TIN SỰ KIỆN

Lương mới đi làm chỉ vài triệu mà đã bị bố mẹ bắt trả hết sinh hoạt phí, người trẻ đăng đàn tranh luận gay gắt

Eo Xi

Eo Xi 26/09/2019

Cứ tưởng nhân vật chính sẽ được tất cả mọi người đồng cảm thì trái lại, câu chuyện này đã châm ngòi cho một cuộc tranh cãi gay gắt với nhiều ý kiến trái chiều rất đáng suy ngẫm xoay quanh chữ "hiếu" thời nay.

Tiền bạc vốn là một vấn đề nhạy cảm, nó không chỉ gây nên những bất hòa bên ngoài xã hội, giữa người với người mà còn khiến cho bao mối quan hệ trong gia đình lâm vào tình cảnh vỡ tan thảng thốt. Chẳng hạn như câu chuyện dưới đây.

Tiền lương và áp lực của bạn trẻ mới ra trường

Chuyện kể về một bạn vừa ra trường và mới chập chững đi làm với mức lương vài đồng bạc. Tuy nhiên, bố mẹ của bạn lại lên danh sách cho hàng loạt chi phí mà bạn bắt buộc phải chi cho gia đình hàng tháng, điều này khiến cho bạn bị áp lực khủng khiếp.

Trong lúc buồn bã và tuyệt vọng nhất về vấn đề lương bổng, chữ "hiếu" và mối quan hệ giữa mình với bố mẹ, bạn đã đăng đàn chia sẻ trong một hội nhóm có rất đông thành viên trên mạng xã hội.

Bạn cho biết, chi tiêu cá nhân còn phải tằn tiện ăn uống, xăng xe cũng chỉ vỏn vẹn 2 triệu. Áo quần, túi xách, giày dép càng không dám mua. Hàng tháng, người bạn này cũng phụ nhà chi phí sinh hoạt.

Thế nhưng mâu thuẫn xảy đến khi bạn cảm thấy bố mẹ đang bòn tiền mình. “Bố mẹ mình ai cũng có tiền trăm triệu để ngân hàng. Nhưng nhất quyết không chịu chi, có tiệc tùng gì cũng bảo mình chi là phải nhiều mới đáng mặt và tự hào. Bố mẹ mình muốn tự hào bao nhiêu em càng tằn tiện bấy nhiêu.”, bạn viết.

Bạn trẻ này cũng chưa bao giờ dám bỏ ra 500 nghìn để mua 1 đôi giày nào, nhưng sẵn sàng chi cho ba đi mua giày. Tuy nhiên, người ba lại trách móc: "500 nghìn có đủ đâu, tao phải bỏ thêm 200 nghìn nữa mới đủ đó". 

Sau khi giãi bày tâm sự, người bạn khẩn thiết xin một lời khuyên từ cộng đồng mạng: “Mình nên làm gì để bố mẹ có thể hiểu mình hơn đây. Đừng suốt ngày gặp mình là đòi tiền nữa".

Câu chuyện sau khi được đăng đàn không bao lâu đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng người dùng mạng. Tuy nhiên, cứ tưởng nhân vật chính sẽ được tất cả mọi người đồng cảm nhưng trái lại, câu chuyện của bạn đã châm ngòi cho một cuộc tranh cãi gay gắt với nhiều ý kiến trái chiều rất đáng suy ngẫm.

2 luồng ý kiến đáng suy ngẫm

Một bên cho rằng, nhân vật chính của câu chuyện thật tệ bạc với gia đình vì không hiếu thuận với bố mẹ. Bố mẹ nuôi mình ăn học nên vóc nên hình, bây giờ đã đủ lông đủ cánh lao mình vào cuộc đời mà cũng khe khắt với họ vài triệu đồng.

Một bạn nêu ý kiến: "Bố mẹ đẻ ra mình, thì mình phải có trách nhiệm. Đừng có vì mấy đồng tiền mà kêu ca trách bố mẹ bạn ơi. Hãy hiếu thuận khi còn có thể, bản thân mình sống khổ một chút không sao, đừng để sau này họ đi rồi mới hối tiếc".

Một bạn khác thì nói: "Sau này bạn có con bạn sẽ biết, ngày xưa ba mẹ bạn ăn không dám ăn, quần áo toàn mặc đồ cũ, giày dép là thứ xa xỉ, tháng nào cũng tốn hết 1 nửa lương chỉ để chi cho bạn. Làm ơn nhớ về những ngày đó mà trả ơn, trả hiếu đi chứ than thở cái gì".

Thêm một ý kiến nữa: "Ông bà gửi tiền ngân hàng để làm gì? Nuôi bạn đi làm là bao nhiêu tuổi rồi? Mới đi làm được 2 tháng mà giống như 20 năm ấy nhỉ. Nếu áp lực quá thì xin ra ở riêng đi. Đúng là bố mẹ nuôi con biển hồ lai láng, con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày".

Trong khi đó, bên còn lại lại cho rằng, là bậc phụ huynh đáng lẽ phải yêu thương và thấu hiểu con mình. Đừng sinh con ra chỉ để xem đó như một món đầu tư cho tương lai, cũng đừng vì mục đích "để sau này có người phụng dưỡng". Hãy để con báo hiếu từ chính những mong muốn và sâu trong trái tim mình. Đòi hỏi chỉ gây thêm áp lực và khiến con bị rơi vào tuyệt vọng mà thôi.

"Mẹ mình nói: 'Đưa con đến với cuộc đời này là sự lựa chọn của mẹ, không phải của con, nên nuôi nấng con là nghĩa vụ của mẹ, cần con hạnh phúc mạnh khỏe là được'...", một ý kiến trái chiều luồng ý kiến thứ nhất. Tài khoản này cho rằng, mấy người có cái tư tưởng đẻ con ra xong kể công thì nên xem lại, chưa chắc đưa trẻ nó muốn đến với thế giới này, ở đó còn bắt nó gánh thêm nhiều sức nặng trên vai. Còn chuyện phụ giúp nuôi gia đình là bản thân tự biết, liệu cơm gắp mắm không phải đòi, đặt nặng đồng tiền lên đầu con cái là không hề đúng.

Một bạn cũng tán đồng: "Mấy bạn thạc sĩ kỹ sư học hành đủ cả mà biết đọc bài à? Bạn đó mới ra trường lương 5 - 6 triệu/tháng, bạn cũng có cuộc sống riêng bạn bè phải chi tiêu riêng chứ có phải cuộc sống như robot đâu. Báo đáp cha mẹ thì trước tiên nó phải sống để tạo sự nghiệp, đằng này ba mẹ có phải thiếu thốn gì đâu".

Thêm một ý kiến đồng tình: " Đi làm kiếm tiền trước tiên tự nuôi được bản thân không để ba mẹ lo nữa đó mới là cái hiếu đầu tiên dành cho ba mẹ. Còn chuyện lo lắng lại cho ba mẹ trước tiên là lo cái cách sống để ba mẹ yên lòng. Cái để ba mẹ tự hào là mình nên người. Chứ chả phải mang tiền về nhà là có hiếu là lo cho ba mẹ đâu. Đừng ở đó nói nó tính toán. Như nó đi rồi hiểu".

Quả thật, chỉ từ một tâm sự mà dân mạng đã rất tốn công phản hồi khi chia sẻ hàng loạt các bình luận dài với nhiều ý kiến hay ho. Suy nghĩ cho cùng, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, những bình luận bên trên không hẳn là sai và cũng không hẳn là đúng. Cái quan trọng nhất là tự bản thân mỗi người phải tìm được lời giải từ trong chính gia đình của mình.

Khi gặp bất đồng với gia đình trong một vấn đề nào đó, chúng ta nên ngồi lại để đối thoại và tìm cách chia sẻ cho bố mẹ về những gì mình khúc mắc, khó chịu trong lòng. Như đã nói ở trên, tiền bạc là thứ nhạy cảm vừa có thể tạo dựng, cũng vừa có thể phá hủy đi những mỗi quan hệ xung quanh. Vậy nên tuyệt đối phải cẩn trọng, đừng để vài triệu đồng mà khiến cả nhà xa cách lẫn nhau. 

Theo Helino.vn


* Nội dung liên quan:

>> Vừa ra trường đã bị bố giục về quê gấp, chàng trai "sững sờ" khi bị ép cưới, cỗ bàn đã xong, vợ là cô gái chưa gặp mặt

>> Thực trạng sinh viên ra trường chạy xe ôm công nghệ nhiều tới mức phổ biến khiến chuyên gia lo ngại

>> 3 quan niệm sai lầm của sinh viên mới ra trường khi bị thất nghiệp hoặc có mức lương thấp


TIN LIÊN QUAN

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Có những kỹ năng và thói quen quan trọng như việc đánh răng hàng ngày, cần phải được trau dồi và thực hành thường xuyên, như 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ này khi tình cảm của bạn có rạn nứt.

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Người phụ nữ chiến thắng cuộc thi “Người phụ nữ xấu nhất” kiếm đủ tiền nuôi con trưởng thành

Người phụ nữ chiến thắng cuộc thi “Người phụ nữ xấu nhất” kiếm đủ tiền nuôi con trưởng thành

Không phải ai cũng dễ dàng kiếm đủ tiền nuôi con trưởng thành, nhiều người phải luôn nghĩ cách để xoay sở. Và người phụ nữ chiến thắng cuộc thi “Người phụ nữ xấu nhất” đã làm thế nào?

Chuyên gia UFO khẳng định những thứ trưng bày ở Mexico không phải người ngoài hành tinh

Chuyên gia UFO khẳng định những thứ trưng bày ở Mexico không phải người ngoài hành tinh

Nhà báo Jamie Maussan gây tranh cãi với tuyên bố về 2 xác chết nhỏ của người ngoài hành tinh và Peru sau đó tuyên bố rằng ông đã đánh cắp chúng. Nhưng đang có chuyên gia nói những thứ trưng bày ở Mexico không phải người ngoài hành tinh!

Bà mẹ 12 con gây tranh cãi khi dùng chậu tắm trẻ em thay bát đĩa cho bữa ăn gia đình

Bà mẹ 12 con gây tranh cãi khi dùng chậu tắm trẻ em thay bát đĩa cho bữa ăn gia đình

Một câu chuyện gây sốt cộng đồng mạng quốc tế gần đây về một bà mẹ 12 con dùng chậu tắm trẻ em thay bát đĩa cho bữa ăn gia đình do tự tay bà mẹ chế biến.

3 tình huống gây tranh cãi nhất về công nghệ VAR tại World Cup 2022 đến thời điểm hiện tại

3 tình huống gây tranh cãi nhất về công nghệ VAR tại World Cup 2022 đến thời điểm hiện tại

Trong 3 tình huống gây tranh cãi nhất về công nghệ VAR tại World Cup 2022 đến thời điểm hiện tại thì có đến 2 tình huống liên quan các siêu sao hàng đầu là Ronaldo và Messi.

Dàn hot girl "Nóng cùng World Cup" bị dừng bình luận bóng đá, dân mạng liền cà khịa

Dàn hot girl "Nóng cùng World Cup" bị dừng bình luận bóng đá, dân mạng liền cà khịa

Nhận thấy dàn hot girl "Nóng cùng World Cup" bị dừng bình luận bóng đá, dân mạng lập tức cà khịa cô nàng Cao Trang khi nhắm đến phát ngôn gây tranh cãi của cô trong phần bình luận vừa qua.

Đưa tàu thuỷ 3,5 tấn vào miền Trung cứu trợ người dân vùng lũ, người đàn ông Yên Bái nhận ý kiến trái chiều

Đưa tàu thuỷ 3,5 tấn vào miền Trung cứu trợ người dân vùng lũ, người đàn ông Yên Bái nhận ý kiến trái chiều

Một người đàn ông đã thuê xe tải hạng nặng chở chiếc tàu thủy nặng 3,5 tấn của mình từ Yên Bái vào Hà Tĩnh để cứu trợ lũ lụt khiến nhiều người choáng ngợp.

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020