TIN SỰ KIỆN

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh 2023

Những người chiến thắng và lọt vào vòng chung kết của Giải thưởng Nhiếp ảnh Cận cảnh năm 2023 (CUPOTY) vừa được tiết lộ! Hãy chiêm ngưỡng 33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh này.

Hơn 12.000 bài dự thi từ 67 quốc gia đã được gửi và ban giám khảo đã chọn ra những bài hay nhất trong 11 hạng mục: Động vật, Côn trùng, Bướm và Chuồn chuồn, Chân dung không xương sống, Dưới nước, Thực vật, Nấm và Nấm mốc, Phong cảnh gần gũi, Con người tạo ra, Vi mô (ảnh được tạo bằng kính hiển vi) và Nhiếp ảnh gia trẻ cận cảnh của năm (dành cho người tham gia từ 17 tuổi trở xuống).

Cuộc thi nêu bật kỹ năng của các nhiếp ảnh gia chụp những bức ảnh cận cảnh quyến rũ, thể hiện vẻ đẹp và sự phức tạp của thế giới xung quanh chúng ta. Hãy cùng khám phá những điều kỳ diệu tiềm ẩn đáng kinh ngạc của thiên nhiên qua bộ sưu tập 33 bức ảnh từ những người chiến thắng và lọt vào vòng chung kết của cuộc thi.

1. Vị trí số 1 trong hạng mục Nấm và Nấm mốc - "The Ice Crown" của tác giả Barry Webb: "Loại nấm chất nhờn cao 1 mm (Didymium squamulosum) này được tìm thấy trong rác lá trên nền rừng ở Buckinghamshire vào tháng 1. Bị thu hút bởi cách sương giá tạo thành hình vương miện trên thân quả, tôi phải rất cẩn thận để không thở trên đó. Trong lần thử trước với một loại nấm mốc khác, hơi thở của tôi đã làm tan chảy băng khi tôi vô ý đến quá gần".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

2. Vị trí thứ 2 trong hạng mục Dưới nước - "Trái tim của biển" của tác giả Liang Fu: "Bức ảnh này được chụp trong một chuyến lặn nước đen ở Romblon, Philippines. Lặn nước đen là một loại hình lặn biển diễn ra vào ban đêm ở vùng biển rộng mở với độ sâu hàng nghìn mét nước bên dưới thuyền. Thợ lặn thả xuống một sợi dây có gắn đèn dưới nước như hệ thống định hướng duy nhất. Khi các chu kỳ thủy triều và mặt trăng phù hợp, các sinh vật từ vùng sâu di cư đến vùng nước nông hơn. Sự di cư theo chiều dọc này là một trong những hiện tượng tự nhiên đáng chú ý nhất. Trong quá trình lặn, tôi nhìn thấy thứ gì đó tỏa sáng dưới ánh đèn rọi ở độ sâu 28 m. Khi bơi lại gần để điều tra, tôi phát hiện một con lươn dung nham cuộn tròn thành hình trái tim. Tôi vô cùng may mắn ghi lại được khoảnh khắc này bằng máy ảnh của mình. Con lươn chỉ ở độ sâu đó chưa đầy 10 giây trước khi bơi xuống và biến mất trong làn nước tăm tối".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

3. Vị trí thứ 2 trong hạng mục Người trẻ - "Comatricha Nigra" của tác giả Alexis Tinker-Tsavalas: "Sau khi tìm thấy một mảng lớn nấm mốc nhớt dưới một khúc gỗ, tôi thường xuyên kiểm tra chúng trong vài ngày cho đến khi chúng ở đúng giai đoạn để tôi chụp ảnh. Sau khi thử nhiều góc độ và bố cục khác nhau, tôi đã chọn được bố cục hoàn hảo này, chọn nhóm nhỏ và lấy một chồng tiêu điểm để lấy nét tất cả chúng".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

4. Vị trí thứ 2 trong hạng mục Động vật - "Đấu vật trên cồn cát" của tác giả Victor Tyakht: "Tôi đã đến thăm cồn cát nhỏ này ở vùng bán sa mạc Kalmyk vào các tháng khác nhau trong nhiều năm. Mỗi chuyến thăm đều bổ sung thêm thông tin mới về những cư dân địa phương thú vị nhất, loài secret toadhead agamas. Tôi quan sát hành vi giao phối của chúng, xây hang mới, săn côn trùng và xung đột lãnh thổ. Chính những cuộc chiến đấu trong khi bảo vệ lãnh thổ của chúng là cảnh tượng thú vị nhất. Toàn bộ nghi lễ với những cuộc 'đàm phán' ban đầu với sự hỗ trợ của nhiều chuyển động khác nhau của đuôi, thể hiện các tư thế đáng sợ và một điệu nhảy hiếu chiến sơ bộ đã lên đến đỉnh điểm trong một màn khiêu vũ khó khăn khi chiến đấu. Đây là một trong những khoảnh khắc của một cuộc chiến, trong đó những con thằn lằn nhỏ trông giống như các đô vật đang vật lộn trên một tấm thảm thể thao".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

5. Vị trí số 1 trong hạng mục Thực vật - "Phản xạ" của tác giả Ria Bloemendaal: "Tại vườn bách thảo Trompenburg ở Rotterdam, tôi nhìn thấy hình ảnh phản chiếu tuyệt đẹp này trên mặt nước và nó ngay lập tức truyền cảm hứng cho tôi thực hiện một 'bức tranh theo trường phái ấn tượng'."

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

6. Hạng nhất hạng mục Bướm và Chuồn chuồn - "Khách mời đám cưới" của tác giả Csaba Daróczi: "Tôi đang chụp ảnh đám cưới ở một khu rừng trống trong khung cảnh tuyệt đẹp của Uzsa, Hungary. Đèn hội trường thu hút rất nhiều côn trùng đậu trên cửa sổ. Có lúc, tôi thấy một số khách chụp ảnh bằng điện thoại bên cạnh một trong những đèn đỏ. Khi đến gần hơn, tôi nhận thấy một con bướm Antheraea yamamai đã trú ngụ trên cửa sổ. Tôi đợi cho đến khi mọi người chụp xong rồi mới đến lượt tôi".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

7. Vị trí thứ 3 trong hạng mục Động vật - "Kiến trúc tự nhiên" của tác giả David Joseph: "Có lẽ đây là trải nghiệm đầu tiên của tôi với một con nhện túi, xét về mặt nhiếp ảnh. Con nhện đã trở nên cảnh giác vì bộ khuếch tán của tôi đã chạm vào một số cỏ gần đó. Tôi giận bản thân mình vì đã không chụp ảnh trước khi con nhện nhận ra sự hiện diện của tôi. Đó mới là tháng thứ hai tôi sử dụng máy ảnh nên tôi vẫn còn phải học hỏi rất nhiều. 3 - 5 giây tôi có với nó (sau khi nó cảnh báo) khiến tim tôi đập nhanh vì tôi sẽ rất khó chịu nếu nháy trượt".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

8. Giải nhất hạng mục Côn trùng - “Kiến gỗ tiết axit” của René Krekels: "Tôi đang nghiên cứu lối sống của loài kiến ​​gỗ ở Hà Lan để phục vụ công việc thì nhận thấy những con kiến ​​bảo vệ tổ kiến ​​rất căng, dường như muốn dọa tôi bằng cách phun axit về phía tôi. May mắn thay, nó không có sức tàn phá lớn như vậy và nó giúp ích rất nhiều khi cho tôi một cơ hội tuyệt vời để chụp ảnh chúng đang bảo vệ tổ".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

9. Vị trí thứ 2 trong hạng mục Phong cảnh gần gũi - "Hóa thạch băng" của Piet Haaksma: "Vào mùa đông, nhiều vùng đất ngập nước ở Hà Lan có thể trượt băng được. Băng thường bị hư hỏng, có nhiều mảnh bị sứt mẻ. Trong một lần như vậy, tôi phát hiện ra một tảng băng nhỏ dính vào một cành cây đông cứng khiến tôi phải suy nghĩ về một phát hiện thời tiền sử".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

10. Nhiếp ảnh gia cận cảnh của năm 2023 và giải nhất hạng mục Động vật - "Con chim rừng" của Csaba Daróczi: "Vào mùa đông năm 2023, tôi chụp rất nhiều ảnh ở một khu rừng gần đó. Hầu như tuần nào tôi cũng tìm thấy một chủ đề mới và hoàn thiện trong vài ngày. Đó là lý do tại sao tôi tìm thấy nơi này được bao quanh bởi cây cối. Tôi phát hiện ra một gốc cây khoét rỗng, có đường kính khoảng nửa mét và đặt chiếc máy ảnh Gopro 11 của tôi vào trong đó. Kết quả thật đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, sau vài ngày, tôi phát hiện ra rằng một con vật sẽ cải thiện bố cục. Tôi đặt một bông hoa hướng dương gần cái lỗ nên đã tìm thấy chuột và chim".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

11. Vị trí thứ 2 trong hạng mục Bướm và Chuồn chuồn - "Letting Go" của Steve Russell: “Việc bắt chuồn chuồn bốn đốm (Libellula quadrimaculata) giao phối đặc biệt khó khăn vì chúng kết nối và giao phối trong khi bay mà không có bất kỳ cảnh báo nào và chỉ trong vài giây. Thời điểm được ghi trong bức ảnh này là ngay sau khi con đực gửi tinh trùng xong trên trứng của con cái và chúng không kết nối với nhau. Sau đó, con cái sẽ cố gắng thả trứng xuống nước và nó sẽ bay gần con cái để xua đuổi những con đực khác cũng muốn giao phối với nó".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

12. Vị trí thứ 3 trong hạng mục Nấm và Nấm mốc - "Nấm và bụi thần tiên" của Sophia Spurgin: "Mỗi mùa thu, tôi đều đến thăm khu rừng địa phương (Rừng Hatfield ở Hertfordshire, Vương quốc Anh) để chụp ảnh các loại nấm. Những loại nấm này ở tình trạng hoàn hảo nên tôi quyết định chụp một vài bức ảnh và xếp chúng lại sau để có được càng nhiều chi tiết càng tốt. Sử dụng f/ 2.8 để đảm bảo hậu cảnh mềm mại, tôi chiếu sáng những cây nấm từ phía sau để có thể nhìn thấy cấu trúc của mang, tôi cảm thấy ảnh cần hậu cảnh thú vị hơn nên tôi dùng bình xịt sân vườn để tạo ra làn sương mịn của những giọt nước, chụp ảnh chúng bằng đèn flash và thêm nó vào ảnh gốc trong quá trình xử lý hậu kỳ".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

13. Vị trí số 1 trong hạng mục Dưới nước: "Dreamtime" của Simon Theuma: "Giống như một tấm thảm phức tạp của hệ sinh thái biển, hình ảnh này ghi lại mối quan hệ giữa một con tôm hội sinh và một ngôi sao biển khảm. Nghệ thuật Dreamtime Aboriginal nhắc nhở chúng ta về sự cân bằng tinh tế tồn tại trong tấm thảm vĩ đại của thế giới tự nhiên của chúng ta - trí tuệ cổ xưa này đóng vai trò như một lời nhắc nhở quan trọng để bảo tồn những gì chúng ta có. Để chụp được hình ảnh này, tôi cần sử dụng đèn nhấp nháy được đặt ở một góc nhọn so với đối tượng. Cách bố trí này làm nổi bật chiều sâu và kết cấu đẹp mắt của hai sinh vật. Ngoài ra, tôi đã tăng cường độ phóng đại bằng cách sử dụng điốp thấu kính ướt +15".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

14. Vị trí thứ 2 trong hạng mục Côn trùng - "Bè trứng muỗi" của Barry Webb: "Tôi phát hiện hàng chục bè trứng muỗi nhỏ xíu này trên mặt nước khi tôi đang làm vườn. Những bè này không đứng yên đủ lâu để tôi chụp ảnh. Vì vậy, tôi cẩn thận vớt một trong những bè trứng ra, dùng một thìa cà phê đặt nó vào một nắp chai úp ngược chứa đầy nước. Một viên sỏi được đặt ở giữa nắp chai, sau đó chiếc bè được cẩn thận di chuyển lên trên viên sỏi để giữ cho nó đứng yên. Sau khi chụp ảnh, quả trứng chiếc bè đã được trả về mặt nước”.

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

15. Vị trí thứ 2 trong hạng mục Thực vật - "Nước mắt trong mắt tôi" của Wim Vooijs: "Tôi phát hiện ra một cánh đồng được bao phủ bởi cây mặt trời, một loại cây ăn thịt nhỏ. Có rất nhiều loài bướm màu xanh có đốm bạc bay xung quanh và thỉnh thoảng một con bị mắc kẹt trong ánh nắng mặt trời. Thay vì chụp ảnh một trong những nạn nhân tội nghiệp đó, tôi thích một cách tiếp cận khác. Tôi muốn ghi lại vẻ đẹp ngây thơ và quyến rũ của loài cây, như cách một con bướm nhìn thấy nó trong những giây phút cuối cùng của nó. Để làm được điều này, tôi đã sử dụng một ống kính Pentacon cổ điển để chụp cảnh mặt trời lặn như một cặp lông mi trên đôi mắt quyến rũ...".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

16. Vị trí thứ 2 trong hạng mục Chân dung động vật không xương sống - "Orange Isopod" của Manfred Auer: "Tôi đã chụp bức ảnh này trong những ngày đầu làm nhiếp ảnh gia macro vào tháng 4. Chỉ 3 tháng sau khi có được chiếc máy ảnh Olympus, tôi tình cờ tìm thấy một chiếc máy ảnh isopod đáng kinh ngạc này trong khu rừng phía sau nhà tôi ở miền nam xinh đẹp của Áo. Hình ảnh này là kết quả kết hợp 91 bức ảnh riêng lẻ với các điểm lấy nét khác nhau".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

17. Vị trí số 1 trong hạng mục Vi mô: "Cỏ bãi biển" của Gerhard Vlcek: "Hình ảnh này cho thấy một mặt cắt ngang 30μm của cỏ bãi biển (Ammophila Arenaria) được nhuộm bằng Auramin O và Safranin dưới sự kích thích màu xanh huỳnh quang. Cỏ được lấy từ vườn của một người bạn ở Vienna. Để có kết quả tốt nhất, tôi phải cắt mẫu càng mỏng càng tốt. Đầu tiên, tôi cố định một số thân cây trong polyethylen glycol lỏng ấm. Khi nguội, nó chuyển sang dạng rắn và các thân cây nhúng vào được đặt vào máy cắt vi thể và cắt bằng một lưỡi dao sắc. Nhuộm và chuẩn bị mẫu rất phức tạp. Tôi đã phải sử dụng bàn chải nhỏ nhất để thao tác các phần nhỏ hơn 1mm trong các dung dịch nhuộm và hóa chất khác nhau trước khi đặt thân cây lên slide. Sau đó, chụp ảnh là phần dễ dàng nhất!”.

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

18. Vị trí số 1 trong hạng mục Chân dung động vật không xương sống - "Gậy nhảy" của Tibor Molnar: "Khi chúng tôi đến Ecuador, tôi biết rằng sẽ có cơ hội nhìn thấy những cây gậy nhảy (Stiphra) ở vùng Amazon. Khi chúng tôi tìm thấy sinh vật đầu tiên trong số nhiều sinh vật, tôi đã vô cùng phấn khích. Tôi đã tưởng tượng ra cảnh quay này trong đầu trong một thời gian dài, đã lâu và thật không thể tin được khi thực sự có cơ hội này để biến nó thành hiện thực. Cách tốt nhất để mô tả những loài động vật không xương sống này là một phần là gậy chống, một phần là châu chấu! Khi chúng nhảy, chúng không đặc biệt duyên dáng và chúng có xu hướng lộn nhào hoàn toàn - THĂNG BẰNG".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

19. Vị trí thứ 3 trong hạng mục Chân dung động vật không xương sống - “Cát nhảy múa, cua chơi violin” của Lior Berman: "Dọc theo bờ biển nguyên sơ của Guanacaste, nơi bờ biển rộng lớn chào đón nhiều loài động vật hoang dã, từ những loài chim ven biển hùng vĩ đến những động vật không xương sống biển cực nhỏ, một vở kịch ẩn giấu mở ra. Tại Playa Ventanas, một bãi biển thường xuyên có loài rùa biển khổng lồ đến làm tổ, không chỉ những người khổng lồ mới tìm nơi ẩn náu trên những bãi cát trắng và bờ biển gồ ghề. Tại đây, những cư dân ít được biết đến hơn đã xây dựng nơi trú ẩn của mình và trong số đó có loài cua Fiddler đầy quyến rũ trong một vở ballet chuyển động đầy mê hoặc. Chiếc càng cua khổng lồ phục vụ hai mục đích - quyến rũ bạn tình tiềm năng và chống lại các mối đe dọa tiềm ẩn. Giữa bộ phim ven biển này, tôi đã ghi lại được một khoảnh khắc đầy mê hoặc khi con cua vào tư thế phòng thủ, hòa nhập liền mạch với môi trường xung quanh nó. Bãi cát trắng kem của Guanacaste hòa quyện hài hòa với màu nâu và màu phấn của cua”.

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

20. Vị trí thứ 2 trong hạng mục Vi mô - "Amoeba" của Håkan Kvarnström: "Con amip Arcella nhỏ bé này được tìm thấy trong một mẫu nước được thu thập từ các ao nước ở lâu đài English ponds of Drottningholm ở Stockholm. Con amip được chụp ảnh khi nó di chuyển xung quanh với các bào quan bên trong chuyển động liên tục. Chồng 120 hình ảnh ghi lại các đặc điểm quan tâm khác nhau, chẳng hạn như nhân, không bào, thức ăn, chân giả, vỏ... Khi xếp chồng cuối cùng lại với nhau, tôi cố gắng tạo lại cảm giác giống như một bức tranh minh họa trong sách giáo khoa về một con amip".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

21. Vị trí thứ 2 trong hạng mục Nấm và Nấm mốc - "Mùa thu xuất hiện" của Jay Birmingham: "Tôi bắt gặp những loài nấm mật này trong khu rừng địa phương của mình, ngay khi mặt trời mọc và chiếu sáng khu rừng bằng những sắc vàng. Điểm cộng thêm là đám dương xỉ phía sau - đã mang đến cho bức ảnh một cảm giác mùa thu ấm áp tuyệt vời. Tôi chụp nó với ống kính góc rộng khẩu độ để tách biệt đối tượng và tối đa hóa hậu cảnh".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

22. Vị trí số 1 trong hạng mục Con người tạo ra - "Sợi dây bất đối xứng" của Elizabeth Kazda: "Tôi thích vượt qua các giới hạn về khả năng của máy ảnh và thử nghiệm các kỹ thuật mới để chụp các vật thể thông thường. Bộ sưu tập nghệ thuật của tôi bao gồm vô số cuộn chỉ màu từ các dự án trước đó. Tôi muốn chụp ảnh chủ đề này theo một cách độc đáo và đã nghĩ ra ý tưởng quấn các sợi màu xung quanh một khung ảnh đang mở. Tôi đặt khung trên một bệ xoay có động cơ và đặt máy ảnh của mình ở chế độ đa phơi sáng. Tôi đã chụp 64 bức ảnh về sợi dây ở 64 vị trí cách đều nhau khi tôi xoay bệ. Vì tôi đã không làm như vậy để hoàn thành thao tác xoay 360°, thiết kế không đối xứng. Đây là một quá trình tỉ mỉ đòi hỏi sự kiên nhẫn. Đối với hình ảnh này, tôi đã sử dụng chế độ phơi sáng nhiều lần trong máy ảnh gồm 64 khung hình để xuất ra một tệp Raw duy nhất".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

23. Vị trí thứ 3 trong hạng mục Dành cho người trẻ - "Dicyrtomina Ornata" của Alexis Tinker-Tsavalas: "Khi đang đi dạo trong rừng vào mùa đông, tôi tình cờ gặp một khúc gỗ đổ phủ đầy rêu và khi nhìn kỹ hơn thì nhận thấy một chùm bọ đuôi bật hình cầu trong đám rêu. Hầu hết chúng đều hoạt động khá tích cực nên việc chụp ảnh trở nên khó khăn, nhưng sau khi quan sát xung quanh để tìm. Một lúc sau, tôi phát hiện cá thể này đứng yên. Bằng cách cẩn thận di chuyển một ít rêu ra khỏi lối đi, tôi có thể có được góc chụp tốt cho bức chân dung với một chút rêu ở tiền cảnh để có chiều sâu hơn".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

24. Vị trí thứ 3 trong hạng mục Dưới nước - "Pinkaboo" của Chris Gug: "Trong nhiều năm, tôi đã muốn tạo ra một hình ảnh tương đối đơn giản về một con cá thia vàng trên nền san hô roi biển đỏ. Nhưng trong nhiều chuyến đi đến nhiều địa điểm lặn khác nhau ở Nam Thái Bình Dương, luôn có một số vấn đề với roi biển - một trong số đó cành cây sẽ bị gãy, thiếu dòng điện khiến polyp bị rút lại, con cá thia thì quá xù xì… luôn luôn là thứ khiến tôi co rúm người với chứng OCD! Vì vậy, khi tôi tìm thấy viên ngọc nhỏ này sống trong một nơi rõ ràng KHÔNG phải là roi biển đỏ, tôi đã có để giúp tâm trí tôi thoát khỏi sự cứng nhắc của nó và nhận ra rằng nền san hô Gorgonia mà tôi đang tìm kiếm thực sự là một loài khác và ở ngay trước mặt tôi thay đổi trong chụp ảnh góc rộng dưới nước. Mặc dù không rộng bằng ống kính mắt cá, nhưng chúng vẫn bao phủ tầm nhìn rộng, đồng thời duy trì độ sắc nét ở góc vượt trội hơn nhiều và không tạo ra hiện tượng méo hình quá mức như ống kính mắt cá. Ống kính/cổng WACP-1 cho phép tôi sử dụng mức thu phóng trung bình và tạo ra chế độ xem góc rộng lấy nét gần chỉ từ khoảng cách vài inch, không giống như ống kính mắt cá, nó có vẻ phẳng và duy trì tiêu điểm trên toàn bộ môi trường san hô".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

25. Vị trí thứ 3 trong hạng mục Côn trùng - "Hành vi đào rãnh tròn của bọ lá" của Liang Fu: "Bọ cánh cứng Aplosonyx ancora cắt các rãnh tròn ở mặt dưới lá của cây chủ trước khi ăn. Bằng cách đó, chất độc trong gân lá sẽ bị cắt bỏ và bọ cánh cứng có thể kiếm ăn thoải mái bên trong".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

26. Vị trí số 1 trong hạng mục Dành cho người trẻ - "Những kẻ lang thang nhỏ bé" của Carlos Pérez Naval: “Trong tường của một số ngôi nhà ở Calamocha - ngôi làng ở Tây Ban Nha nơi tôi sống - có thể tìm thấy pyrolusites. Những khoáng chất magie này tạo ra những hình dạng tuyệt đẹp, trông giống như những cây hóa đá, nhưng chúng quá nhỏ nên rất khó phát hiện. Một ngày nọ, tôi may mắn tìm thấy một con tắc kè Moorish (Tarentola mauritanica) ở rất gần bức tường pyrolusite nên tôi đã cố gắng tận dụng tối đa cuộc gặp gỡ. Tôi muốn bắt một con tắc kè trong 'khu rừng hóa đá' thật lâu nhưng chúng chỉ mới xuất hiện gần đây ở làng tôi (có lẽ được mang theo trong các giỏ trái cây từ những vùng nóng hơn). Do biến đổi khí hậu nên giờ đây chúng có thể sống sót ở đây”.

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

27. Vị trí số 1 trong hạng mục Phong cảnh gần gũi - "Undertow" của Csaba Daróczi: “Vào những ngày đầu tháng 5, tôi luôn quay lại con kênh nhỏ gần Izsák, Hungary, nơi hoa tím nước (Hottonia palustris) nở hoa với số lượng rất lớn. Thật không may, năm nay hoa nở muộn và chỉ còn những chiếc lá ở dưới nước. Tôi đang chuẩn bị về nhà thì thấy một cái cây đổ xuống kênh, dưới hình ảnh phản chiếu của nó hiện rõ những cái cây. Tôi thấy đó là một chủ đề rất thú vị và chụp một chút".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

28. Vị trí thứ 3 trong hạng mục Thực vật - "Golden Agave" của Beth Debor: "Cây thùa là một trong những loại cây sa mạc yêu thích của tôi, vì vậy tôi đã dành khá nhiều thời gian với mẫu vật này tại vườn bách thảo Sa mạc, Arizona, Hoa Kỳ. Ánh sáng tuyệt đẹp phản chiếu từ bức tường đỏ phía sau cây đã thu hút tôi. Tôi nghĩ kiểu mẫu lặp lại mạnh mẽ này của những chiếc lá sẽ tạo ra độ phơi sáng kép trong máy ảnh hiệu quả. Sau khi chụp ảnh đầu tiên, tôi di chuyển máy ảnh một chút cho ảnh thứ hai".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

29. Vị trí thứ 3 trong hạng mục Phong cảnh gần gũi - "The Sorcerors Apprentice" của Jack Krohn: "Tôi đã cắm trại đêm hôm trước tại hồ nước khô này ở phía đông Oregon. Trong ngày hôm trước, bề mặt bùn cực kỳ dính. Qua đêm mọi thứ đóng băng và đến sáng sớm, tôi thấy bề mặt được bao phủ bởi các họa tiết kết tinh. Được tăng cường nhờ góc thấp của mặt trời mọc, băng mang đến nhiều bố cục trừu tượng đa dạng đáng kinh ngạc. Tôi sử dụng khẩu độ nhỏ và chụp càng gần càng thẳng xuống càng tốt, để giảm thiểu nhu cầu xếp chồng tiêu điểm. Việc sử dụng kính phân cực là điều quan trọng, vì vẻ ngoài của nó là điều quan trọng của các chế phẩm thay đổi đáng kể tùy thuộc vào mức độ phân cực".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

30. Vị trí thứ 3 ở hạng mục Bướm và Chuồn chuồn - "Vẻ đẹp bình minh" của Wim Vooijs: “Đó là một buổi sáng đẹp trời ở khu vực mới mà tôi chụp ảnh - khu bảo tồn thiên nhiên Kampina ở Hà Lan. Rất nhiều chuồn chuồn đang treo mình trên bãi cỏ cao để phơi đôi cánh phủ sương dưới ánh nắng sớm. Tôi thích được ngạc nhiên trước cảnh tượng đó, sự tương tác giữa thiên nhiên, ánh sáng và thiết bị, vì vậy tôi đã chọn ống kính tele 200-600 mm để ghi lại vẻ đẹp này khi mặt trời mọc. Bằng cách sử dụng lấy nét thủ công, tôi có thể tìm thấy bức ảnh chính xác phù hợp với sở thích của mình".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

31. Vị trí thứ 3 trong hạng mục Con người tạo ra - "Cánh đồng sắt" của Jack Margerison: "Trong thời gian phong tỏa vì Covid ở Anh, chúng tôi thấy mình bị mắc kẹt trong nhà trong thời gian dài. Để duy trì khả năng sáng tạo, tôi bắt đầu tạo ra những tác phẩm nghệ thuật nhỏ mà tôi sẽ chụp bằng nhiều loại ánh sáng và kỹ thuật khác nhau. Tác phẩm này được thực hiện bằng cách sử dụng một tấm xốp màu đen làm nền, tôi đổ chất lỏng sắt lên trên. Một nam châm cực mạnh bên dưới đã tạo ra hoa văn. Sau đó, sơn màu hồng được thêm vào bằng pipet trước khi chuyển sang màu đen và trắng".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

32. Vị trí thứ 2 trong hạng mục Con người tạo ra - "Nghiên cứu màu sắc 51" của Paul Gravett: "Loạt Nghiên cứu Màu sắc kết hợp các kỹ thuật chụp ảnh macro truyền thống với các thử nghiệm xếp lớp và pha trộn, tạo ra những hình ảnh không thể đoán trước nhằm khám phá các sắc thái của bề mặt, màu sắc, ánh sáng và kết cấu. Mục tiêu của tôi là xóa mờ ranh giới giữa nhiếp ảnh và nghệ thuật cũng như các kỹ thuật hội họa tham khảo của điểm nhấn, trường màu, lớp mờ và trong suốt cũng như ảnh ghép. Cách tiếp cận này thường hoàn toàn không thể đoán trước vì kết quả cuối cùng không bao giờ được lên kế hoạch và nó thường khác với điểm bắt đầu. Nghiên cứu màu sắc 51 là một ví dụ trong đó thử nghiệm có thể tạo ra sự tương tác giữa hình dạng ban đầu và tạo ra chiều sâu hình ảnh".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

33. Vị trí thứ 3 trong hạng mục Vi mô - "Bồ công anh xoắn" của Harald Cederlund: "Bức ảnh chụp một bông bồ công anh được hái từ bãi cỏ của tôi được chụp trong phòng khách bằng ống kính hiển vi Mitutoyo10x thích ứng với máy ảnh sử dụng ống kính 70-200mm f/4. Bằng cách sử dụng một ray macro có động cơ, tôi chụp được khoảng 200 cá thể độ phơi sáng được kết hợp trong Zerene Stacker để tạo ra hình ảnh cuối cùng. Tôi thường sử dụng cách thiết lập như vậy để "xoay quanh" bên trong những bông bồ công anh. Sử dụng ánh sáng khuếch tán từ cửa sổ để chiếu sáng bông hoa bồ công anh từ phía sau sẽ tạo ra ánh sáng viền đẹp mắt và độ tương phản tốt hơn, đồng thời làm cho bồ công anh tỏa sáng".

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh

Theo Bored Panda

>> Top 9 phụ nữ nổi tiếng có "tỷ lệ vàng" chuẩn nhất dưới góc nhìn khoa học


TIN LIÊN QUAN

17 tình huống khó đỡ chỉ có thể thấy ở nơi công cộng

Không gian công cộng có thể là nơi sinh sản của những tình huống vui nhộn và bất ngờ. Và chắc chắn 17 tình huống khó đỡ chỉ có thể thấy ở nơi công cộng.

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Thiết bị bay không người lái chụp được ảnh hiếm về bộ tộc cô lập hoàn toàn khỏi thế giới

Thiết bị bay không người lái chụp được ảnh hiếm về bộ tộc cô lập hoàn toàn khỏi thế giới

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thiết bị bay không người lái chụp được ảnh hiếm về bộ tộc cô lập hoàn toàn khỏi thế giới. Đó là những người da đỏ sống sâu trong rừng rậm Amazon.

10 bức ảnh hài hước về những chú chó đang đớp đồ ăn

10 bức ảnh hài hước về những chú chó đang đớp đồ ăn

Chó bắt mồi giữa không trung một cách chính xác và nhiệt tình với tất cả niềm vui, sự tập trung và sự vui thích. 10 bức ảnh hài hước về những chú chó đang đớp đồ ăn sau đây chứng minh điều đó.

Top 20 tác phẩm đạt giải Nhiếp ảnh Đơn sắc 2023: Tác giả Việt Nam nhất hạng mục Ảnh báo chí

Top 20 tác phẩm đạt giải Nhiếp ảnh Đơn sắc 2023: Tác giả Việt Nam nhất hạng mục Ảnh báo chí

"Vật bóng bùn" là tác phẩm của Nguyễn Đăng Giang - tác giả Việt Nam nhất hạng mục Ảnh báo chí trong khuôn khổ giải thưởng Nhiếp ảnh Đơn sắc 2023, giải thưởng có quy mô toàn cầu.

30 bức ảnh tuyệt vời từ vòng chung kết Giải thưởng Nhiếp ảnh Quốc tế 2023

30 bức ảnh tuyệt vời từ vòng chung kết Giải thưởng Nhiếp ảnh Quốc tế 2023

30 bức ảnh đẹp nhất từ vòng chung kết Giải thưởng Nhiếp ảnh Quốc tế 2023 đã được công bố. Cuộc thi thường niên này dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nghiệp dư và cả sinh viên trên quy mô toàn cầu.

22 bức ảnh gây khó hiểu về ý tưởng thiết kế: Trò đùa hay sai lầm không được sửa chữa?

22 bức ảnh gây khó hiểu về ý tưởng thiết kế: Trò đùa hay sai lầm không được sửa chữa?

Thế giới của chúng ta có rất nhiều bộ óc sáng tạo "cải tiến" và cả những bộ óc sáng tạo "cải lùi". 22 bức ảnh gây khó hiểu về ý tưởng thiết kế sau đây chứng minh điều này.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á dẫn đến cảnh báo về nhiệt độ nguy hiểm trên khắp các vùng của Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ. Những tháng nóng nhất trong năm này trở nên tồi tệ hơn do El Niño.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024