TIN SỰ KIỆN

Mark Zuckerberg bị mù màu nhưng gây dựng một cuộc sống rực rỡ sắc màu với thành công và chinh phục thách thức

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 13/04/2019

Dù Mark Zuckerberg bị mù màu nhưng anh làm cho cuộc sống của mình mang một sắc màu rực rỡ khi theo đuổi đam mê, làm những điều mình thích mặc những gì mọi người bàn tán.

Ảnh 1: Mark Zuckerberg bị mù màu

Nói tới mạng xã hội chẳng ai không biết tới Facebook, trang mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 55,8 tỷ USD doanh thu năm 2018 và 2,2 tỷ thành viên có hoạt động hàng tháng. Và cũng không ai quên được người đã sáng lập ra Facebook, tỷ phú Mark Zuckerberg. Cùng với đó, cuộc đời của Mark được nhiều người quan tâm không chỉ bởi anh nắm giữ mạng xã hội lớn nhất thế giới mà còn là câu chuyện lập nghiệp mang tới cảm hứng lớn vô vàn nhà khởi nghiệp trên thế giới.

Cậu bé Do Thái mù màu đầy tài năng

Mark Zuckerberg sinh ra tại một thị trấn cũ kĩ có tên Dobbs Ferry thuộc New York, anh là con của Edward và Karwn Zuckerberg, một nha sĩ và một nhà tâm thần học gốc Do Thái. Gia đình Mark có ba anh, chị em là Randi, Donna và Arielle.

Trước đây gia đình Mark không thực sự giàu. Thời điểm trước đây cậu bé hiếu động Mark từng có thời gian băn khoăn về tín ngưỡng của mình trước khi thực sự tin vào đạo Do Thái. Sinh ra đã mắc bệnh mù màu, dù chỉ nhìn thấy tốt nhất màu xanh nhưng Mark vẫn luôn là một học sinh giỏi.

Từ năm 12 tuổi Mark Zuckerberg phát triển được một phần mềm nhắn tin có tên Zucknet sử dụng Atari BASIC. Thậm chí anh đã lập trình được trò chơi máy tính cho bạn bè mình.

Ảnh 2: Mark Zuckerberg bị mù màu

Trong thời gian học tại ngôi trường danh tiếng Phillips Exeter Academy ở New Hampshire, Mark Zuckerberg đã phát triển một nền tảng streaming âm nhạc khiến  cả AOL và Microsoft đều tỏ ra quan tâm.Tuy nhiên chàng trai từ chối lời mời làm việc của những ông lớn này. Thời điểm này Phillips Exeter Academy ở New Hampshire, Mark Zuckerberg phát triển một nền tảng streaming âm nhạc mà cả AOL và Microsoft đều tỏ ra quan tâm.

Đến tuổi thiếu niên anh sử dụng được 3 thứ tiếng là Pháp, Hebrew và tiếng Hy Lạp cổ. Anh cũng rất thích đọc những tác phẩm văn học kinh điển và còn là đội trưởng đội đấu kiếm trường trung học.

Đầu năm 2012 khi nhập học Đại học Harvard Mark được nhiều người biết tới là một lập trình viên tài năng. Sản phẩm đầu tiên của anh là "Face Mash" ứng dụng này bình chọn độ “hot” của những sinh viên từ các bức ảnh của bạn học mà anh “hack” được trong tệp tin quản lý thông tin ký túc của nhà trường. Trong bốn giờ đầu tiên được tung ra Face Mash nhanh chóng nhận được 22.000 lượt xem từ 450 người ngay

Ban quản lý trường trường Harvard đã nhanh chóng yêu cầu bỏ ứng dụng này vì lý do bảo mật và bả quyền. Cùng với đó Mark phải đối mặt với cáo buộc xâm phạm quyền riêng tư cũng như nội quy an ninh của nhà trường và đối mặt nguy cơ bị đuổi học. May mắn thay các cáo buộc này đã bị hủy bỏ.

Tới năm 2004, Mark xây dựng lên trang mạng xã hội "The Facebook" trong trường học với ý tưởng chỉ là kết nối cựu học sinh và học sinh trong trường học để dễ giao lưi. Thế nhưng chỉ 6 ngày sau khi trang mạng này được giới thiệu với các sinh viên Harvard, 3 cựu sinh viên của trường đã kiện Mark vì cho rằng đã đánh cắp ý tưởng của họ. Tới tận năm 2008 vụ kiện dai dẳng mới kết thúc khi cả 3 người chấp nhận được bồi thường bằng cổ phiếu của Facebook.

Con đường phát triển của "vua" mạng xã hội

Trở lại câu chuyện của Mark, tháng đầu tiên mạng xã hội Facebook chỉ giới hạn là sinh viên trường Harvard nhưng sau đó sự bùng nổ đã khiến Mark thay đổi. Sau khi hơn một nửa số sinh viên Harvard đăng ký sử dụng Facebook, Mark quyết định mở rộng sản phẩm này ra hàng loạt các trường đại học khác như Columbia, New York, Yale…

Sự phát triển nhanh chóng kéo theo các đơn hàng quảng cáo dần xuất hiện khiến Facebook lộ dần các điểm yếu. Từ lúc này Mark suy nghĩ nghiêm túc về việc kinh doanh và cuối cùng học tập tỷ phú Bill Gates của Microsoft là bỏ học Harvard, ngôi trường danh giá nhất hành tinh.

Ảnh 3: Mark Zuckerberg bị mù màu

Ảnh 3: Mark Zuckerberg bị mù màu

Ảnh 4: Mark Zuckerberg bị mù màu

Thời điểm tháng 6/2004, Mark đặt trụ sở của Facebook tại một văn phòng nhỏ ở Palo Alto, bang California Facebook mới chỉ là một nhóm nhỏ. Thế nhưng đánh hơi được tiềm năng của Facebook, tỷ phú Peter Thiel, CEO của Paypal và Elon Musk, nhà sáng lập Tesla sau này đã đầu tư 500.000 USD cho Mark.

Vào năm 2005, khoản viện trợ lên đến 13,7 triệu USD khi Facebook bắt đầu tăng trưởng nóng. Facebook thật sự bùng nổ không giới hạn vào năm 2006 khi mãng xã hội này cho ra chức năng New Feed.

Facebook trở thành một thế lực non trẻ của làng công nghệ với lượng người dùng tăng nhanh hàng ngày. Nhưng Mark chưa có kinh nghiệm để quản lý một công ty công nghệ tăng trưởng nóng nên anh cần có người có chuyên môn giúp đỡ.

Năm 2007, Mark mời được quản lý Sheryl Sanberg của Google về làm CEO cho Facebook, mở ra một chương mới cho công ty khi chuyển từ một dự án mang tính đam mê sang lĩnh vực kinh doanh chuyên nghiệp.

Sang tới năm 2009, Facebook chiếm lĩnh thị trường toàn cầu. Mỗi tháng bình quân có khoảng 1.000 tỷ lượt truy cập cho Facebook đã khiến số doanh thu quảng cáo cho trang mạng xã hội này tăng chóng mặt.

Năm 2010, lần đầu tiên Mark được vinh danh trên tạp chí Time khi được coi là một trong những nhà khởi nghiệp có ảnh hướng lớn đến xã hội.Từ đây chính trị gia và người nổi tiếng tham gia Facebook như một công cụ đắc lực khiến trang mạng xã hội dần vươn lên vị trí số 1 thế giới này.

Ảnh 5: Mark Zuckerberg bị mù màu

Sức hút của Mark đến từ nhân cách

Bất chấp không ít rắc rối lớn mà Facebook gặp phải thời gian mới đây, điều người ta nể phục nhất chính là nhân cách của Mark. Trở thành tỷ phú với khối tài sản khổng lồ nhưng Mark vẫn đi xe cũ, đeo đồng hộ bình thường, điện thoại rẻ tiền và quần áo vô cùng đơn giản.

Hiện tại, người vợ của anh cũng là tình yêu từ đại học chứ chẳng phải chân dài hay ngôi sao nào. Mặc dù Mark Zuckerberg bị mù màu nhưng anh làm cho cuộc sống của mình trở nên đơn giản hơn nhiều khi theo đuổi đam mê, làm những điều mình thích và bỏ mặc những gì mọi người bàn tán.

Cùng với đó, vợ chồng Mark cũng tích cực tham gia hoạt động từ thiện với hàng loạt những đợt quyên góp cho các dự án nhân đạo. Năm 2014, vợ chồng Mark đứng vị trí số 1 thế giới về số tiền quyên góp với gần 1 tỷ USD quyên tặng cho các dự án nhân đạo.

Ảnh 6: Mark Zuckerberg bị mù màu

Năm 2015, thậm chí cặp vợ chồng này còn quyết định đầu tư 99% cổ phần, tương đương 45 tỷ USD theo tỷ giá khi đó để làm từ thiện. Giàu có và nổi tiếng nhưng đó không phải là điều khiến Mark được mọi người quý mến. Chính bởi quá trình lập nghiệp khó khăn cùng một cuộc sống giản dị dù ở đỉnh cao vinh quang với trách nhiệm xã hội khiến Mark nhận được sự kính trọng của cả giới khởi nghiệp lẫn những người khác.

Theo Cafebiz.vn

>> Đọc thêm: Loạt ảnh thời sinh viên của Mark Zuckerberg chứng tỏ "khổ trước sướng sau" mới thành tỷ phú được


TIN LIÊN QUAN

2 VĐV nước ngoài được yêu thích nhất SEA Games 31: "Phù thủy" Reyes và "người hùng" Timor Leste

Đến thời điểm hiện tại, "phù thủy" Reyes (Philippines) và "người hùng" Timor Leste - Felisberto de Deus là 2 VĐV nước ngoài được yêu thích nhất SEA Games 31. Những câu chuyện phía sau vinh quang của họ truyền cảm hứng tới nhiều người.

Nam sinh bất ngờ mang cầu truyền hình Đường lên đỉnh Olympia đầu tiên về trường chuyên Sư phạm

Nam sinh bất ngờ mang cầu truyền hình Đường lên đỉnh Olympia đầu tiên về trường chuyên Sư phạm

Vào thi Quý với tấm "vé vớt" nhưng Lưu Đào Dũng Trí đã bất ngờ giành vòng nguyệt nghề và mang cầu truyền hình chung kết lần đầu tiên về cho rường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội.

Mark Zuckerberg sở hữu 100 tỷ USD ở tuổi 36, vào Top 3 người giàu nhất thế giới và "ra đòn" với TikTok

Mark Zuckerberg sở hữu 100 tỷ USD ở tuổi 36, vào Top 3 người giàu nhất thế giới và "ra đòn" với TikTok

Mark Zuckerberg đã ghi tên mình vào Top 3 tỷ phú giàu nhất thế giới với tổng số tài sản mới đây được thống kê lên tới 100 tỷ USD.

Đỗ liền 6 lớp chuyên của 4 trường THPT tốp đầu Hà Nội, nam sinh được dân mạng ví như người ngoài hành tinh

Đỗ liền 6 lớp chuyên của 4 trường THPT tốp đầu Hà Nội, nam sinh được dân mạng ví như người ngoài hành tinh

Không chỉ trúng tuyển 6 nguyện vọng vào trường chuyên, Nguyễn Đức Hiệp (học sinh trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) còn là thủ khoa kiêm á khoa.

Nữ thủ khoa đầu tiên của một viện công nghệ tại ĐH Bách khoa Hà Nội: Ra trường sớm 1 kỳ và đạt nhiều học bổng

Nữ thủ khoa đầu tiên của một viện công nghệ tại ĐH Bách khoa Hà Nội: Ra trường sớm 1 kỳ và đạt nhiều học bổng

Với nhiều bạn trẻ, ngành kỹ thuật là cơn ác mộng, nhất là các bạn nữ. Thế nhưng cô bạn này lại trở thành thủ khoa nữ đầu tiên của Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm.

Cựu sinh viên Bách khoa khiến dân tình "ngả mũ" với bảng điểm toàn A và A+ cùng bằng tốt nghiệp xuất sắc

Cựu sinh viên Bách khoa khiến dân tình "ngả mũ" với bảng điểm toàn A và A+ cùng bằng tốt nghiệp xuất sắc

Chuyện rớt môn, đuổi học xảy ra như cơm bữa nhưng Bách Khoa vẫn luôn sở hữu danh sách các nhân tài có thành tích học tập siêu khủng dài dặc.

Thành tích học tập đáng ngưỡng mộ của admin fanpage Tôi Ghét Hoá Học: Đỗ một lúc 3 trường chuyên, cấp 2 học kém môn Hóa

Thành tích học tập đáng ngưỡng mộ của admin fanpage Tôi Ghét Hoá Học: Đỗ một lúc 3 trường chuyên, cấp 2 học kém môn Hóa

Admin của fanpage Tôi Ghét Hoá Học quả là một nhân vật sở hữu thành tích học tập siêu khủng lại còn xinh đẹp, thông minh, giỏi giang.

Hội bạn thân Bách khoa "cùng tiến": 5/17 tốt nghiệp xuất sắc, còn lại giỏi và đều thành đạt

Hội bạn thân Bách khoa "cùng tiến": 5/17 tốt nghiệp xuất sắc, còn lại giỏi và đều thành đạt

Thành tích của nhóm bạn thân này kể đến sáng mai cũng không hết, mỗi chàng trai đều có những thành tích học tập đáng nể.

Cô giáo 9x người Mường lọt tốp 50 giáo viên toàn cầu 2020

Cô giáo 9x người Mường lọt tốp 50 giáo viên toàn cầu 2020

Từ chối vị trí giám đốc đại diện của một công ty dược, Phượng chọn quay về chính nơi mình sinh ra để làm cô giáo với mong muốn “trả món nợ ân tình mà nhà nước và quê hương đã nuôi mình trong suốt quãng thời gian đi học”.

Cô gái nghèo ham học chinh phục Harvard, thạc sĩ y khoa và anh chàng tỷ phú trẻ giàu nhất thế giới

Cô gái nghèo ham học chinh phục Harvard, thạc sĩ y khoa và anh chàng tỷ phú trẻ giàu nhất thế giới

Mark Zuckerberg và người vợ yêu dấu của mình đến với nhau khi anh chẳng là ai ngoài một sinh viên đại học. Dù sau đó cuộc sống nhiều đổi thay, nhưng cuộc hôn nhân của họ vẫn đẹp bình dị như thuở ban đầu.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024
Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024