TIN SỰ KIỆN

Sự thất bại của thương hiệu laptop Vaio và lần trở lại không nhiều hứa hẹn

Phan Tú

Phan Tú 25/04/2019

Hơn một thập kỷ qua, Sony dần đánh mất vị trí hàng đầu trong ngành hàng điện tử châu Á, thương hiệu laptop Vaio "thời thượng" ngày nào giờ đây chật vật với thị phần ít ỏi còn lại.

Ảnh 1: Thương hiệu laptop Vaio - We25.vn

Sự xuống dốc không phanh của "huyền thoại" Sony

Các chuyên gia phân tích thường nhắc tới những cơ hội bỏ lỡ và chuỗi ngày dài đấu đá nội bộ của Sony. Sony cũng bị đánh giá là một thương hiệu "cứng đầu và cổ hủ" vì quá tự tin với tiềm lực của mình mà không thèm ngó ngàng đến thị hiếu người tiêu dùng.

Những điều quan trọng mà Sony đã bỏ lỡ gồm: Chuyển đổi số, xu hướng tập trung vào nội dung và phần mềm, tầm quan trọng của Internet. Một minh chứng dễ dàng nhận thấy là chiếc máy nghe nhạc MP3 Sony nắm trong tay mọi công nghệ và bản quyền âm nhạc cần thiết để "triệt hạ" iPod ngay từ trong trứng nước. Tuy nhiên, vẫn chẳng có chuyện gì xảy ra và iPod đã trở thành một sản phẩm "định nghĩa lại" ngành âm nhạc, trong khi đó SonyWalkman lại lặng lẽ biến mất khỏi thị trường.

Ngày qua ngày, tất cả những mảng kinh doanh tạo nên tên tuổi của Sony, từ phần cứng tới phần mềm, từ giao tiếp tới nội dung đều lần lượt bị đánh bại bởi các công nghệ đột phá mới.

Ảnh 2: Thương hiệu laptop Vaio - We25.vn

Chung quy, Sony đã mắc phải 3 sai lầm lớn: Quá tập trung để tạo ra sự "hoàn mỹ" và công nghệ mới nhưng lại quên mất những gì xảy ra trên thị trường; Đánh nhầm còn hơn bỏ sót, sản xuất không chừa bất kỳ phân khúc nào tạo nên sự khó hiểu cho người dùng; Và cuối cùng là chiến lược kinh doanh online “thất bại thảm hại”.

Thương hiệu laptop Vaio giậm chân tại chỗ

Logo của thương hiệu laptop VAIO gánh vác một nhiệm vụ "cao cả”, đó là sự “chuyển mình” của chính công ty Sony khi V và A tượng trưng cho sóng Analog, còn I và O là đại diện cho mã nhị phân hiện đại.

Ảnh 3: Thương hiệu laptop Vaio - We25.vn

Ông Hideyuki Furumi, người đảm nhận phụ trách Vaio Business Group, cho biết: "Khi chúng ta bước vào thập kỷ mới, Sony muốn thay đổi cách con người tích hợp với PC và làm cho những trải nghiệm của người dùng tốt hơn bao giờ hết."

Mặc dù công việc này có vẻ rất tiềm năng nhưng với Vaio, trải nghiệm tốt hơn cũng đồng nghĩa với tăng mức giá cao hơn. Thật không may, Vaio ra đời vào đúng thời điểm mà máy tính cá nhân đang dần bị áp đảo trước máy tính bảng. Để thỏa mãn được với nhu cầu này, Sony đã cho ra đời những sản phẩm tích hợp giữa laptop và tablet, thậm chí cố gắng biến một chiếc máy tính bảng trở thành máy tính cá nhân khi cần thiết.

Tiếc là cả hai hướng đi này đều không mang lại kết quả như mong muốn. Cho đến ngày nay, khi nhắc tới Vaio, người dùng chỉ nghĩ đến nó với một mức giá đắt đỏ.

Ảnh 4: Thương hiệu laptop Vaio - We25.vn

Dưới đây là những nhận xét về thương hiệu laptop Vaio từ trang review PCWorld: Năm 2008, "Sony VAIO VGN-Z598U tuy có thiết kế sang trọng nhưng giá cả lại bằng một chiếc xe ô tô cũ."; Cùng năm 2008, với mẫu "bình dân" VAIO W, "Với cấu hình trên, mức giá 500 USD hoàn toàn không hề rẻ".

Những bình luận này vẫn tiếp tục kéo dài đến năm 2010 và 2011, thậm chí một số mẫu Vaio còn đắt đến nỗi các nhà phê bình đã phải khuyên người dùng nên chờ một thời gian cho giá giảm rồi hẵng mua. Những bài đánh giá trên đã chỉ ra một điểm yếu "cực kỳ nguy hiểm" của Vaio đó chính là việc thiết kế "sang chảnh" đã đẩy mức giá của dòng sản phẩm này lên quá cao, tự mình "cách ly" với những khách hàng trung thành.

Đến năm 2012, Sony trở thành thương hiệu "đội sổ" trong cuộc khảo sát về nhãn hiệu máy tính tốt nhất trên PCWorld. Tưởng rằng giá thành cao sẽ khiến kỳ vọng của khách hàng được nâng cao, thế nhưng Vaio lại hoàn toàn không đáp ứng được kỳ vọng đó.

Macbook khác biệt với Vaio thế nào?

Theo chuyên gia Darren Gladstone: "Người dùng thường đùa về 'thuế Apple' - mức tiền mà bạn phải chi trả thêm để có thể sử dụng sản phẩm của Apple. Dĩ nhiên, chẳng phải Sony cũng đang làm như vậy với những mẫu laptop được thiết kế cầu kỳ đó sao?".

Ảnh 5: Thương hiệu laptop Vaio - We25.vn

Tuy nhiên, điều khác biệt là Sony chưa bao giờ chạm đáy được "niềm khát khao sở hữu" từ khách hàng như Apple. Những chiếc Macbook mỏng nhẹ có giá trên 1.000 USD chiếm tới 90% thị trường laptop, bỏ mặc toàn bộ sản phẩm "flagship" của Vaio.

Đến thời kỳ máy tính cá nhân không còn được ưa chuộng, phân khúc bán chạy nhất là những mẫu giá 500 USD, Vaio lại tung ra nhiều mẫu mã trong phân khúc này nhưng lại không hề cạnh tranh nổi về tính năng và giá thành, những điểm mà khách hàng phân khúc tầm trung mong muốn. Trong khi đó, Apple vẫn trung thành với những mẫu mã "đắt xắt ra miếng" và nắm trọn thị phần laptop cao cấp, còn Vaio ngày một sụt giảm cả về thị trường và giá trị thương hiệu khi mở rộng quá đà.

Trở lại có lợi hại?

Vào năm 2014, Sony quyết định rút khỏi thị trường máy tính cá nhân sau 17 năm hoạt động kinh doanh. Cùng với đó là sự biến mất của thương hiệu laptop Vaio trên thị trường Âu - Mỹ.

Ảnh 6: Thương hiệu laptop Vaio - We25.vn

Một thời gian sau đó, Japan Industrial Partners đã xuất hiện và mua lại toàn bộ mảng kinh doanh máy tính cá nhân nói chung và thương hiệu Vaio nói riêng. Giờ đây, sau 4 năm "ẩn mình", Vaio đã sẵn sàng cho việc trở lại thị trường.

2 mẫu Vaio mới nhất là S11 (giá 2.299 USD) và S13 (giá 2.199 USD) được bán ở Nhật Bản đã nhanh chóng "quay lại" châu Á vào giữa năm 2018. Nhiều người dùng tỏ ra hào hứng khi Vaio đã trở lại. Nhưng với giá thành vẫn cao chót vót, ít ai nghĩ Vaio sẽ "lợi hại hơn xưa".

Theo Cafebiz.vn

>> Đọc thêm: Thương hiệu của Mỹ được yêu thích nhất: Amazon dẫn đầu, giới trẻ yêu Google nhất và Facebook ở đâu?


TIN LIÊN QUAN

Thương hiệu cao Sao Vàng bất ngờ tái xuất trong một quảng cáo sang chảnh ở Nga, cộng đồng Việt tự hào chia sẻ rầm rộ

Xem video quảng cáo cao Sao Vàng, nhiều bạn trẻ khẳng định, cao thật không bao giờ có chuyện mở dễ dàng như thế, vậy nên mấy anh bạn Nga trong clip thật vui tính!

Nhu cầu mua laptop làm việc online tăng đột biến giữa đại dịch, "cứu cánh" ngành hàng điện tử

Nhu cầu mua laptop làm việc online tăng đột biến giữa đại dịch, "cứu cánh" ngành hàng điện tử

Thống kê tại các hãng bán lẻ hàng đầu như Thế giới Di động, FPT, Digiworld cho thấy mức tăng trưởng ngành hàng laptop gây bất ngờ khi lên đến 3 con số.

Giá nhượng quyền thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở Việt Nam từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng

Giá nhượng quyền thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở Việt Nam từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng

Theo thông tin công bố từ chuyên trang FnB Việt Nam, giá nhượng quyền các thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở Việt Nam dao động từ hàng trăm triệu cho đến vài tỷ đồng.

Nhãn hàng lấy hình ảnh Trương Thế Vinh bị "phản dame" khi phát hiện áo "thiết kế" được bán trên Taobao từ năm ngoái

Nhãn hàng lấy hình ảnh Trương Thế Vinh bị "phản dame" khi phát hiện áo "thiết kế" được bán trên Taobao từ năm ngoái

Câu chuyện ngày càng được đẩy đi xa khi CĐM soi ra 2 idol nhà EXO cũng mặc từ "đời" nào.

Amazon vượt qua Apple để trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới, Facebook xuống thứ 6

Amazon vượt qua Apple để trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới, Facebook xuống thứ 6

Amazon vượt qua Apple, Google... để trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới trong bảng xếp hạng mới nhất của BrandZ.

Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019: Apple đứng số 1, Facebook xếp thứ 5

Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019: Apple đứng số 1, Facebook xếp thứ 5

Trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019 do Forbes công bố, lần đầu tiên có một thương hiệu vượt giá trị 200 tỷ USD.

Những thương hiệu của Mỹ được yêu thích nhất tại Mỹ: Amazon dẫn đầu, giới trẻ yêu Google nhất và Facebook ở đâu?

Những thương hiệu của Mỹ được yêu thích nhất tại Mỹ: Amazon dẫn đầu, giới trẻ yêu Google nhất và Facebook ở đâu?

Trừ nhóm người dùng cao tuổi thì Google, YouTube là 2 thương hiệu của Mỹ được yêu thích nhất bởi các nhóm trung tuổi và trẻ tuổi.

Honda Việt Nam ngỡ ngàng về thông tin ra mắt dòng xe máy điện có chữ Honda

Honda Việt Nam ngỡ ngàng về thông tin ra mắt dòng xe máy điện có chữ Honda

Honda Việt Nam cho biết, dòng xe máy điện được giới thiệu tại một sự kiện ở TP HCM mới đây không phải do hãng này sản xuất, nhập khẩu hay phân phối tại Việt Nam.

Cả tỷ đồng để đổi lại 30 giây trên sóng trận chung kết AFF Cup 2018 vẫn thu hút 60 lượt quảng cáo

Cả tỷ đồng để đổi lại 30 giây trên sóng trận chung kết AFF Cup 2018 vẫn thu hút 60 lượt quảng cáo

Trận chung kết AFF Cup 2018 đã được nhà đài đã tăng giá quảng cáo lên mức kỷ lục nhưng vẫn có tới 60 lượt quảng cáo trước và giữa hai hiệp đấu.

VoucheriQ_Pay_300x600

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Bạn đã từng chơi game chiến thuật chưa? Archosaur Games, một nhà phát triển MMO nổi tiếng, đã phát hành một game chiến thuật thời đại 3.0

Bạn đã từng chơi game chiến thuật chưa? Archosaur Games, một nhà phát triển MMO nổi tiếng, đã phát hành một game chiến thuật thời đại 3.0

Nhà phát triển game MMO di động nổi tiếng thế giới "Dragon Raja" ArchosaurGames vừa chính thức tung ra video quảng cáo đầu tiên của game chiến thuật Tam Quốc mới "Epic War: Thrones" sau hai năm phát triển.

Công sởHAFA | 13/11/2020
Tuổi 30 có những điều không thể thực hiện và bạn hối tiếc vì không bắt đầu nó ở tuổi 20

Tuổi 30 có những điều không thể thực hiện và bạn hối tiếc vì không bắt đầu nó ở tuổi 20

Bạn từng có đôi lần làm bừa điều gì đó lúc 20. Cũng có lúc cân nhắc kỹ càng để lựa chọn và khi 20 từng nghĩ mình sẽ không hối tiếc, nhưng đến 30 với bao cơ cực trải nghiệm, bạn phải nghĩ lại.

Công sởHAFA | 20/09/2020
Câu chuyện của 5 nhãn hàng huyền thoại chứng minh lịch sử góp phần làm nên giá trị thương hiệu

Câu chuyện của 5 nhãn hàng huyền thoại chứng minh lịch sử góp phần làm nên giá trị thương hiệu

Rất ít thương hiệu tồn tại hơn 100 năm mà tiếp tục phát triển và thích ứng với nhiều thay đổi diễn ra trong hơn một thế kỷ. Những người sáng lập của 5 công ty này đã tạo ra các sản phẩm và cung cấp một dịch vụ hoàn toàn khác biệt.

Công sởNana | 18/09/2020
Dự báo 3 thay đổi trong xu hướng tiêu dùng định hình thói quen mua sắm trong tương lai

Dự báo 3 thay đổi trong xu hướng tiêu dùng định hình thói quen mua sắm trong tương lai

Với sự thay đổi của người tiêu dùng trong thập kỷ qua cùng các mô hình hoạt động mới do đại dịch Covid-19 mang lại, hãy chuẩn bị cho 3 xu hướng tiêu dùng để thúc đẩy làn sóng đổi mới sắp tới.

Công sởNana | 18/09/2020
Bất lực vì bị bùng lương lần thứ 2, cô gái tìm sự an ủi để lấy lại tinh thần thì phát hiện vô số người cùng hoàn cảnh

Bất lực vì bị bùng lương lần thứ 2, cô gái tìm sự an ủi để lấy lại tinh thần thì phát hiện vô số người cùng hoàn cảnh

Đi làm bị công ty chậm lương thôi đã bấn loạn lắm rồi, thế mà có người còn quỵt tiền lương. Nỗi niềm có lẽ phải ai từng trải qua đôi lần mới thấm thía.

Công sởKhali | 17/09/2020
Nên tiết kiệm tiền hay đầu tư trong thời điểm kinh tế toàn cầu bất ổn?

Nên tiết kiệm tiền hay đầu tư trong thời điểm kinh tế toàn cầu bất ổn?

Tập trung vào tiết kiệm thường là một trong những quyết định kiếm tiền thông minh nhất mà ai cũng có thể làm được, bất kể chúng ta đang ở đâu trong thị trường.

Công sởNana | 16/09/2020
10 động vật chung thủy bậc nhất, luôn nói không với chuyện ngoại tình

10 động vật chung thủy bậc nhất, luôn nói không với chuyện ngoại tình

Những loài động vật này không hổ danh là những động vật chung thủy nhất khi chung sống chế độ một vợ một chồng đến hết đời.

Công sởOda | 16/09/2020
Chưa đến ngày lĩnh lương đã "cháy túi", có 5 cách để bạn kiếm tiền nhanh chóng

Chưa đến ngày lĩnh lương đã "cháy túi", có 5 cách để bạn kiếm tiền nhanh chóng

Đôi khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch và bạn hết tiền trước ngày lĩnh lương tiếp theo. Hy vọng điều này không bao giờ xảy ra với bạn nhưng đây là một số biện pháp khẩn cấp bạn cần đề phòng cho trường hợp đó.

Công sởĐỗ Thủy | 15/09/2020
20 bức ảnh có thể khiến bạn đi khám mắt, chuyện gì đang xảy ra vậy?

20 bức ảnh có thể khiến bạn đi khám mắt, chuyện gì đang xảy ra vậy?

Chỉ những thánh cực kỳ tinh mắt mới nhìn ra chân tướng sự thật đằng sau hình ảnh tưởng chừng cực kỳ vô lý này

Công sởOda | 14/09/2020
Công ty gặp khó khăn do dịch bệnh, anh chồng xin cộng đồng lời khuyên để thay đổi tính tiêu xài hoang phí của vợ

Công ty gặp khó khăn do dịch bệnh, anh chồng xin cộng đồng lời khuyên để thay đổi tính tiêu xài hoang phí của vợ

Anh chồng cho hay, bình thường thì anh vẫn chu cấp được các khoản tiêu xài của vợ, nhưng dạo gần đây dịch bệnh nên công ty gặp khó khăn khiến thu nhập không được đảm bảo.

Công sởHAFA | 14/09/2020