TIN SỰ KIỆN

Đừng đọc 100 cuốn sách để khoe thành tích về số lượng, hãy đọc 10 cuốn sách để khiến mình hạnh phúc

Đọc sách là một cách để tự học hỏi và trau dồi thêm kiến thức, giúp mỗi người luôn theo kịp xu thế của thời đại, thế nhưng không phải ai cũng biết cách đọc sao cho hiệu quả.

Hiện nay, đọc sách đang là xu hướng của những người (muốn) hiểu biết và thành công. Nhiều người còn bày nhau thử thách 30 ngày, mỗi ngày 1 cuốn sách, bất kể nó dài và dày tới đâu.

Không ai có thể phủ nhận được lợi ích của việc đọc sách. Chúng ta càng đọc nhiều thì càng hiểu biết hơn. Nhưng lấy đâu ra nhiều thời gian để đọc sách? Thế là chúng ta phải đọc nhanh hơn, nhanh hơn nữa và nhanh nhất có thể.

Trên mạng hay trong các quầy sách có hàng tá những bí kíp để tăng tốc độ đọc lên 200 - 300%. Nhưng liệu đọc theo kiểu gấp gáp, đọc nhanh đó có thực sự giúp chúng ta thu hoạch được nhiều kiến thức?

Sự thật về đọc nhanh

Đọc nhanh không phải là trào lưu mới. Cố Tổng thống Mỹ Kennedy được cho là có thể đọc tới 1.200 chữ mỗi phút. Sách Guinness thế giới thập niên 1990 thậm chí từng ghi nhận một người đọc được 80 trang mỗi phút.

Nhưng các nhà khoa học đã đưa ra những luận điểm và bằng chứng cho thấy, đọc nhanh không hẳn là tốt. Giáo sư, nhà nghiên cứu về mắt Keith Rayner giải thích, các kỹ thuật đọc tóm từng đoạn lớn hoặc thậm chí cả trang không phù hợp về sinh học lẫn tâm lý con người bởi tầm nhìn của chúng ta có giới hạn.

Các ứng dụng đọc nhanh quảng cáo rằng: "Người đọc chỉ dành 20% thời gian để xử lý nội dung, trong khi mất tới 80% thời gian cho việc di chuyển mắt". Nhưng luận điểm này có lỗ hổng. Chúng ta không ngừng suy nghĩ khi di chuyển mắt, vì vậy 100% thời gian của chúng ta dành cho việc xử lý nội dung, trong khi mắt của chúng ta chỉ di chuyển mất 10% thời gian đó.

Và theo nhà tâm lý học Patricia Greenfield của trường Đại học California tại Los Angeles (UCLA), khi bộ não chúng ta đọc lướt thì chúng ta sẽ dành ít thời gian cũng như sự tập trung hơn cho những quá trình chậm chạp và tốn thời gian hơn như là suy luận, phân tích... Nói cách khác, chúng ta không dành đủ thời gian để nắm bắt sự phức tạp của nội dung hay phát triển chính kiến của mình nên tốc độ đọc tăng lên đồng nghĩa khả năng hiểu giảm xuống.

Đọc 100 cuốn sách có thực sự hữu dụng?

Nhiều người cho rằng, bí quyết của những người thành công là đọc thật nhiều sách. Thế nhưng trong điều kiện xã hội đang ngày càng phát triển, con người bận rộn với đủ thứ chuyện thì việc dành ra thời gian ngồi nghiền ngẫm một cuốn sách là rất khó. Nếu như không đọc nhanh thì làm thế nào để có thể đọc được 100 cuốn sách?

Sẽ chẳng có vấn đề gì nếu 100 cuốn sách đó đến với bạn một cách tự nhiên, theo nhu cầu và khả năng. Vấn đề là mỗi người có một tốc độ đọc và khả năng hiểu khác nhau, nhưng nhiều người lại chỉ cố đọc theo danh sách lời khuyên trên mạng.

Về cơ bản, các cuốn sách không ngang bằng nhau. Hàng ngàn cuốn không đáng đọc, có những cuốn chỉ đọc một lần rồi thôi, trong khi nhiều cuốn khác được viết một cách tinh túy và sâu sắc. Liệu tất cả chúng có đáng phải đọc nhanh?

Không! Tại sao chúng ta lại áp đặt "KPI" lên một thú vui tao nhã nhất đời người? Thế giới của chúng ta chẳng phải đã đầy rẫy những quy tắc, deadline và kỳ hạn?

Đúng là việc đọc sách phong phú là điểm chung của nhiều người thành công. Những người thành công có xu hướng tò mò, hiếu kỳ về thế giới mà họ sống. Nhưng đó không phải là về số lượng sách họ đọc mà nó là cách họ đọc.

Nên đọc sách thế nào?

- Đọc thụ động: Bạn có thể tình cờ đọc được rất nhiều kiến thức khi lướt Facebook, giở một cuốn tạp chí trước mặt hay nhìn những màn hình hiện ra trước mắt.

- Đọc chủ động: Bạn tìm đọc vì một mục đích cụ thể vì bạn muốn hoặc cần học cái gì đó. Bạn thường đọc kiểu này ở trường học hoặc tìm tài liệu khi làm việc.

- Đọc hứng thú: Bạn đọc cho vui, đọc vì thấy hứng thú khi nhìn thấy cái gì đó. Điều này xảy ra khi thứ gì đó cuốn hút bạn như một bài báo, một cuốn tiểu thuyết hay cuốn tự truyện...

>> Anh chàng mọt sách điển trai biến cả tủ sách thành những khung cảnh giả tưởng trong truyện siêu độc đáo

Bạn đọc sách vì mình muốn, chứ không phải vì cảm thấy "có lẽ mình nên đọc". Bạn thực sự đắm chìm trong việc đọc khi không thể đặt sách xuống, khi bộ não của bạn giãn căng ra với sự thỏa mãn qua từng trang sách. Bạn đọc trong khi ăn, trong bồn tắm, trên băng ghế công viên. Bạn thốt lên rằng đây chính là cuốn sách dành cho mình... Tất cả cho thấy việc đọc đem lại cho bạn hứng thú.

Chỉ đọc để lấy thành tích về số lượng, để khoe mẽ với thiên hạ là mình đọc được nhiều sách thì sau khi đọc xong, 100 cuốn sách cũng sẽ không gợi lại trong bạn chút ý nghĩa nào vì bạn không đặt tâm trí vào nó. Nhưng nếu chúng ta đọc 100 cuốn sách mỗi năm với nỗ lực tự hoàn thiện bản thân, nó sẽ đem lại tác dụng.

“Học đi đôi với hành”, những cuốn sách phát triển cá nhân chỉ hữu ích nếu chúng ta thực hành sau khi đọc chúng. Nếu bạn đọc được một cuốn sách hay, dạy bạn nhiều điều nhưng khi đọc xong bạn lại để đấy mà không áp dụng vào cuộc sống thì mãi nó cũng chỉ là những lý thuyết trên trang giấy.

Vài lời khuyên về cách đọc sách

Trong trường hợp bạn đọc sách là để chọn chất lượng thay vì số lượng thì một vài mẹo nhỏ sau đây có thể giúp bạn tìm được những cuốn sách ăn sâu vào tâm trí:

- Hãy thử các tác phẩm kinh điển: Khi mới bắt đầu, bạn hãy chọn những cuốn sách đã được nhiều người đánh giá cao. Nhưng cũng đừng quá khắt khe với bản thân nếu bạn cảm thấy không hiểu hoặc không thích cuốn sách mà nhiều người có thể cho là "kinh điển".

- Đọc có chọn lọc: Chọn sách bạn nên ưu tiên những cuốn sách có ích cho cuộc sống của bạn, những cuốn sách thuộc chủ đề bạn yêu thích và không nhất thiết phải mua một cuốn sách chỉ vì nó đang nằm trong danh sách best-seller. Vì chỉ khi chọn những cuốn sách ưa thích thì bạn mới có hứng thú đọc và đem lại hiệu quả cao.

- Đọc lại: Có những cuốn sách mà mỗi lần đọc bạn lại cảm nhận được một tầng lớp ý nghĩa mới hoặc đơn giản chỉ là một chi tiết mới mẻ mà lần trước bạn đã bỏ qua.

- Ghi chép: Sau khi đọc xong một cuốn sách, bạn sẽ nhanh chóng quên đi nội dung của cuốn sách đó. Vậy nên để giữ lại nhiều thông tin tốt hơn thì chúng ta nên tập thói quen ghi chép (một cách thủ công truyền thống).

- Tham gia câu lạc bộ sách: Điều này có thể đem đến cho bạn nhiều niềm vui hơn bạn tưởng.

- Lời khuyên cuối cùng: Hãy đọc chậm và đọc có ngẫm nghĩ. Đừng đọc vì muốn thành công, hãy đọc để khiến mình hạnh phúc.

Theo Cafebiz.vn


TIN LIÊN QUAN

3 lý do giải thích tại sao giới trẻ ngày nay viết lách kém trong một bài viết từ năm 1897

Chỉ vì phạm 3 lỗi nghiêm trọng này, đa số người trẻ ngày nay đã không còn "văn hay chữ tốt". 3 yếu tố này rút từ bài viết của tiến sỹ người Mỹ cách đây hơn 1 thế kỷ.

11 cuốn sách không thể bỏ qua trong năm 2019 nếu bạn muốn cải thiện tình hình tài chính của bản thân

11 cuốn sách không thể bỏ qua trong năm 2019 nếu bạn muốn cải thiện tình hình tài chính của bản thân

Một năm nữa lại sắp kết thúc và nếu bạn đang loay hoay không biết làm sao để giải bài toán tài chính của bản thân thì 11 cuốn sách dưới đây sẽ giúp bạn định hướng lại mọi thứ từ cách làm giàu, cách đầu tư, cách chi tiêu đến cách xử lý các khoản nợ.

Ngắm bộ ảnh ảo diệu của cô nàng mọt sách 23 tuổi gây "bão" Instagram

Ngắm bộ ảnh ảo diệu của cô nàng mọt sách 23 tuổi gây "bão" Instagram

Với sự sáng tạo cùng đam mê sách bất tận, cô nàng 23 tuổi đã có một bộ ảnh cùng sách ấn tượng và được cộng đồng mạng những ngày gầy đây chia sẻ không ngớt.

Ở thành phố giờ có quá nhiều thư viện long lanh, sang chảnh, chỉ cần sinh viên chăm học và đọc

Ở thành phố giờ có quá nhiều thư viện long lanh, sang chảnh, chỉ cần sinh viên chăm học và đọc

Không đơn giản chỉ là nơi để học tập, đọc sách, thư viện các trường đại học này còn được đầu tư sang chảnh, trở thành nơi check-in "sống ảo" siêu hot.

"Thèm thuồng" trước thư viện thông minh dành cho bạn trẻ từ 3 - 18 tuổi ở TP HCM

"Thèm thuồng" trước thư viện thông minh dành cho bạn trẻ từ 3 - 18 tuổi ở TP HCM

Thư viện thông minh dành cho lứa tuổi từ 3 - 18 không chỉ là một nơi để đọc sách mà còn là không gian sáng tạo, giải trí vô cùng thú vị và hấp dẫn, lần đầu tiên được đưa vào sử dụng ở TP HCM.

Quy tắc 5 giờ là gì mà lại khiến cho Bill Gates và Mark Zuckerberg phải tuân theo để thành công?

Quy tắc 5 giờ là gì mà lại khiến cho Bill Gates và Mark Zuckerberg phải tuân theo để thành công?

Dành thời gian 5 giờ mỗi tuần để thực hiện việc học tập có chủ ý là phương châm sống của Bill Gates và Mark Zuckerberg. Quá trình tự học tập rèn luyện hàng ngày đã giúp họ trở thành những doanh nhân giàu nhất thế giới.

Anh chàng mọt sách điển trai biến cả tủ sách thành những khung cảnh giả tưởng trong truyện siêu độc đáo

Anh chàng mọt sách điển trai biến cả tủ sách thành những khung cảnh giả tưởng trong truyện siêu độc đáo

Mua sách về đọc rồi cất lên kệ thì có uổng phí quá không? Đó là suy nghĩ của James Trevino và anh đã khiến cả thế giới sửng sốt với những cuốn sách của mình.

Với bạn, sách có thể là thứ nhàm chán nhưng với phạm nhân trong trại giam, sách mở ra tương lai tươi sáng

Với bạn, sách có thể là thứ nhàm chán nhưng với phạm nhân trong trại giam, sách mở ra tương lai tươi sáng

Đọc sách vốn giúp khai thông trí óc, mở mang tầm hiểu biết và hướng đến những triết lý tốt đẹp trong cuộc sống. Với phạm nhân thì những cuốn sách giúp họ "gột rửa tâm hồn".

Gia tài đáng ghen tị với gần 2.000 cuốn sách và truyện tranh thuộc nhiều thể loại của chàng trai 9x

Gia tài đáng ghen tị với gần 2.000 cuốn sách và truyện tranh thuộc nhiều thể loại của chàng trai 9x

Chỉ mới 24 tuổi nhưng chàng trai 9x này hiện đang khiến cộng đồng mạng "gato" khi sở hữu gần 2.000 cuốn sách và truyện tranh các loại.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020