TIN SỰ KIỆN

Nam nhân khởi nghiệp tuổi 25: Lý do khởi nghiệp chỉ có đúng một yếu tố, đó là cơ hội

Khali

Khali 14/05/2018

Gặp nhiều cơ hội việc làm lớn khi du học Mỹ nhưng Quang Thái đã chọn quay về quê hương để khởi nghiệp tuổi 25 với một thương hiệu đồng hồ.

Nguyễn Quang Thái (sinh năm 1991) tự ví cuộc đời anh như một chiếc tàu lượn. Anh sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, năm lớp 11 thì chuyển tới Nga để học 3 năm gồm cuối cấp 2 và đầu cấp 3. Sau đó anh trở lại Hà Nội để theo học một trường cấp 3 nước ngoài. Học xong cấp 3, anh lại theo gia đình sang Mỹ sinh sống và học tập tại Đại học Marymount ở bang Virginia. 7 năm trôi qua, anh trở lại Việt Nam vào năm 2014 và quyết định bắt đầu những dự án của mình.

Hãy cùng lắng nghe người đàn ông chững chạc, tự tin ở tuổi 27 kể về cuộc hành trình của "chiếc tàu lượn" mang trên mình hành trang là tuổi thanh xuân với sứ mệnh khởi nghiệp.

Thành công là tạo ra ảnh hưởng

PV: Xin chào Quang Thái. Đã từng là một du học sinh, vì sao Quang Thái lại chọn về nước khởi nghiệp với nhiều rủi ro thay vì là làm việc cho một công ty tại nước ngoài?

Tôi thật ra là một người không ham hố học hành cho lắm, thứ duy nhất tôi thích hồi đó là làm những công việc liên quan đến sáng tạo. Lý do mà tôi lại về chứ không ở lại Mỹ vì thời điểm đó tôi phải đưa ra quyết định giữa việc ký hợp đồng với một công ty để làm trong 3 năm tại Mỹ hoặc là về Việt Nam để bắt đầu cuộc sống mới.

Và tôi đã lựa chọn về Việt Nam vì tôi hiểu Việt Nam hơn, hiểu văn hoá cũng như con người hơn. Và để làm được bất kỳ điều gì thành công, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh như của mình, thì insight (hiểu sâu về thị trường) là yếu tố quan trọng nhất.

PV: Dưới góc độ một người trẻ khởi nghiệp, theo bạn thế nào thì được gọi là thành công?

Tôi có một quan điểm như sau: Nếu bạn không thất bại thì hoặc bạn quá may mắn, hoặc quá giỏi, hoặc bạn chẳng mạo hiểm tí nào. Nhưng thất bại trong kinh doanh không làm ta khá hơn hay thông minh hơn. Chỉ có thành công mới giúp ta thành công tiếp.

Đến đây thì mỗi người nên tự đặt câu hỏi cho bản thân là thành công đối với họ là gì? Hiểu được điều này là cốt lõi cho mọi sự cố gắng và con đường bạn sẽ đi. Đối với tôi, thành công là tạo ra sự ảnh hưởng, ảnh hưởng một cách tích cực đến người khác để những con người xung quanh tôi có thể nhìn tôi và tự vươn lên, đó là đam mê của tôi. Và khởi nghiệp là lựa chọn của tôi để đạt được điều đó.

>> Chưa kiếm được 300 triệu đồng thì đừng nên khởi nghiệp ở tuổi 25

PV:  Bạn có thể chia sẻ về sự ra đời của thương hiệu đồng hồ Việt Nam - Curnon của mình được không?

Ý tưởng thiết kế đồng hồ xảy ra khi tôi về Việt Nam được 2 năm. Với sở thích sưu tập đồng hồ, cộng thêm kinh nghiệm khởi nghiệp ở một lĩnh vực tương tự trước đó và kèm với phong trào đồng hồ thời trang của thương hiệu Daniel Wellington rầm rộ trên thị trường, tôi luôn đặt câu hỏi: Tại sao người Việt phải sử dụng đồng hồ của các nước khác mà không phải của Việt Nam? Từ đó tôi bắt đầu thực hiện ý tưởng làm một thương hiệu đồng hồ thời trang đầu tiên của Việt Nam.

Từ thời điểm có ý tưởng đến thời điểm ra mắt vào ngày 24/12/2016 là tròn 6 tháng. Dựa trên một số cảm hứng về những thương hiệu đồng hồ yêu thích, tôi và đồng nghiệp đã đi chu du để tìm đối tác sản xuất ưng ý. Và khâu đó là khâu tốn thời gian và công sức nhất.

Tôi mất nửa năm để thử nghiệm thiết kế và sản xuất được ra 1 chiếc prototype đầu tiên. Cuối cùng, tôi dành thêm ra 1 tháng để bắt đầu truyền thông cho sự ra mắt này và chọn ngày 24/12 để mở thương hiệu. 

PV: Theo bạn, thành tựu lớn nhất đối với Curnon là gì?

Thành tựu lớn nhất của Curnon cũng là sự thất bại lớn nhất. Curnon may mắn vì được thị trường đón nhận rất tốt, tốt đến mức mà trong vòng 1 tháng mở bán chúng tôi đã cháy kho với tổng số lượng bán là 600 chiếc. Đó cũng là sai lầm và là kinh nghiệm xương máu về việc chưa biết project chính xác doanh thu lẫn dòng tiền.

Ngay sau tháng đầu tiên, Curnon bị rơi vào cảnh 2 tháng không có hàng để bán vì những vấn đề liên quan đến logistic và sản xuất. Vậy nên bán chạy và bán nhanh sẽ chỉ có lợi trong ngắn hạn nếu bạn không có kế hoạch dài hạn.

PV: “Chiếc hộp định kỳ” 2Guys1Box đã có được những thành công vang dội. Ý tưởng xuất phát từ đâu?

Ý tưởng cho 2Guys1Box đến từ mô hình subsription box của Mỹ. Hồi đó là hồi tôi vừa mới về nước với một khao khát duy nhất là khởi nghiệp ở một lĩnh vực nào đấy mà chưa ai làm ở Việt Nam. Qua một thời gian nghiên cứu thì tôi lựa chọn mô hình hộp quà phụ kiện hàng tháng dành cho nam, được lấy cảm hứng từ BirchBox của Mỹ.

 

Cơ hội là lý do để khởi nghiệp

PV: Theo bạn, yếu tố nào là quan trọng nhất khi bắt đầu khởi nghiệp? Ý tưởng, tài chính hay là chiến lược?

Theo tôi, ý tưởng, tài chính và chiến lược đều là những yếu tố sẽ phải thay đổi khá nhiều khi bước vào khởi nghiệp. Kế hoạch sẽ luôn thay đổi và chúng ta phải uyển chuyển để thay đổi theo tình thế. Nhưng yếu tố quan trọng nhất khi bắt đầu làm là khả năng "bán" của founder.

Bán ở đây không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm để kiếm tiền, mà còn là khả năng bán ước mơ và tầm nhìn cho những người xung quanh, dẫn dắt họ đồng hành cùng chúng ta trên suốt chặng đường.

Khả năng lãnh đạo, dẫn dắt và truyền cảm hứng đối với tôi là yếu tố quan trọng nhất khi xây dựng doanh nghiệp. Vì tôi chắc chắn một điều rằng, một người không bao giờ có thể xây dựng được một doanh nghiệp lớn mà phải là một tổ chức. Và để làm được vậy bạn phải biết "bán" và "dẫn dắt". 

PV: Có thể thấy cả 2 thương hiệu đều thành công, nhưng không biết đằng sau đó bạn gặp phải những khó khăn gì khi khởi nghiệp? 

Cho đến thời điểm bây giờ vẫn còn hơi sớm để nói là thành công hay không, nhưng điều quan trọng là chúng tôi vẫn có sự tăng trưởng và cải tiến hàng ngày. Yếu tố khó khăn chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc gặt hái được những sự tăng trưởng đó. Cũng như việc nếu chúng ta muốn đạt được những gì chúng ta chưa đạt được thì chúng ta phải làm được những gì chúng ta chưa từng làm. Đó là điều rất quan trọng. 

>> Tâm sự tuổi 25: Tuổi trẻ không có chỗ cho sự ổn định, đừng tồn tại mà hãy sống!

PV: Theo bạn, khởi nghiệp ở Việt Nam có những thuận lợi và khó khăn gì?

Nói nghe có vẻ quá thiên vị nhưng mình thật sự thấy khởi nghiệp ở Việt Nam không có nhược điểm mà chỉ toàn ưu điểm. Và đây cũng không phải bởi mình quá lạc quan đâu, mà mình đã gặp rất nhiều người giỏi cũng đã đều nói như vậy.

Quan điểm của mình về lý do khởi nghiệp thì chỉ có đúng một yếu tố thôi, đó là cơ hội. Nhiều bạn làm vì đam mê nhưng đối với mình, đam mê nó là một thứ rất thời vụ. Bạn có thể đam mê một thứ vào hôm nay nhưng giờ này năm sau có thể bạn lại đam mê thứ khác.

Vậy nên đừng theo đuổi đam mê mà hãy theo đuổi cơ hội. Nhưng hãy luôn mang lòng đam mê theo bên cạnh mình và Việt Nam là một nơi tràn ngập vô vàn những cơ hội.

 

Bạn có thể phải "dành cả thanh xuân để khởi nghiệp" nếu sớm nhụt chí

PV: Bạn nghĩ sao khi đa số người khởi nghiệp đều trẻ? Khởi nghiệp có phải là đánh đổi tuổi trẻ hay nói cách khác, dành cả thanh xuân để khởi nghiệp mới có thể thành công?

Theo quan điểm của tôi thì mặc dù không nhất thiết phải trẻ mới khởi nghiệp được nhưng trẻ là một lợi thế nếu có thể sẵn sàng tận dụng hết khả năng và thời gian của mình để khởi nghiệp. Tuy nhiên, thời đại công nghệ số đã cho ta một cái nhìn khá sai lệch về sự “thành công” và tạo ra một tư duy thiếu kiên trì trong các bạn trẻ. Rất nhiều người tôi biết rất hoài bão và quyết tâm theo đuổi tầm nhìn của bản thân khi mới khởi nghiệp nhưng bị nhụt chí trong thời gian 8 - 12 tháng chỉ đơn giản vì “chưa thành công”.

Công nghệ hiện giờ làm mọi thứ hiện hữu trước mắt chúng ta và chúng ta cũng đã quen với việc sở hữu mọi thứ một cách nhanh chóng như muốn kết bạn chỉ cần “add friend” trên Facebook, muốn có mối quan hệ chỉ cần “swipe right” trên Tinder, muốn có một sự nghiệp chỉ cần nhấn “apply” qua web... Chính vì điều này nên mọi người đều quên rằng, những thứ như sự nghiệp, thành tựu và mối quan hệ đều mất rất nhiều thời gian và công sức để đạt được. Như thể các bạn đứng ở chân núi và nhìn được đỉnh núi nhưng hoàn toàn không thấy cả ngọn núi đó.

PV: Bạn có thể bật mí về những dự án tiếp theo của mình không?

Tôi là một người ôm đồm nên cùng một thời điểm tôi luôn có vài dự án chạy song song chứ không bao giờ là một. Trong thời gian sắp tới, tôi sẽ tham gia vào một lĩnh vực sẽ rất thử thách, đó là cung cấp dịch vụ và sản phẩm cho người tiêu dùng là các bạn nữ. 

PV: Bạn có thể đưa ra một vài gợi ý cho những người trẻ có ý định khởi nghiệp trong tương lai được không?

Có rất nhiều doanh nghiệp mở ra và họ sở hữu một sản phẩm tốt. Khá nhiều shop và thương hiệu hiện nay được mở ra cũng tương tự như vậy. Họ đều sở hữu một hoặc nhiều sản phẩm tốt nhưng họ vẫn không thể duy trì hoạt động kinh doanh được và buộc lòng phải đóng cửa sau một thời gian. Và đó là vấn đề lớn nhất trong thị trường hiện nay. Cái mà họ có là sản phẩm, nhưng cái mà họ không có là khách hàng. 

Hãy chia một nửa công sức và sự tập trung của mình ra làm 2 mảng song song, mộ là sản phẩm và hai là tăng trưởng. Bạn không nhất thiết phải có một sản phẩm xuất sắc ngay lúc khởi đầu, mà cái bạn cần là sự tăng trưởng hoặc nói cách khác, đó là kênh bán hàng.

Khi có kênh, bạn mới có tăng trưởng và khi có tăng trưởng, bạn mới có nguồn lực để cải thiện và hoàn thiện hoá sản phẩm. Và khi có kênh bán, tức có khách hàng, bạn mới thật sự hiểu được khách hàng cần gì và không cần gì, lúc đó sự đầu tư vào sản phẩm của bạn mới thật sự đem lại giá trị.

Hãy luôn để khách hàng thấy sự cải tiến theo thời gian của bạn, vì việc đó quan trọng hơn việc đưa ra một sản phẩm và duy trì nó trong một thời gian dài. 

PV: Cảm ơn Quang Thái về những chia sẻ hết sức thú vị. Chúc bạn sẽ có nhiều dự án thành công hơn nữa!/.

Làm gì để khởi nghiệp ở tuổi 25?

 

TIN LIÊN QUAN

Ống hút cỏ bàng của doanh nhân trẻ Việt gây ấn tượng mạnh với cộng đồng quốc tế, nhận về nhiều lời khen

Dây chuyền sản xuất loại ống hút cỏ thân thiện với môi trường của anh Trần Minh Tiến đã được nhiều trang thông tấn nổi tiếng thế giới như Reuters, Business Insider đưa tin.

Nữ doanh nhân Úc xây dựng công ty 3,2 tỷ USD: Kỷ yếu là ý tưởng, phòng khách của mẹ là văn phòng, bạn trai là cộng sự

Nữ doanh nhân Úc xây dựng công ty 3,2 tỷ USD: Kỷ yếu là ý tưởng, phòng khách của mẹ là văn phòng, bạn trai là cộng sự

Khi mới thành lập, Canva chỉ đơn giản là cung cấp giải pháp trực tuyến giúp chỉnh sửa các bức ảnh kỷ yếu. Giờ đây, Canva trở thành một nền tảng thiết kế đồ họa miễn phí trong làng công nghệ toàn cầu.

Khối tài sản đồ sộ ở tuổi 25 của ông chủ sắp đầu tư vào Luxstay - Sơn Tùng M-TP

Khối tài sản đồ sộ ở tuổi 25 của ông chủ sắp đầu tư vào Luxstay - Sơn Tùng M-TP

Chưa đầy 30 tuổi, nam ca sỹ Sơn Tùng M-TP đã là ông chủ của 3 công ty và sở hữu khối tài sản khổng lồ, trở thành một doanh nhân trẻ thành đạt.

Ông Cao Thắng sở hữu hơn 13% vốn doanh nghiệp nhựa, là chủ tịch 2 công ty và 1 đội bóng

Ông Cao Thắng sở hữu hơn 13% vốn doanh nghiệp nhựa, là chủ tịch 2 công ty và 1 đội bóng

Tân Hiệp Hưng là doanh nghiệp sản xuất nhựa của TP HCM. Ông Cao Thắng hiện trực tiếp sở hữu hơn 13% vốn trong công ty này và cũng là Chủ tịch của 2 công ty trong mảng giải trí.

4 đại diện Việt Nam lọt vào danh sách 30 Under 30 châu Á năm 2019 của Forbes là ai?

4 đại diện Việt Nam lọt vào danh sách 30 Under 30 châu Á năm 2019 của Forbes là ai?

Được bình chọn từ khoảng 2.000 người trẻ thuộc nhiều lĩnh vực của 23 quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 4 đại diện Việt Nam đã vào danh sách uy tín này.

Tứ đại thiếu gia Việt nổi tiếng điển trai, nghìn tỷ trong tay nhưng vẫn độc thân: Quá giàu nên chưa chịu lấy vợ?

Tứ đại thiếu gia Việt nổi tiếng điển trai, nghìn tỷ trong tay nhưng vẫn độc thân: Quá giàu nên chưa chịu lấy vợ?

Nổi tiếng là thông minh, tài giỏi và vô cùng điển trai, tứ đại thiếu gia Việt sở hữu khối tài sản nghìn tỷ nhưng không hiểu sao vẫn lẻ bóng.

"Cô gái vàng" Lê Diệp Kiều Trang rời Facebook sau 9 tháng gia nhập

"Cô gái vàng" Lê Diệp Kiều Trang rời Facebook sau 9 tháng gia nhập

Sau 9 tháng làm việc tại Facebook, "cô gái vàng" Lê Diệp Kiều Trang đã rời khỏi công ty này, lý do là không thu xếp được công việc gia đình.

Cường Đô La rút lui hoàn toàn khỏi Quốc Cường Gia Lai giữa lúc tập đoàn kinh doanh sa sút

Cường Đô La rút lui hoàn toàn khỏi Quốc Cường Gia Lai giữa lúc tập đoàn kinh doanh sa sút

Cường Đô La giờ đây đã chính thức không còn là thành viên Hội đồng quản trị, cũng không còn là Phó Tổng giám đốc của Quốc Cường Gia Lai.

Christopher Rim - Thành lập công ty năm 13 tuổi, 10 năm sau vào danh sách "Forbes 30 under 30"

Christopher Rim - Thành lập công ty năm 13 tuổi, 10 năm sau vào danh sách "Forbes 30 under 30"

Năm 13 tuổi, Christopher Rim đã thành lập một công ty gia sư, 15 tuổi anh chàng thành lập một tổ chức chống bắt nạt. Ở tuổi 23, Rim đã lọt danh sách "Forbes 30 under 30".

Ngưỡng mộ nhan sắc Hoa hậu Việt Nam thì cũng nên biết "bà trùm hoa hậu" khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng này

Ngưỡng mộ nhan sắc Hoa hậu Việt Nam thì cũng nên biết "bà trùm hoa hậu" khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng này

Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 diễn ra thành công là dịp để công ty tên Sen Vàng khẳng định vị thế. Đứng sau Sen Vàng là một nữ doanh nhân xinh đẹp, đi lên từ 2 bàn tay trắng.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024
Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024