TIN SỰ KIỆN

Sự tích Táo quân Việt Nam: Ông Công, ông Táo là 3 vị thần với 3 trọng trách khác nhau trong nhà

Eo Xi

Eo Xi 17/01/2020

Vào những ngày giáp Tết, ai cũng đã từng nghe qua cụm từ "ông Công, ông Táo", nhưng nếu hỏi về sự tích bắt nguồn của những cái tên này thì chưa hẳn ai cũng biết.

Tết Nguyên đán là một trong những dịp lễ cổ truyền của người Việt. Theo tục lệ xa xưa, cứ đến ngày 23 tháng Chạp trước Tết là người người, nhà nhà lại chuẩn bị mâm cơm cúng, thả cá chép với mục đích tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời. Đến nay, tục lệ ấy vẫn còn tồn tại nhưng có nhiều người  lại không biết nguồn gốc, sự tích về những vị thần này.

Sự tích ông Công, ông Táo

Có rất nhiều dị bản khác nhau về sự tích của ông Công, ông Táo nhưng phiên bản được lan truyền rộng rãi nhất là truyền thuyết kể về hai vợ chồng nọ có tên Trọng Cao và Thị Nhi. Hai vợ chồng tuy rất yêu thương nhau nhưng do không có con nên thường hay buồn phiền, cãi cọ. 

Trong một lần cãi nhau, Trọng Cao không kiềm chế được nên đã đánh vợ mình. Vì quá tức giận nên Thị Nhi đã bỏ đi. Sau đó, người phụ nữ này gặp một tràng trai tên Phạm Lang, hai người nảy sinh tình cảm rồi dọn về ở với nhau kết thành một cặp vợ chồng.

Câu chuyện về đôi vợ chồng Trọng Cao, Thị Nhi là sự tích được lan truyền rộng rãi nhất.

Qua cơn tức giận, Trọng Cao ân hận liền đi tìm kiếm vợ khắp nơi nhưng không thấy bóng dáng. Anh buồn rầu từ bỏ công ăn việc làm, quyết tâm rời làng làm người ăn xin để đi tìm vợ.

Một hôm, Trọng Cao đến một nhà khá giả xin ăn, bà chủ nhà thương tình đem cơm ra cho. Nhận ra người đàn bà đó là vợ mình, Trọng Cao mừng mừng tủi tủi, hai vợ chồng ngồi hàn huyên không dứt.

Lúc này, Thị Nhi hối hận vì năm xưa vội vàng lấy Phạm Lang. Khi họ đang trò chuyện thì bất ngờ người chồng mới của Thị Nhi từ ngoài đồng trở về. Hốt hoảng, Thị Nhi bày cho Trọng Cao trốn vào trong một đống rơm. Đi đường dài mệt mỏi, Trọng Cao ngủ thiếp đi lúc nào không biết .

Lại nói về người chồng mới, anh về nhà lấy tro bón ruộng, nên đã đốt đống rơm để lấy tro. Trọng Cao đang ngủ say không hề hay biết. Thấy thế, Thị Nhi chẳng nói chẳng rằng lao vào lửa để đi theo. Phạm Lang không hiểu chuyện gì xảy ra, thấy vợ nhảy vào đống rơm cũng lao mình vào biển lửa.

Ngọc Hoàng trên cao cảm động trước chuyện tình ngang trái của cả 3 người nên cho phép họ được ở bên nhau, hóa thành chiếc kiềng 3 chân ở nơi nhà bếp của người Việt. Sau đó, Ngọc Hoàng phong cho 3 người này làm Táo quân với trọng trách: Phạm Lang là Thổ Công trông lo việc bếp, Trọng Cao là Thổ Địa trông nom việc nhà, Thị Nhi là Thổ Kỳ trông nom việc chợ búa.

Từ đó, ba người trông coi và giữ lửa cho mọi gia đình, đồng thời có nhiệm vụ theo dõi việc lành dữ, phẩm hạnh của con người. Không những định đoạt may, rủi, phúc, họa của gia chủ, các vị Táo còn có thể ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ vào thổ cư, giữ bình yên cho mọi người trong nhà.

Người dân Việt Nam luôn thành kính phụng thờ, tin tưởng vào các vị Táo quân. 

Ở khía cạnh khác, Táo quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ 3 vị thần Thổ Công, Thổ Địa và Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc. Nhưng khi về nước ta lại được dân gian hóa thành sự tích "2 ông 1 bà", đó là vị thần Đất, thần Nhà, thần Bếp. Người dân vẫn thường hay gọi là "Táo quân" hay "Ông Táo".

Táo quân còn gọi là Táo Công, là vị thần bảo vệ cho cuộc sống gia đình, thường được thờ ở nơi nhà bếp nên còn có tên gọi là Vua Bếp. Hàng năm, đúng vào ngày 23 tháng Chạp, Táo quân sẽ lên chầu trời báo cáo tất cả việc làm tốt và chưa tốt của con người trong một năm để Ngọc Hoàng xem xét, ban thưởng cho những người ở hiền, hay tạo phúc đức; trừng phạt những kẻ độc ác, làm việc xấu xa.

Lễ cúng ông Công, ông Táo thường được thực hiện chu đáo.

Mong muốn Táo quân khi lên chầu trời sẽ nói tốt với Thiên đình để gia đình mình gặp nhiều may mắn trong năm mới nên cứ vào ngày ông Công ông Táo lên chầu là người ta thường làm lễ cúng, thắp hương cầu khấn chu đáo, mua cá chép tiễn đưa Táo quân lên trời.

Những điều nên và không nên khi cúng ông Công, ông Táo

Vì là tín ngưỡng từ thời xa xưa truyền lại nên nhà nào cũng cố gắng để thực hiện một lễ cúng chỉn chu nhất. Lễ vật gồm 3 chiếc mũ, trong đó mũ dành cho hai ông Táo thì có hai cánh chuồn, còn mũ Táo bà thì không có cánh. Những mũ này được trang trí thêm những viền vàng đẹp đẽ với màu sắc sặc sỡ.

Mâm cỗ cúng thì gồm có một miếng thịt lợn luộc, bánh kẹo, trầu cau, rượu, lọ hoa, mâm ngũ quả tươi. Tiền vàng và cá chép cũng là những vật không thể thiếu trong mâm cỗ cúng.

Không phải cứ cúng những bộ mũ quá to, mâm cao cỗ đầy hay thả thật nhiều cá là tốt. Điều nên làm là phải thắp hương với thái độ thành kính, báo cáo những điều mình đã làm được và thành khẩn trước những lỗi lầm đã gây ra thì sẽ khiến gia đình mình gặp nhiều may mắn hơn.

Thực hiện nghi lễ cúng ông Công, ông Táo phải giữ cho tâm hồn trong sạch. Khi hành lễ phải ăn mặc gọn gàng, kín đáo, không mặc quần đùi, áo ba lỗ, váy ngắn... Trong lúc khấn cúng phải giữ lòng thành kính, vui vẻ để tạo năng lượng tích cực.

Thả cá chép là một nghi lễ cúng ông Công, ông Táo về trời.

Không rút chân nhang và dọn dẹp bàn thờ trước khi cúng ông Công, ông Táo. Các gia đình phải cúng xong, sau đó mới được thực hiện việc rút tỉa chân nhang. Tuyệt đối không được đốt tiền âm phủ vì ông Công, ông Táo là thần tiên, không phải là vong hồn người âm.

Phóng sinh đúng cách cũng giúp các gia đình thêm nhiều phúc trạch. Chúng ta nên thả cá chép ra những nơi ao, hồ, sông, suối sạch sẽ, chờ cá bơi đi rồi mới nên quay về.

Không đổ trực tiếp cá từ khoảng cách cao xuống nước hoặc ném mạnh. Tiền vàng sau khi đốt xong không đổ tro ở khu vực cá đang bơi, khiến cá bị ngạt, vướng vào không thể bơi xa được. Tuyệt đối không được đem bát hương, bàn thờ bỏ xuống sông hồ vì điều này sẽ khiến ô nhiễm môi trường, hủy hoại không gian sống của các loài thủy sinh.

Tiễn ông Công, ông Táo là một tục lệ cổ truyền đẹp đẽ của dân tộc ta nên cần phải ghi nhớ những nét truyền thống văn hóa và cố gắng lưu truyền, phát triển nó lâu dài hơn. Điều quan trọng nhất trong năm là cần giữ tâm trong sáng, nói nhiều lời hay, làm nhiều việc thiện để không bao giờ cảm thấy hổ thẹn với lương tâm của chính mình.

Theo Tiin.vn


* Nội dung liên quan:

>> Lịch sử Táo Quân hàng ngàn năm ở Trung Quốc: Vị thần tâu những việc tốt, xấu của người trong nhà với Ngọc Hoàng

>> Xuân Bắc nghẹn ngào: "Táo Quân sao bằng bánh chưng, không có Táo vẫn có Tết"

>> Táo Quân dừng phát sóng, Cô Đẩu Công Lý buông một câu khiến dân FA "suy sụp"


TIN LIÊN QUAN

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Những khác biệt về cuộc sống ở Áo khiến người mới đến quốc gia này bối rối

Những khác biệt về cuộc sống ở Áo khiến người mới đến quốc gia này bối rối

Đây là những khác biệt về cuộc sống ở Áo dành cho những người sắp đến đất nước này tìm hiểu trước và một số sẽ gây ngạc nhiên đến tận cùng. Hãy sẵn sàng để tìm hiểu những điều thú vị nhất.

10 điều khác biệt ở các quốc gia tới mức có vẻ kỳ quặc đối với du khách

10 điều khác biệt ở các quốc gia tới mức có vẻ kỳ quặc đối với du khách

Nếu có điều kiện du lịch vòng quanh thế giới, chắc hẳn bạn sẽ cần trang bị những điều khác biệt ở các quốc gia bởi nhiều nơi có những nét văn hóa có vẻ kỳ quặc đối với du khách.

Lý do thú vị về việc những chiếc nhẫn cưới không giống nhau trên khắp thế giới

Lý do thú vị về việc những chiếc nhẫn cưới không giống nhau trên khắp thế giới

Lật lại các trang sử của loài người, ta có thể giải mã được việc tại sao những chiếc nhẫn cưới không giống nhau trên khắp thế giới, chúng cũng khác nhau trong từng thời kỳ.

Phong tục độc đáo của phụ nữ một số quốc gia: Chuyện lạ của du khách nhưng là niềm tự hào của phụ nữ bản địa

Phong tục độc đáo của phụ nữ một số quốc gia: Chuyện lạ của du khách nhưng là niềm tự hào của phụ nữ bản địa

Phong tục độc đáo của phụ nữ một số quốc gia có thể khiến bạn ngỡ ngàng, là chuyện lạ của hầu hết du khách trên thế giới nhưng lại là niềm tự hào của phụ nữ bản địa.

9 sự thật về nền văn hóa độc đáo của Qatar khiến không ít khách nước ngoài bối rối

9 sự thật về nền văn hóa độc đáo của Qatar khiến không ít khách nước ngoài bối rối

Là quốc gia Trung Đông đầu tiên và là quốc gia châu Á thứ 3 tổ chức World Cup, nền văn hóa độc đáo của Qatar đã gây chú ý thời gian gần đây và khiến không ít khách nước ngoài bối rối.

16 phong tục làm đẹp khác thường giúp thế giới của chúng ta đa dạng màu sắc

16 phong tục làm đẹp khác thường giúp thế giới của chúng ta đa dạng màu sắc

Phong tục làm đẹp khác thường của các dân tộc thiểu số hay những nhóm nhỏ giúp thế giới của chúng ta đa dạng màu sắc. Ngày nay, khác thường không có nghĩa không đẹp mà là sự độc đáo.

Những điều ít ai ngờ tới về đất nước Thổ Nhĩ Kỳ

Những điều ít ai ngờ tới về đất nước Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ là một đất nước tuyệt vời với những truyền thống hàng thế kỷ mà bạn có thể mất cả đời để học hỏi. Sau đây là một vài sự thật hấp dẫn, những điều ít ai ngờ tới về đất nước Thổ Nhĩ Kỳ.

16 thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ, một số thứ có thể chỉ ở Mỹ mới có

16 thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ, một số thứ có thể chỉ ở Mỹ mới có

Không có quốc gia nào là hoàn hảo, nhưng ở Mỹ có khá nhiều điều thú vị và lạ lùng với những ai mới đặt chân đến đây. Và đó có thể coi là những thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ.

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 5: Những phụ nữ và các nhà buôn

Thế giới cùng cực nơi hoang mạc nóng nhất Trái Đất - Kỳ 5: Những phụ nữ và các nhà buôn

Khi anh lấy vợ, bạn bè của anh có thể không bao giờ gặp được cô ấy. Theo tiêu chuẩn phương Tây, phụ nữ ở Sahara không có cuộc sống dễ dàng.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020