TIN SỰ KIỆN

4 kỹ năng quan trọng bên cạnh việc học đảm bảo sinh viên ra trường dễ xin việc - Bạn đã có đủ chưa?

Đại học là một hành trình trải nghiệm hoàn toàn mới và để chắc chắn đầu ra, bạn phải bỏ ngay thói quen đọc chép như ở THPT, thay vào đó bằng những kỹ năng này.

Môi trường đại học là một môi trường hoàn toàn khác, học đại học không chỉ dừng lại ở việc lên lớp nghe giảng, ghi chép bài đầy đủ như khi học cấp 3 mà đòi hỏi các bạn phải tư duy sáng tạo, chủ động trong mọi việc. Đối với các bạn tân sinh viên khi mới làm quen với phương pháp học này sẽ cảm thấy mới lạ nhưng khó khăn.

Nhiều bạn học tập không đúng phương pháp sẽ dẫn đến tình trạng kết quả học tập sa sút. Vì vậy, ngay từ khi mới là tân sinh viên, các bạn trẻ hãy biết tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết này để có thể đạt được hiệu quả học tập tốt nhất.

1. Kỹ năng thuyết trình

Đối với các môn học trong chương trình giảng dạy ở bậc đại học thì đa số đều có một nửa thời gian là sinh viên được giao tìm hiểu đề tài, thuyết trình và thảo luận dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Việc phải đứng trước rất đông người để thuyết trình sẽ là việc khá khó khăn đối với các bạn có tính cách rụt rè hay e ngại trước đám đông.

Vậy chúng ta phải làm sao? Các bạn cần chuẩn bị sẵn tâm lý cho việc này bằng cách theo dõi những video thuyết trình của các diễn giả nổi tiếng, tự luyện tập cách nói, cách tương tác với mọi người trước gương cũng như tìm hiểu cách chia bố cục, thứ tự trình bày trong một bài thuyết trình.

Các bạn sinh viên sẽ phải thường xuyên thuyết trình trong quá trình học tập.

Để cho các bạn có tính hay rụt rè, e ngại trở nên mạnh dạn hơn thì chính bản thân các bạn phải tự động viên, cố gắng thay đổi bản thân mình, sau đó là thường xuyên phát biểu xây dựng bài. Nếu thường xuyên đứng dậy đóng góp ý kiến trong giờ học, bạn sẽ tự tin hơn nhiều khi thuyết trình, bạn bè trong lớp cũng sẽ nhớ đến bạn mà chú ý hơn vào nội dung bạn sắp trình bày đấy!

2. Sử dụng thành thạo các công cụ làm slide

Thuyết trình thì thường đi đôi với trình chiếu slide và sẽ thật thiếu sót nếu đã là sinh viên đại học mà bạn vẫn không biết cách làm slide như nào. Nếu bạn được giao bài tập yêu cầu có trình chiếu slide nhưng trong nhóm lại không có ai biết gì về cách làm bản trình chiếu này thì có lẽ sẽ chỉ ngậm ngùi nhìn nhau “ăn trứng ngỗng”.

Không biết làm slide trình chiếu là một thiếu sót rất lớn. 

Cách làm slide hoàn toàn không khó, bạn chỉ cần đầu tư một chút thời gian tìm hiểu, học tập thì sẽ có thể sử dụng thành thạo được các công cụ làm slide. Hãy bắt đầu bằng những slide đơn giản và thường xuyên chú ý đến những slide đẹp mắt, hấp dẫn của thầy cô hay bạn bè.

Học thêm chút kinh nghiệm về cách sắp xếp nội dung, cách sử dụng hình ảnh cho mình. Nếu bản trình chiếu của bạn đẹp mắt, hấp dẫn thì sẽ gây được thiện cảm với người xem và đương nhiên điểm số của bạn cũng sẽ được tăng cao hơn.

>> Sinh viên ra trường "bỏ túi" ngay 12 kinh nghiệm quý báu cho những ngày đầu đi làm này

3. Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là một kỹ năng thiết yếu mà bất kỳ sinh viên nào cũng cần có. Nhiều môn học sẽ yêu cầu bạn phải làm việc nhóm thì mới có thể hoàn thành được. Thậm chí có những kì học bạn sẽ phải ghép nhóm làm bài 7 - 8 lần khác nhau. Tuy nhiên, làm việc nhóm cũng là nguồn gốc của nhiều mâu thuẫn.

Trong lần đầu tiên ghép nhóm và thảo luận, hãy thẳng thắn đưa ra quan điểm và thống nhất cách thức làm việc, hình thức thưởng, phạt chung để đảm bảo tất cả mọi người đều có trách nhiệm với sản phẩm của cả nhóm. Để teamwork hiệu quả, mỗi người cũng cần biết thế mạnh của bản thân và của bạn cùng nhóm là gì để phân chia công việc phù hợp. Cũng cần tránh việc tôn sùng chủ nghĩa cá nhân, chỉ biết ý kiến của mình mà không nghe sự góp ý của người khác, như vậy sẽ rất dễ dẫn đến sự cãi vã.

Cá nhân tốt là chưa đủ, bạn cần phải có kỹ năng làm việc nhóm tốt. 

Đa phần là các bạn sinh viên sẽ tự chọn bạn ghép nhóm. Để trở thành một teamate tốt thì tốt nhất các bạn nên chọn những người bạn chơi thân, vì như thế các bạn đã hiểu tính nhau, tránh gây cãi vã khi thảo luận. Một teamate tốt sẽ giúp kì học của các bạn trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Sau khi tìm được các “đối tác” phù hợp thì hãy tự đề cao tinh thần trách nhiệm của mình để cùng giúp nhau có những điểm số cao.

4. Trau dồi kỹ năng tìm kiếm tài liệu, thông tin

Để có thể tìm được tài liệu tốt phục vụ cho học tập thì các bạn cần có kỹ năng tìm kiếm thông tin chuyên nghiệp hơn, tránh việc tìm kiếm bừa bãi trên Google, như vậy sẽ khiến các bạn bị loạn thông tin mà chất lượng thông tin lại không đảm bảo. Việc học tập trong môi trường đại học sẽ khiến bạn phải thường xuyên tìm kiếm những tài liệu tham khảo bên ngoài giáo trình, những bài nghiên cứu để tiếp cận được những thông tin chuyên sâu, chính xác nhất.

Có nhiều cách tìm kiếm thông tin. Thư viện nhà trường là nơi đầu tiên bạn cần thường xuyên lui tới. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những tài liệu liên quan nhất đến môn học hay chính các ấn phẩm sách, các bài nghiên cứu, báo cáo của thầy cô giảng dạy bộ môn ngay tại thư viện.

Muốn học tập tốt thì các bạn sinh viên cần phải có kỹ năng tìm kiếm thông tin. 

Ngoài việc tìm kiếm thông tin ở thư viện, bạn còn có thể tìm kiếm online, có thể tham khảo một số trang như "Tạp chí Khoa học Việt Nam trực tuyến"; "Thư viện Học liệu Mở Việt Nam"; "Trung tâm dữ liệu Đại học Quốc gia Hà Nội"...

Nếu bạn muốn tìm kiếm tài liệu nước ngoài thì những trang web này sẽ có thể giúp bạn ít nhiều: Google Scholar, ResearchGate, Microsoft Academic Search, Social Science Research Network... Đây là các trang web phổ biến về các tài liệu học thuật, các đề tài nghiên cứu khoa học của các chuyên gia trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, không phải trang web nào cũng miễn phí. Một số trường hợp bạn sẽ phải trả một khoản nhất định để có thể truy cập và sử dụng tài liệu.

Nếu kết quả học tập kém, ra trường không thể xin được việc thì đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh hay bất kì ai. Hãy tự nhìn lại bản thân xem bạn đã trang bị được cho mình những kĩ năng cần thiết này chưa. Nếu chưa thì hãy bắt tay ngay vào học tập, rèn luyện vì một tương lai tươi sáng.

Theo Kenh14.vn


TIN LIÊN QUAN

Trường đại học Nhật Bản cho phép sinh viên mặc tự do trong lễ tốt nghiệp và cái kết "hết đỡ"!

Không hẳn là trường Đại học Kyoto cho phép sinh viên mặc tự do trong lễ tốt nghiệp, họ đã từng cố gắng loại bỏ văn hóa này nhưng bị sinh viên phản đối.

Dàn hot girl "Nóng cùng World Cup 2022" hầu hết đều xuất thân từ các trường đại học danh giá

Dàn hot girl "Nóng cùng World Cup 2022" hầu hết đều xuất thân từ các trường đại học danh giá

Dàn hot girl "Nóng cùng World Cup 2022" có tổng cộng 32 cô gái trẻ đẹp, hầu hết là sinh viên hoặc đã tốt nghiệp các trường đại học danh giá như ĐH Ngoại thương, Học viện Ngân hàng...

Tờ giấy báo nhập học 30 năm trước bỗng được "đào mộ" khiến thế hệ 7X, 8X xúc động: Đơn giản nhưng trân quý!

Tờ giấy báo nhập học 30 năm trước bỗng được "đào mộ" khiến thế hệ 7X, 8X xúc động: Đơn giản nhưng trân quý!

Một giấy báo nhập học được cất giữ từ năm 1991 khiến không chỉ thế hệ 7x, 8x mà thế hệ trẻ hiện tại cũng không khỏi xúc động khi xem.

5 điều quan trọng phải chuẩn bị cho một kế hoạch học tập hay nghiên cứu

5 điều quan trọng phải chuẩn bị cho một kế hoạch học tập hay nghiên cứu

Bất cứ ai nếu quan tâm đúng mức cho việc học tập, nghiên cứu của mình thì đều sẽ chuẩn bị cho một kế hoạch học tập hay nghiên cứu và chỉ cần chú trọng 5 điều này.

Choáng với đồ quê cha mẹ gửi lên cho tân sinh viên: Chật tủ lạnh không có chỗ chứa!

Choáng với đồ quê cha mẹ gửi lên cho tân sinh viên: Chật tủ lạnh không có chỗ chứa!

Đúng là không ai yêu thương con cái bằng cha mẹ. Khi con phải sống xa nhà, cha mẹ vẫn lo lắng, gửi lên tất cả mọi thứ để con có cuộc sống no đủ.

Lại một mùa tân sinh viên bắt đầu "di cư" từ nhà ra phố: Lỉnh kỉnh đầy đồ mà vẫn thiếu, cơm ngon ăn hoài chẳng thấy no

Lại một mùa tân sinh viên bắt đầu "di cư" từ nhà ra phố: Lỉnh kỉnh đầy đồ mà vẫn thiếu, cơm ngon ăn hoài chẳng thấy no

Thu đến, năm học mới đã cận kề là lúc khắp nơi tân sinh viên bắt đầu "di cư" từ nhà ra phố với lỉnh kỉnh đầy đồ đạc bố mẹ chuẩn bị cho. Và hãy xem tân sinh viên năm nay thế nào nhé!

Sinh viên học lực trung bình "bi quan" khi lương khởi điểm khi ra trường là 8 triệu: Không xứng với 4,5 năm học đại học!

Sinh viên học lực trung bình "bi quan" khi lương khởi điểm khi ra trường là 8 triệu: Không xứng với 4,5 năm học đại học!

Bạn trẻ này cho rằng mức lương như vậy là quá thấp, không xứng với 4,5 năm học đại học ngốn cả trăm triệu của bố mẹ.

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Dân tình đua nhau chia sẻ điệp khúc "Con mệt lắm, con hoang mang lắm mẹ à!": Tâm trạng tân sinh viên 2k2?

Dân tình đua nhau chia sẻ điệp khúc "Con mệt lắm, con hoang mang lắm mẹ à!": Tâm trạng tân sinh viên 2k2?

Suốt tuần qua, điệp khúc "Con mệt lắm! Con hoang mang lắm mẹ à" được nhiều bạn trẻ nhắc đến và trở thành hot trend. Và nó được ví như tâm trạng sinh viên năm nhất.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.

Học đườngBông Bông | 16/09/2022
Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Học đườngBông Bông | 27/07/2022
Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021
"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.

Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021
Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020
Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020
Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.

Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020
Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Cậu bạn chia sẻ hình vẽ "siêu kute" làm kiểu hình nộm thay thế khi bạn cùng bàn nghỉ học khiến dân tình được phen rủ rê bạn bè vô cùng sôi động. Và nhiều người phát hiện cậu bạn khá điển trai.

Học đườngThuận Thiên | 22/09/2020
Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020
Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Không thể không buông lời khen khi chiêm ngưỡng loạt hình vẽ môn Sinh học trên cuốn vở đã có 35 năm tuổi thời lớp 8 của mẹ bạn học sinh này.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020