm 2022.

Chỉ trong 25 tuần, đại dịch Covid-19 đã đẩy thế giới lùi về 25 năm

Chỉ trong 25 tuần, đại dịch Covid-19 đã đẩy thế giới lùi về 25 năm

Chỉ trong vòng nửa năm, đại dịch Covid-19 đã thổi bay hàng chục năm phát triển toàn cầu về mọi mặt, từ y tế đến kinh tế. Nhiều chuyên gia đánh giá thế giới đã tụt lùi tới 25 năm.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020