TIN SỰ KIỆN

Bỏ học khởi nghiệp tuổi 25, doanh nhân Hoàng Khải đã khai sinh "con đường tơ lụa" giữa lòng thủ đô như thế nào?

Bỏ học nhạc viện để xây dựng thương hiệu Khải silk, doanh nhân Hoàng Khải đã khởi nghiệp tuổi 25 thành công rực rỡ. Không ngờ gần 30 năm sau, chính thương hiệu ấy lại trúng một "đòn đánh" nặng nề.

"Đế chế" Khải silk

Khải silk bắt đầu từ một cửa hàng thêu gia đình. Cuối những 1980, Hoàng Khải khi đó là chàng sinh viên nhạc viện 25 tuổi, đã quyết định dừng việc học để tập trung xây dựng cửa hàng Khải silk đầu tiên.

Thương hiệu lụa Khải silk nhanh chóng được định vị là sản phẩm cao cấp với một mô hình bài bản nên nhanh chóng tạo dựng danh tiếng, đặc biệt là với khách du lịch nước ngoài. Cửa hàng đầu tiên của Khải silk phát triển nhanh chóng kéo theo sự phát triển của nhiều cửa hàng tơ lụa khác ở phố Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Bởi vậy nên ông Khải tự đánh giá mình là người khai sinh ra "phố tơ lụa" Hàng Gai.

Các sản phẩm lụa của Khải silk ban đầu đặt làm tại các làng lụa cổ truyền nổi tiếng cả nước như Vạn Phúc (Hà Đông) hay các làng nghề ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, trả lời tạp chí danh tiếng Forbes vào năm 2013, ông Khải cho biết, do quy mô doanh nghiệp ngày càng phát triển mở rộng nên ông còn nhập lụa từ Trung Quốc và "mẫu mã do mình thiết kế, mình chỉ đặt hàng theo ý mình".

Điều khác với những thương hiệu của các làng nghề, Khải silk là thương hiệu tư nhân hiếm hoi định vị trên thị trường là kinh doanh các sản phẩm lụa cao cấp tại Việt Nam nên có vị thế độc quyền ở phân khúc này. 

Sau sự thành công rực rỡ của cửa hàng số 113 Hàng Gai, những chi nhánh, showroom được doanh nhân này liên tục mở ra tại những khách sạn 5 sao, những khu trung tâm đắt giá tại các thành phố lớn nhằm quảng bá thương hiệu chủ yếu nhắm vào phân khúc cao cấp, những khách hàng giàu có. Thương hiệu Khải silk vì thế được nhiều doanh nghiệp trong nước tìm đến khi cần quà tặng cho đối tác.

Năm 2002, ông Khải thành lập Công ty TNHH Khải Đức, hạt nhân chính trong hệ sinh thái của Khải silk, phụ trách mảng kinh doanh lụa và sau này là hệ thống nhà hàng cao cấp. Doanh nghiệp Khải Đức hiện có vốn điều lệ 46,5 tỷ đồng do ông Hoàng Khải là cổ đông lớn nhất, sở hữu 99% vốn. Khải Đức có hệ thống 11 chi nhánh, trong đó 6 chi nhánh là cửa hàng thời trang gồm cả cửa hàng Khải silk đầu tiên tại "con đường tơ lụa" giữa lòng Hà Nội.

Cũng vào đầu những năm 2000, ông Hoàng Khải quyết định Nam tiến để "lấn sân" sang lĩnh vực resort và nhà hàng. Đầu tiên, ông cho xây dựng nhà hàng cao cấp Au Menoir de Khai trên đường Điện Biên Phủ, quận 3, TP HCM. Tiếp theo là resort Hội An Riverside (Quảng Nam) và đặc biệt là tòa lâu đài màu trắng Tajmasago trị giá 15 triệu USD ở bờ hồ bán nguyệt khu đô thị Phú Mỹ Hưng (TP HCM).

Từ đây, những cửa hàng, thương hiệu Khải silk bắt đầu có mặt ở những khu vực như đường Đồng Khởi (TP HCM), khách sạn Intercontinental Peninsula Đà Nẵng hay JW Marriott Phú Quốc. Hàng loạt dự án bất động sản của ông chủ Tập đoàn Khải silk gồm trung tâm thương mại và giải trí Sài Gòn Paragon có vốn đầu tư lên tới 35 triệu USD hay chuỗi nhà hàng cao cấp như Charm Charm, Nam Phan, Khai’s Brothers...

Gần đây nhất, ông Hoàng Khải lại mở tiệm phở mang tên phở Ông Khải tại TP HCM. Ý định của ông là mở chuỗi 100 tiệm phở trên địa bàn các tỉnh thành miền Nam.

 

Những "đòn đánh" nặng nề

Tính đến cuối năm 2016, Khải Đức âm vốn điều lệ với khoản lỗ lũy kế gần 48 tỷ đồng. Hoạt động của công ty này trong 2 năm gần đây vẫn có lãi nhưng với quy mô chỉ vài tỷ đồng mỗi năm, dẫn tới việc toàn bộ tài sản của công ty hiện được "tài trợ" bằng... nợ phải trả.

"Đòn đánh" nặng nề nhất mà ông Hoàng Khải đón nhận lại chính ở mảng tơ lụa, lĩnh vực ông đã khởi nghiệp tuổi 25 thành công rực rỡ. Ngày 23/10 vừa qua, trang Facebook cá nhân Đặng Như Quỳnh đã phản ánh việc mua phải khăn lụa Khải silk có gắn mác “Made in China”.

Anh Quỳnh cho biết, công ty của gia đình anh đã đặt mua 60 chiếc khăn lụa với giá 644.000 đồng/chiếc tại cửa hàng Khải silk ở "con đường tơ lụa" 113 Hàng Gai (Hà Nội). Sau khi nhận hàng, công ty phát hiện trong lô hàng có một chiếc khăn vừa có mác “KHAISILK - Made in Việt Nam”, vừa có mác “Made in China”. Kiểm tra toàn bộ lô hàng, công ty còn phát hiện nhiều khăn có dấu hiệu cắt mác tại viền khăn.

Trước sự việc sửng sốt trên, ông Hoàng Khải - Chủ tịch Tập đoàn Khải silk sau đó đã thừa nhận với truyền thông rằng ông "bán 50% lụa 'made in China' trong hệ thống của mình" và gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng. 

Trong buổi kiểm tra cửa hàng Khải silk 113 Hàng Gai và tịch thu số sản phẩm có trị giá trên 30 triệu đồng ngày hôm qua 26/10, ông Trần Hùng - Cục phó Cục Quản lý thị trường chia sẻ: "Cái mất mát lớn nhất là thương hiệu quốc gia bởi Khải silk thường được nhiều đoàn khách quốc tế lựa chọn khi đến Việt Nam".

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin liên quan tới việc Tập đoàn Khải silk bán khăn nhãn mác "made in China". "Trường hợp nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý và báo cáo Bộ trưởng trước ngày 28/10.", Bộ Công Thương cho biết.

Các chuyên gia thương hiệu cho rằng, sự việc lần này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng với thương hiệu lụa Khải silk - "Đế chế" mang tầm quốc tế này và sẽkhó mà lấy lại niềm tin của người tiêu dùng với thương hiệu đã gây dựng gần 30 năm qua.

Theo VnExpress.net


Nội dung liên quan:

>> Hàng loạt cửa hàng Khải silk tạm đóng cửa sau khi cơ sở Hàng Gai bị thanh tra

>> Nhiều người tiêu dùng bức xúc đề nghị xử Khải silk thật nghiêm để làm gương cho các doanh nghiệp khác

>> Thừa nhận bán khăn lụa "tàu", thương hiệu Khải silk đã "lừa dối khách hàng" gần 30 năm nay?

 

TIN LIÊN QUAN

Thương hiệu cao Sao Vàng bất ngờ tái xuất trong một quảng cáo sang chảnh ở Nga, cộng đồng Việt tự hào chia sẻ rầm rộ

Xem video quảng cáo cao Sao Vàng, nhiều bạn trẻ khẳng định, cao thật không bao giờ có chuyện mở dễ dàng như thế, vậy nên mấy anh bạn Nga trong clip thật vui tính!

Khối tài sản đồ sộ ở tuổi 25 của ông chủ sắp đầu tư vào Luxstay - Sơn Tùng M-TP

Khối tài sản đồ sộ ở tuổi 25 của ông chủ sắp đầu tư vào Luxstay - Sơn Tùng M-TP

Chưa đầy 30 tuổi, nam ca sỹ Sơn Tùng M-TP đã là ông chủ của 3 công ty và sở hữu khối tài sản khổng lồ, trở thành một doanh nhân trẻ thành đạt.

Sơn Tùng M-TP khẳng định đẳng cấp triệu phú tuổi 25 với 3 công ty "khủng" trong tay

Sơn Tùng M-TP khẳng định đẳng cấp triệu phú tuổi 25 với 3 công ty "khủng" trong tay

Ở tuổi 25, Sơn Tùng M-TP đã nắm giữ những vị trí vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp ngoài nghề nghiệp ca sĩ như nhiều người đã biết đến.

Bất mãn tuổi 25: "Đàn ông mà chỉ loanh quanh ở xó bếp thì làm được trò trống gì"

Bất mãn tuổi 25: "Đàn ông mà chỉ loanh quanh ở xó bếp thì làm được trò trống gì"

N. 25 tuổi. Nhà mặt phố bố làm quan nhưng bước ra đời với hai bàn tay trắng. Không tiền, không địa vị, học vấn ở mức bình thường lương ba cọc ba đồng. Trẻ, khoẻ, thông minh nhưng không gặp thời.

Giá nhượng quyền thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở Việt Nam từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng

Giá nhượng quyền thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở Việt Nam từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng

Theo thông tin công bố từ chuyên trang FnB Việt Nam, giá nhượng quyền các thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở Việt Nam dao động từ hàng trăm triệu cho đến vài tỷ đồng.

Nhãn hàng lấy hình ảnh Trương Thế Vinh bị "phản dame" khi phát hiện áo "thiết kế" được bán trên Taobao từ năm ngoái

Nhãn hàng lấy hình ảnh Trương Thế Vinh bị "phản dame" khi phát hiện áo "thiết kế" được bán trên Taobao từ năm ngoái

Câu chuyện ngày càng được đẩy đi xa khi CĐM soi ra 2 idol nhà EXO cũng mặc từ "đời" nào.

Amazon vượt qua Apple để trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới, Facebook xuống thứ 6

Amazon vượt qua Apple để trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới, Facebook xuống thứ 6

Amazon vượt qua Apple, Google... để trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới trong bảng xếp hạng mới nhất của BrandZ.

Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019: Apple đứng số 1, Facebook xếp thứ 5

Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019: Apple đứng số 1, Facebook xếp thứ 5

Trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019 do Forbes công bố, lần đầu tiên có một thương hiệu vượt giá trị 200 tỷ USD.

Sự thất bại của thương hiệu laptop Vaio và lần trở lại không nhiều hứa hẹn

Sự thất bại của thương hiệu laptop Vaio và lần trở lại không nhiều hứa hẹn

Hơn một thập kỷ qua, Sony dần đánh mất vị trí hàng đầu trong ngành hàng điện tử châu Á, thương hiệu laptop Vaio "thời thượng" ngày nào giờ đây chật vật với thị phần ít ỏi còn lại.

Những thương hiệu của Mỹ được yêu thích nhất tại Mỹ: Amazon dẫn đầu, giới trẻ yêu Google nhất và Facebook ở đâu?

Những thương hiệu của Mỹ được yêu thích nhất tại Mỹ: Amazon dẫn đầu, giới trẻ yêu Google nhất và Facebook ở đâu?

Trừ nhóm người dùng cao tuổi thì Google, YouTube là 2 thương hiệu của Mỹ được yêu thích nhất bởi các nhóm trung tuổi và trẻ tuổi.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Nam sinh trường Báo chuyên giả gái "xấu lạ", tự kiếm sống bằng đam mê dù chưa ra trường

Nam sinh trường Báo chuyên giả gái "xấu lạ", tự kiếm sống bằng đam mê dù chưa ra trường

Thay vì lựa chọn những công việc làm thêm phổ biến như bao sinh viên khác là gia sư, bán hàng... chàng sinh viên báo chí này lại chọn làm diễn viên hài.

Nhân vậtEo Xi | 27/02/2018
9x xinh xắn bỏ công việc bán hàng để viết đơn xin nhập ngũ sau khi tốt nghiệp đại học 1 năm

9x xinh xắn bỏ công việc bán hàng để viết đơn xin nhập ngũ sau khi tốt nghiệp đại học 1 năm

Tình nguyện lên đường nhập ngũ năm nay, cô gái trẻ sinh năm 1993 này đang là một trong hai bạn gái được chú ý nhất trong sĩ số của quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Nhân vậtLê Mỹ Linh | 25/02/2018
Rạng rỡ vẻ đẹp Hà thành của Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017

Rạng rỡ vẻ đẹp Hà thành của Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017

Gặp gỡ cô nàng Á khôi 1 của cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017 không chỉ để say sưa ngắm nhìn vẻ đẹp Hà thành của cô mà còn nghe kể bao điều thú vị.

Nhân vậtThuận Thiên | 23/02/2018
Những hot girl streamer đình đám trưởng thành từ làng game Việt Nam

Những hot girl streamer đình đám trưởng thành từ làng game Việt Nam

Kiều Anh Hera đang được nhắc đến nhiều nhất hôm nay sau sự việc đáng tiếc. Nhưng đây cũng là dịp để ngắm nhìn lại nhan sắc của những hot girl streamer đình đám nhất hiện tại.

Nhân vậtLê Mỹ Linh | 23/02/2018
Anh chàng gốc Việt điển trai bỏ nghề người mẫu để trở thành cố vấn Bộ Tài chính Anh khi mới 23 tuổi

Anh chàng gốc Việt điển trai bỏ nghề người mẫu để trở thành cố vấn Bộ Tài chính Anh khi mới 23 tuổi

Một trong những người trẻ tuổi nhất ở Bộ Tài chính Anh quốc lại là một chàng trai gốc Việt vô cùng điển trai có tên Chris Khoa Nguyễn, sinh năm 1994.

Nhân vậtThuận Thiên | 23/02/2018
Bé gái người Mông nhoẻn miệng cười xinh như thiên thần trong clip của nhóm phượt thủ làm xao động cư dân mạng

Bé gái người Mông nhoẻn miệng cười xinh như thiên thần trong clip của nhóm phượt thủ làm xao động cư dân mạng

Trẻ em vùng cao luôn là một trong những điểm thu hút nhiều sự chú ý của phượt thủ và du khách trong và ngoài nước. Thế nhưng bé gái người Mông này thì thật đặc biệt.

Nhân vậtThuận Thiên | 22/02/2018
Nữ sinh cao 1m50 chưa tốt nghiệp đã trở thành MC truyền hình tiết lộ bí kíp thành công

Nữ sinh cao 1m50 chưa tốt nghiệp đã trở thành MC truyền hình tiết lộ bí kíp thành công

Nếu thường xuyên theo dõi các chương trình của VTV, chắc hẳn bạn sẽ biết đến cô nàng MC trẻ trung, xinh đẹp với nụ cười rạng rỡ Vũ Phương Thảo.

Nhân vậtEo Xi | 14/02/2018
"Nam thần" con lai bỏ học theo đuổi đam mê xăm nghệ thuật, mơ trở về quê mẹ Ba Lan

"Nam thần" con lai bỏ học theo đuổi đam mê xăm nghệ thuật, mơ trở về quê mẹ Ba Lan

Hẹn gặp Michal vào một ngày cận Tết nắng ấm, cậu bạn 18 tuổi vui vẻ trò chuyện, khác với vẻ lạnh lùng trên những bức hình.

Nhân vậtMèo | 13/02/2018
Những gương mặt siêu tài giỏi trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương làm rạng danh nước nhà năm 2017

Những gương mặt siêu tài giỏi trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương làm rạng danh nước nhà năm 2017

Trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương năm 2017, nhờ tài năng, bản lĩnh, những người trẻ này đã thể hiện tầm vóc của giới trẻ Việt trong mắt bạn bè quốc tế.

Nhân vậtThuận Thiên | 13/02/2018
Hơn 10 năm lột xác thành nữ CEO quý phái đến Shark Tank kiếm 3 tỷ đồng của Hoa hậu Thể thao Trần Thị Quỳnh

Hơn 10 năm lột xác thành nữ CEO quý phái đến Shark Tank kiếm 3 tỷ đồng của Hoa hậu Thể thao Trần Thị Quỳnh

Không chỉ kêu gọi được 3 tỷ đồng đầu tư vào công ty của mình từ Shark Phú, nữ CEO quý phái Trần Thị Quỳnh còn làm sống dậy nhan sắc Hoa hậu Thể thao hơn 10 năm trước. (Ảnh: Tổng hợp)

Nhân vậtThuận Thiên | 13/02/2018