Loài bọ khổng lồ kỷ Jura được tìm thấy ở siêu thị Mỹ

Hào Hiệp

Hào Hiệp 25/05/2023

Loài bọ cánh cứng khổng lồ được cho là đã tuyệt chủng ở miền đông Hoa Kỳ nhưng được phát hiện vẫn còn sống sót.

Được biết loài côn trùng khổng lồ này đã biến mất trong ít nhất nửa thế kỷ, nhưng mới đây người ta lại phát hiện nó bên ngoài siêu thị Walmart ở Arkansas.

Việc xác định loài bọ cánh cứng khổng lồ – Polystoechotes punctata vẫn tồn tại đã khiến các nhà khoa học vô cùng thích thú, làm dấy lên suy đoán rằng chúng có thể đã làm tổ và ẩn náu ở những vùng xa xôi của dãy núi Ozark.

Polystoechotes punctatus, loài bọ cánh cứng khổng lồ từ thời đại khủng long nhưng đã biến mất khỏi Bắc Mỹ.

Michael Skvarla, giám đốc phòng thí nghiệm nhận dạng côn trùng của Penn State chia sẻ, anh là người đã khám phá ra loài bọ khổng lồ này từ năm 2012, khi vẫn còn là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Arkansas.

‘Tôi nhớ rất rõ khi tôi đang đi vào Walmart để lấy sữa thì phát hiện ra con côn trùng khổng lồ này.’ – Michael Skvarla nói.

Cũng trong một bài báo khác trong Kỷ yếu của Hiệp hội côn trùng học Washington, Skvarla cho biết thêm rằng mẫu vật của loại côn trùng đã bị dãn nhãn không chính xác thành ‘kiến sư tử’, một loài côn trùng có đặc điểm tương tự.

Polystoechotes punctata từng tồn tại rất nhiều ở Bắc Mỹ nhưng được cho là đã bị xóa sổ khỏi các khu vực phía đông vào những năm 1950. Polystoechotes punctata có hình dạng lai giữa ruồi và bướm đêm, với đôi cánh lốm đốm như cái lều trên cơ thể.

Nguyên nhân loài côn trùng này biến mất từ lâu vẫn còn là một bí ẩn. Những lời giải thích được đưa ra bao gồm ô nhiễm ánh sáng thông qua quá trình đô thị hóa và sự ra đời của các loài như bọ đất làm mồi cho bọ cánh cứng hoặc giun đất, những loài có thể thay đổi độ đặc của đất.

Việc ngăn chặn các vụ cháy rừng ở khu vực phía đông cũng có thể đóng một vai trò nào đó, vì loài bọ cánh cứng khổng lồ này phụ thuộc vào sự thay đổi của hệ sinh thái sau vụ cháy.

Từ khóa

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
Người phụ nữ chiến thắng cuộc thi “Người phụ nữ xấu nhất” kiếm đủ tiền nuôi con trưởng thành

Không phải ai cũng dễ dàng kiếm đủ tiền nuôi con trưởng thành, nhiều người phải luôn nghĩ cách để xoay sở. Và người phụ nữ chiến thắng cuộc thi “Người phụ nữ xấu nhất” đã làm thế nào?

Chuyện lạThuận Thiên | 21/02/2024
Người đàn ông thu thập tiền xu suốt 45 năm, số tiền kiếm được khiến ngân hàng "té ngửa"

Tất cả chúng ta đều từng có khoảnh khắc nhặt được một đồng xu rơi trên vỉa hè mà có lẽ không cần suy nghĩ nhiều. Người đàn ông thu thập tiền xu suốt 45 năm này thì lại tính toán rất khác.

Chuyện lạThuận Thiên | 21/02/2024
10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin và cực hiếm trên thế giới

Những đặc điểm cơ thể độc đáo có thể khiến một người nổi bật, nhưng chúng cần được tôn vinh và tôn trọng vì cá tính của họ như 10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/01/2024
Cô gái "không cằm" trở thành người mẫu thời trang: Hành trình truyền cảm hứng bằng sự nỗ lực và khát khao

Vượt qua những sự công kích của nhiều người xung quanh, cô gái "không cằm" trở thành người mẫu thời trang và truyền cảm hứng cho bao người bằng sự nỗ lực và khát khao của mình.

Chuyện lạThuận Thiên | 24/01/2024
Chú hươu cao cổ và người chăm sóc chú suốt 10 năm "lên thiên đường" trong cùng một ngày

Chú hươu cao cổ và người chăm sóc chú suốt 10 năm có sự gắn bó mật thiết tới mức, chỉ vài giờ sau khi người này qua đời, chú hươu cao cổ cũng buồn bã rời bỏ thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 24/01/2024

Thị trấn ven biển yên tĩnh Dunalley ở Tasmania, Úc xuất hiện một con hải cẩu voi nặng 600 kg. Chú hải cẩu khổng lồ "đại náo" thị trấn nhỏ khiến dân địa phương nhận cảnh báo "không chạm vào hải cẩu".

Chuyện lạThuận Thiên | 23/01/2024
Công viên động vật hoang dã lo đối phó loài vẹt "mỏ hỗn" có thể đào tạo đội quân 100 con vẹt chửi khách

Nhân viên tại Công viên Lincolnshire thấy sợ những con vẹt kêu quang quác của mình đến mức họ đã đưa chúng nhập đàn khác trong nỗ lực tuyệt vọng khi Công viên động vật hoang dã lo đối phó loài vẹt "mỏ hỗn".

Chuyện lạThuận Thiên | 23/01/2024
22 bức ảnh gây khó hiểu về ý tưởng thiết kế: Trò đùa hay sai lầm không được sửa chữa?

Thế giới của chúng ta có rất nhiều bộ óc sáng tạo "cải tiến" và cả những bộ óc sáng tạo "cải lùi". 22 bức ảnh gây khó hiểu về ý tưởng thiết kế sau đây chứng minh điều này.

Chuyện lạThuận Thiên | 18/01/2024