TIN SỰ KIỆN

Góc tự sự: Ngoài 30 tuổi phát hiện mục tiêu vẫn không khác thời trẻ, kiếm tiền là tất cả

Tuổi trẻ làm gì, nói gì, đam mê gì, ước mơ gì không quan trọng. Quan trọng là có kiếm được tiền không? Làm sao để tuổi 35 có thể tự tin nói với vợ con và bố mẹ rằng đừng sợ gì cả, tất cả đã có bạn lo được.

Tình yêu không vật chất là thứ tình cảm không bền vững

Năm 23 tuổi, lần đầu tiên ra mắt bố mẹ bạn gái trước một mâm cơm thịnh soạn, bạn có chút bất an, hồi hộp, lo lắng. Được nửa bữa cơm, bố bạn gái bắt đầu hỏi chuyện, đầu tiên là những vấn đề xung quanh cuộc sống của bạn, sau đó câu chuyện bắt đầu đi đến vấn đề chính.

Khi nào thì chuẩn bị mua nhà riêng? Mẹ bạn gái cũng bắt đầu chậm rãi nói, kể chuyện con rể ông hàng xóm vừa mua được một căn hộ 3 phòng ngủ, 2 phòng vệ sinh. Bạn không biết nên trả lời như thế nào mới làm hài lòng được họ. Trong đầu bạn suy nghĩ, đối với bạn bây giờ, tài sản có giá trị lớn nhất chỉ là chiếc thẻ ngân hàng với 7 triệu đồng đổ về mỗi tháng.

Rồi không khí trên bàn ăn bắt đầu dần nguội đi. Bạn nhanh chóng ăn xong cơm, tìm đại một lý do công ty có việc gấp xin phép ra về. 1 tuần sau, bạn hẹn bạn gái ra ngoài và nhẹ nhàng nói câu chia tay. Cô ấy khóc, giống như kẻ bạn là bạc tình, bạn lạnh lùng quay lưng đi về hướng khác.

Không phải bạn không yêu cô ấy, cũng không phải bạn tàn nhẫn. Đơn giản là bạn bắt đầu hiểu được rằng, chỉ yêu thôi chưa đủ, tình yêu không kèm theo vật chất đính kèm sớm muộn gì cũng sẽ mỗi người một nơi.

 

Lúc yêu tiền có thể không quan trọng, nhưng khi kết hôn thì khác

26 tuổi, bạn cuối cùng cũng tích lũy riêng được một ít. Đó có thể nói là thời gian bạn "bán mạng" làm việc, hết lòng vì công việc, có khi vì muốn kí được hợp đồng với khách mà uống rượu đến mức chảy máu dạ dày cũng cắn răng chịu đựng. Tiền lương của bạn tăng lên gấp đôi, bạn bắt đầu cảm thấy cuộc đời bạn có lẽ đã rẽ sang một bước ngoặt mới, cảm thấy bản thân tràn đầy năng lượng mới, bạn tính chuyện mua nhà...

Mỉm cười, đĩnh đạc cùng nhân viên tư vấn nhà đất đi xem nhà. Bạn tìm được căn hộ ưng ý, môi trường rất tốt, giao thông thuận tiện, cách công ty không xa, siêu thị, trung tâm mua sắm ngay dưới nhà, xung quanh còn có các trường học tiện cho con bạn đi học sau này… Nhưng khi bàn đến giá cả, bạn lặng người đi. Giá nhà đất tăng quá nhanh, quá sức tưởng tượng của bạn.

Bạn về nhà và quyết định đợi một thời gian nữa, đợi giá nhà đất lắng xuống sẽ đi mua. Nhưng sau khi bạn lướt Facebook, đọc báo thấy được một dòng trạng thái nói dân tình đang đổ xô đi mua nhà cửa, thậm chí còn xếp hàng thâu đêm để mua được căn hộ ưng ý, bạn ý thức được bạn không thể chạy đua được với giá nhà đất nếu không mua lúc này, sợ rằng sẽ chẳng bao giờ còn cơ hội.

Rồi bạn hạ quyết tâm, gọi điện cho bố mẹ, mượn sổ tiết kiệm 500 triệu số tiền dưỡng lão của họ. 3 ngày sau, mượn ngược mượn xuôi bạn tích góp đủ số tiền đặt cọc, bạn cầm tiền đi ký hợp đồng mua nhà.

Thời khắc đặt bút ký lên hợp đồng, sống mũi cay cay, mắt có chút nhòe đi. Có tiền thật là tốt! Lúc này bạn càng ý thức sâu sắc hơn việc có tiền mới có nhà, mới có cảm giác ổn định cuộc sống.

 

Trách nhiệm của đàn ông ngoài 30

Là bị ép xin nghỉ việc khi tập đoàn đột nhiên hủy bỏ văn phòng phía bắc mà không có bất kỳ thông báo nào trước đó. Sau khi nhận được tiền bồi thường hợp đồng, bạn chính thức trở thành người thất nghiệp.

Bạn bắt đầu tìm kiếm công việc mới, từ miền Bắc bôn ba vào Nam. Bạn đột nhiên phát hiện, sau 30 tuổi, công việc càng tìm càng khó. Nếu không phải tiền lương quá thấp thì lại yêu cầu cực kỳ khắt khe. Không những thế bạn còn phải cạnh tranh với hàng ngàn sinh viên vừa mới ra trường, lúc nào bạn cũng trong trạng thái có thể bị "ngã ngựa".

Nhưng may mắn là trước khi kịp đón sinh nhật 28 tuổi, bạn đã tìm được công việc mới. Mặc dù công ty ở xa nhà, nhưng trước mắt tất cả đều thuận lợi, mọi việc suôn sẻ.

Mừng sinh nhật năm 28 tuổi, bạn đặc biệt tự tặng mình một chiếc bánh sinh nhật nhỏ. Trong ánh nến lung linh, bạn thầm ước cuộc sống sẽ ngày một tốt hơn. Không phải tự giảm áp lực cho bản thân mình mà bạn bắt đầu hiểu được, đôi lúc có thu nhập ổn định cũng là một sự ấm áp. Chí ít nó có thể duy trì cuộc sống hiện tại của bạn, bạn không bị gánh nặng cơm áo gạo tiền ghì sát đất.

Thời gian trôi nhanh, chớp mắt bạn đã 32 tuổi, trở thành tầng lớp trung lưu trong mắt người khác, sống một cuộc sống yên ả, tất cả vẫn đang chạy theo quĩ đạo của nó. Rồi con bạn 3 tuổi, đến lúc phải đi nhà trẻ. Bạn có 2 lựa chọn: Dưới nhà là trường song ngữ tư thục hoặc đưa con gửi vào khu chung cư bên cạnh, ở đó của một ngôi trường nhỏ nhận nuôi dạy trẻ.

Trường thứ nhất mỗi tháng là 5 triệu, có thầy cô giáo nước ngoài. Trường thứ hai chỉ cần 2 triệu là đủ, thầy cô giáo toàn là những người đã bước vào tuổi xế chiều. Bạn ngồi trước máy tính, dành cả một buối tối chỉ để xem tin tức liên quan đến ngược đãi trẻ em. Bữa sáng ngày thứ hai bạn nói với vợ: "Chúng ta gửi con vào nhà trẻ quốc tế đi!".

Bạn cũng nói với vợ rằng, mấy ngày trước, công ty tiến hành điểu chỉnh chức vụ. Bạn đã chuẩn bị đầy đủ tài liệu xin đi nhậm chức chỗ mới. Từ văn phòng công việc nhẹ nhàng thoải mái, bạn được điều đến bộ phận mũi nhọn của công ty, công việc bận đến mức không có thời gian để thở. Mặc dù mệt hơn, nhưng thu nhập tăng lên không ít.

Sau khi biết được thông tin điều chỉnh chức vụ, vợ bạn quả nhiên cằn nhằn với bạn, nói bạn không biết tự lượng sức mình. Bạn không hề giải thích, ngược lại bạn cảm thấy bản thân mình nhẹ nhõm đi nhiều bởi vì bạn bắt đầu hiểu, cho dù có mệt thêm một chút nhưng chí ít bạn có thể tạo điều kiện tốt nhất cho con mình phát triển.

3 năm tiếp theo mọi việc đều theo hướng thuận lợi phát triển, bạn thậm chí còn có kế hoạch cho riêng mình, đợi bố mẹ về hưu rồi sẽ đón họ đến ở cùng mình. Nhưng sáng sớm, mẹ bạn đã gọi điện thoại, bố bạn vừa mới xuất huyết não, bệnh viện tuyến tỉnh không thể nào giải quyết được. Bạn điên cuồng phóng xe về nhà, đón bố mẹ lên thành phố chăm sóc.

Bạn tin rằng, ở đây có bệnh viện tốt nhất cả nước, các bác sỹ đều là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, bố của bạn sẽ nhanh chóng hồi phục như trước kia. Ở trong bệnh viện tuyến đầu của cả nước, dưới sự nhiệt tình giúp đỡ của y bác sỹ, khoa học kĩ thuật phát triển, bố bạn dần dần hồi phục.

Mỗi ngày tiêu tốn hàng triệu đồng, rất nhanh bạn cảm thấy cực kỳ áp lực. Số tiền tiêu tốn cho việc chữa trị của bố bạn không khác gì "ném tiền qua cửa sổ".

2 tháng sau, bố bạn nhất quyết đòi ra viện, bạn nhất quyết không đồng ý. Nhưng bố bạn vẫn kiên quyết xuất viện, ông nói với bạn, những việc còn lại chỉ là vật lí trị liệu, ở quê nhà cũng có thể tập được, việc này ở đâu cũng như nhau thôi. Bạn lái xe đưa bố mẹ về quê, đoạn đường hàng ngày chỉ đi hết có 3 tiếng hôm nay bạn lái hết 6 tiếng liền bởi vì bạn không chịu được, muốn dựa vào vô lăng khóc lớn một trận.

Thời gian chẳng tha cho một ai cả, bạn chẳng thể ngờ rằng bố mẹ lại già nhanh đi như vậy. Bạn bắt đầu hiểu được, tiền đôi lúc đóng một vai trò quan trọng trong việc hiếu kính với bố mẹ. Nếu như bạn có thật nhiều tiền, bố mẹ bạn sẽ không vất vả như vậy.

Càng trẻ càng phải nỗ lực kiếm tiền

Nếu như bạn không mua nhà, bạn không thể biết tiền quan trọng như thế nào. Nếu như bạn không trải qua việc trong nhà có người bị ốm, bạn cũng không biết tiền là thứ tuyệt đối không bao giờ được thiếu. Nếu như bạn không trải qua cuộc sống với tiền lương ít ỏi chỉ có 7 triệu một tháng, bạn sẽ không biết được mình kiếm tiền là vì cái gì.

Có lẽ sau này bạn sẽ nói với con mình: "Con à, ba muốn con học hành cẩn thận, không phải bởi vì ba muốn con đi so đo thành tích với các bạn khác, mà đơn giản chỉ là ba muốn con sau này sẽ có quyền được lựa chọn nhiều hơn, chọn lựa những việc mà con thích, chứ không phải khom lưng vì ba đống gạo."

Tác giả Vương Nhĩ Đức từng nói: "Lúc tôi còn trẻ vẫn luôn cho rằng tiền tài là quan trọng nhất, bây giờ già rồi, phát hiện ra câu nói đó không hề sai một chút nào".

Trong lúc trẻ đừng "ngựa non háu đá" mà giả vờ không quan tâm tới vật chất, mà nên nỗ lực để kiếm tiền hơn. Chúng ta nỗ lực kiếm tiền chính là để trong lúc người thân cần giúp đỡ, có thể dang rộng bàn tay ra giúp đỡ họ, chứ không phải chỉ biết im lặng vì bản thân mình không đủ khả năng.

Bởi vậy, càng tuổi trẻ càng phải nỗ lực kiếm tiền. Không phải vì một cuộc sống xa hoa phú quý, cũng chẳng phải là để hưởng thụ mà là bởi để một ngày, bạn tự tin nói rằng, mình có thể sống một cuộc sống tốt hơn. Bạn cũng có thể tự tin nói với người thân gia đình, mọi người yên tâm, đừng sợ gì cả, tất cả đã có bạn.

Theo Trí Thức Trẻ


Nội dung liên quan:

>> 25 tuổi mà không có những thứ này thì đến 30 tuổi vẫn chỉ là kẻ thất bại mà thôi

>> Thật quá kém cỏi, không hơn không kém, khi đến 30 tuổi mà đàn ông vẫn chưa làm được 5 điều này

>> Tại sao phụ nữ 30 tuổi chưa chồng lại bị coi là "gái ế", là "bom nổ chậm"?

 

TIN LIÊN QUAN

Người phụ nữ chiến thắng cuộc thi “Người phụ nữ xấu nhất” kiếm đủ tiền nuôi con trưởng thành

Không phải ai cũng dễ dàng kiếm đủ tiền nuôi con trưởng thành, nhiều người phải luôn nghĩ cách để xoay sở. Và người phụ nữ chiến thắng cuộc thi “Người phụ nữ xấu nhất” đã làm thế nào?

Một người bạn tỷ phú khuyên Elon Musk điều này và nó có thể thay đổi quan điểm của bạn về cuộc sống

Một người bạn tỷ phú khuyên Elon Musk điều này và nó có thể thay đổi quan điểm của bạn về cuộc sống

Một tỷ phú đã gửi cho Elon Musk một lá thư thân thiện, đưa ra một số lời khuyên hữu ích về cách quản lý cảm xúc của ông bất cứ khi nào ông cảm thấy cơn tức giận dâng trào. Lời khuyên này có thể thay đổi quan điểm của bạn về cuộc sống.

Chưa đến ngày lĩnh lương đã "cháy túi", có 5 cách để bạn kiếm tiền nhanh chóng

Chưa đến ngày lĩnh lương đã "cháy túi", có 5 cách để bạn kiếm tiền nhanh chóng

Đôi khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch và bạn hết tiền trước ngày lĩnh lương tiếp theo. Hy vọng điều này không bao giờ xảy ra với bạn nhưng đây là một số biện pháp khẩn cấp bạn cần đề phòng cho trường hợp đó.

Cậu bạn thừa nhận có tình cảm với một bạn trong lớp nhưng "sẽ giữ cho riêng mình" vì lý do khá thuyết phục

Cậu bạn thừa nhận có tình cảm với một bạn trong lớp nhưng "sẽ giữ cho riêng mình" vì lý do khá thuyết phục

Bạn nam đã mạnh dạn nói lên tình cảm của mình mà lại thể hiện được chí hướng. Tình yêu tuổi học trò đẹp như vậy đấy, vừa tinh khôi, trong trẻo lại chất chứa những tâm tư “già đời”.

Ưng Hoàng Phúc: "Vướng vào bệnh tật, một số đàn em coi thường và thiếu tôn trọng tôi"

Ưng Hoàng Phúc: "Vướng vào bệnh tật, một số đàn em coi thường và thiếu tôn trọng tôi"

Là ca sĩ thần tượng của thế hệ 8X-9X, Ưng Hoàng Phúc đã có nhiều chia sẻ thú vị về thời đỉnh cao của mình.

Chỉ một buổi họp lớp khiến tôi hiểu ra 5 hiện thực không thể đúng hơn trong cuộc đời

Chỉ một buổi họp lớp khiến tôi hiểu ra 5 hiện thực không thể đúng hơn trong cuộc đời

Vì đuổi theo tiêu chuẩn của xã hội, chúng ta luôn phải sống sao cho tốt hơn hàng xóm, nổi tiếng hơn đồng nghiệp, giàu có hơn họ hàng.

Ngoài 30, anh chàng độc thân "ế trường tồn" phát hiện 3 sự ảo tưởng về tình bạn

Ngoài 30, anh chàng độc thân "ế trường tồn" phát hiện 3 sự ảo tưởng về tình bạn

Bao nhiêu năm sống "đời FA" tưởng chừng đã có kinh nghiệm sống trong cô đơn hơn bất kỳ ai, nhưng đến giờ Nam mới thấm thía nhận ra mình thật sự đơn độc.

"Người Do Thái quanh tôi chưa nghe ai nói trời nóng quá!" và bài học "khắc cốt ghi tâm" của tu nghiệp sinh Israel

"Người Do Thái quanh tôi chưa nghe ai nói trời nóng quá!" và bài học "khắc cốt ghi tâm" của tu nghiệp sinh Israel

Dám nghĩ dám làm và luôn luôn tập trung vào giải pháp cho mọi vấn đề, không đổ lỗi, không kêu ca và lập nên những kỳ tích - và đó chính là phương châm làm việc của dân tộc thông minh nhất thế giới Do Thái.

Trước 30 tuổi mất ngủ vì cô đơn, ngoài 30 tuổi thâu đêm lo tiền bạc

Trước 30 tuổi mất ngủ vì cô đơn, ngoài 30 tuổi thâu đêm lo tiền bạc

Khi ngoài 30 tuổi, dù có lập gia đình hay không thì rồi bạn cũng sẽ nhận thấy rằng, mình đã khá lãng phí thời thanh xuân cho những lo lắng, trằn trọc viển vông chẳng đi đến đâu.

Ở nơi xa, tôi tin tưởng chu cấp tiền cho em ăn học để rồi một ngày "ngã ngửa" trước tin em có chồng

Ở nơi xa, tôi tin tưởng chu cấp tiền cho em ăn học để rồi một ngày "ngã ngửa" trước tin em có chồng

Bao nhiêu ấp ủ vụn vỡ khi tôi thấy bạn gái đang đứng đó phơi quần áo trong sân với chiếc bụng bầu cỡ 6 - 7 tháng. Hóa ra lâu nay tôi nuôi vợ con người ta...

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024