TIN SỰ KIỆN

Góc khuất của nghề livestream: Đừng nhầm lẫn streamer là ăn sung, mặc sướng với "show hàng"!

Khali

Khali 13/04/2018

Nghề livestream luôn có nhiều fan hâm mộ, thu nhập cao và không nặng nhọc. Nhưng streamer cũng đối mặt với tai tiếng, thậm chí bị ăn chặn tiền công.

Livestream hay streaming là thuật ngữ nói về việc truyền trực tiếp nội dung hình ảnh trên Internet. Sự phát triển của công nghệ này đang trở thành một trào lưu kiếm tiền online. Khắp nơi trên Internet, bạn dễ dàng bắt gặp các chương trình phát sóng trực tiếp với nhân vật chính thuộc đủ mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, giới tính.

Chỉ xuất hiện trên mạng vài tiếng mỗi ngày nhưng các streamer đã rất nổi tiếng. Thu nhập chính của streamer đến từ người hâm mộ, các fan trung thành theo dõi họ từng ngày với mong ước duy nhất là được nhìn và nghe thấy thần tượng của mình nói chuyện.

Tất nhiên, đằng sau sự thành công và nổi tiếng của nghề streamer là cả một hệ thống hàng chục kênh phát sóng lớn nhỏ. Quy mô về nhân sự của nghề này đã lên tới cả trăm nghìn người ở mỗi quốc gia.

Ở một số nền tảng riêng biệt như các web hay ứng dụng livestream, các streamer kiếm được tiền từ những món quà ảo được người xem tặng, sau đó chuyển thành tiền mặt theo tỷ lệ nhất định từ hệ thống. Tuy nhiên, tỷ lệ này không cao và trên thực tế, phần lớn doanh thu về tay các đơn vị quản lý kênh trực tuyến.

Một ứng dụng livestream của Trung Quốc.

Người xem có thể dễ dàng tặng hoa, gửi quà, gấu bông... cho streamer của mình bất kỳ lúc nào dù ở nhà, trong quán cà phê hay đang trên tàu điện. Chỉ trong một phút hứng thú, không ít người sẵn sàng bỏ tiền ra tặng cho những streamer xa lạ vì đã khiến họ vui vẻ.

Nghề livestream đã có một giai đoạn phát triển mạnh mẽ trước cả thời kỳ bùng nổ của ứng dụng di động. Ở buổi ban đầu, những ứng dụng livestream phát triển rầm rộ thông qua các trang web. Cả người livestream và người xem đều phải sử dụng máy tính để có thể tương tác với nhau.

Giờ đây, hằng hà sa số các ứng dụng livestream trên di động thu hút hàng triệu người dùng. Nó khiến cho nhu cầu nhân lực tăng nhanh và bất kỳ ai cũng có thể làm công việc này. Các bạn trẻ đa phần là nữ, có chút nhan sắc và kỹ năng giao tiếp tốt, khi làm công việc này sẽ được mọi người gọi là idol (thần tượng).

Một nữ idol trong phòng livestream được dàn dựng công phu. (Ảnh minh họa)

 

Việc nhẹ, thu nhập mỗi tháng hàng chục triệu đồng

Công việc livestream khá nhẹ nhàng, không quá tốn sức lực cũng như thoải mái về thời gian. Vì thế nó được nhiều bạn sinh viên lựa chọn để kiếm thêm thu nhập. "Với những người đi học cả ngày như em thì tìm một công việc làm thêm buổi tối không phải dễ dàng nên nghề này quá lý tưởng với em.", Thu Lan, sinh viên năm nhất tại Hà Nội, chia sẻ lý do lựa chọn công việc livestream.

Ngoài yếu tố thời gian linh động và kiếm thêm thu nhập, nhiều bạn tìm đến nghề này chỉ để thỏa mãn đam mê sở thích của bản thân mình. Có bạn thích tư vấn tâm lý cho người khác, có bạn thích ca hát và có bạn chỉ livestream để có người nói chuyện cho vơi bớt muộn phiền của cuộc sống...

"Vui nhất với nghề là được nhiều người biết đến, tự do đam mê ca hát. Có nhiều người tặng quà thông qua ứng dụng vì thích giọng hát của mình. Ngoài ra, khi buồn vui mình cũng có thể tâm sự được với nhiều bạn bè mới.", streamer Trà My chia sẻ.

Với một số bạn, đây không chỉ là công việc mà còn là một gia đình nhỏ thứ hai của mình. "Hàng ngày chỉ mong đến lúc rảnh để có thể mở ứng dụng lên, nói chuyện với các fan của mình. Ngoài những người bạn mới thì lượng fan ruột của mình quá dễ thương luôn.", Mỹ Duyên, một nữ sinh đại học nghệ thuật chia sẻ.

Đây là những con số khó tin nhưng hoàn toàn có thật mà một cô gái tuổi đôi mươi có thể kiếm được từ nghề livestream. "Mình may mắn được mọi người yêu mến nên làm bất kỳ ứng dụng nào mình cũng có thu nhập khá cao, khoảng 50 triệu một tháng.", Trà My cho biết. Chỉ với 2 giờ trò chuyện mỗi ngày, Thu Lan đã có thể kiếm được 2 - 8 triệu đồng mỗi tháng từ việc hát cho người hâm mộ mình nghe trên ứng dụng.

Bên cạnh thu nhập hữu hình, việc được nhiều người biết đến cũng là nguồn thu nhập vô hình về lâu về dài, đặc biệt là việc tăng lượt theo dõi trên Facebook cá nhân của idol. Thế nhưng rất hiếm idol giữ được "phong độ" trong thời gian dài bởi đa phần người xem sẽ cảm thấy chán khi ngày nào phải cùng nhìn thấy một gương mặt.

Cái bạc của nghề livestream

"Nghề này đào thải nhanh lắm, được tầm 1 - 2 tháng là họ chán mình, thu nhập vì vậy cũng giảm dần. Idol thường thay đổi ứng dụng là do vậy.", Hồng Hạnh, 25 tuổi, ngậm ngùi khi nói về tính ổn định của công việc này.

Việc thay đổi ứng dụng liên tục của các idol phần nhiều cũng nằm ở chính sách về lương thưởng. Ở giai đoạn ra mắt, các ứng dụng thường thiếu nhân lực nên có ưu đãi rầm rộ lương thưởng để thu hút idol. "Khi hệ thống đã ổn định, họ sẽ tối ưu chi phí, cắt giảm lương đến mức tối thiểu. Ai trụ được thì tiếp tục làm, nhiều idol vì quá chán nản phải bỏ ngang.", một nữ streamer tên Nguyệt nói.

Bên cạnh đó, cách tính lương cho idol cũng phụ thuộc nhiều yếu tố như quy định về số giờ, chia sẻ video lên trang cá nhân, số quà được fan tặng... "Chưa có cái lương nào tính phức tạp như lương của idol. Bọn em cũng chỉ ước lượng thôi chứ mấy số lẻ tẻ không kiểm soát nổi.", Phương Thảo, 23 tuổi, đã từng làm idol trong thời gian dài, cho biết.

Một nữ streamer nhập vai công chúa. (Ảnh minh họa)

Không chỉ có vậy, một số nền tảng livestream còn có biểu hiện "ăn chặn" tiền thưởng của idol. "Tụi em nhận lương theo chỉ tiêu quà tặng từ fan, càng nhiều quà lương tụi em càng cao. Nhưng đôi khi cao đột xuất lại bị trừ tiền. Bên ứng dụng bảo là tăng bất thường do hack rồi cứ thế mà trừ. Không công khai số liệu gì cả. Bọn em tiếc đứt cả ruột.", Hồng Hạnh nói.

"Sau khi mình bức xúc về vụ trừ kim cương thì chủ ứng dụng lấy lại tài khoản idol và không trả lương tháng 9. Công sức bỏ ra 7 tháng trước coi như mất hết sạch. Cũng chẳng biết kiện đâu, chỉ biết nói trên mạng xã hội.", Trà My chia sẻ về việc cô lên tiếng cho những bất công của mình thay vì giải quyết âm thầm. 

 

Những nữ streamer tai tiếng

Nghĩ tới nghề livestream, một số người sẽ nghĩ đến hình ảnh những cô gái trong trang phục hở hang, nhảy múa, uốn éo trước ống kính cho nhiều người. Trong lúc xem, một số người sẽ buông những bình luận khiếm nhã, dung tục.

Thực tế những "idol trá hình" này chỉ tồn tại ở một thời gian rất ngắn nhưng mang lại ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của nghề livestream. "Một số idol bị sức ép doanh số, một số lại muốn nổi tiếng nên đã livestream với nội dung phản cảm, điều này làm người khác nhìn vào nghề này càng ngày càng tồi tệ hơn.", Mỹ Duyên nói.

"Khó khăn trong nghề mình không ngại, nhưng buồn nhất là việc bị gia đình và xã hội gắn cho cái mác 'show hàng online'. Số đông lại nhìn vào một vài cá nhân rồi khinh thường công việc này dù nó chẳng có gì xấu cả.", Thanh Vân trải lòng khi nói về khó khăn lớn nhất của cô với nghề.

Bên cạnh một số "idol trá hình", lỗi cũng đến từ nhà cung cấp ứng dụng. Ban đầu ai cũng có chính sách nghiêm cấm nội dung đồi trụy, "mát mẻ". Thế nhưng thực tế, các ứng dụng gần như bất lực, không thể kiểm soát nổi những nội dung này.

"Người xem thì lấy vài trường hợp khoe thân để đánh đồng tất cả idol, từ đó có lời lẽ khiếm nhã, dung tục khi xem livestream khiến idol rất khó chịu.", Mỹ Duyên nói thêm về văn hóa ứng xử của một bộ phận người xem.

Mặc dù biết “tuổi thọ” của nghề này không dài, thế nhưng ở thời điểm hiện tại, những cô gái muốn có thêm thu nhập vẫn đang cảm thấy yêu thích và muốn cống hiến vì nó. Dù có không ít khó khăn, vất vả nhưng có lẽ đam mê sẽ giúp họ tiếp tục.


Nội dung liên quan:

>> Những hot girl streamer đình đám trưởng thành từ làng game Việt Nam

>> Kiều Anh Hera - Hot girl khuynh đảo cộng đồng game thủ Việt sắp "bỏ game" để chú tâm làm streamer

>> "Hiện tượng streamer" Hoa Vinh: Ai nói con trai đi hát là cứ phải "bóng bảy", không được nam tính, cool ngầu như ai

 

TIN LIÊN QUAN

Lucie Nguyễn và chồng kém 9 tuổi thu 10 tỷ trong một buổi livestream bán hàng bỏ xa Phạm Thoại và Võ Hà Linh

Thành tích livestream bán hàng với doanh thu 10 tỷ đã khiến cho nhãn hàng bất ngờ vì vượt sức kỳ vọng. 

Misthy lần đầu đăng ảnh hở bạo, khoe dáng “nóng bỏng” trong hồ bơi khiến dân tình phải “xịt máu mũi”

Misthy lần đầu đăng ảnh hở bạo, khoe dáng “nóng bỏng” trong hồ bơi khiến dân tình phải “xịt máu mũi”

MisThy là nữ streamer, nữ game thủ trò chơi điện tử, YouTuber nổi đình đám trên mạng xã hội hiện nay. Mới đây, cô nàng bất ngờ đăng ảnh hở bạo khiến ai nấy đều phải trầm trồ khen ngợi.

Loạt sự cố "xấu hổ muốn độn thổ" của các người đẹp khi livestream bán hàng

Loạt sự cố "xấu hổ muốn độn thổ" của các người đẹp khi livestream bán hàng

Trang phục khi livestream là vấn đề luôn nóng hổi, bởi nhiều người đẹp đã gặp phải những sự cố khó coi như thế này

Bị "đào" lại ảnh thuở 16, Xoài Non gây bão MXH vì nhan sắc quá xinh đẹp, không hổ danh là "búp bê sống"

Bị "đào" lại ảnh thuở 16, Xoài Non gây bão MXH vì nhan sắc quá xinh đẹp, không hổ danh là "búp bê sống"

Nhan sắc thời đi học của bà xã "streamer giàu nhất Việt Nam" - Xoài Non có nhiều nét lai Tây, xinh đẹp.

Minh Thu sau 1 năm nổi tiếng: Đã tốt nghiệp nên không phải tháo mác "giáo viên"?

Minh Thu sau 1 năm nổi tiếng: Đã tốt nghiệp nên không phải tháo mác "giáo viên"?

Sau 1 năm bất ngờ nổi tiếng khi livetream dạy Vật lý, cô nàng Minh Thu giờ đã tốt nghiệp Đại học.

Quý tử nhà Độ Mixi lo bố nghèo vì "chỉ ngồi máy tính": "Bố ở nhà chơi máy tính không có tiền đâu?"

Quý tử nhà Độ Mixi lo bố nghèo vì "chỉ ngồi máy tính": "Bố ở nhà chơi máy tính không có tiền đâu?"

Tùng Sói- cậu cả nhà Độ Mixi đâu thể ngờ bố mình lại là streamer giàu nhất nhì Việt Nam chứ.

PewPew khoe ảnh lên đồ bảnh bao nhưng điều "thánh soi" chú ý lại là nàng phó nháy xinh đẹp phản chiếu qua tấm kính

PewPew khoe ảnh lên đồ bảnh bao nhưng điều "thánh soi" chú ý lại là nàng phó nháy xinh đẹp phản chiếu qua tấm kính

Hồng Nhật, Trâm Anh, chị quản lý... là những nghi vấn được dân tình đưa ra về cô gái chụp ảnh cho PewPew.

Độ Mixi đổi phong cách "tóc tai vuốt vuốt, mặc vest bảnh bao", dân tình thốt lên: Anh Phùng Thanh Lịch như MC truyền hình

Độ Mixi đổi phong cách "tóc tai vuốt vuốt, mặc vest bảnh bao", dân tình thốt lên: Anh Phùng Thanh Lịch như MC truyền hình

Phong cách ăn mặc bảnh bao "mặc vest live tream" của Độ Mixi khiến dân mạng không khỏi ngạc nhiên, thích thú.

Bà xã Độ Mixi tiết lộ: "Hồi yêu nhau mẹ không dám cho lấy anh Độ"

Bà xã Độ Mixi tiết lộ: "Hồi yêu nhau mẹ không dám cho lấy anh Độ"

"Mẹ chị phải gọi vào tra hỏi một tiếng đồng hồ vì trông anh Độ hầm hố quá nên sợ", Trang Mixi chia sẻ.

Đọ tài sản của "tứ hoàng streamer Việt": Người lương 7,8 triệu, kẻ gia thế khủng làm vì đam mê

Đọ tài sản của "tứ hoàng streamer Việt": Người lương 7,8 triệu, kẻ gia thế khủng làm vì đam mê

Hội bạn thân này tập hợp đủ 4 cái tên đình đám nhất trong giới game thủ không chỉ tài năng mà còn sở hữu gia sản khổng lồ tự thân gầy dựng lên.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á dẫn đến cảnh báo về nhiệt độ nguy hiểm trên khắp các vùng của Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ. Những tháng nóng nhất trong năm này trở nên tồi tệ hơn do El Niño.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024