TIN SỰ KIỆN

16 phong tục làm đẹp khác thường giúp thế giới của chúng ta đa dạng màu sắc

Phong tục làm đẹp khác thường của các dân tộc thiểu số hay những nhóm nhỏ giúp thế giới của chúng ta đa dạng màu sắc. Ngày nay, khác thường không có nghĩa không đẹp mà là sự độc đáo.

Mặc dù ý tưởng về cái đẹp là phổ quát nhưng nó có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức và nghi thức. Định nghĩa của nó thường thay đổi trong suốt lịch sử và các tiêu chuẩn của nó có thể thay đổi đáng kể giữa các nền văn hóa và quốc gia.

Ở các nước phương Tây, hàm răng trắng đều, môi mọng, tóc dài đã từ lâu là tiêu chuẩn của cái đẹp. Nhưng có những nhóm người và bộ lạc cổ đại trên toàn cầu đã xác định lại các chuẩn mực về cái đẹp. Sử dụng các kỹ thuật sáng tạo khác nhau, họ phá vỡ khuôn mẫu và tạo ra các quy tắc của riêng mình. Và khá thường xuyên, tính sáng tạo của họ cũng trở thành nguồn cảm hứng cho phần còn lại của thế giới.

1. Người Miêu sừng dài, Trung Quốc

Các thành viên của bộ lạc này tin rằng mái tóc dài và kiểu tóc phức tạp có nhiều nếp gấp là điều cần thiết cho vẻ đẹp của phụ nữ. Những người phụ nữ trong bộ tộc đội những bộ tóc giả khổng lồ làm từ những sợi tóc của tổ tiên họ, khiến chúng trở thành một phụ kiện làm đẹp rất quý giá. Tuy nhiên, kiểu tóc lộng lẫy nhưng phức tạp này có thể rất nặng, vì vậy nó chỉ được mặc trong những dịp đặc biệt chứ không phải hàng ngày.

phong tục làm đẹp khác thường

2. Bộ tộc Mursi, Ethiopia

Đối với bộ tộc Mursi, những chiếc đĩa môi lớn sặc sỡ là biểu tượng của vẻ đẹp tuyệt trần. Phụ kiện thú vị này thường được đeo bởi những phụ nữ mới cưới và chưa kết hôn nhiều hơn những phụ nữ lớn tuổi đã kết hôn và có con. Chúng thường được đeo vào những dịp cụ thể và cho các nghi lễ quan trọng, như đám cưới.

phong tục làm đẹp khác thường

3. Bộ tộc Karo, Ethiopia

Nghệ thuật vẽ trên cơ thể đã được thực hành bởi bộ tộc Karo trong hơn 500 năm. Họ sử dụng nghệ thuật cơ thể với những hoa văn bắt mắt để chiến đấu cũng như để làm đẹp. Các thành viên nam sơn cơ thể của họ bằng màu sáng để có vẻ dũng cảm và hấp dẫn hơn. Sơn cơ thể thường là hỗn hợp của tro, nước, mỡ động vật.

phong tục làm đẹp khác thường

4. Đông Nam Á và châu Đại Dương

Làm đen răng là một truyền thống lâu đời, chủ yếu xuất hiện ở Đông Nam Á và châu Đại Dương, nhưng nó cũng phổ biến ở Ấn Độ cũng như Nhật Bản trước khi bị cấm vào thời Minh Trị. Một số bộ lạc ở Peru và Ecuador cũng thực hành nó trong quá khứ.

Việc làm đen răng thường được thực hiện ở tuổi dậy thì để giúp ngăn ngừa sâu răng và bảo tồn răng khỏe mạnh trong nhiều thập kỷ. Tác dụng của kỹ thuật này tương tự như chất trám răng hiện đại, vì vậy nó được coi là biểu tượng của địa vị xã hội cao hơn, sự trưởng thành, vẻ đẹp và văn minh.

phong tục làm đẹp khác thường

5. Tajikistan

Không giống như ở hầu hết các nước phương Tây, nơi lông mày không được coi là kém hấp dẫn, ở Tajikistan, nó được coi là biểu tượng của sức sống ở nam giới và sự thuần khiết ở phụ nữ. Những người sinh ra đã không có đặc điểm khuôn mặt độc đáo này thường sử dụng các loại thảo mộc và than củi để tạo ra một khuôn mặt nhân tạo. Ngoài Tajikistan, unibrow cũng được coi là mốt ở một số quốc gia Trung Đông và châu Á khác, chẳng hạn như Oman.

phong tục làm đẹp khác thường

6. Ma-rốc

Hình xăm trên khuôn mặt và má hồng đỏ tươi làm nổi bật gò má được coi là nét đẹp của phụ nữ Ma-rốc, đặc biệt là những người thuộc bộ lạc Berber.

phong tục làm đẹp khác thường

phong tục làm đẹp khác thường

7. Đông Bắc Ấn Độ

Phụ nữ Apatani trông vừa hung dữ, vừa độc đáo khi đeo những chiếc bịt mũi lớn bằng gỗ nhét vào hai bên lỗ mũi và những hình xăm dọc trên mặt, cằm. Tương truyền, phụ nữ Apatani được coi là đẹp nhất vùng. Mục đích ban đầu của những hình xăm khác thường và những chiếc bịt mũi thực ra là để khiến phụ nữ Apatani trở nên kém hấp dẫn hơn và đàn ông từ các bộ tộc khác không nhòm ngó họ.

phong tục làm đẹp khác thường

8. Hàn Quốc

Phẫu thuật thẩm mỹ vô cùng phổ biến với người Hàn Quốc, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Có một niềm tin phổ biến rằng vẻ ngoài hấp dẫn sẽ làm tăng cơ hội kiếm được một công việc tốt. Không giống như nhiều nền văn hóa phương Tây, người Hàn Quốc không bị kỳ thị phẫu thuật thẩm mỹ. Do đó, không có gì lạ khi cha mẹ tặng nó cho con cái như một món quà tốt nghiệp.

phong tục làm đẹp khác thường

9. Namibia và Angola

Các bộ lạc ở Angola và Namibia nổi tiếng với những kiểu tóc nổi bật. Những người phụ nữ sử dụng đá nghiền nhỏ trộn với dầu, thảo mộc và phân bò khô để tạo thành một loại bột màu nhuộm tóc. Để làm cho kiểu tóc trở nên cầu kỳ hơn, họ thường thêm vỏ sò và thậm chí cả thực phẩm khô làm đồ trang trí cho tóc.

phong tục làm đẹp khác thường

10. Nhật Bản

Răng khểnh được coi là trẻ trung và duyên dáng ở Nhật Bản, đến nỗi các cô gái đến nha sĩ với một yêu cầu hơi kỳ lạ là cố ý làm cho răng của họ không đều nhau.

phong tục làm đẹp khác thường

11. Iran

Phẫu thuật mũi là một thủ thuật làm đẹp phổ biến của người dân Iran đến nỗi đất nước này giữ kỷ lục về phẫu thuật nâng mũi. Và dù đắt đỏ, người ta vẫn thường sẵn sàng chi tiền để có được chiếc mũi nhỏ, thẳng được cho là đẹp. Những người không đủ khả năng chi trả cho cuộc phẫu thuật thường đi vòng quanh, đeo băng trên mũi để tỏ ra giàu có và làm ra vẻ như họ vừa trải qua một cuộc phẫu thuật.

phong tục làm đẹp khác thường

12. Thung lũng Omo, Ethiopia

Do sự phát triển nhanh chóng của khu vực này trong những thập kỷ qua, một số xu hướng thời trang mới đã ra đời. Một ví dụ như vậy là kẹp tóc. Sau khi chúng được đưa vào cộng đồng, cả nam và nữ đều bắt đầu mặc chúng. Ở bộ lạc này có các phụ kiện khác nhau mà văn hóa phương Tây gắn với phụ nữ không phân biệt giới tính và nhiều chiến binh nam thường đeo phụ kiện “nữ” mà không bị chế giễu.

Các bộ lạc ở khu vực này rất sành điệu và sáng tạo, đồng thời họ có tài biến những vật dụng gia đình bình thường thành những phụ kiện tuyệt đẹp. Sự sáng tạo và gu thời trang của họ thậm chí còn truyền cảm hứng cho một số thương hiệu thời trang lớn nhất thế giới, như Dolce & Gabanna.

phong tục làm đẹp khác thường

13. Châu Phi và Indonesia

Nghi thức mài răng làm đẹp có thể được tìm thấy ở nhiều bộ lạc trên toàn cầu, nhưng phổ biến nhất là ở châu Phi và Indonesia. Ở những bộ tộc này, răng nhọn được coi là biểu tượng của sự trưởng thành và sắc đẹp.

phong tục làm đẹp khác thường

14. New Zealand và Myanmar

Truyền thống xăm môi và mặt tuyệt đẹp của người Maori được gọi là moko kauae đã có từ nhiều thế kỷ trước, nhưng chỉ gần đây mới trở nên phổ biến và dễ thấy hơn ở New Zealand. Nó đại diện cho kiến ​​thức, kỹ năng, địa vị và vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong cộng đồng. Oriini Kaipara là người dẫn chương trình tin tức đầu tiên có hình xăm truyền thống trên khuôn mặt khi xuất hiện trên bản tin quốc gia vào năm 2019. Hình xăm trên khuôn mặt cũng phổ biến ở bộ tộc Chin của Myanmar, những người bắt đầu thực hành phong tục này từ thời cổ đại.

phong tục làm đẹp khác thường

15. Thái Lan và Myanmar

Phụ nữ của bộ lạc Kayan làm nổi bật vẻ đẹp của họ bằng cách đeo những chiếc vòng cổ. Các bé gái thường bắt đầu đeo những cuộn dây trang trí này khi chúng được khoảng 5 tuổi và nhiều vòng hơn sẽ được đeo thêm theo thời gian. Có giả thuyết cho rằng tục lệ này bắt nguồn từ mong muốn trông hấp dẫn hơn, nhưng cũng có ý kiến ​​cho rằng những chiếc vòng này khiến người phụ nữ giống với rồng, một nhân vật quan trọng trong văn hóa dân gian của bộ tộc này.

phong tục làm đẹp khác thường

16. Châu Âu và Mỹ

Một xu hướng tương đối mới là mọc và nhuộm lông nách đã làm mưa làm gió ở các nước phương Tây. Sau nhiều thập kỷ được dạy rằng phụ nữ nên cạo lông trên cơ thể nếu muốn trông hấp dẫn, các quy tắc đang thay đổi trước mắt chúng ta. Nhiều phụ nữ chọn coi mái tóc của họ như một phụ kiện làm đẹp hơn là một trở ngại để cảm thấy và trông hấp dẫn.

phong tục làm đẹp khác thường

Bạn có biết bất kỳ nghi thức làm đẹp đặc biệt nào khác xứng đáng được thêm vào danh sách không?

Theo Bright Side

>> 12 sự trùng hợp kỳ lạ mà ngay cả những người hoài nghi nhất cũng không thể giải thích được


TIN LIÊN QUAN

13 món đồ trang sức từ quá khứ có mục đích thực sự kỳ lạ

Mới quan sát thì 13 món đồ trang sức từ quá khứ sau đây có vẻ có mục đích thực sự kỳ lạ, nhưng khi tìm hiểu kỹ thì không ít thứ trong số này lại có phần hợp lý.

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Cụ ông người Việt không ngủ suốt 6 thập kỷ gây sốt trang mạng quốc tế

Cụ ông người Việt không ngủ suốt 6 thập kỷ gây sốt trang mạng quốc tế

Trang mạng quốc tế vừa có bài viết về cụ ông người Việt không ngủ suốt 6 thập kỷ, nhận xét rằng "điều này không gây ra vấn đề gì cho sức khỏe của ông, quả thực ông trông rất khỏe mạnh".

10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin và cực hiếm trên thế giới

10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin và cực hiếm trên thế giới

Những đặc điểm cơ thể độc đáo có thể khiến một người nổi bật, nhưng chúng cần được tôn vinh và tôn trọng vì cá tính của họ như 10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin sau đây.

14 đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ

14 đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ

Không chỉ những nhân vật của công chúng, động vật và những vật dụng ngẫu nhiên hàng ngày dường như chứng minh trên đời có những đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ.

13 bức ảnh chứng minh mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy "người song sinh của mình" trong quá khứ

13 bức ảnh chứng minh mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy "người song sinh của mình" trong quá khứ

Mỗi người trong chúng ta có lẽ đều có một "doppelgänger", tức một người nào đó rất giống chúng ta. 13 bức ảnh sau đây sẽ chứng minh mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy "người song sinh của mình" trong quá khứ.

Phát hiện chấn động: Ruồi sống được trong ruột, có cả hình ảnh chứng minh

Phát hiện chấn động: Ruồi sống được trong ruột, có cả hình ảnh chứng minh

Một người đàn ông khám sàng lọc ung thư định kỳ, các bác sĩ sửng sốt khi họ đặt camera vào bên trong ruột ông này. Họ phát hiện ruồi sống được trong ruột và hình ảnh đã được chụp lại.

“Đả nữ Kungfu” nóng bỏng nhất lịch sử lộ diện mạo khác lạ không ngờ ở tuổi U60

“Đả nữ Kungfu” nóng bỏng nhất lịch sử lộ diện mạo khác lạ không ngờ ở tuổi U60

Nữ diễn viên này không chỉ sở hữu vẻ đẹp quyến rũ mà còn có khả năng diễn xuất hành động rất tốt, tuy vậy danh tiếng của cô lại kém hơn nhiều so với nhiều đồng nghiệp cùng thời.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Nhà thiết kế thời trang mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH

Nhà thiết kế thời trang mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH

Một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH và nhận về vô số lời khen từ những người hâm mộ của bà.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/07/2024
Người phụ nữ chi tới 5 tỷ trở thành búp bê Barbie ngoài đời thực

Người phụ nữ chi tới 5 tỷ trở thành búp bê Barbie ngoài đời thực

Hình tượng búp bê Barbie trên phim ảnh là vô cùng nổi tiếng ở phương Tây. Mới đây, một người phụ nữ chi tới 5 tỷ để trở thành búp bê Barbie ngoài đời thực.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/07/2024
20 ý tưởng kiến ​​trúc ấn tượng lấy cảm hứng từ những vật dụng đơn giản hàng ngày

20 ý tưởng kiến ​​trúc ấn tượng lấy cảm hứng từ những vật dụng đơn giản hàng ngày

Không thể ngừng chiêm ngưỡng những bản thiết kế từ 20 ý tưởng kiến ​​trúc ấn tượng lấy cảm hứng từ những vật dụng đơn giản hàng ngày này.

Chuyện lạThuận Thiên | 09/07/2024
Kinh ngạc loạt không ảnh chụp miền Tây nước Úc: Ngỡ như khung cảnh ở một hành tinh khác

Kinh ngạc loạt không ảnh chụp miền Tây nước Úc: Ngỡ như khung cảnh ở một hành tinh khác

Loạt không ảnh chụp miền Tây nước Úc của Daniel Kordan, nhiếp ảnh gia từng ghi lại những phong cảnh tuyệt đẹp của Việt Nam và được lan truyền rộng rãi trên toàn cầu.

Chuyện lạThuận Thiên | 25/06/2024
Độc lạ hãng hàng không sang trọng dành cho chó có một không hai trên thế giới

Độc lạ hãng hàng không sang trọng dành cho chó có một không hai trên thế giới

Thay vì để những chú chó đáng yêu trong một chiếc thùng ở khoang hành lý thì giờ đây, hãng hàng không sang trọng dành cho chó có một không hai trên thế giới đã vào cuộc.

Chuyện lạThuận Thiên | 25/06/2024
Chú chó béo phì được giải cứu khỏi đường phố và có cơ hội sống thứ hai

Chú chó béo phì được giải cứu khỏi đường phố và có cơ hội sống thứ hai

Chú chó béo phì được giải cứu khỏi đường phố Thái Lan, nơi nó bị bỏ mặc với nguy cơ đối mặt cái chết. Giờ đây chú chó có cơ hội sống thứ hai sau khi trải qua một sự biến đổi lớn vợi cuộc sống mới ngoạn mục cùng gia đình mới của mình.

Chuyện lạThuận Thiên | 21/06/2024
20 hình ảnh tuyệt vời về quy hoạch đô thị từ khắp nơi trên thế giới

20 hình ảnh tuyệt vời về quy hoạch đô thị từ khắp nơi trên thế giới

Nhờ có tài khoản Instagram Quy hoạch đô thị thế giới, chúng ta có thể thấy toàn bộ khuôn khổ của một thành phố. Hãy cùng chiêm ngưỡng 20 hình ảnh tuyệt vời về quy hoạch đô thị từ khắp nơi trên thế giới được tổng hợp từ trang này.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/06/2024
Lũ lụt ở sân bay khiến nhân viên biến đường băng thành bể bơi

Lũ lụt ở sân bay khiến nhân viên biến đường băng thành bể bơi

Lũ quét và lượng mưa lớn trên khắp Tây Ban Nha khiến nhiều chuyến bay bị hủy hoặc trì hoãn, trong đó lũ lụt ở sân bay Majorca là một trong những điều tồi tệ nhất xảy ra.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/06/2024
13 món đồ trang sức từ quá khứ có mục đích thực sự kỳ lạ

13 món đồ trang sức từ quá khứ có mục đích thực sự kỳ lạ

Mới quan sát thì 13 món đồ trang sức từ quá khứ sau đây có vẻ có mục đích thực sự kỳ lạ, nhưng khi tìm hiểu kỹ thì không ít thứ trong số này lại có phần hợp lý.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/06/2024
Cụ ông 90 tuổi trở thành người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian

Cụ ông 90 tuổi trở thành người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian

Ed Dwight, 90 tuổi, vừa trở thành người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian và cũng là người da đen thứ 21 làm được điều này.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/05/2024