TIN SỰ KIỆN

Nhân năm mới Kỷ Hợi, điểm mặt 4 doanh nhân tuổi Hợi thành đạt nhất Việt Nam

Doanh nhân tuổi Hợi là những người sinh năm 1935, 1947, 1959, 1971, 1983... Theo thống kê dựa trên hồ sơ CEO của 100 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam thì CEO tuổi Hợi chiếm tỷ lệ lớn nhất.

1. Chủ tịch Trung Nguyên - Đặng Lê Nguyên Vũ

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sinh ngày 10/2/1971 tại Nha Trang, Khánh Hòa trong một gia đình nông dân nghèo. Theo số liệu năm 2018, Tập đoàn Trung Nguyên của ông có vốn điều lệ là 1.500 tỷ đồng và ông vẫn là đại diện pháp lý và có quyền điều hành sau vụ kiện tụng tốn giấy mực với vợ cũ là bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Hoạt động kinh doanh của Trung Nguyên có 3 mảng chính gồm kinh doanh - chế biến cà phê, bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu (franchising). Theo thông tin từ Chứng khoán Bảo Việt, Trung Nguyên hiện đã xây dựng được mạng lưới hơn 2.500 quán cà phê nhượng quyền trong nước và nước ngoài (Mỹ, Nhật, Singapore...).

Tuy được thành lập từ khá sớm (1996) nhưng mãi đến năm 2006, Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên mới chính thức được đăng ký kinh doanh. Hiện tại, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đang là người đại diện theo pháp luật. Ngoài ra, Trung Nguyên hiện chưa niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Doanh thu của Trung Nguyên trong giai đoạn 2015 - 2017 đạt khoảng 3.800 tỷ đồng, cao hơn so với đối thủ là Vinacafe Biên Hòa (3.000 - 3.400 tỷ đồng). Cũng trong giai đoạn 2015 - 2017, Trung Nguyên đã chi gần 1.000 tỷ đồng để làm truyền thông, 300 tỷ đồng mua siêu xe hay 200 tỷ đồng cho chương trình “Lập chí vĩ đại - khởi nghiệp kiến quốc”, những con số phần nào cho thấy Trung Nguyên có tiềm lực tài chính khá dồi dào.

Trung Nguyên đã có những rối ren khi cuộc hôn nhân của ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT của Trung Nguyên và vợ là bà Lê Hoàng Diệp Thảo gặp sóng gió. Năm 2015, bà Lê Hoàng Diệp Thảo lần đầu đệ đơn ly hôn ra tòa, còn ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của vợ tại Tập đoàn Trung Nguyên.

Kể từ đó, những tranh chấp liên quan đến hoạt động kinh doanh của Trung Nguyên và các công ty liên quan cũng đã xảy ra đồng thời với cuộc ly hôn nghìn tỷ giữa hai vợ chồng "vua cà phê Việt". Về cơ bản, cuộc ly hôn nghìn tỷ đã đi đến hồi kết, những tranh chấp nảy sinh cũng đã được phán quyết nhưng những “tai tiếng” mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo để lại sẽ còn được nhắc đến nhiều sau này.

>> Cuộc chiến quyền lực vợ chồng ở Trung Nguyên khép lại, vợ “ông trùm cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ chính thức thắng kiện

2. CEO Điện Quang - Hồ Quỳnh Hưng

Ông Hồ Quỳnh Hưng được biết đến với vai trò là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Bóng đèn Điện Quang. Hiện tại, ông còn là Ủy viên Ban chấp hành VCCI.

Ông Hưng sinh năm 1971 (tuổi Tân Hợi) tại TP HCM. Hiện tại, giá trị tài sản của ông Hồ Quỳnh Hưng ước đạt 69,75 tỷ đồng và đứng vị trí 438 trong danh sách những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Công ty CP Bóng đèn Điện Quang kể từ khi cổ phần hóa vào năm 2005 thì tình hình kinh doanh có sự phân kỳ theo từng giai đoạn. 3 năm đầu sản xuất khả quan với sự tăng trưởng ở cả 2 chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận, nhưng đến năm 2008 thì con số thu về giảm sút đột ngột. Đây cũng là năm công ty này chính thức lên sàn và gặp khó khăn.

Giai đoạn 2008 - 2014, kết quả kinh doanh hàng năm có sự tăng trưởng đều đặn trở lại, song nguồn thu trong thời gian này chủ yếu đến từ khoản thu tài chính với khách hàng Cuba. Ngoài ra, thời gian này Điện Quang còn hưởng lợi từ việc thanh lý hàng Compact tồn kho với giá vốn thấp, là nguồn đóng góp chính vào doanh thu xuất khẩu của công ty.

3 năm gần đây (2014 - 2017) lợi nhuận sau thuế bình quân của Điện Quang giảm hơn 20%. Biên lợi nhuận theo đó cũng sụt giảm đáng kể, từ mức 19,6% (2015) đến năm 2016 chỉ còn 10%.

3. Shark Phú - Chủ tịch Sunhouse

Doanh nhân tuổi Tân Hợi Nguyễn Xuân Phú có kinh nghiệm 18 năm kinh doanh hàng gia dụng. Ông từng tự tin khẳng định tình hình kinh doanh của đơn vị mình là "chưa tháng nào lỗ, chưa công ty nào lỗ".

Năm 2000, Shark Nguyễn Xuân Phú khởi nghiệp khi trong tay có chưa đến 50 triệu đồng và sau 17 năm, Tập đoàn Sunhouse nằm trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Các sản phẩm của công ty được cho là có mặt trong hơn 20 triệu gia đình Việt Nam qua hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với hơn 50.000 điểm bán, tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm đều đặn 30%.

Hiện nay, bên cạnh việc kinh doanh các sản phẩm gia dụng, Tập đoàn Sunhouse còn sở hữu công ty Sunhouse Investment, chuyên đầu tư tài chính, cổ phiếu, khởi nghiệp. Với số vốn điều lệ 500 tỷ đồng, hiện Sunhouse đứng thứ 2 trên thị trường ngành với doanh thu 1,8 nghìn tỷ đồng (79,2 triệu USD), xếp sau Kangaroo với doanh thu năm 2016 khoảng 2 nghìn tỷ đồng (88 triệu USD, chủ yếu đến từ các sản phẩm lọc nước).

Tuy nhiên, tính riêng doanh thu từ các thiết bị gia dụng, Sunhouse đang nắm giữ thị phần lớn nhất khi chiếm khoảng 8% thị trường trong nước.

4. Chủ tịch Văn Phú - Invest Tô Như Toàn

Văn Phú Invest được biết đến là một đại gia địa ốc, là chủ đầu tư của nhiều dự án bất động sản “đình đám” dù cũng có không ít tai tiếng. Được hình thành và phát triển từ năm 2003 với tiền thân là Chi nhánh tại Hà Nội của Công ty Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Quảng Ninh, đến nay Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã trở thành một thương hiệu uy tín với nhiều dự án lớn trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, kinh doanh, xây dựng và phát triển bất động sản.

Dự án đầu tay ghi dấu ấn với thị trường và làm nên tên tuổi của Văn Phú - Invest là khu đô thị mới Văn Phú tại Hà Đông. Dự án này có quy mô lên đến 94 ha với tổng mức đầu tư 18.000 tỷ đồng. Khu đô thị này đã được bàn giao và đưa vào sử dụng 10 năm. Hay như dự án Home City với nhiều quan điểm bất đồng giữa chủ đầu tư và cư dân ngày mới đi vào bàn giao nhưng đến nay mọi việc đã được giải quyết.

Năm 2018, Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest do ông Tô Như Toàn là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc báo lãi sau thuế 126,5 tỷ đồng, chưa bằng một nửa lợi nhuận đạt được cùng kỳ năm trước và mới chỉ hoàn thành 21% kế hoạch cả năm. Tính đến cuối kỳ, tổng tài sản công ty đạt 4.397 tỷ đồng, tăng 660 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Ngày 28/11 vừa qua, Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest đã chính thức niêm yết trên sàn HNX. Tổng khối lượng niêm yết là 160 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 1.600 tỷ đồng với giá giao dịch phiên đầu tiên là 27.600 đồng/cp. Ngay trong phiên chào sàn, cổ phiếu công ty đã tăng kịch trần lên mức giá 35.800 đồng/cp, đưa ông Toàn lọt vào danh sách những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam với vị trí thứ 31, tổng giá trị tài sản đạt 1.432 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Công ty THG Holdings hiện là cổ đông lớn sở hữu 23,44% vốn điều lệ của Văn Phú - Invest. Ông Tô Như Toàn cho biết, ông hiện sở hữu 25% cổ phần công ty và nắm hơn 40% tại THG Holdings, tức ông Toàn gián tiếp sở hữu 37,5 triệu cổ phiếu mà công ty này nắm giữ, giá trị tài sản của ông Toàn sẽ phải cộng thêm 537 tỷ đồng thì tổng giá tài sản ước tính của ông Tô Như Toàn đạt 1.969 tỷ đồng.

Theo Nhà Đầu Tư


TIN LIÊN QUAN

Doanh nhân Nguyễn Nam Thành: Chủ showroom nổi tiếng Thế Giới Xe Đức

Với niềm đam mê mãnh liệt với ô tô và đặc biệt là những dòng cao cấp, anh Nguyễn Nam Thành sẵn sàng từ bỏ công việc với thu nhập "mơ ước" của nhiều bạn trẻ để khởi nghiệp và gặt hái thành công với thương hiệu Thế giới xe Đức.

2 VĐV nước ngoài được yêu thích nhất SEA Games 31: "Phù thủy" Reyes và "người hùng" Timor Leste

2 VĐV nước ngoài được yêu thích nhất SEA Games 31: "Phù thủy" Reyes và "người hùng" Timor Leste

Đến thời điểm hiện tại, "phù thủy" Reyes (Philippines) và "người hùng" Timor Leste - Felisberto de Deus là 2 VĐV nước ngoài được yêu thích nhất SEA Games 31. Những câu chuyện phía sau vinh quang của họ truyền cảm hứng tới nhiều người.

Nam sinh bất ngờ mang cầu truyền hình Đường lên đỉnh Olympia đầu tiên về trường chuyên Sư phạm

Nam sinh bất ngờ mang cầu truyền hình Đường lên đỉnh Olympia đầu tiên về trường chuyên Sư phạm

Vào thi Quý với tấm "vé vớt" nhưng Lưu Đào Dũng Trí đã bất ngờ giành vòng nguyệt nghề và mang cầu truyền hình chung kết lần đầu tiên về cho rường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội.

Shark Thái Vân Linh nói về sự kiên nhẫn ở thời điểm khó khăn, tự nhận mình là người luôn kiên nhẫn qua nhiều trạng thái

Shark Thái Vân Linh nói về sự kiên nhẫn ở thời điểm khó khăn, tự nhận mình là người luôn kiên nhẫn qua nhiều trạng thái

Sau một thời gian dài phải sống và làm việc khác đi vì đại dịch, không ít người đang đối mặt với những khó khăn. Và ở thời điểm này Shark Linh nói về sự kiên nhẫn.

Đỗ liền 6 lớp chuyên của 4 trường THPT tốp đầu Hà Nội, nam sinh được dân mạng ví như người ngoài hành tinh

Đỗ liền 6 lớp chuyên của 4 trường THPT tốp đầu Hà Nội, nam sinh được dân mạng ví như người ngoài hành tinh

Không chỉ trúng tuyển 6 nguyện vọng vào trường chuyên, Nguyễn Đức Hiệp (học sinh trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) còn là thủ khoa kiêm á khoa.

Nữ thủ khoa đầu tiên của một viện công nghệ tại ĐH Bách khoa Hà Nội: Ra trường sớm 1 kỳ và đạt nhiều học bổng

Nữ thủ khoa đầu tiên của một viện công nghệ tại ĐH Bách khoa Hà Nội: Ra trường sớm 1 kỳ và đạt nhiều học bổng

Với nhiều bạn trẻ, ngành kỹ thuật là cơn ác mộng, nhất là các bạn nữ. Thế nhưng cô bạn này lại trở thành thủ khoa nữ đầu tiên của Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm.

Cựu sinh viên Bách khoa khiến dân tình "ngả mũ" với bảng điểm toàn A và A+ cùng bằng tốt nghiệp xuất sắc

Cựu sinh viên Bách khoa khiến dân tình "ngả mũ" với bảng điểm toàn A và A+ cùng bằng tốt nghiệp xuất sắc

Chuyện rớt môn, đuổi học xảy ra như cơm bữa nhưng Bách Khoa vẫn luôn sở hữu danh sách các nhân tài có thành tích học tập siêu khủng dài dặc.

Thành tích học tập đáng ngưỡng mộ của admin fanpage Tôi Ghét Hoá Học: Đỗ một lúc 3 trường chuyên, cấp 2 học kém môn Hóa

Thành tích học tập đáng ngưỡng mộ của admin fanpage Tôi Ghét Hoá Học: Đỗ một lúc 3 trường chuyên, cấp 2 học kém môn Hóa

Admin của fanpage Tôi Ghét Hoá Học quả là một nhân vật sở hữu thành tích học tập siêu khủng lại còn xinh đẹp, thông minh, giỏi giang.

Hội bạn thân Bách khoa "cùng tiến": 5/17 tốt nghiệp xuất sắc, còn lại giỏi và đều thành đạt

Hội bạn thân Bách khoa "cùng tiến": 5/17 tốt nghiệp xuất sắc, còn lại giỏi và đều thành đạt

Thành tích của nhóm bạn thân này kể đến sáng mai cũng không hết, mỗi chàng trai đều có những thành tích học tập đáng nể.

Người phụ nữ chưa hết lớp 3 trở thành "đại gia chân đất"

Người phụ nữ chưa hết lớp 3 trở thành "đại gia chân đất"

Một tay cắp nón, tay xách đôi dép tổ ong cũ mèm, bà Trần Thị Thủy, bước chân trần từ trên ôtô xuống cổng công ty, nơi hơn 300 công nhân đang làm việc.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024
Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024