TIN SỰ KIỆN

Startup giày ShoeX gọi được 4 tỷ đồng từ Shark Tank: Làm giày từ bã cà phê, chai nhựa mà khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, không thấm nước

HAFA

HAFA 23/08/2019

Startup giày ShoeX gọi được 4 tỷ đồng từ Shark Tank nhờ những lợi thế cạnh tranh đang có, hy vọng sẽ chen chân vào thị trường sneaker tầm trung đang bị thống trị bởi các thương hiệu quốc tế như Adidas, Converse, Reebok...

Dù đã khởi nghiệp được vài năm và từng lên Shark Tank gọi vốn vào năm ngoái, thậm chí còn vận động được Shark Hưng và Shark Linh đầu tư 4 tỷ đồng cho 36% cổ phần nhưng founder Lê Thanh vẫn khá ngượng ngùng khi phải phát biểu trước đông người, trong sự kiện ra mắt dòng sản phẩm mới - sneaker làm từ nguyên liệu chính là bã cà phê và nhựa tái chế vào hôm 22/8.

Tuy nhiên, trong kinh doanh, founder của ShoeX không ngượng ngùng chút nào. Anh nhận ra mình bị "lạc đường" và sẵn sàng bắt đầu đi một con đường mới mà có vẻ chẳng liên quan gì đến mô hình kinh doanh cũ - dùng công nghệ "scan fit" để "đo ni đóng giày" Tây cho khách hàng. Công nghệ này từng được giới thiệu ở Shark Tank.

Tìm hướng đi mới từ những bài học kinh nghiệm ở Shark Tank

Chắc chắn việc tham gia Shark Tank mùa 2 mang tới cho Lê Thanh rất nhiều lợi ích, chứ không chỉ 4 tỷ đồng. Theo chia sẻ từ Lê Thanh với báo giới thì có rất nhiều nguyên nhân khiến anh chọn sản xuất sneaker cho bước phát triển tiếp theo của ShoeX.

Đầu tiên, trong chương trình Shark Tank, một trong những lý do Shark Dzung không chọn đầu tư cho ShoeX vì "thích giày sneaker chứ không thích giày Tây" nên Lê Thanh nảy ra ý nghĩ phải sản xuất một đôi giày sneaker sang trọng như giày Tây, làm sao có thể chinh phục được cả Shark Dzung.

Ảnh 1: Startup giày ShoeX - We25.vn

ShoeX đo chân Shark Hưng bằng app, gọi thành công 4 tỷ đồng.

Thứ hai, trong quá trình tham gia cùng ShoeX sau khi rót vốn, Shark Linh thường nói với Lê Thanh là "phải tạo ra một sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, mang bản sắc Việt Nam nhưng đủ chuẩn chất lượng vươn ra thế giới". Shark Linh muốn ShoeX đi xa hơn, "đừng quanh quẩn ở Việt Nam!".

Thứ ba, founder này thú nhận, khi bắt đầu khởi nghiệp với giày Tây, có lẽ anh đã "đi lạc" vì "Việt Nam là quê hương của những đôi giày sneaker nổi tiếng thế giới, chứ không phải giày Tây". Thêm nữa, khi phát sóng, lý do chính mà cả Shark Dzung và Shark Phú không đầu tư cho mô hình "đo ni đóng giày" Tây sử dụng công nghệ 4.0 của ShoeX là vì tăng trưởng thấp, mà nói như Shark Phú thì "nếu một startup chỉ tăng trưởng 10% mỗi năm thì phải có vấn đề ở đâu đó".

Công nghệ cũ trên thế giới nhưng khi áp dụng tại Việt Nam không dễ dàng

Xác định được phương hướng phát triển quan trọng nhưng triển khai chúng như thế nào cũng quan trọng không kém. Sau nhiều thời gian "cân đo đong đếm", cuối cùng Lê Thanh chọn xu hướng thời trang bền vững - thân thiện môi trường, điều mà nhiều nhãn hàng thời trang lớn trên thế giới đang đi theo như Levi’s hoặc H&M.

"Tại Việt Nam, ô nhiễm môi trường là một vấn đề hết sức nhức nhối và chúng ta vẫn chưa có những giải pháp rốt ráo để giải quyết nó. Là một người trẻ làm trong lĩnh vực thời trang, tôi và ShoeX có trách nhiệm phải cân bằng giữa tính thời trang và tiện dụng với môi trường, dùng công nghệ để giúp ngành thời trang không những không làm ô nhiễm môi trường mà còn bảo vệ môi trường.", Lê Thanh chia sẻ.

Ảnh 2: Startup giày ShoeX - We25.vn

"Thật ra công nghệ sản xuất sợi vải từ bã cà phê có từ những năm 2013 chứ không hề mới. Chỉ là chúng tôi đã nghiên cứu và phát triển thêm việc làm đế giày từ bã cà phê cùng nhựa tái chế để có một đôi sneaker hoàn chỉnh làm từ bã cà phê. Ngoài ra, chúng tôi chọn bã cà phê làm vật liệu sản xuất giày sneaker vì Việt Nam chính là một trong những thủ phủ cà phê của thế giới.", Lê Thanh nói thêm.

Cách đây không lâu, trên các phương tiện truyền thông đã rộ lên thông tin về startup sản xuất giày sneaker từ bã cà phê của 2 chàng trai người Việt tại Phần Lan tên là Jesse Trần Bảo Khánh và Chủ Hoàng Sơn. Theo tiết lộ từ cặp đôi founder này, để làm ra một đôi sneaker mang thương hiệu Rens, họ cần 300 gram bã cà phê (tương đương 21 cốc cà phê) và 6 chai nhựa tái chế dung tích 500 ml.

Còn theo tiết lộ của ông Alex Wang - Giám đốc phát triển thị trường của Công ty Chi Lin, đối tác gia công đế giày cho ShoeX thì để sản xuất một cặp đế giày cần 12 cốc nhựa tái chế và 150 gram bã cà phê. Dù Việt Nam là "thủ phủ" gia công cho các công ty giày sneaker nổi tiếng nhất thế giới nhưng để tạo ra một sản phẩm sneaker chất lượng mang thương hiệu Việt, Lê Thanh cùng các cộng sự đã gặp rất nhiều khó khăn.

ShoeX sản xuất với số lượng ít, các công ty tại Việt Nam chỉ chịu cung cấp nguyên vật liệu chứ ít doanh nghiệp chịu nhận hoàn thành các chi tiết hoàn chỉnh cho đôi giày của startup này. Thậm chí có công ty còn nói thẳng họ không nhận đơn hàng có giá trị dưới 1 triệu USD/năm.

Ảnh 3: Startup giày ShoeX - We25.vn

"May mắn là chúng tôi đã gặp được công ty đến từ Đài Loan Chi Lin - nhà cung ứng đế giày cho Nike, Adidas, có ông chủ người Đài và vợ người Việt. Sau khi nghe chúng tôi trình bày ý tưởng của mình, vợ chồng ông bà chủ đã đồng ý hợp tác mặc dù với công suất sản xuất 300 ngàn đôi giày/tháng, họ đã nhận đủ đơn hàng. Ông bà chủ Chi Lin xem trọng ý tưởng cũng như hoài bão của chúng tôi và muốn đồng hành cùng chúng tôi đi ra Đông Nam Á hoặc sau này là cả thế giới. Họ nói, với ShoeX, đơn hàng bao nhiêu họ cũng nhận.", Lê Thanh kể.

Với sự hợp tác giữa ShoeX và Chi Lin, sau thời gian nghiên cứu, Chi Lin đã có thể sản xuất đế giày từ bã cà phê và nhựa tái chế cho mẫu sneaker ShoeX, còn phần thân phía trên vẫn phải nhập vải sợi làm bằng bã cà phê của Starbuck từ Đài Loan vì Việt Nam vẫn chưa sản xuất được. Tỷ lệ bã cà phê so với các vật liệu tái chế khác trong đôi sneaker của ShoeX chiếm khoảng 20%.

Để khắc phục vấn đề trên, hiện tại, ShoeX vẫn đang liên hệ với các chuỗi và công ty cà phê tại Việt Nam để bàn về vấn đề thu gom bã cà phê. Tại Đài Loan, các công ty sản xuất vải sợi từ bã cà phê đã được Starbuck cung cấp nguyên vật liệu miễn phí.

Sản phẩm mới của ShoeX có thể cạnh tranh với Nike, Adidas

Với rất nhiều gian truân, mức giá khá mềm 1.929.000 đồng cho sản phẩm mới này mà ShoeX đưa ra là một bất ngờ. "Con số nói trên có ý nghĩa là đôi giày mới này của ShoeX có thể sử dụng từ 9h sáng đến 9h tối, phù hợp với việc đi chơi, đi làm và cả luyện tập nhẹ. Có thể nói, với mức giá như thế này chúng tôi vẫn chưa có lời trong thời gian đầu, nhưng khi số lượng - volume bán ra thị trường đủ lớn, chúng tôi sẽ thu lại được lợi nhuận.

Nói chung, chúng ta phải đánh đổi giữa việc bán đắt - hàng chậm - không lỗ nhưng công ty dậm chân tại chỗ hay bán giá tốt - hàng đi nhanh và nhiều - không lời thời điểm ban đầu nhưng sẽ tốt dần lên sau khi có thị trường.", founder ShoeX phân tích.

Ảnh 4: Startup giày ShoeX - We25.vn

Lê Thanh cho rằng, ShoeX sẽ nhanh chóng chạm đến ngưỡng hòa vốn và có lời với dòng sản phẩm này bởi họ tin vào chất lượng của nó cũng như những lợi thế cạnh tranh đặc biệt ngoài tính thân thiện với môi trường của nó. Thế nên, trong 1 năm, họ cho phép khách hàng đổi trả sản phẩm nếu chúng xảy ra bất cứ vấn đề gì và hoàn tiền nếu khách hàng chưa sử dụng sản phẩm.

Ngoài tính khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, nhanh khô và không thấm nước, vì là "con lai" giữa sneaker và giày Tây, dòng sản phẩm mới của ShoeX đa năng hơn các dòng giày Tây truyền thống hoặc sneaker hiện đại như Nike hoặc Adidas. Dù vậy, việc dòng sản phẩm này mới này mới chỉ có một mẫu duy nhất với 4 màu khác nhau có thể sẽ gây khó dễ cho tham vọng của ShoeX.

Theo Cafebiz.vn


TIN LIÊN QUAN

Học sinh Hà Nội tái chế lõi ngô, bán 34 tấn trong 2 tháng

Từ lõi ngô bỏ đi, nhóm 7 học sinh tuổi từ 13-16 ở Hà Nội đã tái chế thành sản phẩm hữu ích phục vụ cho trồng trọt, chăn nuôi, thậm chí xuất khẩu.

Shark Tank Việt Nam mùa 3 khép lại với tổng vốn rót 22 triệu USD, gần phân nửa là từ Shark Việt

Shark Tank Việt Nam mùa 3 khép lại với tổng vốn rót 22 triệu USD, gần phân nửa là từ Shark Việt

Vị Shark cam kết rót tiền mạnh nhất là Shark Việt. Thay vì tên gọi "Shark tri kỷ" như ban đầu, Shark Bình thường được các Shark gọi đùa là "Shark ké".

Bật mí những "luật chơi ngầm" khó nhằn của Shark Tank: Đi muộn phạt 1 triệu đồng mỗi phút

Bật mí những "luật chơi ngầm" khó nhằn của Shark Tank: Đi muộn phạt 1 triệu đồng mỗi phút

Để ngồi ghế nóng Shark Tank, các “cá mập” trong chương trình phải tuân thủ nhiều quy định hà khắc. Dường như đó là những "luật chơi ngầm" chưa từng được tiết lộ trên sóng truyền hình.

Minh Tú dũng cảm "cà khịa" màn gọi vốn điệu chảy nước của Phi Thanh Vân trong Shark Tank

Minh Tú dũng cảm "cà khịa" màn gọi vốn điệu chảy nước của Phi Thanh Vân trong Shark Tank

Hành động của Minh Tú trước màn gọi vốn của Phi Thanh Vân khiến dân mạng bất ngờ.

7 lỗi sai cơ bản trong màn gọi vốn của Phi Thanh Vân trên Shark Tank Việt Nam

7 lỗi sai cơ bản trong màn gọi vốn của Phi Thanh Vân trên Shark Tank Việt Nam

Ngoài phong cách õng ẹo của Phi Thanh Vân, tật nói ngọng của Cofounder Kiều Ngoan thì màn gọi vốn của 2 Cofounder AZLove vẫn có tới 7 lỗi sai cơ bản không chỉ trong kinh doanh mà còn cả trong giao tiếp khi đến với Shark Tank Việt Nam.

Các Shark bất lực đến mức "ngủ gật" khi nghe Phi Thanh Vân lố lăng thuyết trình khởi nghiệp tư vấn sinh lý

Các Shark bất lực đến mức "ngủ gật" khi nghe Phi Thanh Vân lố lăng thuyết trình khởi nghiệp tư vấn sinh lý

Phi Thanh Vân ôm mộng tạo ra một diễn đàn tư vấn tâm sinh lý cho mọi lứa tuổi, nhưng các Shark Tank lại không hề ủng hộ.

Thành tích học tập ấn tượng của 3 nữ "cá mập" Shark Tank Việt Nam: Thạc sĩ tại Mỹ, "bà đỡ" startup hay lãnh sự danh dự

Thành tích học tập ấn tượng của 3 nữ "cá mập" Shark Tank Việt Nam: Thạc sĩ tại Mỹ, "bà đỡ" startup hay lãnh sự danh dự

Được biết tới với vai trò là những shark nữ của chương trình “Thương vụ bạc tỷ” nhưng nhiều người không biết họ cũng từng là những sinh viên nổi bật của những trường đại học có tiếng.

Phi Thanh Vân lên Shark Tank nói chuyện nhu cầu đàn ông, kêu gọi vốn và phản ứng của Shark Hưng

Phi Thanh Vân lên Shark Tank nói chuyện nhu cầu đàn ông, kêu gọi vốn và phản ứng của Shark Hưng

Đoạn cắt ngắn trong chương trình “Thương vụ bạc tỷ” có hình ảnh Phi Thanh Vân đã nhanh chóng thu hút sự chú ý từ phía cộng đồng mạng. Liệu rằng có phải cô đang gián tiếp PR cho thương hiệu mỹ phẩm của mình?

Chàng kỹ sư bỏ thâm niên 10 năm ở thung lũng Silicon về nước làm xe điện, gọi được 6.000 USD từ shark

Chàng kỹ sư bỏ thâm niên 10 năm ở thung lũng Silicon về nước làm xe điện, gọi được 6.000 USD từ shark

Dù không đầu tư vào startup của chàng kỹ sư về nước làm xe điện này nhưng shark Dzũng vẫn vô cùng thích thú và còn "quảng cáo miễn phí" cho sản phẩm của DATBIKE.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Bạn đã từng chơi game chiến thuật chưa? Archosaur Games, một nhà phát triển MMO nổi tiếng, đã phát hành một game chiến thuật thời đại 3.0

Bạn đã từng chơi game chiến thuật chưa? Archosaur Games, một nhà phát triển MMO nổi tiếng, đã phát hành một game chiến thuật thời đại 3.0

Nhà phát triển game MMO di động nổi tiếng thế giới "Dragon Raja" ArchosaurGames vừa chính thức tung ra video quảng cáo đầu tiên của game chiến thuật Tam Quốc mới "Epic War: Thrones" sau hai năm phát triển.

Công sởHAFA | 13/11/2020
Tuổi 30 có những điều không thể thực hiện và bạn hối tiếc vì không bắt đầu nó ở tuổi 20

Tuổi 30 có những điều không thể thực hiện và bạn hối tiếc vì không bắt đầu nó ở tuổi 20

Bạn từng có đôi lần làm bừa điều gì đó lúc 20. Cũng có lúc cân nhắc kỹ càng để lựa chọn và khi 20 từng nghĩ mình sẽ không hối tiếc, nhưng đến 30 với bao cơ cực trải nghiệm, bạn phải nghĩ lại.

Công sởHAFA | 20/09/2020
Câu chuyện của 5 nhãn hàng huyền thoại chứng minh lịch sử góp phần làm nên giá trị thương hiệu

Câu chuyện của 5 nhãn hàng huyền thoại chứng minh lịch sử góp phần làm nên giá trị thương hiệu

Rất ít thương hiệu tồn tại hơn 100 năm mà tiếp tục phát triển và thích ứng với nhiều thay đổi diễn ra trong hơn một thế kỷ. Những người sáng lập của 5 công ty này đã tạo ra các sản phẩm và cung cấp một dịch vụ hoàn toàn khác biệt.

Công sởNana | 18/09/2020
Dự báo 3 thay đổi trong xu hướng tiêu dùng định hình thói quen mua sắm trong tương lai

Dự báo 3 thay đổi trong xu hướng tiêu dùng định hình thói quen mua sắm trong tương lai

Với sự thay đổi của người tiêu dùng trong thập kỷ qua cùng các mô hình hoạt động mới do đại dịch Covid-19 mang lại, hãy chuẩn bị cho 3 xu hướng tiêu dùng để thúc đẩy làn sóng đổi mới sắp tới.

Công sởNana | 18/09/2020
Bất lực vì bị bùng lương lần thứ 2, cô gái tìm sự an ủi để lấy lại tinh thần thì phát hiện vô số người cùng hoàn cảnh

Bất lực vì bị bùng lương lần thứ 2, cô gái tìm sự an ủi để lấy lại tinh thần thì phát hiện vô số người cùng hoàn cảnh

Đi làm bị công ty chậm lương thôi đã bấn loạn lắm rồi, thế mà có người còn quỵt tiền lương. Nỗi niềm có lẽ phải ai từng trải qua đôi lần mới thấm thía.

Công sởKhali | 17/09/2020
Nên tiết kiệm tiền hay đầu tư trong thời điểm kinh tế toàn cầu bất ổn?

Nên tiết kiệm tiền hay đầu tư trong thời điểm kinh tế toàn cầu bất ổn?

Tập trung vào tiết kiệm thường là một trong những quyết định kiếm tiền thông minh nhất mà ai cũng có thể làm được, bất kể chúng ta đang ở đâu trong thị trường.

Công sởNana | 16/09/2020
10 động vật chung thủy bậc nhất, luôn nói không với chuyện ngoại tình

10 động vật chung thủy bậc nhất, luôn nói không với chuyện ngoại tình

Những loài động vật này không hổ danh là những động vật chung thủy nhất khi chung sống chế độ một vợ một chồng đến hết đời.

Công sởOda | 16/09/2020
Chưa đến ngày lĩnh lương đã "cháy túi", có 5 cách để bạn kiếm tiền nhanh chóng

Chưa đến ngày lĩnh lương đã "cháy túi", có 5 cách để bạn kiếm tiền nhanh chóng

Đôi khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch và bạn hết tiền trước ngày lĩnh lương tiếp theo. Hy vọng điều này không bao giờ xảy ra với bạn nhưng đây là một số biện pháp khẩn cấp bạn cần đề phòng cho trường hợp đó.

Công sởĐỗ Thủy | 15/09/2020
20 bức ảnh có thể khiến bạn đi khám mắt, chuyện gì đang xảy ra vậy?

20 bức ảnh có thể khiến bạn đi khám mắt, chuyện gì đang xảy ra vậy?

Chỉ những thánh cực kỳ tinh mắt mới nhìn ra chân tướng sự thật đằng sau hình ảnh tưởng chừng cực kỳ vô lý này

Công sởOda | 14/09/2020
Công ty gặp khó khăn do dịch bệnh, anh chồng xin cộng đồng lời khuyên để thay đổi tính tiêu xài hoang phí của vợ

Công ty gặp khó khăn do dịch bệnh, anh chồng xin cộng đồng lời khuyên để thay đổi tính tiêu xài hoang phí của vợ

Anh chồng cho hay, bình thường thì anh vẫn chu cấp được các khoản tiêu xài của vợ, nhưng dạo gần đây dịch bệnh nên công ty gặp khó khăn khiến thu nhập không được đảm bảo.

Công sởHAFA | 14/09/2020